Saturday, January 9, 2010

Cong An chặn xe Đường từ Hà Nội vào Đồng Chiêm

  • Đồng Chiêm ngày hôm nay 08/01/2010

Đường từ Hà Nội vào Đồng Chiêm, bắt đầu từ ngã bã Ba La rẽ trái xuất hiện nhiều trạm công an giao thông hơn thường lệ, nhất là sau biến cố Thánh Giá Đồng Chiêm bị phá bỏ. Đêm hôm trước các giáo dân Thái Hà vào Đồng Chiêm thăm những người bị đánh, đã bị những trạm công an này chặn xe hạch sách giấy tờ từ bằng lái xe, giấy tờ tuỳ thân.

Hôm nay xe chúng tôi đi cũng vậy,trung tá cảnh sát giao thông Bùi Văn Tiến trả lời câu hỏi sao bao nhiêu xe không chặn, lại chặn xe chúng tôi. Trung tá Tiến cho biết- lệnh của trên, các anh thông cảm.
Chúng tôi xuất trình giấy tờ và tiếp tục lên đường. Gần đến Đồng Chiêm thì đột ngột từ phía sau lại có cảnh sát giao thông phi xe máy lên chặn đầu xe. Bắt chúng tôi dừng lại để kiểm tra vì lý do như họ nói, họ nhận được tin có người báo xe chúng tôi có dấu hiệu vi phạm.

Sau hồi gay gắt phản đối vì cái lý do tuỳ tiện ấy, chúng tôi phát hiện chàng cảnh sát trẻ này không mang phù hiệu. Ngay lập tức một vị trung tá khác đến giải thích- Bên trong đang có mất trật tự an ninh, chúng tôi dừng xe các anh để thông báo vậy. Các anh cứ đi thì chúng tôi cũng nói trước.

Con đường gần tới nhà thờ Đồng Chiêm bị chặn bằng một đống đất vô lý, chả biết để làm gì. Chúng tôi phải rẽ sang đường khác đi rất vòng vèo mới tới nơi.
Dưới chân núi thiêng nơi cây thánh giá từng ngự, người dân Đồng Chiêm đã lập bàn thờ để ghi nhớ ngày đau thương vừa qua.

Trên đỉnh núi , một cây thánh giá đã được dựng lại, khung bằng tre có những bóng đèn điện để tối bật sáng. Nhưng xã An Phú đã cắt điện cả mấy thôn xung quanh.
Hinh4
Trưa hôm nay, 5 người tham gia dựng thánh giá bị mời lên huyện. Đến 5 giờ chiều vẫn chưa thấy được về. Những người có tên sau đây.
1- Đinh văn Kiểm , 30 tuổi vợ là Đặng Thị Quê và ba con là Đinh Văn Khuê, Đinh Văn Hùng, Đinh Thị Trang, ảnh dưới ( trái)

2- Đinh Văn Lợi
3 - Bạch Văn Sự
4- Bạch Văn Quỳnh có vợ là Bạch Thị Điểm và con Bạc Văn Quyên ảnh dưới
5 -Bạch Văn Nhiệm















  • Tài liệu mật vụ Phá Thánh Giá trên Núi Chẽ (còn gọi là Núi Thờ) ở Đồng Chiêm - 08/01/2010

Kính gởi chút tài liệu cộng tác viên chuacuuthe.com may mắn có được để Quý Bạn đọc đối chứng với luận điệu của các báo "lề phải" mấy ngày qua. (BBT 8/1/2010)




Văn phòng Huyện Mỹ Đức ký văn bản nhưng họ lấy đâu ra nhiều xe và phương tiện đàn áp như thế
nếu không có sự chỉ đạo, yểm trợ từ cấp thành phố ?



Có số điện thoại đây (04) 33847233 , quý bạn có thể xác minh
  • Báo chí nước ngoài và vụ giáo xứ Đồng Chiêm
Vụ công an đàn áp giáo dân xứ Đồng Chiêm thuộc Tổng Giáo Phận Hà Nội sáng sớm hôm 6/1/2010, sau khi được trang Vietcatholic, dcctvn.net, nuvuongcongly.net v.v… nhanh chóng loan đi vào buổi tối cùng ngày. Nhờ kèm đầy đủ hình ảnh về tang chứng vật chứng những tin tức này liền lập tức thu hút sự chú ý của công luận và được nhiều báo đài nước ngoài đưa ngay lên trang suốt hai ngày qua.

Trong số các bài vở liên quan đáng chú ý nhất là một số bản tin của các báo đài lớn, uy tín như 'Xô xát vì thánh giá ở Đồng Chiêm' (BBC Vietnamese, 7/1), Tranh chấp tại giáo xứ Đồng Chiêm, Hà Nội, Tòa tổng giám mục Hà Nội lên tiếng về vụ Đồng Chiêm (RFA, 6-7/1), VN: Công an xô xát với giáo dân tại Giáo xứ Đồng Chiêm (VOA, 7/1) và Tại Việt Nam, công an tấn công giáo dân Đồng Chiêm và triệt hạ Thánh Giá trên Núi Thờ (RFI Pháp, 7/1) và tối nay 8/1 BBC Vietnamese lại vừa có thêm bài “Độ nóng vụ thánh giá Đồng Chiêm” đi sâu vào phân tích, lấy ý kiến từ các bên, theo đó vụ việc có thể sẽ khiến mối quan hệ Vatican – Vietnam vừa nồng ấm bị ảnh hưởng.

Ngoài ra còn nhiều trang mạng tiếng Việt khác, cả trong nước lẫn hải ngoại hải ngoại cũng đã giúp phổ biến vụ việc để mọi người thấy rõ hơn bản chất tàn ác, cùng những chính sách hết sức phi đạo lý của nhà cầm quyền VN đối với tôn giáo.

Về phía truyền thông quốc tế, không kể những bản tin của VietCatholic.net bằng Anh ngữ, một bản tin ngắn của AFP loan đi từ Hà Nội đã được nhiều báo khác sử dụng. Như tờ The Sydney Morning Herald “Vietnam police beat Catholics: priest” (Một linh mục nói công an VN đánh giáo dân).

Cùng nội dung ấy, nhưng trên tờ AsiaOne News lại có cái tựa mạnh mẽ hơn “Vietnam police tear-gas, beat Catholics over cross: priest” (Công an VN đánh đập, xịt hơi cay vào giáo dân vì Thánh Giá!). Và ngoài ra tờ Catholicnewsagency.com còn có bài viết khác của họ, nhan đề “Vietnamese police attack Catholic parishioners in effort to destroy cemetery crucifix” và tất nhiên là còn nhiều bài báo khác, bằng nhiều ngôn ngữ khác mà chúng tôi không đủ khả năng đọc hết nên chỉ xin tóm lược lại nội dung hai bài nêu trên hầu chia sẻ cùng độc giả quan tâm đến cơn nguy khốn mà giáo xứ Đồng Chiêm vừa phải trải qua.
Hà Nội, Việt Nam, 7/1/2010 (CNA) Tổng Giáo phận Hà Nội đã lên án cuộc tấn công vào những người theo công giáo sáng sớm Thứ Tư bởi lực lượng cảnh sát liên quan đến việc phá hủy một thánh giá trong một nghĩa trang của giáo xứ.


Hình ảnh của các cuộc đụng độ đẫm máu cho thấy một số người bị thương. Giáo phận báo cáo rằng cảnh sát đã tấn công giáo xứ Đồng Chiêm vào thời điểm khi cả hai linh mục chánh và phó xứ đạo này đang tham dự khóa tĩnh tâm được tổ chức hàng năm tại văn phòng tòa tổng giám mục, JB Đặng An nói với CNA.

Ước tính có khoảng 500 nhân viên cảnh sát trang bị vũ khí và một số lượng lớn chó nghiệp vụ đã được triển khai tới khu vực này để bảo vệ cho một đơn vị kỹ thuật quân đội. Đơn vị này được giao nhiệm vụ triệt hạ cây thánh giá lớn được dựng lên trên một đá tảng nằm bên trong nghĩa trang giáo xứ.

Đơn vị này được giao nhiệm vụ triệt hạ cây thánh giá lớn được dựng lên trên một đá tảng nằm bên trong nghĩa trang giáo xứ.

Vụ việc bắt đầu lúc 3:00 Thứ Tư (6/1), khi một nhóm kỹ sư quân đội đã sử dụng thuốc nổ để phá hủy Thánh Giá.

"Khi nghe tiếng nổ, giáo dân đã đổ xô đến hiện trường để bảo vệ Thánh của họ nhưng họ bị chận lại bởi công an cố gắng để đẩy lùi trở về", Linh mục Giuse Nguyễn Văn Hữu, của giáo xứ Đồng Chiêm đã cho biết.
Linh mục đã báo cáo rằng ít nhất hai giáo dân bị thương và bị mang đi. JB Đặng An nói con số chính xác những người bị thương đã không được báo cáo.

Giáo dân cho biết họ đã quỳ cầu nguyện và yêu cầu nhân viên cảnh sát dừng việc phá hủy Thánh Giá khi ấy họ đã bị trúng trái nổ làm bằng gas và hơi cay ở cự ly gần. Một số bị đánh đập bằng dùi cui.
Hình ảnh của xung đột thu được bởi CNA cho thấy vài giáo dân bị thương và máu chảy nhìn thấy rõ. Một người phụ nữ đã bị đánh đập "một cách tàn bạo" (“brutally”).

Khi CNA hỏi điều gì đã khiến họ tấn công, JB An Đặng giải thích rằng chính sách của nhà nước buộc tất cả các biểu tượng tôn giáo chỉ được đặt để bên trong phạm vi giáo hội.

"Họ sử dụng chính sách này để bức hại người Công giáo", ông cáo buộc.

Một cuộc tấn công tương tự đã diễn ra tại giáo xứ Bàu Sen, trong Giáo phận Vinh sớm vào buổi sáng ngày 5 Tháng 11 2009.

Cha xứ bị bắt cóc bởi một nhóm cảnh sát địa phương trong khi đang tham dự tĩnh tâm được tổ chức hàng năm tại văn phòng tòa tổng giám mục. Trong thời gian linh mục bị tạm giam, bức tượng Mẹ Đồng Trinh tại nghĩa trang giáo xứ cũng đã bị gỡ bỏ.

68.000 ngàn USD (khoảng 1,3 tỷ VND) là số tiền chính quyền Vinh đã chi ra cho công tác phá hủy này, mà mô tả của JB Đặng An đó là “khoản tiền đáng cân nhắc” đối với một tỉnh nghèo

HaNoi (AFP) Một số người Công giáo Việt đã bị thương sau khi cảnh sát được sử dụng roi điện và bắn hơi cay trong một tranh chấp về về một Thánh Giá, một linh mục nói.

Sự cố xảy ra vào sáng sớm thứ tư tại giáo xứ Đồng Chiêm, cách Hà Nội khoảng 70km, khi giáo dân đã cố gắng để ngăn chặn một lực lượng đông đảo cảnh sát và quân đội được phái đến tháo dỡ cây Thánh giá một ngọn núi, Lm Nguyễn Văn Hữu quản xứ đã cho biết.

Ông nói rằng giáo dân đã kể lại với ông cảnh sát đã sử dụng roi điện, hơi cay và đá chống lại đám đông, hai người trong số họ đã bị thương nặng và đưa tới Hà Nội để điều trị.

Bốn hoặc năm giáo dân khác đã bị thương. Linh mục đã không có mặt tại thời điểm xảy ra vụ án.
Những xung đột, như mô tả của linh mục, là một trong những sự cố nghiêm trọng nhất gần đây trong một chuỗi dài hạn của nhà thờ, nhà nước tranh chấp đất đai.
Cảnh sát đã từ chối bình luận.

Alf. Gia Bảo tóm lược

No comments: