Tuesday, July 28, 2009

RFA LM Phạm Đình Phùng -Nhà nước đưa tin không trung thực về vụ Tam Toà?



Nhà nước đưa tin không trung thực về vụ Tam Toà?

2009-07-28

Hôm Thứ Hai (27-7-2009), Văn Phòng Thư Ký Toà Giám Mục Giáo Phận Vinh phổ biến Thông Cáo số 3 gồm 11 điểm, kể cả điểm lưu ý rằng một số báo đài của nhà nước và của tỉnh Quảng Bình đưa tin không trung thực về vụ Tam Toà, việc đất đai cùng các vấn đề liên quan.

Photo courtesy Vietcatholic

Sáng ngày 20 tháng 7 giáo dân tới chỉ làm một cái lán tạm rất là đơn giản trên nền nhà thờ của cha ông họ để lại

Đánh đập , bắt giữ , chiếm đoạt

Nhưng theo báo điện tử Hà Nội Mới số ra cũng hôm Thứ Hai, thì – nguyên văn - “Toà giám mục Vinh đã triệu tập Hội đồng tư vấn linh mục họp khẩn cấp, ra thông báo gởi toàn thể các giáo xứ và trên trang web của giáo phận và Hội đồng giám mục VN với những nội dung xuyên tạc”. Thanh Quang tìm hiểu về khía cạnh tương phản này, và được Linh mục Antôn Phạm Đình Phùng, Chánh Văn Phòng Thư Ký - Toà Giám Mục Giáo Phận Vinh, cho biết:

LM Phạm Đình Phùng : Họ nói xuyên tạc, nhưng mà với chúng tôi thì chúng tôi làm đúng sự thật, tất cả là sự thật. Công an đánh đập giáo dân, bắt giữ trái phép, chiếm đoạt tài sản trái phép, thì điều đó chúng tôi lên tiếng. Chẳng những tôi mà cả Hội Đồng Linh Mục và cả Giáo Phận Vinh lên tiếng để phản đối vấn đề đó.

Sự thực là như thế, còn họ nói xuyên tạc hay không thì đó là một số báo chí của nhà nước, bởi vậy mà hôm nay chúng tôi cũng tuyên bố một số báo chí - báo đài của nhà nước nói về vấn đề Tam Toà là không đúng với sự thật như vậy, đất đai cũng như các vụ việc.

Còn từ Toà Giám Mục Xã Đoài thì đó là tiếng nói chính thức những vụ việc liên quan xảy ra. Chúng tôi khẳng định đó là sự thật mà Toà Giám Mục nói cho giáo dân, cho chính quyền, cũng cho mọi người muốn biết thông tin về Tam Toà.

Thanh Quang : Thưa Linh Mục, đọan mở đầu của bài báo vừa nói, tựa đề “Lại thêm một màn kịch vụng”, cho biết “...lại có một số giáo dân quá khích mượn cớ đòi đất xây dựng nhà thờ, hủy họai khu "Chứng tích tội ác chiến tranh Tháp chuông nhà thờ Tam Toà”. Linh Mục nhận xét như thế nào về lời cáo buộc như vậy ?

LM Phạm Đình Phùng : Chúng tôi không cố ý huỷ hoại, chúng tôi đang muốn cố giữ lại tài sản, nhất là giáo dân Tam Toà, giữ lại di sản Thánh riêng của cha ông.

Việc làm đó là việc làm đúng của một người giáo dân đôi với niềm tin của họ cũng như quyền lợi của họ. Chúng tôi khẳng định như vậy.

“Màn kịch vụng” của giáo dân hay của công an?

Thanh Quang : Thưa Linh Mục, vẫn theo bài báo thì, “Hành động ngang ngược này diễn ra đúng dịp kỷ niệm 62 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ đã gây sự bức xúc, phẫn nộ trong nhân dân Quảng Bình nói riêng và dự luận cả nước nói chung”.

Phản ứng của người dân Quảng Bình và cả nước có đúng là phẫn nộ trước hành đồng mà tờ báo gọi là "ngang ngược"của giáo dân Tam Toà hay không?

LM Phạm Đình Phùng : Không có như vậy. Chỉ có tại thành phố Đồng Hới - Tam Toà, sự việc xảy ra ở đó, còn trên địa bàn hai tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An chúng tôi thì không có vấn đề gì.

Bà con lương dân cũng như các thành phần khác đều vui vẻ với nhau. Mà cái sự việc đó và chúng tôi cũng xoay quanh ở chỗ là công an Quảng Bình đánh đập, bắt giữ người trái phép, chúng tôi không nói gì xa hơn vấn đề đó cả, cho dù sự việc đó xảy ra lúc nào.

Sáng ngày 20 tháng 7 giáo dân tới chỉ làm một cái lán tạm rất là đơn giản trên nền nhà thờ của cha ông họ để lại cả ba bốn trăm năm rồi, thì cái việc nó đơn giản như vậy.

Còn sự việc thổi phồng lên để đánh đập người rồi bắt giam trái phép, chiếm giữ tài sản, chiếm đoạt thánh giá thì những việc làm đó quá rõ ràng cho tới ngày hôm nay vẫn còn như thế.

Thanh Quang : Bài báo vừa nói, tức bài báo có tựa đề “Lại thêm một màn kịch vụng” cũng cáo giác rằng "vụ gây rối trật tự công cộng quy mô lớn này cho thấy đã có sự lợi dụng giáo dân để gây áp lực với chính quyền vào những mục đích không trong sáng". Linh Mục nhận xét như thế nào về cáo giác này?

LM Phạm Đình Phùng : Lời cáo giác đó hoàn toàn xuyên tạc và trái sự thật. Chúng tôi là những người Công Giáo, chúng tôi yêu chuộng hoà bình.

Chúng tôi là những người công Giáo, chúng tôi muốn xây dựng quê hương ngày càng tốt đẹp hơn. Còn họ cố ý dùng những lời đó để mà xuyên tạc sự thật, để mà xúi giục thì họ phải chịu trách nhiệm về những lời sai trái của họ.

Thanh Quang : Xin cảm ơn Linh Mục Antôn Phạm Đình Phùng rất nhiều.

LM Phạm Đình Phùng : Xin cảm ơn quý vị.


No comments: