Monday, February 6, 2012

Giải NOBEL Hòa bình đại hạ giá- NOBEL FOR SALE cho Ác Tăng Quảng Độ

LTS giải Nobel Hòa bình đại hạ giá cho những tên ác tăng nướng sư tăng, làm việt gian bán nước
http://ghpgvntn-toiacphatgiaoanquang.blogspot.com/2012/02/giai-nobel-hoa-binh-ai-ha-gia-nobel-for.html


HT Thích Quảng Ðộ được DB Sanchez đề cử Nobel Hòa Bình 
Friday, February 03, 2012 7:14:43 PM 







 Đặng phúc
Quảng Độ sinh năm 1928 tại Miền Bắc, du học Tích lan, Miến Điện  "tu hú" giỏi hơn tu học phật pháp. Sau khi tốt nghiệp "văn bằng chuyên viên việt gian"  Quảng Độ dùng "phật học" để xâm nhập vào Miền Nam VNCH, đến chùa Xá lợi tham gia cướp văn phòng Viện Hóa Đạo từ HT Thích Tâm Châu, tham gia đem sư tăng thiêu đốt để khủng bố chính quyền VNCH, tham gia xuống đường biểu tình chống VNCH, chống xã hội VNCH. Tất cả những căn bản phật học không thấy Quảng Độ áp dụng cho bản thân (không tự tu, tự tiến, tự giác ngộ) . Ngược lại, Quảng Độ /Đặng Phúc Tuệ dùng mọi tài mưu mô, lừa đảo, tàn ác để giúp cho GHPGVNT-AQ phá hoại và khủng bố xã hội VNCH , thuần hóa phật tử thành tam bảo nô cuồng tín thành công cụ cho âm mựu chính trị đen tối. Quảng Độ là cánh tay đắc lực giỏi tiếng Anh, sát cánh cùng Ác tăng Trí Quang để thông dịch ngoại ngữ. Trí Quang là tên dốt chữ , hắn nói gà, thì Quảng Độ nói ngỗng, nói ngan với mục đích phóng đại những chuyện đàn áp phật giáo cho báo chí phương tây đăng tải . Quảng Độ nói với báo chí ngoại quốc những đòi hỏi của bọn MTGPMN , và những bài báo tuyên truyền do chính MTGPMN bịa đặt. Quảng độ đóng vai trò tu sĩ truyền thông cho MTGPMN. Cho nên, đảng Việt gian CS đền ơn cho Quảng Độ được phép đóng đô tạiThanh Minh Thiền Viện, cai quản một tài sản đồ sộ như cung điện với tam bảo điền, tam bảo nô phục dịch. Tiền chi phí  xây bảo tháp của Cung Điện Thanh Minh Thiền Viện hơn 1,5 triệu đô la thời đó. Chưa kể các cổ vật vàng, đồng, đồ sứ, cây kiểng trị giá hàng trăm ngàn đo la "cúng gường" cho Quảng Độ thưởng lãm những khi bị công an đóng chốt cấm đi lại.  Dù bị giam hảm mấy chục năm: đi không đường, tù không tội, sống không nhà nên Quảng Độ béo ú, không khô đét, trơ x,ương như những người tù CS khác. Nhờ công an quản chế chặt chẻ nên Quảng Độ 84 tuổi hồng hào béo tốt, tươi trẻ hơn cả thánh nữ Lê Thị Công Nhân 30 tuổi xuân xanh. Nhà tù VGCS đối xử với Quảng Độ hoàn hảo nhân đạo gấp trăm lần thế giới Phương Tây.
Quảng Độ từ thuở lọt lòng đến nay 84 tuổi nhờ tài nói láo, dùng tôn giáo xâm nhập Miền Nam để " phát huy tinh thần phá đạo, tốt đời, thăng tiến đảng " . Gần hết đời người, Quảng Độ "trước sau như một" vẫn là sư tăng nói láo, xum xoe áo mão thêu chỉ vàng, vác trượng, che lộng được tôn kính như quan chức Đệ ngũ tăng thống của GHPGVNTN. Bà Loretta Sanxhez nhận ra những tài năng hiếm có của tu sĩ phật giáo GHPGVNTN-AQ Quảng Độ nói láo vượt trội hơn các chính trị gia phương Tây, hoàn toàn khác phương pháp "hành đạo" của các tu sĩ Phật học Tích Lan miền đất Phật nên bà đề cử Quảng Độ giải NOBEL Sư Bi Bô Nói Láo.
Chúc cho Quảng Độ mau chóng được giải Nobel Sư Bi Bô Nói Láo , khi chết về chầu Marx , Lenin  sẽ đem theo giải Nobel khoe mẻ với bọn dọa xoa, quỷ sứ   
Đặng Phúc.


kèm sau đây là bình luận của tieudietcs

Sat Oct 6, 2007 9:57 am



tieudietcs còn quên bọn giặc xâm lăng Tàu Phù Hán Chệt!!! Làm sao quên được bọn giặc xâm lăng Tàu Phù Hán Chệt!!! Nè Quảng Ðộ! Sao không thấy Quảng Ðộ kêu gọi cái bọn đầu trâu mặt ngựa GHPGVNTN đi biểu tình ở các sứ quán của bọn Tàu Phù Hán Chệt??? Quảng Ðộ có thấy người dân Miến Ðiện khắp nơi trên thế giới lên án và biểu tình trước sứ quán của bọn Tàu Phù Hán Chệt không nàổ Vì saổ Vì sau lưng bọn quân phiệt cai trị tàn nhẫn như Quảng Ðộ cũng có nói thì là bọn giặc xâm lăng Tàu Phù Hán Chệt!!! Và khi Quảng Ðộ nói rằng hai dân tộc Miến Việt có chung cảnh ngộ xâm lược sao không thấy Quảng Ðộ nhắc đến bọn Tàu Phù Hán Chệt vậy??? Bọn Tàu Phù Hán Chệt có đứng sau lưng bọn ngu dốt chó má vịt cộng vịt gian không đó Quảng Ðờ . Bọn Tàu Phù Hán Chệt có nằm trong cái GHPGVNTN không Quảng Ðờ ???Thấy Quảng Ðộ nói đến "Phương Tây" nhưng không thấy Quảng Ðộ nói đến bọn giặc xâm lược "Phương Bắc" đó Quảng Ðờ 1000 nam xâm lược của bọn giặc "Phương Bắc" mà Quảng Ðộ chỉ nhớ đến vài trăm năm xâm lược của "Phương Tây" thôi sao Hay Quảng Ðộ cũng đếch có chút "bi, trí, dũng" để lên án bọn giặc xâm lăng Tàu Phù Hán Chệt đỗ
Thấy Tăng Ni và nhân dân Miến Ðiện còn sáng suốt minh mẫn hơn cái bọn đầu trâu mặt ngựa GHPGVNTN của Quảng Ðộ nhiều đấy nhé!!! Và lãnh đạo bọn đầu trâu mặt ngựa GHPGVNTN là đó Quảng Ðờ Bố khỉ nó!!! Thế cũng là hai tên Ðệ Tứ Tăng Thống Huyền Quang và Viện Trưởng Viện Hóa Ðạo Quảng Ðộ!!! Hèn nhát the^'??? .
tieudietcs!!!
P.S. Chúng bây chạy đi đâu??? Mà AI cho chúng bây chạy???
------------------------------------
Chuyện lọa là trong khi bọn đầu trâu mặt ngựa GHPGVNTN trong nước lúc nào cũng khoác lác ra hải ngoại rằng chúng bị đàn áp dã man, sách nhiễu, quản chế!!! và gần đây sẽ bị đàn áp mạnh bạo hơn thế nhưng chúng muốn đi đâu thì đi, muốn làm gì cũng được nhất là làm những việc qua mắt được bọn công an để có chuyện kể công ra hải ngoại, có dịp khoe với thiên hạ!!!
Quảng Ðộ viết: "Dù hoàn cảnh bị khó khăn, bị quản chế, bị theo dõi, kiễm soát chặt chẽ, nhưng sáng hôm nay chủ nhật, 30.9.2007, ba mươi chư Tăng thuộc Ban Chỉ đạo Viện Hóa Ðạo và một số chư vị Ðại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tại các Quận thuộc thành phố Saigon và các tỉnh Tiền Giang, An Giang, Lâm Ðồng vân tập về chùa Giác Hoa ở Saigon cử hành Lễ Cầu siêÚ"
--------------
Thế chắc cũng mấy cái "NHƯNG" này mà gần đây State Department nói rằng có sự tiến triễn trong vấn đề tự do tôn giáo trong nước CSVN. Cho dù chúng gào thét cầu cứu khoác lác ra hải ngoại rằng bị đàn áp, quản chế, sách nhiễu "NHƯNG" những gì chúng làm điều lọt trớt!!! Chúng tôi bị cắt đường giây điện thoại "NHƯNG" Ngô Kỷ, đài BVC vẫn phỏng vấn hàng ngày như đi chợ vậy!!! Cho dù chúng đàn áp tôn giáo tàn bạo, từ Cao Ðài, Hoà Hảo, Công Giáo, Phật Giáo "NHƯNG" đến lúc lập hội đồng liên tôn gòm có tên Lê QUANG Liêm, Nguyễn Văn Lý, Nguyễn HỒNG QUANG, Huyền QUANG, QUẢNG Ðộ v.v..thì chúng dùng mọi thứ thần thông phép lạ để gặp nhau bàn chuyện!!! Mọi việc đều quá khó khăn trốn chui trốn nhũi chết lúc nào không hay "NHƯNG" mọi việc đã thành công mỹ mãn!!!
Thế có cái "NHƯNG" không được thành công cho lắm là khi có TIỀN dính vào!!! Khi có tiền quyên góp được của bá tánh thiên hạ thì lại có những cái "NHƯNG" xui xẻo!!! Khi đi cứu trợ thì được cho ra ngoài "NHƯNG"bị công an chận lại đếch cho đi nên TIỀN bị cướp sạch!!!
Thế khi có phong trào "Dân Oan" thì lại khác!!! Khi các Dân Oan đang đứng lên đòi công ly, đàn bà, trẻ em, phụ nữ, những người già lớn tuổi đứng ngoài đường đeo biểu ngữ tố cáo bọn gian ác chó má CSVN cướp nhà cướp của thì cho dù quản chế quản thúc đi tiểu "đi đại" (theo lời kể của Thích Thiện Hạnh) mà cũng bị công an bám sát bao vây các chùa "NHƯNG" Quảng Ðộ cũng có một mớ thần thông để biến ra ngoài cổng chùa để cứu trợ Dân Oan!!! Quý vị nên để ý rằng chúng dùng chữ " Cứu Trợ Dân Oan"chứ không phải là đi Ủng Hộ Dân Oan biểu tình nhé quý vị!!! Hai cái khác xa lắm đấy!!!
Và vì sao chúng cho tên Quảng Ðộ lên các phương tiện truyền thông ở trong nước như truyền hình báo chí nhà nước??? Nếu như ai theo dõi thì cũng biết bọn đầu trâu mặt ngựa này đếch có ai biết đến!!! Vì chúng là bọn Liên Khu 5 đã từng tẩm máu người dân vô tội nay chui vào các chùa để trốn tránh tội ác của chúng và đồng thời dùng cái " đạo= tôn giáo" để bịp thiên hạ!!! Miệng chúng thì lúc nào cũng khuyên từ bi hỷ xã để thiên hạ bỏ đi những chuyện tàn ác của lũ quỷ đỏ chó má CSVN để cứu đảng thôi chứ cũng chẳng có gì là " đạo" cả!!!
Thế để trở lại vấn đề!!! Chúng biết thiên hạ dân chúng trong nước đếch biết bọn đầu trâu mặt ngựa GHPGVNTN này là bọn nào như nhiều lần tieudietcs đã nói, nên chúng dùng cơ hội ra "cứu trợ dân oan"để cho bọn chó má lưu manh CS "trình làng" Quảng Ðộ để lấy điểm vậy thôi!!! Sau đó thì chúng tung những bản tin ra rằng bọn CS trong nước chụp mũ Quảng Ðộ "khích động dân oan biểu tình" cho thiên hạ ở hải ngoại bị nhức óc chút thôi!!! Chúng dùng chiêu "chụp mũ" để tâng bốc cho Quảng Ðộ aka Ðặng Phúc Tuệ và cũng như tieudietcs đã nói trước rằng để "trình làng" dân chúng trong nước cái bộ mặt đểu cáng lưu manh của bọn chúng thôi!!! Ðể sau này khi có ai nói đến tên Quảng Ðộ thì thiên hạ nhớ mang máng rằng Ặcó thấy cái mặt của nó ló đầu ra để "cứu trợ dân oan"!!! May là Quảng Ðộ cạo đi cái bộ Râu kiểu thằng Hồ Chó Minh chứ còn để đó thiên hạ sẽ hỏi tên này tu loại phật sống bồ tát sống nào vậy???
Vì thế mà bọn cò mồi vịt gian ở hải ngoại như taokhang mới nói rằng GHPGVNTN và Quảng Ðộ "cứu đạo cứu người" là vậy!!! Bố khỉ bọn ngu dốt chó má chúng bây!!! những chiêu này sao qua được mắt thiên hạ chúng bây??? Có khác gì bọn ngu dốt chó má CS trong nước nói rằng bọn Chánh Bịp Nguyễn Hữu Chánh là bọn khũng bố đâu nào!!! Phải không đó bọn ngu dốt chó má vịt cộng vịt gian chúng bây!!! Cái trò lưu manh đánh bóng kiểu này hết hiệu nghiệm rồi nhé bọn ngu dốt chó má vịt cộng vịt gian vịt tân chúng bây!!!
Thế để trở lại phần Thông Cáo báo chí làm tại Paris 30 thang 9, 2007.
Trong thông bạch mà Quảng Ðộ dùng thần thông để đưa cho Võ dzâm Ái có nói rằng : "Trên hai thế kỷ vừa qua, hai dân tộc Miến Việt có chung cảnh ngội vị xâm lược Tây phương chà đạp tín ngưỡng, giải thể giáo hội; rồi mấy thập kỷ vừa qua cùng chung khổ nạn triền miên dưới ách độc tài quân phiệt hay độc tài toàn trị"
Và cuối cùng thì Quảng Ðộ kêu gọi "Ðồng thời tôi tha thiết kêu gọi Chư Tôn đức Tăng Ni, Ðồng bào Phật tử và Ðồng bào các giới ở hải ngoại hãy tỏ tình liên đới với nhân dân Miến Ðiện bằng cách tổ chức những cuộc biểu tình bất bạo động trước các Ðại sứ quán Miến Ðiện nơi quốc gia mình cư ngụ yêu sách nhà cầm quyền Miến Ðiện chấm dứt tức khắc các cuộc đàn áp man rợ đối với chư Tăng Ni và nhân dân Miến...."
Bố khỉ nó!!! Trước tiên thì Quảng Ðộ phải chửi "Tây Phương" cái đã rồi bàn chuyện bất bạo động sau!!! Nếu quý vị để ý thì lúc nào chúng cũng thế, lúc nào cái bọn chó má ngu dốt nằm vùng vịt cộng vịt gian cũng thế, kể cả tên Nhục Sĩ Nguyễn Chí Thiện cũng thế!!! Chúng chửi "Tây Phương" trước cái đã, rồi bàn gì thì bàn!!! Trong trường hợp này thì cũng thế thôi!!!
"Ðộc tài toàn trị" là bọn nào đó Quảng Ðờ Không nói rõ ra luôn là bọn ngu dốt chó má CS vịt gian luôn cho thiên hạ rõ hơn, để úp úp mở mở kiểu này thì còn gì là "bi, trí, dũng" nữa đây Quảng Ðờ Thế khi Quảng Ðộ nói "hai dân tộc Miến Việt có chung cảnh ngộ" thì tại sao chỉ kêu thiên hạ chư tăng ni biểu tình ở các sứ quán Miến mà không kêu gọi cái bọn đầu trâu mặt ngựa trong cái GHPGVNTN của Quảng Ðộ đi tới các sứ quán Cộng Sản Vịt Gian biểu tình để thế giới chú ý đến đó Quảng Ðờ Chết rồi!!! tieudietcs dẫn đường cho hươu chạy rồi!!! Bố khỉ nó!!! Mà nếu Quảng Ðộ kêu gọi cái bọn đầu trâu mặt ngựa GHPGVNTN trong hàng trăm chùa chiền ở hải ngoại mà đếch có tên nào nghe theo lời chỉ thị, hưởng ứng theo thì có nghĩa rằng cái chức vụ Viện Trưởng Viện Hoá Ðạo của Quảng Ðộ đếch có nghĩa lý gì cả!!! Và cái bọn đầu trâu mặt ngựa ở hải ngoại trong cái GHPGVNTN của Huyền Quang Quảng Ðộ đếch coi trọng "Tăng Thống" " Ðạo Lãi" gì cả đúng không nàổ
Còn không kêu gọi bọn đầu trâu mặt ngựa GHPGVNTN biểu tình ở các sứ quán Vịt Cộng khắp nơi ở hải ngoại có nghĩa rằng Quảng Ðộ cũng thuộc loại "phe ta" phải không nàổ Cùng cảnh ngộ sao chỉ có biểu tình ở sứ quán Miến thôi Quảng Ðờ Quảng Ðộ và cái GHPGVNTN bị đàn áp dã man, man rợ, pháp nạn ê chề, quản chế khũng bố đủ điều phải không nàổ Thế dù vậy "NHƯNG"........bố khỉ bọn ngu dốt chó má vịt cộng vịt gian chúng bây!!!NHƯNG có thể State Department thấy có sự tiến triễn là vậy phải không bọn ngu dốt chó má vịt cộng vịt gian chúng bây??? Bằng chứng "NHƯNG" nhiều quá nằm trước mắt sao không có tiến triễn được phải không bọn ngu dốt chó má chúng bây??? Vậy thì đừng đứng đó mà dậm chân lên đất như đứa con nít khi không được những gì mình muốn nhé chúng bây!!!
Chơi cha thiên hạ đâu có được bọn ngu dốt chó má vịt cộng vịt gian chúng bây!!! Lựa MỘT đường mà đi thôi nhé!!! Như nhiều lần tieudietcs đã nói!!! Ði HÀNG HAI càng nguy hiểm hơn!!! Vì saổ Vì bên nào cũng có thể là KẺ THÙ hết đấy!!!

Ai Tạo Ác, Ác Ðền Ác Trả !!!

Lịnh Ðầu Hàng Khó Ngả Rút Lui !!!

Không Còn Tất Ðất Cắm Dùi !!!

Loài MA QUỶ Ðỏ Hết Vui Kỳ Này !!!


tieudietcs!!!


P.S. Chúng bây chạy đi đâu??? Mà AI cho chúng bây chạy???


WASHINGTON, DC  - Dân Biểu Liên Bang Loretta Sanchez, đồng chủ tịch Nhóm Nhân Quyền Việt Nam, vừa gửi thư đến Hội Ðồng Tuyển Chọn Giải Nobel Hòa Bình đề cử Ðại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ cho Giải Nobel Hòa Bình 2012, một thông cáo báo chí của văn phòng nữ dân biểu này cho biết.

Trong lá thư viết gửi cho ông Thorbjorn Jagland, chủ tịch Ủy Ban Hòa Bình Nobel, Dân Biểu Sanchez viết: “Dù bị bắt bớ và quản chế hơn 30 năm qua tại quốc nội, Ðức Ðệ Ngũ Tăng Thống, Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ, vẫn tiếp tục tranh đấu bảo vệ nhân quyền và quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam. Những nỗ lực của Ðại Lão Hòa Thượng đã mang nhiều niềm tin cho người dân tại Việt Nam và khắp nơi trên thế giới.”
Bà viết tiếp: “Mặc dù chính quyền Việt Nam có những nỗ lực đàn áp các tiếng nói lương tâm như Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ, ông sẽ tiếp tục chọn con đường tranh đấu cho dân chủ nhân quyền tại Việt Nam.”
Dân Biểu Sanchez nói thêm: “Nếu Ðức Tăng Thống Thích Quảng Ðộ được trao giải Nobel Hòa Bình, đây sẽ là một thông điệp rõ ràng đến với các chính sách đàn áp dân quyền của nhà nước Việt Nam, và các vi phạm đó không phải vô hình. Nếu trao giải cao quý này tới Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ, chúng ta có thể giúp nâng cao sự nhận thức của công dân quốc tế để họ biết rằng các tình trạng vi phạm nhân quyền vẫn tiếp tục xảy ra khắp nơi trên thế giới, như chúng ta đã thấy tại Việt Nam

--------------








Phỏng vấn Dân biểu Châu Âu về HT Quảng Độ và giải Nobel Hòa Bình
Ỷ Lan, thông tín viện RFA
2012-02-06
Đại lão Hoà thượng Thích Quảng Độ năm nay vẫn được một trăm thư đề cử của giới dân cử và giới học giả tại Mỹ và châu Âu, đề nghị trao Ngài giải Nobel hoà bình. Ý Lan phỏng vấn một đại biểu quốc hội châu Âu về việc này.
Hạn ghi danh đề cử ứng viên Giải Nobel Hòa bình thường năm kết thúc vào ngày mồng một tháng hai dương lịch. Kết quả chọn giải sẽ được công bố vào thượng tuần tháng 10 cùng năm. Bên cạnh sự đế cử của Dân biểu Loretta Sanchez thuộc địa hạt Liên bang thứ 47 của California, Ủy ban Giải Nobel Hòa bình tại thủ đô Oslo, Vương quốc Na Uy, cho biết liên tiếp từ năm 2000 có khoảng một trăm thư đề cử Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ. Trong số này có nhiều vị Thượng Nghị sĩ, Dân biểu các Quốc hội Châu Âu, Hoa Kỳ, Pháp, Ý, các giáo sư đại học, v.v… Năm nay tại Quốc hội Châu Âu cũng có nhiều Dân biểu viết thư để cử. Thông tín viên Ỷ Lan của đài Á Châu Tự Do phỏng vấn ông Tremosa I Balcells, Dân biểu thuộc Khối Liên minh Tự do và Dân chủ cho Âu châu tại Quốc hội Châu Âu. Ông cũng là Kinh tế gia, Giáo sư Đại học Barcelone tại Tây Ban Nha.
Ỷ Lan: Xin chào ông Ramon Tremosa I Balcells. Xin ông cho biết lý do nào ông cùng quý vị đồng viện tại Quốc hội Châu Âu vận động thu thập chữ ký đề cử Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ ứng viên Giải Nobel Hòa bình năm nay, 2012?
Ramon Tremosa I Balcells: Trước hết xin cảm ơn đã mời tôi nói đôi lời với Đài Á châu Tự do, là tiếng nói quan trọng và công cụ giúp đỡ cho mọi giới bất đồng chính kiến, đấu tranh bất bạo động, và là tiếng nói cho tự do, dân chủ Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng.
Tôi hy vọng với đôi lời phát biểu tôi có thể đóng góp thêm niềm hy vọng cho giới bất đồng chính kiến, nhân dân bị áp bức, và những người đấu tranh bảo vệ nhân quyền hiện đang dấn thân cho dân chủ Việt Nam.
Tôi người Catalan, thuộc dân tộc ít người ở Tây Ban Nha, từng bị kỳ thị hàng trăm năm trước và hiện nay vẫn tiếp tục đấu tranh cho tự do, dân chủ. Nhân dân Catalan đòi hỏi sự tôn trọng các quyền cơ bản một cách ôn hòa và kiên trì qua những thời đại đen tối của lịch sử, như thời nội chiến dưới chế phát xít Franco chỉ mới bốn mươi năm trước đây thôi. Vì vậy tôi thông cảm và chia sẻ những sợ hãi cùng các vấn nạn mà các dân tộc bị chính quyền nước họ sách nhiễu và áp bức.
Tôi biết rõ chế độ Cộng sản Việt Nam đàn áp mọi phê phán ôn hòa, cùng các luật gia và những người đấu tranh bảo vệ nhân quyền. Việt Nam hạn chế tự do Internet, đàn áp những cuộc biểu tình, kiểm soát tôn giáo cũng như đàn áp những cộng đồng tôn giáo “không được thừa nhận” như trường hợp Giáo Phật giáo Việt Nam Thống nhất.
Tôi sẽ tiếp tục sử dụng những công cụ quốc hội của tôi để gây sự quan tâm của Quốc hội Châu Âu về những vi phạm nói trên.
Do đó, tôi quyết định hậu thuẫn Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ làm ứng viên Giải Nobel Hòa bình vì Hòa thượng là người bất đồng chính kiến nổi danh nhất Việt Nam.
Ba mươi năm trời Hòa thượng bị giam cầm vì ôn hòa kêu gọi cho tự do tôn giáo, dân chủ và nhân quyền. Hiện nay Hòa thượng bị quản thúc tại Thanh Minh Thiện Viện ở Saigon, và là vị lãnh đạo tối cao của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, là tôn giáo lớn nhất tại Việt Nam, hiện bị nhà cầm quyền Cộng sản không cho hoạt động sau khi thành lập Hội Phật giáo Nhà nước năm 1981.
Thế nhưng cuộc tranh đấu của Hòa thượng là cho toàn thể nhân dân Việt Nam. Giải Nobel Hòa bình sẽ mang lại niềm hy vọng cho tất cả những ai đấu tranh cho tự do và dân chủ.
Ỷ Lan: Thưa ông, Việt Nam và Liên Âu vừa thỏa thuận Hiệp ước Đối tác và Hợp tác mới sẽ ký kết trong năm nay. Tháng giêng vừa qua đã có cuộc Đối thoại nhân quyền tại Hà Nội. Thế nhưng Việt Nam vẫn duy trì chế độ độc đảng, mọi tự do bị từ khước. Trong vị trí Dân biểu Quốc hội Châu Âu, ông có thể làm gì để áp lực cho nhân quyền trong hoàn cảnh hiện nay của Việt Nam ?
Ramon Tremosa I Balcells: Qua các quyết nghị, Quốc hội Châu Âu không ngừng kêu gọi chấm dứt các vi phạm nhân quyền và mở ra tiến trình cải cách dân chủ tại Việt Nam. Bản thân tôi vẫn tiếp tục theo dõi chặt chẽ các vấn đề này.
Tôi sử dụng mọi công cụ dành cho người Dân biểu để soi sáng các sự việc xẩy ra tại Việt Nam nhằm tạo áp lực lên chế độ. Tôi thường xuyên tố cáo trước công luận những vi phạm nhân quyền tại Việt Nam và kêu gọi Liên Âu chấm dứt việc giao thương với Việt Nam nếu không có sự đổi thay.
Gần đây khi có phái đoàn cao cấp quốc hội và các bộ trưởng Việt Nam viếng thăm Quốc hội Châu Âu, tôi đã nói lên sự quan tâm của tôi, rằng các lợi lộc kinh tế và đầu tư mà Liên Âu mang lại cho Việt Nam rơi vào tay Đảng Cộng sản trước tiên, vì đảng kiểm soát toàn bộ kinh tế, trong khi đa số nhân dân Việt Nam sống trong nghèo khó với những bất bình đẳng xã hội.
Mỗi khi có cơ hội tôi luôn nhắc nhở Liên Âu, rằng mặc những ràng buộc với nguyên tắc nhân quyền và dân chủ như điều 1 quy định trong Hiệp ước Hợp tác Liên Âu– Việt Nam ký kết năm 1995, Việt Nam vẫn dập tắt một cách có hệ thống mọi phê phán ôn hòa, đàn áp các nhà bất đồng chính kiến tôn giáo và chính trị, nghĩa là mọi hình thức tự do ngôn luận.
Tôi thường công khai chất vấn đâu là những bước cụ thể mà Hội đồng Châu Âu thực hiện, cùng với những bước tiến mới trong tương lai để chấm dứt các vi phạm nhân quyền? Hội đồng Châu Âu có lấy những biện pháp mạnh chống lại chính quyền Việt Nam trong khuôn khổ của Hiệp ước không? Những hành động gì Phái đoàn Liên Âu có nhiệm sở tại Việt Nam đã thực hiện?
Tôi sẽ tiếp tục quan tâm và tố cáo mọi hình thực vi phạm. Đó là điều tối thiểu mà chúng tôi có thể lảm tại Quốc hội Châu Âu nhằm mang lại niềm hy vọng cho giới đối lập bất bạo động tại Việt Nam, và cho những ai đấu tranh đòi hỏi nền dân chủ thực sự để thăng tiến Việt Nam, những người như ông Võ Văn Ái, là những lãnh đạo cao cả và dũng cảm. Chúng tôi hậu thuẫn họ trong cuộc tranh đấu mà thắng lợi hẳn nhiên phải hiện ra, tối đoan quyết như thế.
Ỷ Lan: Xin cám ơn Dân biểu Quốc hội Châu Âu Ramon Tremosa I Balcells.
Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.
.....
Không biết ông dân biểu kiêm Kinh tế gia, Giáo sư Đại học Barcelone tại Tây Ban Nha Ramon Tremosa I Balcells có giải nghĩa câu này không?
Nhân đạo gớm thay quân lợm khẩu
Nhân quyền khiếp cả lũ xanh ngươi.
-----------

  Chùa chiền là chốn ăn chơi?

 - Tết rồi đi vãng cảnh chùa, tôi đến một ngôi chùa bên bờ hồ Tây (Hà Nội) mới trùng tu. Trước sân chùa tượng Phật bà Quan âm toạ thiền trên bệ sen bằng đá trắng uy nghi. Quang cảnh chùa u tịch thâm nghiêm, không khí thật huyền bí.

Bắt gặp gian chính cửa chùa, chính giữa có bệ chạm vân long kê vát lên giống như đền Đinh Lê ở Ninh Bình. Lại tựa hình ảnh trong Tử Cấm thành bên Trung Hoa. Chỗ đó không phải đường đi mà là biểu tượng quyền uy của vua chúa. Khách vãn cảnh chùa đi vào hai đường bên…
Chỉ khi bước vào trong gian chính mới dám khẳng định là chùa vì các tượng hộ pháp mới tạc xong chưa sơn thếp còn nguyên màu gỗ.
Đi một vòng trong chùa, thêm một phát hiện mới đó là những hàng cột đá chạm rồng ở dãy nhà ngang. Tôi cứ phân vân, con rồng sao luồn vào trang trí cột nhà từ bao giờ. Tưởng chỉ có lưỡng long chầu nguyệt ở nóc chùa thôi.
Vậy đấy, cái cửa vào chùa, giống cung đình, và lại cũng giống cửa đền. Chỉ khi lên thềm bước vào trong nhà mới biết đó là chùa. Phải chăng có thể gọi là tiền cung đình, hậu Phật, hoặc tiền thánh hậu Phật chăng?
Nhưng kỳ lạ nhất bên dãy nhà ngang, dọc hành lang treo cả dãy đèn lồng như chỗ ăn chơi cung vua phủ chúa.
Chùa mới trùng tu, nội ngoại thất thấy có một tí cung đình, một tí cửa thánh, một tí ăn chơi, còn bao nhiêu dành cho nhà Phật. Phải chăng đó là kiến trúc tôn giáo mới được “phát hiện” của thế kỷ 21?
Không rõ ngành văn hoá có quan tâm đến văn hoá, kiến trúc chùa chiền hay không nhỉ. Hay là địa phương có tiền thì mặc sức làm gì thì làm?

No comments: