Sunday, May 23, 2010

GP Vinh nổi sóng: 5.000 giáo dân Hạt Cầu Rầm phản đối

GP Vinh nổi sóng: 5.000 giáo dân Hạt Cầu Rầm phản đối việc cướp đất nhà thờ bán cho tư nhân

GP Vinh nổi sóng: 5.000 giáo dân Hạt Cầu Rầm phản đối việc cướp  đất nhà thờ bán cho tư nhân

VRNs (24.05.2010) - Nghệ An - Không những lời hứa của Hồ Chí Minh trước dân tộc đã theo gió bay đi, ngược lại để làm con đường lên quê Hồ Chí Minh, chính quyền Nghệ An đã ngang nhiên cướp đất nhà thờ làm một con đường cắt qua giữa nhà thờ Cầu Rầm. Phần còn lại để dành làm “Khu di tích tội ác Đế quốc Mỹ” khi giáo dân yêu cầu được tái thiết Nhà thờ và nhà xứ Cầu Rầm.

Sáng 23/5/2010, ngày Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, tại Hạt Cầu Rầm giáo dân các giáo xứ Cầu Rầm, Yên Đại, Kẻ Gai đã tập trung về khu đất của Nhà thờ Cầu Rầm để phản đối việc nhà cầm quyền CSVN tỉnh Nghệ An rắp tâm cướp chiếm khu đất này bán cho Công ty Trường Giang (Sài Gòn). Công ty này đã khởi công xây dựng khu cao ốc để bán chia chác khối tài sản bao đời nay của giáo dân Hạt Cầu Rầm.

Nhà thờ Cầu Rầm trước đây tọa lạc tại khu Cửa Nam Thành phố Vinh, là một khu đất rất rộng rãi, thoáng mát gần hồ nước. Khuôn viên gồm nhà thờ với đầy đủ các công trình phụ trợ của một Giáo hạt lâu đời. Nhà thờ Cầu Rầm vốn nổi tiếng là một công trình kiến trúc được người dân Xứ Nghệ tự hào về vẻ đồ sộ và kiến trúc đẹp của Thành Phố Vinh, một tỉnh miền Trung Việt Nam.

Những năm chiến tranh, cả Thành phố Vinh cũng như khu vực miền trung là khu vực bom đạn ác liệt nhất, lại gần các trọng điểm đánh phá như phà Bến Thủy, tuyến đường huyết mạch vào Nam, vì vậy nhà thờ cũng đã bị bom đạn triệt hạ.

Những tưởng rằng, nhân dân Nghệ Tĩnh với một lượng người công giáo đông đảo đã không quản ngại con người, tài sản… tất cả đều “theo đảng lên đường ra trận” để thống nhất đất nước. Và sau khi hết chiến tranh sẽ được “Xây dựng hơn mười ngày nay” và “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như lời Hồ Chí Minh đã hứa trước cả dân tộc khi động viên họ đổ máu cho chiến tranh.

Nhưng không, sau chiến tranh, đảng và nhà nước đã dùng chiêu bài mà sau này họ lại tiếp tục dùng cho Tam Tòa là biến khu Nhà Thờ, nhà xứ… Cầu Rầm thành “Khu di tích tội ác Đế quốc Mỹ”(?).

Không những lời hứa của Hồ Chí Minh trước dân tộc đã theo gió bay đi, ngược lại để làm con đường lên quê Hồ Chí Minh, chính quyền Nghệ An đã ngang nhiên cướp đất nhà thờ làm một con đường cắt qua giữa nhà thờ Cầu Rầm. Phần còn lại để dành làm “Khu di tích tội ác Đế quốc Mỹ” khi giáo dân yêu cầu được tái thiết Nhà thờ và nhà xứ Cầu Rầm.

Vậy nhưng, khi đất đai trở nên có giá, khu đất thoáng mát, đẹp đẽ đó của nhà thờ Cầu Rầm trở thành miếng đất vàng, luôn là miếng mồi ngon mà quan chức Nghệ An ngày đêm thèm muốn.

Vì vậy, mới đây họ bất chấp tất cả những nguyện vọng giáo dân, đạo lý làm người và cũng chẳng cần “Di tích tội ác Đế quốc Mỹ”, họ dần biến nơi đây thành công viên, rồi dần dần bán cho tư nhân để chia chác.

Một Công ty của Sài Gòn là Công ty Cổ phần Trường Giang, đã được mời chào để làm “Dự án xây dựng khu cao ốc” và chính quyền Nghệ An đã dấm dúi bật đèn xanh cho công ty của tư nhân này vào phá hoại nền móng dưới sâu của Nhà thờ, nhà xứ Cầu Rầm để thi công.

Sau khi có đơn từ, khiếu nại nhiều năm không được giải quyết mà công ty này vẫn cứ tiếp tục thi công, ngày hôm nay, 23/5/2010, hồi 8h30 khoảng 5.000 giáo dân Hạt Cầu Rầm đã cùng nhau về khu đất Nhà Thờ để phản đối Công ty Trường Giang thi công trên đất của họ, đồng thời phản đối chính sách cướp chiếm của chính quyền Nghệ An.

Các giáo dân đã giương cờ, biểu ngữ để nói lên ý nguyện của họ quyết tâm bảo vệ tài sản đất đai cha ông họ đã đổ mồ hôi, xương máu mới có được, cũng như những con em họ đã đổi mạng sống của mình để có ngày hôm nay thì tài sản của họ lại bị chiếm cướp.

Theo giáo dân cho biết, cho đến nay, giáo dân Hạt Cầu Rầm chưa bao giờ bán, tặng hoặc cho, đổi tài sản đất đai này cho bất cứ ai, nên mọi sự xâm phạm vào tài sản này đều là bất hợp pháp và bất hợp hiến. Bởi vì Hiến pháp và pháp luật từ xưa đến nay luôn ghi rõ là đất đai thờ tự được pháp luật bảo hộ và bảo vệ.

Hiện nay, tình hình đang căng thẳng và chắc sẽ có nhiều diễn biến tiếp theo.

Hi vọng rằng, Giáo phận Vinh mới có một Giám mục được bổ nhiệm kế vị Đức Cha cao niên can trường Cao Đình Thuyên, vị tân Giám mục này sẽ có những hành động mạnh mẽ để ủng hộ giáo dân và bảo vệ tài sản giáo hội theo đúng chức năng mục tử của mình.

Nữ Vương Công Lý sẽ cập nhật các thông tin về vụ việc này.

Một số hình ảnh sáng ngày 23/5/2010 của giáo dân Hạt Cầu Rầm trước khu đất đai, tài sản nhà thờ Cầu Rầm:


Bản đồ khu đất Nhà thờ Cầu Rầm đã bị chiếm cướp, con đường lên quê Hồ Chí Minh mới được làm qua khu nhà thờ


Báo biên phòng nói đến Nhà thờ Cầu Rầm tại Vinh có từ trước 1945


Khu đất Nhà thờ Cầu Rầm lấy làm “Di tích tội ác Đế quốc Mỹ″ rồi dần dần biến tướng thành công viên


Rồi từ công viên, đất Nhà thờ Cầu Rầm được bán cho công ty tư nhân để chia chác


Và nay thì đã rõ: Di tích tội ác cũng không cần bằng tiền bỏ túi quan tham


Nhưng giáo dân xứ Nghệ thì không bao giờ chấp nhận điều này


Họ đã sôi sục xuống đường để đòi lại tài sản của cha ông họ đã đổ máu xương mà có


Và họ ý thức được rằng: trên sách vở, thì Hiến pháp và pháp luật bảo vệ họ

Họ có nghĩa vụ và quyền lợi đòi lại tài sản của mình bị chiếm đoạt bất công, trái pháp luật, phi đạo đức


Họ cũng rất nhã nhặn nói với những kẻ đã bỏ tiền ra chạy chọt mua bán khu đất này từ quan tham

Nữ Vương Công Lý

No comments: