Tuesday, January 19, 2010

GX Yên Lý suy tôn Thánh giá, hiệp thông cầu nguyện với GX Đồng Chiêm

Giáo xứ Yên Lý suy tôn Thánh giá, hiệp thông cầu nguyện với giáo xứ Đồng Chiêm
VINH - Tin bay về tới Giáo phận Vinh đã làm dậy sóng trong lòng mỗi tín hữu Ki tô: Nhà cầm quyền Hà Nội đã ngang nhiên nhục mạ, đập phá Thánh giá Đức Ki tô và đánh đập trọng thương các giáo dân nơi đây. Đây là một tội phạm Thánh lớn nhất đối với đức tin Kitô giáo.



Những thông tin dồn dập tới với giáo dân và giáo sĩ về sự kiện bạo lực của nhà cầm quyền Hà Nội càng ngày càng gia tăng tại Đồng Chiêm đối với giáo dân Đồng Chiêm trong những ngày này:

- Ngày 6/1/2010, lợi dụng bóng đêm nhà cầm quyền đã đưa một đội quân cảnh sát hàng trăm người bất ngờ tấn công khủng bố giáo dân, đánh đập trọng thương nhiều giáo dân và nhục mạ, đập tan cây Thánh giá trên đỉnh Núi Thờ là nghĩa địa của Giáo xứ từ cách đây cả trăm năm đến nay.

- Ngày 11/1/2010, nhà cầm quyền ngăn chặn giáo dân đến hành hương thăm hỏi tín hữu Đồng Chiêm, ông J.B Nguyễn Hữu Vinh, một người con của Giáo phận Vinh đã bị tấn công trọng thương.

- Liên tiếp những ngày sau đó, nhà cầm quyền thi thố những biện pháp nhằm ngăn chặn giáo dân đến Đồng Chiêm suy tôn Thánh Giá.

- Ngày 17/1/2010 nhà cầm quyền tiếp tục đánh đập và bắt giữ giáo dân.

- Cũng tại đây, nhà cầm quyền đã gia tăng đàn áp không nhưỹng chỉ dùng công an, mà còn bằng cả lực lượng quân đội, chính thức đặt giáo dân thành kẻ thù của nhà nước.



Được biết, các giáo xứ tại Giáo phận Vinh đã liên tục thông tin đến giáo dân những diễn biến xảy ra tại Đồng Chiêm. Những ngày này, cũng như khắp mọi nơi trên thế giới, mọi con tim tín hữu GP Vinh đều đang hướng về Đồng Chiêm xa xôi và đau khổ.

Trong các Thánh lễ, các linh mục đã thông tin tới giáo dân, chiếu những hình ảnh Thánh Giá bị đập nát, những anh em mình bị tấn công.

Tại Văn Hạnh thuộc Thành phố Hà Tĩnh, quê hương của ông J.B Nguyễn Hữu Vinh, linh mục Quản Hạt đã thông tin đến với giáo dân trong các buổi lễ để cầu nguyện cho giáo dân Đồng Chiêm và người con của xứ sở đang lâm nạn tại Đồng Chiêm.

Sáng 17/1/2010, tại tuần Chầu lượt của Giáo xứ An Nhiên, linh mục quản hạt đã thông báo cho giáo dân trong hạt về những hành động phạm Thánh này của nhà cầm quyền Hà Nội, đồng thời kêu gọi mọi giáo hữu cầu nguyện, hiệp thông với anh chị em Đồng Chiêm và ông J.B Nguyễn Hữu Vinh cách đặc biệt.

Trước những thông tin từ Đồng Chiêm, Giáo xứ Yên Lý, một xứ đạo yên bình ở khu đất miền Trung cũng cảm thấy đau thương và phẫn nộ vì sự chà đạp và đàn áp của nhà cầm quyền đối với giáo dân hiền lành ở Đồng Chiêm.

Trong hai ngày 16 và 17/1/2010 tại Giáo xứ Yên Lý, Giáo xứ đã tổ chức phát khăn tang, cung nghinh suy tôn trong thể Thánh Giá Đức Ki tô. Làm các giờ chầu đền tạ trước sự phạm Thánh của nhà cầm quyền Hà Nội.

Cuộc cung nghinh Thánh Giá được tiến hành từ 19h đến 22h ngày 16/01/2010 và lúc 15h30 ngày 17/01/2010 tại nhà thờ giáo xứ Yên Lý.



Hàng trăm Thánh Giá được cung nghinh trọng thể đi qua những khu vực làng mạc xung quanh Giáo xứ. Tất cả giáo dân tay cầm nến sáng bước đi rưng lệ trước tội ác chà đạp biểu tượng niềm tin của người Kitô giáo. Linh mục quản xứ Phê rô Trần Đình Lai đã ôm Thánh Giá dẫn đầu cuộc rước suy tôn Thánh Giá trong lễ phục màu đỏ.

Tất cả mọi tín hữu đều quấn trên đầu chiếc khăn tang màu đỏ với hàng chữ Suy tôn Thánh Giá và hình Thánh giá chính giữa hết sức trang trọng. Màu đỏ của nến, của lễ phục và khăn tang của dòng người đi trong đêm lạnh mùa đông như một dòng suối bất tận của màu máu – Máu Đức Ki tô đã đổ xuống một lần nữa bởi những kẽ vô nhân đạo.

Các Thánh lễ và chầu trọng thể đã diễn ra tại Thánh đường Giáo xứ Yên Lý với hàng ngàn người tham dự cầu nguyện hiệp thông với anh chị em giáo hữu Đồng Chiêm đang bị bách hại nặng nề.

Trong các Thánh lễ và giờ chầu, Giáo xứ cũng đã đặc biệt hiệp thông cầu nguyện cho ông J.B Nguyễn Hữu Vinh, một người con của Giáo phận Vinh đã bị tấn công trọng thương và bị cướp bóc tài sản tại Đồng Chiêm ngày 11/1/2010.

(Nguồn: Nữ Vương Công Lý)
Yên Lý

No comments: