Thursday, August 20, 2009

Tam Tòa bình yên giả tạo nhà cầm quyền Quảng Bình cho xe ùi cầy xới lên

Hình ảnh khu nhà thờ Tam Tòa đang bị nhà cầm quyền Quảng Bình cho xe ùi cầy xới lên!
VietCatholic News (21 Aug 2009 20:12)
QUẢNG BÌNH - Sau đây là một số hình ảnh khu nhà thờ Tam Tòa trong vài ngày qua đang bị cày xới. Chính quyền Quảng Bình đang làm điều xấu xa mà chính họ đã nói người giáo dân vi phạm "tự ý dựng lán tạm" nay Quảng Bình cũng"tự ý dùng máy múc, đào xới" mà không có một ý kiến nào từ người chủ sở hữu là Tòa giám mục Vinh. Thật là đáng xấu hổ và lộ rõ chính sách của tỉnh Quảng Bình!





PV VietCatholic



Tam Tòa bình yên giả tạo


Chúng tôi đến Tam Tòa và đi qua Đồng Hới sau những ngày lễ Mẹ lên trời của Toàn giáo phận hướng về Tam Tòa, một cuộc diễu hành vĩ đại của Giáo dân GP Vinh với hơn 200.000 người.

Tòa tháp nhà thờ vẫn chơ vơ lặng lẽ đứng yên. Trong vòng kiềm tỏa canh gác của những người có khuôn mặt đầy sát khí, họ ở nhà văn hóa khối 7 đường Bà Huyện Thanh Quan, hay trạm dân phòng ở khu Đồng Mỹ. Ngay sát toà tháp chuông đổ nát là một căn nhà mái bằng một tầng luôn có vài kẻ túc trực để dòm ngó động tĩnh . Chính nơi đây là nơi đặt trụ sở cho những kẻ côn đồ từng đánh giáo dân làm chỗ tập trung.

Cho đến ngày hôm nay, những kẻ côn đồ ấy vẫn hào hứng sẵn sàng kể cho du khách nghe về vụ tấn công người Công giáo ngày 20-7. Chúng tôi đã gặp một trong những kẻ côn đồ đó, anh ta kể lại rằng:

  • Hôm ấy nghe loa phường báo động rằng giáo dân đến cướp khu chứng tích tội ác Mỹ, bà con xin hãy đến chứng kiến. Thế là bọn tui kéo nhau đến, công an đã vây chặt các ngả đường không cho đứa giáo dân mô lọt ra, lọt ra là đánh ngay.

    Bọn tui đến thì một người như cán bộ nói- đấy bà con coi, họ cướp đất đó, chừ bà con muốn mần chi thì mần – Rứa là chúng tôi chuẩn bị dụng cụ đợi bọn giáo dân mần lễ, bọn đạo này nó có giờ lễ mà, lúc giờ chúng nó mần lễ đang ngồi, bọn tui xông vô đánh luôn, đánh chết bỏ luôn. Cầm gậy gạch đánh tơi bời, ngã xuống đất sút bầm vô mặt nó. Công an ngăn không cho đứa mô chạy, đứa mô chạy ra ngoài có cảnh sát cơ động chặn đánh đập đầu xuống đường, vô cửa xe ô tô. Mấy thằng nhảy xuống sông công an đứng chỉ, tuýt còi cho ca nô bắt ép phải lên bờ. Cả con gái theo đạo cũng bị con gái Quảng Bình đánh.

    Những thằng mô cầm máy ảnh, máy quay phim thì công an chú ý từ trước và bắt lấy máy ảnh, điện thoại ngay. Bọn ni nguy hiểm lắm, nếu không lấy hắn tố cáo mình ngay, công an bảo phải lấy hết máy ảnh, điện thoại chụp ảnh, máy quay mà cái ni do nhân dân đập nhau thì không có chi có tội cả. Anh đừng cầm máy quay mà dân tui nó đập ngay đó.

Kẻ khác am hiểu hơn thì kể rằng:

  • Bọn đạo ni nó âm mưu chiếm Tam Tòa, thì sau đó nó chiếm Quảng Bình, mà nó chiếm Quảng Bình là nó sẽ chiếm được cả nước. Bọn ni có nhiều tiền bên Đức, Mỹ gửi về lắm. Truyền hình Quảng Bình đưa tin rồi đó, bọn ni là bọn phản động theo lệnh Mỹ để xóa cái tội ác của Mỹ ở đây đó mà. Bọn nó ghê lắm, cùng đạo với nhau, nhưng thằng đạo bên này chê thằng đạo bên kia, nó rút dao chém bay mũi luôn. Tôi nghe người ta kể về bọn ni rứa đó, cho nên bọn này cần phải đánh ngay không phải dè chừng chi hết mô.

Hỏi:

  • Thế giờ có ai theo đạo mà lảng vảng quanh đấy biết được có đánh không?

    Trả lời:

  • Đánh luôn chớ, biết được thằng mô đánh chết bầm luôn, cho nó không dám ngó chỗ ni. Cha đạo vô đây còn bị đập cho gần chết nữa là bọn giáo dân.

    Bọn nó mà vô đây nữa thì chúng chết ngay, giờ ở khách sạn Hoa Hồng có đến 100 cảnh sát đặc nhiệm từ ngoài Hà Nội vào đang ở đó, họ đi ba xe cam nhông. Còn ở ngoài Ba Đồn quân đội đã đổ về đó trấn giữ đang tập luyện ngày đêm về trấn áp đám đông. Bọn đạo đố dám vô đây nữa đâu.

Đây là lời kể của những tên côn đồ ở quanh khu vực Tam Tòa, còn cách đó 3km. Những người dân Đồng Hới nói rằng:

  • Việc mô ai đó làm, họ có mần chi ảnh hưởng đến mình đâu. Mấy đứa đi đánh thì được công an cho chút tiền là nó đánh ngay mà.
  • Chúng tôi ở đây cũng nghe nói, nhưng cũng nỏ ra chỗ đó mần chi, nỏ phải việc của mình.
  • Khu nớ là chứng tích tội ác Mỹ, người đạo không nên đòi chỗ nớ làm chi, thiếu cha gì đất ở Quảng Bình này để xây nhà thờ. Chung quanh đường 1 khu trung tâm hai bên đường còn đầy đất đó , thiếu mô?

Những người dân Công Giáo ở Đồng Hới thì sao, ở đó có khoảng 1 nghìn giáo dân và thường xuyên đi dự lễ hơn 500. Hiện nay họ hành lễ tạm ở một nhà dân. Mấy chục năm nay từ khi nhà thờ Tam Tòa bị bom đánh, cả đất Đồng Hới này không có một nhà thờ nào. Sau vụ hành hung man rợ vừa qua, người Công Giáo ở Đồng Hới chịu nhiều khinh miệt của dân lương. Các giáo dân kể rằng:

  • Ngươi ta bảo dân đi đạo được tiền, mỗi lần đi lễ được 500 nghìn cho một người. Tôi bảo rứa thì đi đạo giàu quá, nhà tôi 6 người. Mỗi chủ nhật đi lễ có hơn tiếng đồng hồ cả nhà được 3 triệu, tháng 4 lễ là 12 triệu. Kiếm tiền dễ rứa thì dân Việt Nam đi đạo hết. Có đạo nào mà đi dự lễ 1 tiếng nghe toàn điều tốt đẹp rồi lĩnh tiền đi về. Đạo mô được rưá, chủ nghĩa nào bằng được rứa.
  • Bọn tui ra đến chợ, người ta đã tuyên truyền cho bà con lương dân coi bọn tui là phản động, ném theo rau cỏ, rác rưởi và chửi bới miệt thị, bao vậy chuyện buôn bán, sinh sống của bọn tui luôn.

Một giáo dân khác nói về sự hạch sách:

  • Công an họ gọi hỏi thường xuyên, khi chuyện này, khi chuyện khác, nhiều khi phải nói thẳng với họ là tôi không có thời gian để suốt ngày làm việc với các anh, tôi không làm gì trái pháp luật. Nhưng họ cứ đến cứ gọi, đi đâu họ cũng hỏi đi làm gì, khi nào về, sao về muộn thế… chúng tôi luôn luôn đang trong tầm ngắm của họ. Nhiều khi từ chối, họ nói là dù không thích thì chúng tôi vẫn đến, họ tạo căng thẳng và làm cho xung quanh nhà thấy nhà tôi khi nào cũng có công an quan tâm nên ngại quan hệ hàng xóm.

Những gì chúng tôi chứng kiến xung quanh Tam Tòa, là sự im lặng, sự yên tĩnh đến rợn người khi chứng kiến từng đoàn cảnh sát cơ động được mang vào từ Hà Nội, chiếm luôn Khách sạn Hoa Hồng cách Tam Tòa khoảng 1,5km trền cùng tuyến đường về phía cửa biển. Đi qua đó, xe ô tô của công an bịt bạt đứng im lìm chờ đợi, từng đoàn cảnh sát đang đi lại, có chú đang âu sầu đứng cúi mặt, một số chú đang cởi trần chơi dưới sân. Họ được điều động vào đây ngay từ sau khi có vụ đánh đập giáo dân.

Hai ngày nay, Quảng Bình đã bắt đầu cho quây bạt dứa xung quanh Nhà thờ Tam Tòa, dựng lên cái biển xanh về xây dựng công trình di tích tội ác.

Chưa biết những gì đang chờ đợi giáo dân Tam Tòa trong những ngày tới.

Chúng tôi đi một vòng quanh Đồng Hới nhưng không thể cầm máy ảnh để chụp những gì mình muốn, thấy chúng tôi cầm máy ảnh, những người dân cảnh báo chúng tôi nên cất đi nếu không muốn bị vạ lây.

Xin gửi mấy tấm hình chụp qua điện thoại.

Đồng Hới ngày 19/9/2009

Gió Đồng Hới


TAM THƯ NHÂN BIẾN CỐ TAM TÒA

Hải ngoại, ngày 18 tháng 8, năm 2009

Hợp cùng quý vị Đại diện các Tôn Giáo,

Quý vị Trưởng Thượng và toàn thể Quý vị,

Tôi xin nói lên tiếng nói đau thương của dân tộc Việt Nam nói chung, các Tôn Giáo nói riêng, về những đàn áp hiện nay tại Việt Nam dưới chế độ cộng sản vô thần.

Chúng ta nhớ lại từ ngày chế độ đảng trị tại miền Bắc, với những cuộc bắt cóc thủ tiêu các thành viên quốc gia yêu nước không thuộc đảng cộng sản. Rồi những cuộc đấu tố dã man tại khắp miền Bắc, trước và sau năm 1954.

Tiếp theo là những tàn phá giết người dịp Tết Mậu Thân, đặc biệt tại cố đô Huế.

Sau năm 1975, lại xảy ra những cuộc bắt cóc thủ tiêu các phần tử quốc gia. Các cuộc tập trung cải tạo đầy khổ ải quân dân cán chính miền Nam. Rồi những cuộc chiếm đất, chiếm nhà xảy ra ở các nơi, đặc biệt là ở Thái Bình miền Bắc, tại Hố Nai ( Biên Hòa ), tại các miền đất của các sắc tộc thiểu số. Các Tôn Giáo cũng bị đàn áp cách này cách khác, theo chủ trương tiêu diệt tự do tôn giáo và nhân quyền, của cộng sản Việt Nam.

Riêng về Giáo Hội Công Giáo cũng đã phải trải qua bao nhiêu là vụ khủng bố, tù đày hàng giáo phẩm và giáo dân muốn sống trung kiên với niềm tin tôn giáo của mình. Mới đây là vụ đàn áp tại khu vực Tòa Khâm Sứ ở Hà Nội, rồi vụ đàn áp chiếm đoạt đất đai của Giáo Hội tại Thái Hà ( Hà Nội ), và tại nhiều xứ Đạo và nhiều Dòng tu khác nhau.

Mới đây nhất là vụ đàn áp dã man tại Giáo xứ Tam Tòa, Giáo Phận Vinh. Nhiều giáo dân, nhiều Linh mục bị đe dọa, bị tù đày, bị đàn áp, bị đánh đập, gây thương tích trầm trọng. Các hình ảnh đàn áp đánh đập dã man này đã được truyền đi khắp nơi trên thế giới qua các cơ quan truyền thông, truyền hình quốc tế, trên các mạng tin học.

Nhưng người cộng sản Việt Nam vẫn ngang nhiên che dấu sự thật, vẫn dùng quyền lực và mưu đồ để thi hành chính sách tiêu diệt Tự Do Tôn Giáo và Nhân Quyền tại Việt Nam, qua việc tiếp tục bách hại tàn bạo tại Giáo xứ Tam Tòa hiện nay.

Bao nhiêu những cuộc biểu tình phản đối đã xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới, trong các Cộng Đồng người Việt tại Hoa Kỳ, Âu Châu, tại Úc, tại Nhật… Tất cả đều cố gắng nói lên tiếng nói lương tâm của con người, để kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản hãy ngưng ngay các cuộc đàn áp các Tôn Giáo hiện nay ở Việt Nam, dưới hình thức này hay hình thức khác. Đặc biệt tại Giáo xứ Tam Tòa.

Cùng với toàn thể quý vị, chúng tôi cũng đã và đang góp những tiếng nói – để kêu gọi Quốc Hội Hoa Kỳ, các nước dân chủ trên thế giới, các cơ quan quốc tế bảo vệ nhân quyền hãy mạnh dạn can thiệp, để Nhân Quyền, Tự Do, nhất là Tự Do Tôn Giáo được tôn trọng ở Việt Nam.

Chúng tôi tin chắc rằng: cuối cùng, Công Lý sẽ thắng gian tà ! Chí kiên cường sẽ thắng bạo lực ! Hòa Bình, Tự Do, nhất là Tự Do Tôn Giáo sẽ được trở lại trên quê hương Việt Nam yêu dấu. Miễn là chúng ta cùng đoàn kết, cùng một lòng, một ý chí kiên cường, để đoàn kết bền bỉ đấu tranh, nói lên tiếng nói bất khuất của mọi người, mọi đoàn thể, mọi Tôn Giáo của người Việt chúng ta tại khắp nơi ở hải ngoại cũng như tại chính quê hương Đất Nước Việt Nam của chúng ta.

Trân trọng cảm tạ quý vị,

Lm AnPhong Trần Đức Phương

Tổng Giáo Phận Seattle, Washington State, Hoa Kỳ

http://audio. freevietnews. com/20090818lm_ tranducphuong. m3u

No comments: