Friday, July 31, 2009

VỤ TAM TOÀ: CƯỚP CÔNG KHAI, TRẢ LÉN LÚT

DIỄN BIẾN MỚI NHẤT VỤ TAM TOÀ:
CƯỚP CÔNG KHAI, TRẢ LÉN LÚT
CHÍNH QUYỀN SẼ THẢ HẾT CÁC GIÁO DÂN BỊ BẮT GIỮ?

Cha Phạm Đình Phùng, Thư ký-Chánh Văn phòng TGM Vinh, cho biết hôm qua có một lãnh đạo cao cấp của tỉnh Quảng Bình cho biết chính quyền sẵn sàng thả tất các các giáo dân với điều kiện Toà Giám Mục làm giấy cam đoan các giáo dân kia không tái phạm.

Đại diện Toà Giám Mục đã trả lời rằng: “Thứ nhất các giáo dân kia không phạm tội làm sao có chuyện tái phạm. Thứ hai: Ai dại dột và ai có thể đứng ra cam đoan được rằng kẻ khác không phạm tội”.

Trước áp lực ngày càng lớn của dư luận những người yêu công lý và sự thật trong nước và quốc tế, hôm nay theo cha Chánh Văn phòng TGM Vinh cho biết chính quyền tỉnh Quảng Bình đã thả 4 giáo dân.

Ba giáo dân chưa được trả tự do là ba thành viên của HĐGX: Bà Cao Thị Tình, Trưởng Ban Giáo lý kiêm Thủ quỹ, ông Nguyễn Quang Trung, Phó Chủ tịch Phụ trách Nội vụ và ông Nguyễn Xuân Hữu, giáo dân Giáo xứ Cồn Sẻ.

Trước đó, từ chiều tối ngày 29/9 CA cũng đã thả tự do cho ông Nguyễn Công Lý, Chủ tịch HĐMVGX, người đã cho giáo xứ dùng ngôi nhà mình đang ở làm chỗ tập trung cầu nguyện và dâng lễ thường xuyên trong những năm qua.

Anh Mai Xuân Thú, một giáo dân vừa được trả tự do trưa nay, cho biết: Tất cả những người bị bắt hôm 20/7 đều có bị đánh đập. Khi vào trại giam thì ông không còn bị đánh nữa. Nhưng hiện nay anh vẫn còn bị đau ở cạnh sườn. Anh cũng cho biết vợ anh là chị Cao Thị Tình bị bệnh và CA hãy còn giam giữ.

Những ngày qua, khi cả hai vợ chồng anh đều bị bắt giữ, hai người con của anh chị sống ở nhà. Cháu Sinh, con trưởng của anh nói rằng: “Bố mẹ con tham gia nhiệt tình. Việc bị bắt con cũng không bất ngờ lắm. Con nghĩ giáo phận Vinh với gíao xứ cũng có những biện pháp để bảo vệ bố mẹ con”.

Cha Lê Thanh Hồng, quản xứ Tam Toà, cho biết nhà chức trách địa phương cướp Thánh Giá công khai, nhưng lại trả lén lút! Tối hôm qua 29/7, CA chở ông Lý từ trại giam đến nơi giam giữ Thánh Giá và tượng Chuộc Tội. Bốn nhân viên công an đưa thánh giá và tượng Chúa lên xe đông lạnh, ép ông Lý lên xe đấy rồi chở tất cả về nhà ông Lý. Bốn người kia đưa thánh giá và tượng xuống và ép buộc ông Lý phải nhận.

Trước đó, Toà Giám Mục yêu cầu chính quyền phải trả thánh giá và tượng Chuộc tội. Vì thánh giá và tượng chuộc tội đã bị giam giữ và bị xúc phạm nên phải có cuộc thanh tẩy, xông hương và cung nghinh trọng thể và phái đoàn từ TGM Vinh sẽ vào thực hiện việc này.

Có lẽ vì chính quyền hoảng sợ trước yêu cầu nghiêm túc này của TGM Vinh nên đã lén lút dùng bạo lực cưỡng ép giáo dân Tam Toà nhận lại thánh giá và tượng Chuộc Tội. Nhưng nhiều ý kiến cho biết, dù Thánh giá và tượng chuộc tội có bị trả kiểu gì đi nữa, thì cuộc thanh tẩy và cung nghinh vẫn phải được tiến hành.

Ông Nguyễn Công Lý hôm nay về quê nhà và gia đình ở xứ Tân Mỹ, Quảng Phúc, Quảng Trạch, cách Đồng Hới 35 km. Cách đây 45 phút, 2 nhân viên CA Quảng Bình từ Đồng Hới đi ô tô ra Quảng Trạch, áp giải ông Nguyễn Công Lý về lại Đồng Hới lúc 22 h đêm. Lúc này (22h40 30/7/09), xe CA đang chở ông Lý trên đường về lại Đồng Hới.

Cha Chánh Văn phòng cũng cho biết hôm nay 30/7/2009, Ban Tôn giáo Chính phủ có một đoàn vào làm việc với Toà Giám Mục. Cha Tổng Đại diện Võ Thanh Tâm đã tiếp đoàn.

Theo lời Cha Chánh Văn phòng, thì BTG đồng ý với TGM rằng việc cần làm hàng đầu là chính quyền tỉnh Quảng Bình phải thả tất cả giáo dân ra. BTG cũng nói: “Sức chịu đựng của giáo phận Vinh như thế là tốt!” (Ban "tôn giáo" nói nghe ... đểu thật ! Làm Ban tôn giáo thế là tốt ! BBT)

Một trong những lý do để BTG nhận định như trên, có lẽ TGM Vinh cũng như các giáo xứ chưa có phản ứng chính thức với nhà chức trách Quảng Bình về vụ việc có thêm hàng chục giáo dân bị tấn công, 2 linh mục và 1 giáo dân bị CA bảo kê cho côn đồ đánh trọng thương.

Trong một diễn biến khác, UBND tỉnh Quảng Bình đã gửi công văn nữa cho TGM Vinh về vụ Tam Toà. Khác với công văn trước, thay vì yêu cầu TGM Vinh vào Đồng Hới, để giải quyết vấn đề, thì công văn này thông báo, UBND tỉnh Quảng Bình sẽ ra TGM Vinh để bàn bạc và giải quyết.

Nhiều người nhận định rằng: UBND tỉnh Quảng Bình không dám ra TGM. Tuy nhiên, chúng ta hãy chờ xem.

Dù sao, những sự kiện diễn ra hôm nay 30/7 cũng cho thấy, nhà cầm quyền có những biểu hiện “xuống nước” khi đáp ứng phần nào những yêu cầu của TGM Vinh. Tuy nhiên, người có kinh nghiệm làm việc với nhà cầm quyền cộng sản biết mình vẫn phải tỉnh thức, cho đến khi các yêu cầu khẩn thiết và chính đáng của mình trở thành hiện thực, khi công lý và sự thật còn chưa được thực thi.../.

Lạc Việt dcctvn.net

No comments: