Sunday, August 2, 2009

Các Giáo Xứ Hiệp Thông Với Tam Tòa Cầu Nguyện

Giáo xứ Yên Lý - GP Vinh sôi sục xuống đường hiệp thông với Tam Tòa

Tam Tòa

Cùng cất tiếng với 177 Giáo xứ khắp địa phận, Giáo xứ Yên Lý xuống đường trong khí thế sôi sục cầu nguyện hiệp thông với các giáo dân Tam Tòa và các Linh mục bị đánh đập dã man bởi công an Quảng Bình.

Giáo xứ Yên Lý là giáo xứ thuộc xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, Tỉnh Nghệ An. Đây là một giáo xứ mạnh mẽ tinh thần sống đạo, dù ở đây không phải là vùng toàn tòng. Nhưng giáo dân ở đây đoàn kết hiệp lòng với nhau rất chặt chẽ quanh cha quản xứ Pet. Trần Đình Lai.

Linh mục Trần Đình Lai, một linh mục nổi tiếng về sự thẳng thắn và cương trực, đã được các cấp xã, huyện hết sức “quan tâm, chiếu cố và săn sóc”. Thậm chí mới đây, còn có những thông tin về việc một số thanh niên được xúi giục tổ chức ám hại Ngài. Nhưng Ngài vẫn vững vàng và thẳng thắn.



Từ các Giáo họ thuộc Giáo xứ, những đoàn người với cờ vàng – trắng đã ùn ùn kéo về nhà thờ Yên Lý để cùng xuống đường hiệp thông cầu nguyện cho anh chị em Tam Tòa đang bị cầm quyền Quảng Bình bách hại.

Thánh lễ còn cầu nguyện đặc biệt cho hai linh mục của Giáo phận bị đánh trọng thương bằng cách đánh hội đồng, bầy đàn dưới sự bảo kê của công an Quảng Bình.

Trên những cây cột điện dọc đường, ai đó có dụng ý treo lên những chiếc cờ đỏ sao vàng mới rất bất thường (!). Nhìn những lá cờ này nhiều giáo dân giải thích: Cả đất nước cùng hiệp thông với Tam Tòa, chia sẻ nỗi đau của giáo dân và các linh mục!

Bên đường, lực lượng công an, dân phòng được huy động tối đa, những gương mặt gườm gườm khác hẳn với những gương mặt giáo dân đang trang nghiêm biểu lộ sự phẫn uất của mình trước hành động dã man của Tỉnh Quảng Bình với giáo dân, linh mục.

Các giáo dân cầm cờ, cầm biểu ngũ: “Cầu nguyện cho Giáo dân Tam Tòa bị công an Quảng Bình đánh đập và bắt giữ”. Các Giáo họ có những tấm pano lớn bằng vải vàng, chữ đỏ khẳng định sự hiệp nhất với giáo dân Tam Tòa. Đoàn người diễu hành bất chấp sự gườm ghè của những người không mời bảo vệ trật tự nhưng vẫn đến. Giáo dân bảo nhau, chắc chiều nay chủ nhật những người này sẽ được bồi dưỡng gấp đôi!.

Đoàn người đã kéo về nhà thờ tạm của xứ Yên Lý để dâng Thánh lễ cầu nguyện hiệp thông đặc biệt với Tam Tòa. Tinh thần giáo dân hết sức sục sôi và căm phẫn. Họ sẵn sàng đứng dậy sát cánh với giáo dân và Giáo phận để đòi lại quyền làm người bình thường không bị phân biệt đối xử cho Giáo dân Tam Tòa cũng như tài sản của Tam Tòa đã bị cướp đi trắng trợn.

Linh mục Pet. Trần Đình Lai đã chia sẻ với cộng đồng dân Chúa nơi đây những thông tin về hành động dã man, tàn bạo của nhà cầm quyền cộng sản Quảng Bình với giáo dân và linh mục. Ngoài việc đánh đập trọng thương linh mục, đánh đập bắt giữ giáo dân chúng đã nhục mạ Thánh Giá linh thiêng của Giáo hội. Đây là một tội ác không thể nào bỏ qua với việc nhục mạ Thánh Giá với những bàn tay lông lá của những kẻ vô đạo, vô loài.

Thánh lễ diễn ra trong lời cầu nguyện xúc động trong tinh thần hiệp thông mạnh mẽ của mọi con tim hướng về giáo xứ Tam Tòa thân yêu.

Được biết, tại các giáo xứ trong toàn Giáo phận, rất nhiều giáo dân xứ đã đòi được kéo vào tận Tam Tòa, Quảng Bình để chia sẻ với anh chị em và đối diện với bạo quyền.

Khí thế của giáo dân Giáo phận Vinh những ngày qua là câu trả lời của lòng dân với nhà cầm quyền chuyên sử dụng bạo lực với nhân dân, hèn nhát trước ngoại bang đang xâm chiếm lãnh thổ đất nước.

Diễn Châu, Nghệ An ngày 2/8/2009

Tam Tòa


Công nhân Vinh tại Khu công nghiệp Tân Tạo -Saigon hiệp thông cầu nguyện với Tam Tòa

Ngày Chúa nhật 02/08/2009, gần 200 anh chị em công nhân giáo phận Vinh đang làm việc tại khu công nghiệp Tân Tạo đã tập trung về nhà thờ Phaolô sinh hoạt và tham dự thánh lễ.

Buổi sinh hoạt diễn ra rất sinh động với sự tham gia hướng dẫn sinh hoạt của các tu sĩ nam nữ thuộc nhiều hội dòng trong Tổng giáo phận Sài Gòn.

Thánh lễ bắt đầu lúc 11g30 với lời kêu gọi hiệp thông cầu nguyện cho Công lý, cho giáo phận Mẹ và đặc biệt là cho giáo xứ Tam Toà. Anh chị em, dù đã trưa và đói, nhưng vẫn hiệp dâng thánh lễ rất sốt sắng và trang nghiêm.

Kết thúc buổi sinh hoạt là bữa cơm huynh đệ. Sau bữa cơm, anh chị em lắng đọng tâm hồn với bài hát cầu nguyện nhẹ nhàng. Niềm vui của buổi sinh hoạt đưa anh chị em về các khu nhà trọ gần khu công nghiệp để chuẩn bị cho tuần làm việc mới.



Giáo xứ Vĩnh Hòa: Nói cho dân tôi nghe
01.08.2009







(GPVO) - Hưởng ứng lời kêu gọi của Bề trên Giáo phận và đáp ứng nhu cầu thông tin của quần chúng nhân dân khu vực thị trấn huyện Yên Thành, muốn biết rõ việc vì sao phải “Cầu nguyện cho giáo dân xứ Tam Tòa bị công an tỉnh Quảng Bình đánh đập và bắt giữ”, linh mục phụ trách và giới trẻ giáo xứ Vĩnh Hòa (Hạt Đông Tháp) đã long trọng tổ chức buổi cầu nguyện và phân tích sự kiện cho đông đảo bà con lương giáo biết sự thật về Tam Tòa.


19h30, ngày 01 tháng 8 năm 2009. Gần 1000 người, chủ yếu là giới trẻ, tay cầm nến cháy sáng, tay cầm cờ vàng-trắng tiến về khuôn viên nhà thờ xứ Vĩnh Hòa.

20h15', Lm. JB. Đinh Công Đoàn đã cho trình chiếu hình ảnh, tư liệu và những lời nói thật của nhân chứng là nạn nhân của biến cố Tam Tòa. Bà con lương giáo chăm chú theo dõi.

Kết thúc những thước phim của sự thật, mọi người thắp nến, sốt sắng hát Kinh Hòa Bình, cầu nguyện.

Một vài em nhỏ chưa hiểu người lớn đang làm việc gi nhưng cũng chăm chú theo dõi.

Ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Vĩnh Hòa cùng bà con trong khu vực đã đồng dâng lên Thiên Chúa và Mẹ Giáo phận những lời nguyện xin tha thiết cho sự việc được kết thúc trong tình hiệp nhất theo ý Chúa muốn.

Linh mục JB. Đinh Công Đoàn điềm tĩnh dẫn dắt đoàn chiên đi qua các sự kiện bằng tinh thần cầu nguyện, vâng phục ý chỉ Bề trên và hiệp nhất với con cái mình.

Sau buổi cầu nguyện là thánh lễ tối thứ Bảy. Cha dâng lễ thay Chúa nhật vì ngài phải coi 2 xứ Kẻ Dừa và Vĩnh Hòa - Hạt Đông Tháp, thay cho Cha già Phêrô Nguyễn Văn Đức - hưu dưỡng ở Giáo xứ Vĩnh Hòa đã quá yếu. Mặc dầu sức khỏe không đủ để dâng lễ nhưng Cha già Phêrô cũng đã gượng dậy để hiệp thông với con cái mình, cầu nguyện cho Giáo phận.



Antôn-Vinh
PV GiaophanVinh.net

Giáo xứ Văn Hạnh Dâng lễ, thắp nến hiệp thông với Tam Tòa lần thứ 2

Tiếp nối Thái Hà, Tòa Khâm Sứ, biến cố Tam Tòa như một trận cuồng phong ập đến, gây bao đau thương cho những người tin Chúa và gây căm phẫn cho tất cả những ai yêu chuộng công lý, hòa bình và sự thật.

Hôm nay, Chúa Nhật 2/8/2009, hợp cùng toàn thế 180 giáo xứ khắp Giáo Phận vinh, 4 linh mục gồm: Cha Phêrô Nguyễn Văn Vinh (chủ chăn xứ Văn Hạnh), Cha Phêrô Đậu Đình Triều (hưu), Cha Giuse Trần Văn Đức (hưu), Cha Phêrô Nguyễn Đình Huyền (Dóng Thánh Tâm Huế) cùng hơn 4 ngàn con tim Giáo xứ Văn Hạnh hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cách đặc biệt cho những người anh chị em Tam Tòa đang chịu cơn bách hại của nhà cầm quyền Quảng Bình.

Thánh lễ và buổi thắp nến cầu nguyện diễn ra một cách long trọng và sốt sắng. Trong bài chia sẻ của mình, Cha Phêrô, vị chủ chăn của giáo Xứ Văn Hạnh đã vạch trần sự độc ác, xảo trá của Công an Quảng Bình trong vụ việc xảy ra ở Tam Tòa. Đồng thời, kêu gọi tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái đối với những người đang phải chịu sự khủng bố, bức bách về mọi mặt. Đặc biệt hơn, Ngài nhắc nhở mọi tín hữu hãy đề cao cảnh giác những thông tin sai sự thật trên một số phương tiện truyền thông của Nhà Nước.

Dưới ánh nến lung linh, hàng ngàn con tim đang hướng lòng về Tam Tòa với tinh thần hiệp thông sâu xa, tất cả như đang thổn thức với niềm thổn thức Tam Tòa, đau cùng nỗi đau của Tam Tòa.

Kể từ khi vụ việc giáo dân Tam Tòa bị nhà cầm quyền Quảng Bình đàn áp dã man, thậm chí đã đánh đập hai linh mục đến trọng thương, đây là lần thứ 3 ở Văn Hạnh tổ chức cầu nguyện trọng thể cho các giáo dân, các linh mục của Giáo phận.

Ngọc Long



TAM TÒA TRONG TRÁI TIM TÍN HỮU LẬP THẠCH

Trước những trận đòn oan nghiệt và dã man đổ xuống giáo dân hiền lành vô tội tại Tam Tòa, hàng nghìn giáo dân Lập Thạch (xã Nghi Thạch, Nghi Lộc, Nghệ An) đã không thể ngồi yên để mặc cho những người anh em của mình bị bách hại. Giáo dân Lập Thạch hiểu rất rõ nỗi đau này của anh chị em mình ở Tam Tòa, vì chính họ đã từng là nạn nhân của bạo lực từ bạo quyền.

Mới đây, tại Giáo xứ Lập Thạch, giáo dân đã đồng lòng hiệp sức trong vụ việc chống lại bạo lực trấn áp khi nhà cầm quyền định phá Nghĩa trang của mình. Sau đó, một học sinh bị bắt vào phòng nhà trường cho công an uy hiếp, thẩm vấn mấy tiếng đồng hồ liền. Đến nay, em học sinh đó vẫn khiếp sợ và không dám đến trường. Giáo dân đã bùng lên cơn tức giận, nhà trường phải xin lỗi.

Những giáo dân Lập Thạch hiểu rằng, với một giáo xứ có đến gần 4.000 giáo dân mạnh mẽ mà còn bị dùng bạo lực, thì mấy trăm giáo dân ở Tam Tòa phải chịu đau khổ biết là nhường nào.

Vì vậy, khi những tin tức từ Tam Tòa vang dội đến khắp năm châu, linh mục Quản xứ Phêrô Nguyễn Xuân Tính và Hội đồng Giáo xứ đã kịp thời thông tin đến từng gia đình, từng giáo dân và các đối tượng thường chỉ tiếp cận với thông tin nhà nước – thông tin bóp méo và xuyên tạc để họ được hiểu về sự thật đã diễn ra với anh chị em Tam Tòa.

Bảng thông tin giáo xứ và hệ thống loa truyền thanh của Giáo xứ đã phát huy tác dụng mạnh mẽ. Đây là một cách làm hết sức có hiệu quả. Cũng như những vụ việc ở Thái Hà, Tòa Khâm sứ và nhiều nơi khác trong Giáo hội. Nhờ biện pháp này, mà nhiều người kể cả ngoài giáo dân cũng đã hiểu được sự thật, không bị ngộ độc thông tin bởi báo đài nhà nước.

Chủ nhật 2/8/2009, hàng ngàn giáo dân trong Giáo xứ đã tụ họp về Thánh đường Lập Thạch để dâng Thánh lễ đặc biệt cầu nguyện cho giáo dân Tam Tòa bị công an Quảng Bình đánh đập, bắt giữ và nhiều sự chèn ép quấy nhiễu, phân biệt đối xử hết sức khắc nghiệt tại đây.

Trong Thánh lễ. linh mục quản xứ Phêrô Nguyễn Xuân Tính đã tố cáo đanh thép tội ác của nhà cầm quyền Quảng Bình với những ngón đòn hèn hạ thiếu lương thiện đã đàn áp giáo dân Tam Tòa.

Đặc biệt nghiêm trọng, dưới sự chứng kiến bảo trợ của Công an Quảng Bình, hai linh mục chủ chăn của giáo phận, trong đó có một vị là đại diện của Tòa Giám mục đã bị đánh đập trọng thương và không được cứu chữa. Cả gần 4.000 con tim đã bừng lên phẫn uất đến nghẹn lời.

Tại Thánh lễ này, tất cả mọi tín hữu Lập Thạch đồng lòng ủng hộ giáo dân Tam Tòa, sẵn sàng dành cho Tam Tòa những gì có thể.

Ngoài Thánh lễ, đoàn giáo dân đã nườm nượp diễu hành và đốt nến cầu nguyện cho Tam Tòa.

Hàng ngàn ngọn nến đã đốt lên như lòng tin mến, như lời an ủi, động viên cũng là lời nhắn gửi của chủ chăn và giáo dân Lập Thạch đến anh chị em Tam Tòa trong cơn bách hại: Hãy vững tin.

Nghệ An, 2.8.2009
Lập Thạch

No comments: