Sunday, August 16, 2009

Ai là thủ phạm vụ thảm sát tại Đài Phát Thanh Huế đêm Phật Đản 8-5-1963

Pghue63-1.jpg (44347 bytes)

http://phatgiaovnn.com/news/mods/News/pic/1217585387.jpg

những tên sư tăng việt gian


Ai là thủ phạm vụ thảm sát tại Đài Phát Thanh Huế
đêm Phật Đản 8-5-1963?

Ông bạn tôi làm việc quanh quẩn trong đô thành Saigon suốt hai thời Đệ I và II VNCH. Ông là nhân chứng của nhiều biến cố lịch sử liên quan vận mệnh đất nước từ lúc ông làm việc dưới quyền ông Ngô Trọng Hiếu, Bộ Công Dân Vụ cho đến ông Hòang Đức Nhã, Phủ Tổng Ủy Dân Vân, Thông Tin…. vào cuối cuộc chiến Việt Nam. Bây giờ ông đã ngòai thất tuần, mỗi lần chúng tôi gặp nhau là mỗi lần ông đều có chuyện xưa tích cũ kể cho tôi nghe và đồng ý ghi lại để làm sáng tỏ lịch sử theo sự hiểu biết của ông.

Tôi thường nói với ông: - Bây giờ già rồi mà trí nhớ còn tốt thì hãy kể lại những gì mình biết trong giai đọan lịch sử mình có tham gia, để sự thật giúp giải oan cho một số người, đồng thời xác định là phủ phạm, tức là đem lại công lý cho nhiều người, nếu giữ kín cho riêng mình hay một ít người biết thì uổng cho cuộc đời làm nhân chứng lịch sử của mình lắm! Ông kể chuyện sau đây liên quan vụ thảm sát ở Đài Phát Thanh Huế đêm Lễ Phật Đản 8-5-1963.

“Hôm đó sau vụ thảm sát nói trên độ ba tháng (tức nhằm tháng 8-1963), trong lúc các cán bộ ban ngành Đô Thành Saigon đang sinh họat tại Tòa Đô Chính, dưới quyền Chủ tọa của Trung tá Nguyễn Hữu Phước, Phó Đô Trưởng Nội An thì có một nhân viên từ ngòai cửa bước thẳng đến bàn chủ tọa, đưa một mảnh giấy cho Trung tá Phước.

Sau khi dặn dò Hội Trường vài điều, Trung tá Phước bước ra văn phòng bên ngòai để tiếp hai người khách lạ không hẹn trước. Đó là một vị Linh mục tuổi khỏang 40 và một thanh niên người Mỹ mặc thường phục. Linh mục tên là Phú thuộc một giáo xứ ở Phan Rí, còn thanh niên Mỹ không nhớ tên vốn là một hạ sĩ quan, phục vụ tại một đơn vị
Lực Lượng Đặc Biệt Hoa Kỳ thuộc Vùng I Chiến Thuật .Mấy ngày trước đây anh lính Lực Lượng Đặc Biệt Mỹ mặc thường phục lưu lạc đến Phan Rí và gặp Linh mục Phú. Tại đây, anh khẩn khỏan Linh mục Phú tiếp nhận lời xưng tội đặc biệt của anh, và đặc biệt hơn nữa, anh khẩn khỏan nhờ Linh mục Phú hãy dẫn dắt anh đến một cơ quan thẩm quyền nào ở Trung Ương đó để tiết lộ lời xưng tội vô cùng quan trọng của anh vì tội anh gây ra đã làm thiệt hại nhiều nhân mạng đồng thời khiến nhiều người khác bị hàm oan!

Anh được lệnh cấp trên bí mật thi hành một nhiệm vụ hòan tòan lạ lùng không thích hợp với nhiệm vụ một người
Lực Lượng Đặc Biệt Hoa Kỳ nhưng anh không can đảm từ chối, rồi sau đó anh phải hối hận, lương tâm anh dày vò. Đêm đó, anh mặc thường phục, ngụy trang khéo léo, mang theo khối thuốc nổ TNT. Anh được lệnh chờ khi có sự xung đột xảy ra trước Đài phát hanh Huế thì nhanh chóng và kín đáo ném khối thuốc nổ TNT vào đám đông rồi chuồn đi mất dạng. Nhiệm vụ anh đơn giản chỉ có thế, tức tạo ra một cảnh tượng chết chóc hỗn lọan trước Đài Phát Thanh Huế nằm trong một kế họach nào đó của cấp trên mà anh không có quyền biết đến!

Ngày hôm sau, tin tức đến tai anh cho biết kết quả cuộc thảm sát làm 8 người Việt Nam chết, mười mấy người bị thương và tin cũng cho biết đó là hành động của quân khủng bố VC. Anh cấp tốc được thuyên chuyển sang đơn vị khác không tác chiến khá xa nơi cũ.

Ở đây, anh cảm thấy ray rức, hối hận việc làm của anh. Anh tự sỉ nhục là một kẻ sát nhân hèn nhát, không xứng đáng là một người lính T
Lực Lượng Đặc Biệt. Sống trong tâm trạng là kẻ có tội nặng nề như thế khiến sinh họat thường ngày của bị ảnh hưởng. Đồng đội cho anh là người khó hiểu, kín đáo đôi khi gọi anh là một thằng ba trợn thậm chí đau thần kinh vì thỉnh thỏang trong cơn ngủ, anh làm mọi người giật mình với tiếng la, hét thảng thốt của anh.

Cuối cùng, không chịu nỗi nữa, anh cởi bỏ quân phục, lặng lẽ trốn khỏi đơn vị, đi lang thang xuôi về hướng Nam . Đến Phan Rí, anh vào nhà thờ và may mắn gặp Linh mục Phú nghe và nói khá giỏi tiếng Mỹ, anh xưng tội và đề nghị về Linh mục Phú dẫn anh về Saigon tìm cách công bố chuyện nầy và nhờ giới chức thẩm quyền giúp giải quyết hòan cảnh của anh.

Buổi sinh họat của ban ngành Tòa Đô Chánh Saigon hôm ấy tạm đình chỉ bởi cuộc tiếp xúc bất ngờ của Linh mục Phú, anh lính
Lực Lượng Đặc Biệt Mỹ và Trung tá Nguyễn Hữu Phước. Sau khi nghe Linh mục Phú và anh lính Mỹ thuật từng chi tiết, rồi thể theo yêu cầu của anh lính Mỹ, Trung tá Phước đã lưu giữ anh vừa để bảo vệ an ninh vừa điều tra, phối kiểm thêm những gì anh đã khai. Coi như xong nhiệm vụ, Linh mục Phú trở lại giáo xứ Phan Rí.

Cuộc diện tranh đấu của phe Ấn Quang cứ tiếp diễn ngày càng dữ dội, bao nhiêu sự kiện dồn dập khuấy động hậu phương VNCH, bên ngòai là áp lực của đồng minh Hoa Kỳ, sự tấn công của VC đã góp phần gây ra biến cố 1-11-1963, làm sụp đổ chế độ Đệ I VNCH. Câu chuyện anh lính
Lực Lượng Đặc Biệt Mỹ thú nhận là thủ phạm vụ thảm sát đêm Phật Đản tại Đài Phát Thanh Huế rồi cũng chìm theo các biến cố khác và số phận anh lính Mỹ đào ngũ tự thú tội ra sao cũng không ai biết…

Còn tôi, người kể lại chuyện nầy không có tham vọng làm thay đổi nhiều sách vở viết về các biến cố đưa đến ngày 1-11-1963, trong đó có biến cố quan trọng là vụ thảm sát ở Đài Phát Thanh Huế mà anh lính
Lực Lượng Đặc Biệt Mỹ tự nhận là thủ phạm, mong muốn soi sáng lịch sử và giải oan cho những ai không làm mà phải gánh tội. Có lẽ anh lính Mỹ nầy đã chết. Xin vong hồn anh hiểu cho tôi, câu chuyện anh kể lọt tới tai tôi từ 46 năm qua, nhưng giờ nầy tôi mới có cơ hội thuật lại giùm anh trước dư luận!”

(Ghi lại theo lời thuật của ông Võ Hữu Hưng, Cựu Trưởng Ty Thông Tin Quận Nhất, Saigon, hiện là “Đặc phái viên báo Góp Gió” cũng là em ruột của Chủ nhiệm Võ Văn Sáu. E-mail:
)



No comments: