Thursday, July 30, 2009

PHỎNG VẤN ANH MAI XUÂN THÚ, GIÁO DÂN TAM TOÀ,30/7/2009

DIỄN BIẾN MỚI NHẤT VỤ TAM TOÀ:
CƯỚP CÔNG KHAI, TRẢ LÉN LÚT
CHÍNH QUYỀN SẼ THẢ HẾT CÁC GIÁO DÂN BỊ BẮT GIỮ?

Cha Phạm Đình Phùng, Thư ký-Chánh Văn phòng TGM Vinh, cho biết hôm qua có một lãnh đạo cao cấp của tỉnh Quảng Bình cho biết chính quyền sẵn sàng thả tất các các giáo dân với điều kiện Toà Giám Mục làm giấy cam đoan các giáo dân kia không tái phạm.

Đại diện Toà Giám Mục đã trả lời rằng: “Thứ nhất các giáo dân kia không phạm tội làm sao có chuyện tái phạm. Thứ hai: Ai dại dột và ai có thể đứng ra cam đoan được rằng kẻ khác không phạm tội”.

Trước áp lực ngày càng lớn của dư luận những người yêu công lý và sự thật trong nước và quốc tế, hôm nay theo cha Chánh Văn phòng TGM Vinh cho biết chính quyền tỉnh Quảng Bình đã thả 4 giáo dân.

Ba giáo dân chưa được trả tự do là ba thành viên của HĐGX: Bà Cao Thị Tình, Trưởng Ban Giáo lý kiêm Thủ quỹ, ông Nguyễn Quang Trung, Phó Chủ tịch Phụ trách Nội vụ và ông Nguyễn Xuân Hữu, giáo dân Giáo xứ Cồn Sẻ.

Trước đó, từ chiều tối ngày 29/9 CA cũng đã thả tự do cho ông Nguyễn Công Lý, Chủ tịch HĐMVGX, người đã cho giáo xứ dùng ngôi nhà mình đang ở làm chỗ tập trung cầu nguyện và dâng lễ thường xuyên trong những năm qua.

Anh Mai Xuân Thú, một giáo dân vừa được trả tự do trưa nay, cho biết: Tất cả những người bị bắt hôm 20/7 đều có bị đánh đập. Khi vào trại giam thì ông không còn bị đánh nữa. Nhưng hiện nay anh vẫn còn bị đau ở cạnh sườn. Anh cũng cho biết vợ anh là chị Cao Thị Tình bị bệnh và CA hãy còn giam giữ.

Những ngày qua, khi cả hai vợ chồng anh đều bị bắt giữ, hai người con của anh chị sống ở nhà. Cháu Sinh, con trưởng của anh nói rằng: “Bố mẹ con tham gia nhiệt tình. Việc bị bắt con cũng không bất ngờ lắm. Con nghĩ giáo phận Vinh với gíao xứ cũng có những biện pháp để bảo vệ bố mẹ con”.

Cha Lê Thanh Hồng, quản xứ Tam Toà, cho biết nhà chức trách địa phương cướp Thánh Giá công khai, nhưng lại trả lén lút! Tối hôm qua 29/7, CA chở ông Lý từ trại giam đến nơi giam giữ Thánh Giá và tượng Chuộc Tội. Bốn nhân viên công an đưa thánh giá và tượng Chúa lên xe đông lạnh, ép ông Lý lên xe đấy rồi chở tất cả về nhà ông Lý. Bốn người kia đưa thánh giá và tượng xuống và ép buộc ông Lý phải nhận.

Trước đó, Toà Giám Mục yêu cầu chính quyền phải trả thánh giá và tượng Chuộc tội. Vì thánh giá và tượng chuộc tội đã bị giam giữ và bị xúc phạm nên phải có cuộc thanh tẩy, xông hương và cung nghinh trọng thể và phái đoàn từ TGM Vinh sẽ vào thực hiện việc này.

Có lẽ vì chính quyền hoảng sợ trước yêu cầu nghiêm túc này của TGM Vinh nên đã lén lút dùng bạo lực cưỡng ép giáo dân Tam Toà nhận lại thánh giá và tượng Chuộc Tội. Nhưng nhiều ý kiến cho biết, dù Thánh giá và tượng chuộc tội có bị trả kiểu gì đi nữa, thì cuộc thanh tẩy và cung nghinh vẫn phải được tiến hành.

Ông Nguyễn Công Lý hôm nay về quê nhà và gia đình ở xứ Tân Mỹ, Quảng Phúc, Quảng Trạch, cách Đồng Hới 35 km. Cách đây 45 phút, 2 nhân viên CA Quảng Bình từ Đồng Hới đi ô tô ra Quảng Trạch, áp giải ông Nguyễn Công Lý về lại Đồng Hới lúc 22 h đêm. Lúc này (22h40 30/7/09), xe CA đang chở ông Lý trên đường về lại Đồng Hới.

Cha Chánh Văn phòng cũng cho biết hôm nay 30/7/2009, Ban Tôn giáo Chính phủ có một đoàn vào làm việc với Toà Giám Mục. Cha Tổng Đại diện Võ Thanh Tâm đã tiếp đoàn.

Theo lời Cha Chánh Văn phòng, thì BTG đồng ý với TGM rằng việc cần làm hàng đầu là chính quyền tỉnh Quảng Bình phải thả tất cả giáo dân ra. BTG cũng nói: “Sức chịu đựng của giáo phận Vinh như thế là tốt!” (Ban "tôn giáo" nói nghe ... đểu thật ! Làm Ban tôn giáo thế là tốt ! BBT)

Một trong những lý do để BTG nhận định như trên, có lẽ TGM Vinh cũng như các giáo xứ chưa có phản ứng chính thức với nhà chức trách Quảng Bình về vụ việc có thêm hàng chục giáo dân bị tấn công, 2 linh mục và 1 giáo dân bị CA bảo kê cho côn đồ đánh trọng thương.

Trong một diễn biến khác, UBND tỉnh Quảng Bình đã gửi công văn nữa cho TGM Vinh về vụ Tam Toà. Khác với công văn trước, thay vì yêu cầu TGM Vinh vào Đồng Hới, để giải quyết vấn đề, thì công văn này thông báo, UBND tỉnh Quảng Bình sẽ ra TGM Vinh để bàn bạc và giải quyết.

Nhiều người nhận định rằng: UBND tỉnh Quảng Bình không dám ra TGM. Tuy nhiên, chúng ta hãy chờ xem.

Dù sao, những sự kiện diễn ra hôm nay 30/7 cũng cho thấy, nhà cầm quyền có những biểu hiện “xuống nước” khi đáp ứng phần nào những yêu cầu của TGM Vinh. Tuy nhiên, người có kinh nghiệm làm việc với nhà cầm quyền cộng sản biết mình vẫn phải tỉnh thức, cho đến khi các yêu cầu khẩn thiết và chính đáng của mình trở thành hiện thực, khi công lý và sự thật còn chưa được thực thi.../.

Lạc Việt dcctvn.net

PHỎNG VẤN ANH MAI XUÂN THÚ, GIÁO DÂN TAM TOÀ, NGƯỜI VỪA ĐƯỢC NHÀ CHỨC TRÁCH QUẢN BÌNH TRẢ TỰ DO TRƯA 30/7/2009

Anh Mai Xuân Thú và vợ là chị Cao Thị Tình đều bị đánh đập và bắt giữ ngày 20/7/2009.

Hôm nay, nhà chức trách tỉnh Quảng Bình đã trả tự do cho anh và chị Hoàng Thị Tý, sau khi ép hai người ký nhận biên bản “vi phạm và gây rối trật tự công cộng”.

Hiện tại vợ anh, chị Cao Thị Tình hãy còn bị giam giữ.

Mời quý vị nghe cuộc nói chuyện của anh với cha Nguyễn Văn Khải DCCT Thái Hà, Hà Nội.

Phỏng vấn giáo dân Tam Tòa vừa được trả tự do

2009-07-30

Hôm 30 tháng 7, công an tỉnh Quảng Bình đã trả tự do cho bà Hoàng Thị Tý và ông Mai Xuân Thú, hai trong số bảy giáo dân bị bắt giữ trước đó mười ngày và cùng bị khởi tố về tội “gây rối trật tự công cộng”.

Đài Á Châu Tự Do phng vn ông Mai Xuân Thú, 57 tui, ng ti Đng Hi, Qung Bình, mt trong hai giáo dân mi được tm tha. Cuc phng vn do Trân Văn thc hin...

Trân Văn: Thưa ông, ông được th vào lúc nào?

Ông Mai Xuân Thú: Tôi được th vào lúc 11 gi 30 ngày hôm nay.

Trân Văn: Thưa ông, ông b bt vào lúc nào?

Ông Mai Xuân Thú: Tôi b bt vào lúc 8 gi ngày 20 tháng 7.

Trân Văn: Như vy t lúc b bt cho đến khi được th là...

Ông Mai Xuân Thú: Là mười ngày.

Trân Văn: Trong mười ngày đó, ông b tm giam đâu ?

Ông Mai Xuân Thú: Ti tri tm giam Công an tnh Qung Bình.

Bị công an đánh đập

Trân Văn: Có tin cho rng mt s giáo dân b đánh đp ri sau đó mi b bt, ông có rơi vào trường hp b đánh đp trước đó ri b bt không ?

Ông Mai Xuân Thú: Đúng! Tôi b rơi vào trường hp đó.

Tôi b cnh sát đánh vào đu, vào hàm và vào hông, b chy máu ming. Còn khi vào tri thì không b đánh đp na.

Ô. Mai Xuân Thú

Trân Văn: Thưa ông, trước lúc b bt, ông đã b đánh đp như thế nào?

Ông Mai Xuân Thú: Tôi b cnh sát đánh vào đu, vào hàm và vào hông, b chy máu ming. Còn khi vào tri thì không b đánh đp na.

Trân Văn: Thi gian trong tri, ông b giam chung hay giam riêng vi nhng giáo dân khác?

Ông Mai Xuân Thú: Giam chung vi ba người. Bt 15, 16, 17 gì đó thì tôi không rõ nhưng thc tế tôi thy là 14 người.

Trân Văn: Thưa ông, trong thi gian ông b giam, ni dung hi cung xoay quanh nhng vn đ gì?

Ông Mai Xuân Thú: Trong thi gian giam gi, h đem ra phòng làm vic bn bui. Ngày đu là hai bui, ngày th hai mt bui, ngày th ba mt bui. Mi bui làm vic trong khong mt tiếng rưỡi.

Trân Văn: Nhng vn đ mà điu tra viên nêu ra là gì ?

Ông Mai Xuân Thú: Cán b điu tra nêu ra câu hi anh có thy anh gây ri trt t nơi công cng không (?) nhưng h không đ cp đến nhng vn đ liên quan ti tôn giáo.

Trân Văn: V phía ông thì ông tr li như thế nào?

Ông Mai Xuân Thú: Tôi tr li rng tôi là mt người Công giáo, có bn phn làm nhng vic ca mt giáo dân theo giáo lut. Tôi có đến nhà th Tam Toà đã b chiến tranh làm đ nát, còn li tháp chuông và nn.

Thường ngày, cha x có đến dâng thánh l vi bà con giáo dân thp phương. Do quanh hin trường hoang tàn, đy c cây, tôi tham gia làm v sinh, nh c, nht rác, nht các kim tiêm và ming chai, gom li mt ch...

Mt s thanh niên Công giáo làm mt cái rp lp tôn đ khi dâng thánh l, cha x khi b mưa nng và giáo dân tham d thánh l yên tâm. Tôi xác đnh công vic tôi làm là không phm tôi gì, vì đó là bn phn ca mt giáo dân, đến đó là đ đc kinh, cu nguyn và vic dn v sinh, nht rác là nhng vic cn làm.

Khi chính quyn và Công an can thip buc dng thì chúng tôi cũng dng... Khi b bt vào trong tri tôi bt ng v vic mình đã phm tôi gây ri trt t nơi công cng vì tôi nghĩ, mình không gây ri, không đánh dp, không gây g, không gây cho ai nhng tn tht v tinh thn, th xác hoc là tn tht v vt cht.

H nói là h tm tha, tôi được t do nhưng cơ quan công an mi lúc nào thì phi sn sàng đến.

Ô. Mai Xuân Thú

Tội trạng?

Trân Văn: Thưa ông, sáng nay, khi tr t do cho ông, Công an có nói thêm gì không? H có cho biết là ông đã b khi t v ti “gây ri trt t công cng” không?

Ông Mai Xuân Thú: Có! H nói là h tm tha, tôi được t do nhưng cơ quan công an mi lúc nào thì phi sn sàng đến. Tôi cũng sn sàng thôi!

Trân Văn: Ri h có nhc nh và yêu cu gì khác na không?

Ông Mai Xuân Thú: Cái đó... trên đin thoi tôi không được phép nói nhiu nhưng mà như tôi trình bày nãy gi thì chc cũng rõ ri.

Trân Văn: Thưa ông, tình trng sc kho ca ông lúc này thế nào?

Ông Mai Xuân Thú: Bây gi nói chung là gim sút nhiu so vi trước.

Trân Văn: Vì sao thưa ông?

Ông Mai Xuân Thú: Vì tôi b thương, b đánh vào hàm, b đánh vào đu và b đánh vào xương sườn. My ngày trong tri tôi không được ăn ung, bi dưỡng đy đ. Xin thuc h không cho. Tôi xin đi khám bnh h cũng không cho. Hin gi tôi đang đau cnh sườn bên phi. Tôi đnh đi giám đnh li sc kho đ cha tr.

Tôi s chun b mt chương trình đòi hi li quyn li ca tôi. Tôi mun làm rõ s tht đ chng minh cho s tht thôi.

Ô. Mai Xuân Thú

Trân Văn: Trước tin ông đã b khi t v ti “gây ri trt t công cng” và s b xét x thì cm giác ca ông như thế nào?

Ông Mai Xuân Thú: Tôi vn bình thn, bình thường thôi! Không có vn đ gì đ tôi phi lo hết. Tôi ch thit thòi v vn đ kinh tế vì trong nhng ngày đó, tôi không làm vic đ nuôi con được và tôi cũnmg b xúc phm v nhân phm. Mi người xung quanh thy tôi b còng tay, nhà b khám xét. H quy ti gì tôi phi chu nhưng tôi nghĩ rng tôi không có ti!

Trân Văn: Thưa ông, ông còn đnh nói gì thêm không ?

Ông Mai Xuân Thú: Tt nhiên tôi s chun b mt chương trình đòi hi li quyn li ca tôi. Tôi mun làm rõ s tht đ chng minh cho s tht thôi! Tôi là mt người Công giáo sng theo pháp lut ca Vit Nam và cũng là theo giáo lut, theo điu răn ca Chúa.

Trân Văn: Xin cám ơn ông!

Giải thích của Chủ tịch thành phố Đồng Hới về vụ Tam Tòa

2009-07-29

Đài Á Châu Tự Do hỏi chuyện ông Trần Đình Dinh, Chủ Tịch UBND thành phố Đồng Hới, về tình hình hiện nay tại Giáo xứ Tam Tòa.

Photo courtesy of Vietcatholic

Cầu nguyện cho Tam Tòa.

Ngay sau khi có thêm mt s giáo dân Tam Tòa b bt đi vào ngày Ch Nht 26 tháng 7 va qua, và v vic hai linh mc Phao lô Nguyn Đình Phú, giáo ht Kỳ Anh, và Phê rô Ngô Thế Bính, giáo ht Đng Tróc, đa phn Vinh, b đánh trng thương ti thành ph Đng Hi vào ngày Th Hai 27 tháng 7.

Vào sáng thứ Ba 28-7, phóng viên Gia Minh của Ban Việt Ngữ RFA đã liên lc vi ông Trn Đình Dinh, Ch Tch y Ban Nhân Dân thành ph Đng Hi, đ tìm hiu thêm chi tiết.

Mi quí v theo dõi cuc nói chuyn sau đây gia biên tp viên Gia Minh và ông Ch Tch Trn Đình Dinh :

Gia Minh: Ông là Ch Tch Trn Đình Dinh phi không, thưa ông?

Ông Trn Đình Dinh: Vâng .

Gia Minh: Kính chào ông. Tôi là Gia Minh, phóng viên ca Đài RFA, xin phép được gp ông đ hi thăm mt s thông tin mi nht v tình h hình giáo x Tam Toà. Theo các thông tin trên Mng, sau ngày 20 tháng 7 thì hôm qua, Ch Nht, phía cơ quan chc năng li bt gi thêm mt s giáo dân Tam Toà cũng như có hai linh mc b đánh trng thương phi không, thưa ông?

CauRam-TamToa-072909-305.jpg
Giáo dân hạt Cầu Rầm, Giáo phận Vinh, cầu nguyện cho Tam Tòa. Photo courtesy of Vietcatholic

Ông Trn Đình Dinh: Hai người b đánh đó là chúng tôi chy ra thì người ta bo đã đi đâu ri. Hin nay mt s dân cũng không nhiu lm - mt s thanh niên quá khích đy, trong khi đó mt s giáo dân ngoài kia vào, thì trước Tam Tòa dùng nhng li lăng m mà nói, cui cùng là mt s dân người ta không chu được thì có đánh nhau mt chút. Sau đó mươi lăm phút thì thôi, ch thế thôi. Hin nay đy đã din ra bình thường ri, không có gì.

Gia Minh: Ông nói rng nhng giáo dân có li lăng m thì h lăng m như thế nào đ cho đến ni nhng người quá khích đánh h?

Ông Trn Đình Dinh: Tôi ch nghe người ta nói li thôi vì tôi cũng không có đy. Đi đ mình nghe nói li, nói rng, tc là có mt người nói là ‘Đng Cng sn mà làm như thế này à’, lúc đó có mt s phn t đng chung quanh h nghe, h không chu được và xy ra đánh nhau. Nhưng sau đó khong mươi lăm phút xong thì thôi, cũng chng có gì.

Gia Minh: Đánh nhau nhưng mà ri có người b thương mà là b thương nng, và trong đó có c nhng v linh mc na, thưa ông?

Ông Trn Đình Dinh: Cái đy thì tôi không biết, không biết có linh mc hay không. Hin nay ti Đng Hi này không có ai hết.

Gia Minh: "Không có ai" nghĩa là sao, thưa ông?

Ông Trn Đình Dinh: Hin nay không có ai b thương đây bao gi đâu. Sau đó người ta chy đi đâu ri, không có đâu.

Gia Minh: Nghe nói có đưa vào trm xá mà?

Ông Trn Đình Dinh: Trm xá ch có mt người, nhưng mà người đó nghe nói đó không phi là linh mc. Có cái ông gì đy…

Gia Minh: Ông Nguyn Đình Phú, và ông ta là linh mc t Kỳ Anh vào.

ThuanNghia-TamToa-072909b-305.jpg
Cầu nguyện cho Tam Tòa.

Ông Trn Đình Dinh: Không phi đâu, không phi đâu. Đó là ông gì đó. Sau đó công an người ta đã bo v cho ông ko người ta vào li tiếp tc xô xát. Công an đã bo v và đưa ông ra xe taxi và ch ông đến bnh vin đ cha, nhưng ông ch b mt tí nơi mt thôi ch không b gì nhiu, đi li bình thường.

Gia Minh: Nhưng thưa ông, vi tư cách là Ch Tch Thành Ph tc đơn v cùng các cơ quan chc năng gi trt t, khi mà có hai phía như vy thì chính quyn phi can thip kp thi ch?

Ông Trn Đình Dinh: Sau khi s vic xy ra ngoài Phường người ta báo cho tôi thì tôi điu ngay công an ra đ bo v người đy và đã bo v ông y ti trm xá. Sau đó công an cũng đưa ông y đi taxi đ ch ông y đi cho an toàn.

Gia Minh: Hình như vic ông va mi nói đó là mt v vic riêng thôi, nhưng phía giáo dân h cũng nói rng h đang bc xúc nhng chuyn như vy và như ông nói thì nhng người dân đó cũng bc xúc, như vy s to ra nhng cung đt gia hai bên, vy phía các cơ quan chc năng cũng như UBND thành ph s có nhng bin pháp như thế nào đ tránh không xy ra nhng trường hp đó trong thi gian ti?

Ông Trn Đình Dinh: Ngày hôm qua UBND thành ph đã ra mt thông báo tuyt đi cm tt c mi người dân các đa phương không được t tp v đy. Ngày hôm qua đã có quyết đnh y ri. Và trước đó thì chúng tôi đã tp trung tt c các ch tch ca các phường xã đến và yêu cu là các ch tch phường xã chu trách nhim v mt s người dân ca đa phương nếu như t tp v đy, và cho h điu tt c người dân v khu vc h sinh sng. Hin nay thì nhng người dân ca các đa phương phường xã Đng Hi không được v đy na. Nhưng nó còn mt vài, thnh thong có mt nhóm năm by thanh niên các đa phương khác, các nơi khác mà người ta đi qua li người ta nghe ngóng này khác, người ta đi đến đy đ người ta xem; nhưng hin ti khu vc Tam Toà không có người.

Gia Minh: Tc là ti nhà th đó phi không, thưa ông?

Ông Trn Đình Dinh: Không! K c xung quanh đy na ch. Không được tp trung v các vùng xung quanh đy na. Chúng tôi rt là ngi vic này, rt ngi cái vic chính người dân quá khích đy thì chính quyn qun lý rt khó. Xin anh hiu mt điu như thế. Chính quyn qun lý rt khó nên chúng tôi tuyt đi không cho người dân đến. Hin ti là như thế. Gây ri mt trt t thì s có cơ quan chc năng người ta qun lý trt t.

Gia Minh: Theo quy đnh ca Vit Nam thì h ch đi li bình thung.

Ông Trn Đình Dinh: Chúng tôi ch qun lý nhng người dân hin nay đang quá khích các đa phương ca thành ph Đng Hi thôi, ch còn li khách du lch các nơi người ta đến thì vn đi li bình thường.

Gia Minh: Nhưng làm sao xác đnh được ai là nhng người dân quá khích, thưa ông?

CauRam-TamToa-072909b-305.jpg
Cầu nguyện cho Tam Tòa.

Ông Trn Đình Dinh: Chúng tôi ch đưa thông báo đó lên các phương tin ca đa phương đ người dân ca các đa phương các phường xã là không tp trung v đy, ch còn các nơi khác người ta đi du lch thì bình thường. Còn trong s như mười người dân có mt người quá khích thì mình ch cn công b là tt c mi người đu không đến tc là dù có người quá khích thì h cũng không đến. Không phi là ai cũng quá khích. Mười người may ra chưa chc đã có mt người thì vài chc người mi có mt người thì mình thông báo cho hai chc người đó s có mt người (quá khích) trong đy.

Gia Minh: Như vy lnh đó có v mơ h qua không? Và nó gây cn tr vic đi li ca người dân?

Ông Trn Đình Dinh: Có mơ h đâu? Tôi giao cho tt c các đa phương là không cho người, con em mình tp trung v đy. Phi yên tâm đi làm ăn hay công vic này khác ch không tp trung v đy đ xem. Đy là vic ni b ca chính quyn. Còn vic khách du lch, khách vãng lai qua li thì h vn đi bình thường.

Gia Minh: Nói ra thì chc nhiu người h cũng khó hiu bi vì đó là khu chng tích theo li ca nhà nước nói thì mi người đu có quyn đến đó đ xem ch?

Ông Trn Đình Dinh: Đúng ri. Nhưng trong thi đim này chính quyn phi làm bin pháp như thế đ bo đm trt t an ninh. Trong năm by ngày ti mà nó bình thường li thì không còn hiu lc ca thông báo y na mà có thông báo khác. Mình ch làm gií quyết trong thi gian ngn đ bo đm trt t, đng xy ra vic xô xát gia các dân các nơi v. Mà bây gi cái quan trng nht ca chính quyn hin nay ca chúng tôi là đm bo được cái trt t an ninh và không xy ra xô xát.

Gia Minh: Cám ơn ông Ch Tch UBND Thành Ph Đng Hi v nhng thông tin va ri.





No comments: