Friday, January 8, 2010

"Thánh Giá Oan Giáo Xứ Đồng Chiêm ngày 06-01-2010




Audio

Giáo Dân Đồng Chiêm thành "Giáo Dân Oan"
Thánh giá nơi hoang vu thành "Thánh Giá Oan Xứ Đồng Chiêm"





Ký Sự Một Ngày Ở Đồng Chiêm
07.01.2010 13:35

Buổi chiều ngày 06/01/2010, ngày cây Thánh Giá tại Núi Thờ của giáo xứ Đồng Chiêm bị chính quyền đập phá, chúng tôi tới Đồng Chiêm.

Hình ảnh đầu tiên chúng tôi bắt gặp ấy là những vành khăn tang của những người dân Đồng Chiêm. Từ già tới trẻ đều mang trên đầu vành khăn tang với vẻ mặt trầm tư đầy tâm sự.

Các linh mục trong Tổng Giáo Phận sau khi kết thúc tĩnh tâm tại Toà Tổng Giám Mục Hà Nội đã lên đường về chia sẻ nỗi niềm với con dân xứ Đồng Chiêm.

Xe dừng lại, mọi người ai cũng nháo nhác hướng về Núi Thờ để tìm kiếm cây Thánh Giá. Sao lại có hai cây thánh giá trên đỉnh núi? Thấy có sự lạ, tôi hỏi người dân:

- Sao mọi người nói là Thánh Giá bị hạ rồi cơ mà?

- Thì họ hạ xuống rồi. Cây Thánh Giá trước làm bằng ximăng cốt sắt to lắm. Còn hai cây kia là bằng cây luồng mới dựng lên đấy.

- Thế cây Thánh giá bằng ximăng họ để ở đâu?

- Họ đục phía chân rồi kéo đổ xuống. Sau đó họ dùng búa đập gẫy hết ra ở trên đó rồi.

Thì ra là thế. Cây thánh giá ximăng đã bị hạ và hiện giờ là những cây thánh giá bằng gỗ bằng tre, những lá cờ tang, những ngọn nến đang ở đó, trên đỉnh Núi Thờ.

Đưa ống kính lại gần ngọn núi, tôi giật mình thấy cả một dòng người từ chân núi lên tới đỉnh. Tôi hỏi người bên cạnh:

- Sao đông người thế kia? Chính quyền còn ở đó không?

- Mọi người đang lên để thắp nến đấy. Chính quyền họ làm xong là đi hết rồi. Chúng tôi lập biên bản và yêu cầu ông trưởng thôn ký xác nhận sự việc đã xảy ra thì ông ấy bảo là ông ấy chẳng biết gì cả.

- Lạ nhỉ ! Sao các bác không chụp hình lúc họ đang có mặt?

- Lúc đó trời còn tối làm sao chụp được hình. Mà ở đây dân đâu có nhiều máy hình như ở thành phố đâu.

Trở vào ngôi Thánh Đường đã trên 100 tuổi được xây trên một núi đá, chúng tôi thấy choáng ngợp với một màu tang bao trùm trong nhà thờ. Thánh Lễ ngoại lịch, lễ Suy Tôn Thánh Giá, được cử hành từ lúc16h00. Có khoảng 40 linh mục đồng tế trong Thánh Lễ.

Lời mời gọi hiệp lòng suy tôn Thánh Giá Chúa Giêsu và tha thứ cho những người làm điều dữ luôn được gợi lên trong Thánh Lễ.

Kết thúc Thánh Lễ, chúng tôi thấy một đoàn người từ ngoài đường kéo vào chạy theo chiếc ôtô. Lại gần chúng tôi chứng kiến cảnh la khóc và trong ôtô là 2 người phụ nữ mê mệt nằm trên xe với những miếng bông băng vết thương. Hỏi ra thì chúng tôi mới rõ: 2 nạn nhân đêm qua bị cảnh sát đánh đã được đưa đến bệnh viện. Nhưng bây giờ họ trả về, không cho nằm tại bệnh viện nữa.

Ngay lập tức, chiếc xe chở các linh mục từ Hà nội vào đã đưa 2 nạn nhân lên xe đi cấp cứu.

Một người đàn ông xuất hiện với vẻ hoảng hốt và chỉ sau phút chốc đã ngất xỉu nằm vật xuống đất. Thì ra đó là chồng của một nạn nhân khi nhìn thấy vợ mình.

Văng vẳng từ xa, chúng tôi nghe tiếng loa phóng thanh. Đó là tiếng loa của chính quyền địa phương đang tuyên truyền về vụ việc cây Thánh Giá. Những ngôn từ thấy cũng lạ: Giáo Hội Việt nam đang sống trong Năm Thánh với chủ đề canh tân, sám hối và hoà giải …

Màn đêm dần buông xuống. Những tiếng kinh vang lên từ nhiều khu trong làng. Chúng tôi hỏi thì biết mọi người trong giáo xứ đang chia nhau đến nhà mấy ông cán bộ thôn đọc kinh cầu nguyện cho họ ăn năn sám hối.

Ở bên Cha Xứ, tôi thấy Ngài liên tục cho người đi đến các nhóm để trấn an và yêu cầu không được làm điều gì gây thiệt hại cho gia đình cán bộ.

Chốc chốc tôi lại thấy Cha Xứ bốc điện thoại. Những lời chia sẻ từ khắp nơi gọi về cho Cha. Mấy báo đài quốc tế gọi về phỏng vấn Cha. Tôi nói với Cha:

- Con thấy Cha mệt mỏi rồi đấy !

- Tôi thấy thương cho dân, thương thay cho cả cách hành xử của chính quyền nữa.

Tin Về Việc Thánh Giá Tại Giáo Xứ Đồng Chiêm Bị Triệt Hạ
06.01.2010 08:10

Hà Nội, 06/01/2010, Cây Thánh Giá tại giáo xứ Đồng Chiêm, huyện Mỹ Đức, Tp. Hà Nội thuộc Tổng Giáo Phận Hà Nội đã bị chính quyền Thành Phố Hà Nội triệt hạ.

Linh mục đoàn TGP Hà Nội hiện đang tĩnh tâm định kỳ tại Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội. Sáng sớm hôm nay chúng tôi nhận được tin: tại giáo xứ Đồng Chiêm đang xảy ra sự trấn áp của chính quyền về việc cây Thánh Giá trên Núi Thờ (Núi Chẽ) của giáo xứ này. Hiện Cha Xứ và Cha Phó của giáo xứ Đồng Chiêm cũng đang tĩnh tâm tại Tòa Tổng Giám Mục. Chúng tôi làm cuộc phỏng vấn nhanh với Cha Xứ đang ở tại Tòa Giám Mục và giáo dân đang có mặt tại hiện trường.

- Thưa Cha, hiện tình tại giáo xứ Đồng Chiêm Cha được biết như thế nào?

- Cha Xứ Giuse Nguyễn Văn Hữu: Sáng sớm nay tôi nhận được tin từ giáo dân cho biết đã có rất nhiều công an về và đang bao vây làng, triệt phá cây Thánh Giá trên Núi Thờ (Núi Chẽ). Bà con giáo dân trong xứ đã ra tìm cách bảo vệ nhưng bị cảnh sát chặn lại. Hiện nhiều người bị cảnh sát đánh và có ít nhất là 2 người đã bị đánh trọng thương.

Qua điện thoại, Cha Xứ đã nói chuyện trực tiếp với giáo dân của mình tại hiện trường. Lúc này là 7h30’ sáng

- Anh cho biết tình hình hiện tại bây giờ thế nào:

- Thưa Cha, hiện giờ có khoảng 500 công an với nhiều dụng cụ bình hơi cay, chó nghiệp vụ, dùi cui, súng ống … tại hiện trường. Trên Núi Thờ công an đang tiếp tục đập phá cây Thánh Giá. Mọi người không được vào khu vực giáo xứ. Tất cả các ngả đường đi vào giáo xứ đều bị công an phong tỏa. Việc đập phá được bắt đầu từ 3h sáng. Tất cả những ai cố tình vào khu vực đều bị đánh đuổi. Hiện tại đã có 2 người bị thương là bà Tụng trên 50 tuổi và bà Phòng hơn 40 tuổi. Gia đình muốn đưa đi bệnh viện nhưng công an không cho và công an đã tự đưa 2 nạn nhân đi đồng thời không cho người nhà đi theo. Hiện giờ không biết họ đưa đi đâu.

Xin anh chị em cầu nguyện nhiều cho các tín hữu tại giáo xứ Đồng Chiêm trong hoàn cảnh đặc biệt này. Tin và hình cụ thể chúng tôi sẽ cố gắng cập nhật sau.


Tranh chấp tại giáo xứ Đồng Chiêm, Hà Nội

2010-01-06

Sáng sớm ngày 6 tháng 1-2010, tại xứ Đồng Chiêm, thuộc thôn Đồng Chiêm, xã An Phú, huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã xảy ra tranh chấp giữa chính quyền với giáo dân.

Photo courtesy of dcct

Hàng trăm cảnh sát cơ động được huy động đến triệt hạ cây Thánh giá trên Núi Chẻ tại xứ Đồng Chiêm, Hà Nội hôm 6-1-2010.

Theo tin của mạng Vietcatholic, hằng trăm cảnh sát cơ động và chính quyền địa phương đã đến triệt hạ cây Thánh giá trên Núi Chẻ tại xứ Đồng Chiêm. Một số giáo dân phản ứng đã bị trấn áp, bị đánh đập.

Gia Minh liên lạc với phía Nhà thờ Đồng Chiêm, và Ủy Ban Nhân dân Xã An Phú để tìm hiểu tình hình và trình bày thông tin liên quan.

Thông tin về việc chính quyền địa phương yêu cầu giáo dân Xứ Đồng Chiêm phải tháo dỡ cây thánh giá được dựng trên Núi Chẻ được tờ Lao Động loan đi từ hồi tháng chín. Ngay vào thời điểm đó chúng tôi liên lạc với linh mục Nguyễn Văn Hữu, phụ trách giáo xứ để tìm hiểu về thông tin liên quan và được ông cho biết:

Cây Thánh Giá thì họ cưa đến tận gốc ở chân núi, rồi cưa ra từng mảnh và đập không còn hình thù gì chỉ còn một số miếng bê tông thôi.

LM Nguyễn Văn Hữu

Trên xã có ý kiến như thế nhưng chúng tôi nói với các cấp là trước khi chúng tôi làm (dựng Thánh Giá) thì chẳng thấy quí ban, các cấp chính quyền nói gì; đang khi làm cũng không thấy chính quyền có ý kiến gì. Giờ làm xong rồi mà tháo dỡ, đó là vấn đề tế nhị và khó. Chính quyền thì nói rồi họ cũng sẽ dỡ.

100106dongchiem4-250.jpg
Đụng độ giữa công an và giáo dân Đồng Chim. Photo courtesy of dcct
Đất này là đất của giáo xứ Đồng Chiêm từ trước cho đến nay. Từ hồi thành lập giáo xứ cho đến khi chính quyền nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời thì giáo xứ vẫn sử dụng đất đó. Trên quả núi thì giáo dân người ta chôn cất những trẻ em vô tội. Khi sang chế độ mới này thì dân không xin làm sổ đỏ vào trong đất sử dụng của nhà xứ, vì người dân nghĩ rằng đó là nơi chôn cất các hài nhi, và nhà xứ vẫn đang sử dụng.

Lâu lắm rồi chúng tôi có nguyện vọng dựng cây Thánh Giá lên trên đại phần mộ của tổ tiên, các trẻ em, ông bà qua đời từ xưa cho đến nay.

Việc xây dựng Thánh Giá cao hơn 5 mét trên núi chỉ có cây thì không ảnh hưởng gì. Dân chúng tôi xem đó là núi cấm, Núi Thờ linh thiêng, nên không khai thác gì cả. Chúng tôi giữ gìn và làm đẹp thêm cảnh quan nữa. Những núi chung quanh thì dân chặt cây, khai thác đá.

Nhiều người bị đánh, bị thương

Vào sáng ngày 7 tháng 1 sau khi có thông tin về việc chính quyền địa phương và cảnh sát cơ động đến để triệt hạ Thánh giá và đánh đập những giáo dân phản đối, chúng tôi lại liên lạc với linh mục Nguyễn Văn Hữu và được thông báo:

Sự việc xảy ra khi chúng tôi – linh mục chính xứ và phó xứ, đang đi tĩnh tâm tại Tòa Giám mục Hà nội. Theo thông báo thì sự việc xảy ra từ lúc hai giờ sáng đến độ bảy giờ sáng. Chính quyền đã có sự sắp đặt, họ phong tỏa các đường vào, và ngăn chặn không cho dân đến chứng kiến việc chính quyền tháo dỡ , đập phá Thánh Giá.

Dân thấy việc làm không đường đường chính chính của chính quyền, giữa ban ngày nên họ cũng bất bình và phản kháng.

Phía công an chính quyền có đến 500-600 công an với dùi cui điện, hơi cay, lá chắn, chó nghiệp vụ… Có xảy ra việc đánh trọng thương hai bà phụ nữ.

LM Nguyễn Văn Hữu

Giáo dân cho tôi biết phía công an chính quyền có đến 500-600 công an với dùi cui điện, hơi cay, lá chắn, chó nghiệp vụ… Có xảy ra việc đánh trọng thương hai bà phụ nữ. Chiều hôm qua về xứ , tôi xác nhận đó là sự thật.

Cây Thánh Giá thì họ cưa đến tận gốc ở chân núi, rồi cưa ra từng mảnh và đập không còn hình thù gì chỉ còn một số miếng bê tông thôi.

Khi về tôi cũng chưa gặp chính quyền địa phương, và chúng tôi thiết nghĩ có gặp cũng không cải thiện được tình hình vì đánh đập giáo dân cũng đã đánh đập rồi và phá Thánh Giá thì cũng phá rồi. Khi sống trong môi trường, hoàn cảnh thì chúng tôi biết nếu có đưa đơn hay làm gì thì cũng vô vọng…

Sau chuyến đi thăm Vatican của ông chủ tịch Nguyễn Minh Triết, có một số cán bộ chính quyền đến nói với chúng tôi là khép lại quá khứ mở ra một kỷ nguyên mới; trong khi chính quyền nói là phải chống lại phản động thì họ lại bảo chúng tôi phản lại đấng mà chúng tôi tôn thờ, đó xem ra mâu thuẫn.

Các cấp chính quyền đến gồm từ thành phố đến xã.

Giải thích của chính quyền

Chúng tôi liên lạc với Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã An Phú, Huyện Mỹ Đức để tìm hiểu chủ trương của chính quyền trong vấn đề này:

100106dongchiem3-250.jpg
Nhiều giáo dân bị đánh trọng thương. Photo courtesy of dcct
Giáo dân tự làm là sai, không xin phép , không đảm bảo qui trình xây dựng pháp luật. Từ đó dân tại đó, chi bộ ở đó đề nghị tự tháo dỡ và có sự hỗ trợ của địa phương. Do vậy chúng tôi hỗ trợ bảo vệ cho việc tháo dỡ ở đấy.

Đấy là tự người ta. Mấy ‘con mẹ’ ăn vạ ném vào anh em tôi.

Chủ tịch xã

Gia Minh: Nhà thờ và giáo dân khi dựng Thánh Giá có chứng kiến của địa phương không nói gì?

Ông Chủ tịch xã: Họ nói thế là không đúng. Việc làm của họ Ban Hành giáo cũng tự nhận là sai, có văn bản xử lý hành chính của xã rồi. Chúng tôi không muốn ‘đao to, búa lớn’ nên vận động tuyên truyền mặt trận, đoàn thể: thanh niên, phụ nữ, hội cựu chiến binh, chỉ riêng hội phụ nữ cũng đồng tinh nhưng không được cao. Việc đó để tự tháo dỡ thôi với sự hỗ trợ bảo vệ. Xã, thôn bố trí thôi.

Gia Minh: Việc tháo dỡ sao tiến hành lúc hai giờ sáng?

Ông Chủ tịch xã: Ai bảo hai giờ sáng, việc tuyên truyền như thế không đúng. Bắt đầu 5 giờ anh em chúng tôi mới thực hiện. Chúng tôi làm công khai.

Gia Minh: Còn việc đánh hai phụ nữ bị thương thì thế nào thưa ông?

Ông Chủ tịch xã: Đấy là tự người ta. Mấy ‘con mẹ’ ăn vạ ném vào anh em tôi, dân ném linh tinh một số thôi. Chúng tôi đưa ra bệnh viện một lúc rồi về, xong về nghe ai tuyên truyền lại ra Hà Nội thì đó là việc của họ.

Gia Minh: Việc tháo dỡ một cây Thánh Giá như thế có cần đến cả mấy trăm công an cơ động không?

Ông Chủ tịch xã:Đó và việc đề phòng anh em bị họ ném đất đá thôi.

Gia Minh: Họ nói dựng Thánh Giá không có ảnh hưởng gì mà còn giữ cảnh quan nữa?

Ông Chủ tịch xã: Tốt nhất hôm nào ông về trực tiếp địa phương, giờ nói ‘mênh mông’ cũng khó.

Sự kiện chính quyền địa phương tại xã An Phú, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội cho phá dỡ Cây Thánh giá trên đỉnh Núi Chẻ hôm ngày 6 tháng 1 vừa qua, cũng tương tự vụ việc tại giáo xứ Bàu Sen, huyện Bố Trạch,tỉnh Quảng Bình vào khi lực lượng địa phương cũng bao vây giáo dân để tháo dỡ bức tượng Đức Mẹ mà giáo dân dựng trên Núi Lèn nhìn xuống nghĩa trang của giáo xứ, với tâm nguyện được an ủi khi sống cũng như lúc qua đời.


Tòa tổng giám mục Hà Nội lên tiếng về vụ Đồng Chiêm

2010-01-07

Sau sự việc chính quyền triệt hạ Thánh Giá trên Núi Thờ của giáo xứ Đồng Chiêm, Văn Phòng TTGM Hà Nội hôm thứ Năm 7-1 đã ra thông báo chính thức về vụ việc.

Hình do thính giả gửi đến RFA

Đông đảo giáo dân tập trugn cầu nguyện trong lúc hàng trăm công an triệt hạ Thánh Giá trên Núi Thờ của giáo xứ Đồng Chiêm, Hà Nội hôm 6-1-2010.

Công an đp phá Thánh giá

Tin AFP cho hay mt s giáo dân Công Giáo b công an dùng roi đin và hơi cay trn áp vì vic dng thánh giá ti giáo x Đng Chiêm.

Tin được đài Á Châu T Do xác minh cho biết, sáng sm ngày 6 tháng 1 va qua, hng trăm cnh sát cơ đng và chính quyn đa phương đã đến trit h cây Thánh giá trên Núi Ch ti x Đng Chiêm, thuc thôn Đng Chiêm, xã An Phú, huyn M Đc, thành ph Hà Ni. Mt s giáo dân phn ng đã b trn áp, b đánh đp.

Linh mc Nguyn Văn Hu, chánh x Đng Chiêm, cho biết:

“Giáo dân cho tôi biết phía công an chính quyn có đến 500-600 công an vi dùi cui đin, hơi cay, lá chn, chó nghip v… Có xy ra vic đánh trng thương hai bà ph n. Chiu hôm qua v x, tôi xác nhn đó là s tht. Cây Thánh Giá thì h cưa đến tn gc chân núi, ri cưa ra tng mnh và đp không còn hình thù gì ch còn mt s miếng bê tông thôi.”

Cây Thánh Giá thì h cưa đến tn gc chân núi, ri cưa ra tng mnh và đp không còn hình thù gì ch còn mt s miếng bê tông thôi.

LM Nguyn Văn Hu

Thông báo ca TTGM Hà Ni

VĂN PHÒNG TÒA TNG GIÁM MC HÀ NI
40 Ph Nhà Chung – Hà Ni

Hà Ni ngày 7 tháng 1 năm 2010

Kính gi: Quí Cha
Quí Tu sĩ nam n, Chng sinh
và toàn th Anh ch em giáo dân trong Tng Giáo Phn Hà Ni.

Văn Phòng Tòa Tng Giám Mc Hà Ni xin thông báo v v vic Thánh Giá trên Núi Th ca giáo x Đng Chiêm (Xã An Phú, Huyn M Đc, Hà Ni) b các lc lượng vũ trang ca chính quyn trit h và đp phá ngày 6.1. 2010 như sau:

Núi Th còn gi là Núi Ch nm cnh nhà th Đng Chiêm luôn thuc quyn s dng ca giáo x Đng Chiêm k t ngày thành lp giáo x hơn 100 năm nay. Đây là nơi giáo x chôn ct các tr em sơ sinh và nhng người vô gia cư trong nhng năm 1945-1946. Ngày nay giáo x vn cho mt s người thuê đt canh tác núi này.

Vào lúc 2 gi sáng ngày 6 tháng 1 năm 2010, các lc lượng vũ trang chính quyn vào khong 600 cho đến 1.000 người gm dân quân t v, công an, và cnh sát cơ đng vi súng ng, chó nghip v, dùi cui, lu đn cay đã phong ta các giáo x Nghĩa i, Ty Hin, Đng Chiêm, chn li tt c các li đi và khu vc Núi Th. H bt đu trit h và đp phá Thánh Giá bng bê tông trên núi này.

Trước hành đng phm thánh như vy, giáo dân Đng Chiêm đã kêu gi h ngng ngay nhng hành vi xúc phm đó. Thế nhưng giáo dân đã b cnh sát ném lu đn cay và mt s đã b đánh đp tàn nhn trong đó có hai người b thương nng hin đang còn phi nm bnh vin đ điu tr.

Chúng tôi vô cùng đau bun, vì xúc phm đến Thánh Giá là xúc phm đến Chúa Kitô. Đó là mt s phm thánh! Xúc phm đến Thánh Giá là xúc phm đến biu tượng thánh thiêng nht ca đc tin Kitô giáo và Giáo Hi. Đánh đp tàn nhn nhng người dân vô ti và vô phương t v là mt hành đng dã man vô nhân đo xúc phm trm trng đến phm giá con ngưòi. Đây là hành vi thô bo đáng b lên án!

Ngay chiu ngày 6 tháng 1, sau bui tĩnh tâm, các cha qun ht và các linh mc Tng Giáo Phn Hà Ni đã v Đng Chiêm đ thăm hi cha x và giáo dân, an i các nn nhân b hành hung và dâng l cu nguyn cho giáo x Đng Chiêm.

Trong tình hip thông ca Giáo Hi, xin các cha, tu sĩ nam n, chng sinh, và tt c anh ch em hãy tích cc cu nguyn cho giáo x Đng Chiêm được vng vàng chia s thp giá Chúa Kitô. Chúng ta cũng cu nguyn cho đt nước được thc s công bng dân ch và văn minh, nhng giá tr thiêng liêng được tôn trng và các quyn con người được bo v.

Trân trng thông báo,
Chánh Văn Phòng
Linh mc Gioan Lê Trng Cung


Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt thăm các nạn nhân Đồng Chiêm
08.01.2010 18:37

Chiều ngày 8 tháng 1 năm 2010, Đức Tổng Giám mục Giuse đã đến nơi điều trị để thăm và động viên hai giáo dân bị đánh trọng thương trong vụ việc vừa qua tại giáo xứ Đồng Chiêm.

Hai giáo dân đang được điều trị là bà Đinh Thị Song và bà Bạch Thị Phòng – cả hai đã bị đánh trọng thương bởi các nhân viên an ninh của chính quyền Hà nội trong vụ việc đập phá Thánh Giá tại giáo xứ Đồng Chiêm vào rạng sáng ngày 6 tháng 1 vừa qua.

Được biết, sau khi bị đánh trọng thương, hai bà đã bị các nhân viên an ninh lôi đi và đưa lên xe cứu thương (đã chuẩn bị sẵn – nv) để chuyển tới trung tâm y tế của huyện và giao cho các nhân viên y tế thực tập chăm sóc. Sau đó, họ cuyển hai nạn nhân này lên bệnh viện Việt Đức trong tình trạng sức khỏe nguy kịch. Tại đây, các bà đã được chụp cắt lớp, khâu vết thương và băng bó. Sau đó, chính quyền yêu cầu đưa các bà trở lại trung tâm y tế của huyện để điều trị. Tuy nhiên, hiện nay hai nạn nhân này đã được các nữ tu đưa đến một nơi an toàn hơn để chăm sóc.

Khi Đức Tổng đến thăm, bà Song vẫn còn trong tình trạng sức khỏe rất yếu, bà vẫn chưa qua cơn choáng váng vì bị đánh đập quá dã man. Hiện tại, hai nạn nhân này vẫn chỉ dùng được một chút cháo loãng, riêng bà Song vì bị đánh quá nặng ở đầu nên vẫn còn mê sảng, tâm lý hoảng loạn.

Đức Tổng Giuse đã bày tỏ sự đau lòng trước sự việc xảy ra, nhất là việc các giáo dân bị các nhân viên an ninh của nhà cầm quyền đánh trọng thương. Ngài ân cần hỏi thăm sức khỏe từng người cũng như những diễn biến điều trị cho họ. Ngài cũng động viên họ cố gắng vượt qua những đau đớn và khốn khó để được thông phần vào chính sự đau khổ của Chúa và trở nên những nhân chứng can trường bảo vệ Đức Tin và Công Lý.

Đức TGM hỏi thăm bà Đinh Thị Song

Bà Bạch Thị Phòng thưa với Đức TGM về vụ việc và hiện tình sức khỏe

Sức khỏe của bà Đinh Thị Song vẫn còn rất kém

Đức Tổng Giám mục đặt tay chúc lành và động viên giáo dân


Các Giám Mục Giáo Tỉnh Hà Nội Gửi Thư Hiệp Thông Về Vụ Việc Giáo Xứ Đồng Chiêm
08.01.2010 14:33

Hôm nay, 08/01/2010, các Giám mục thuộc Giáo tỉnh Hà Nội đã về Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội họp mặt Tất Niên để tổng kết năm 2009 và định hướng cho công tác mục vụ của Giáo tỉnh trong năm 2010. Trong dịp này, các Ngài đã gửi tới Đức Tổng Giám Mục Giuse, Bề Trên Tổng Giáo Phận Hà Nội, những tâm tình hiệp thông sâu sắc để bày tỏ tình liên đới của 10 Giáo phận trong Giáo Tỉnh về vụ việc mới diễn ra tại giáo xứ Đồng Chiêm.



No comments: