Tuesday, July 28, 2009

Đồng Hới: 2 LM Bị Đánh Trọng Thương bệnh viện không chửa trị

Đồng Hới: 2 LM Bị Đánh Trọng Thương


LM Bính Té Xỉu, Bệnh Viện Từ Chối Chữa Trị
Hai linh mục bị đánh trọng thương tại Tam Tòa, theo bản tin từ thông tấn VietCatholic News hôm Thứ Hai 27-7-2009.
Bản tin trên thông tấn Công Giáo này còn có băng ghi âm tường thuật lời linh mục “Nguyễn Đình Phú tường thuật về vụ hành hung ngài.”
Bản tin VietCatholic News viết:
“Sáng Chúa Nhật 26/7, cha Phaolô Nguyễn Đình Phú chánh xứ Dũ Lộc đã bị công an thường phục đánh trọng thương.
Khi ngài vừa xuống xe thì ngài thấy một nhóm công an thường phục giả dạng bọn đầu gấu tấn công anh chị em giáo xứ Đông Yên.
Khi ngài chạy đi cầu cứu thì bị chúng phát hiện là linh mục nên đuổi theo đánh ngài té xuống đường. Hơn 30 công an mặc sắc phục đã đứng thị thuyền cho đám công an thường phục đánh đấm ngài túi bụi.
Nghiêm trọng nhất là chúng đã đá liên tục vào đầu ngài gây ra nội thương vùng đầu, mặt, cằm và răng.
Cha Nguyễn Đình Phú đã được đưa vào bệnh xá gần đó để điều trị. Tuy nhiên, bọn đầu gấu tiếp tục bao vây trạm xá kêu gào đòi lấy mạng của ngài.
Chiều hôm nay, cha Phêrô Ngô Thế Bính, Chính xứ Hà Lời, giáo hạt Troóc, Quảng Bình, đại diện Toà Giám Mục Vinh vào gặp chính quyền Quảng Bình để giải quyết vụ cha Phú bị đánh trọng thương. Ông Trần Công Thuật, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Bình, hẹn gặp và làm việc với cha Bính tại bệnh xá. Khoảng 10 phút sau, ông Phó Chủ tịch ra về, bỏ mặc cha cho hơn 100 côn đồ đuổi đánh, trước sự chứng kiến của các công an. Kết cục cha Phêrô Ngô Thế Bính, bị côn đồ đánh trọng thương và ngất xỉu rớt từ lầu hai xuống tình trạng rất nặng.”
Bản tin Anh Ngữ trên mạng này ghi rằng linh mục Ngô Thế Bính bị côn đồ ném từ lầu xuống, và lúc đó đã hôn mê, bất động.
Một bản tin khác cho biết Hội Sinh Viên Công Giáo Tổng Giáo Phận Hà Nội hôm 27/7/2009 đã gửi văn thư khẩn kêu gọi toàn thể sinh viên Công Giáo “hợp ý cầu nguyện cho người anh em của chúng ta đang bị bắt giữ và đánh đập vì đã tỏ lòng thương và tình hiệp thông với những giáo dân Tam Tòa, đồng thời yêu cầu chính quyền Tỉnh Quảng Bình phải trả tự do ngay cho Anh Giuse Nguyễn Văn Thống.”
Cùng ngày 27-7-2009, bản Thông Cáo số 3 của VP Thư ký Tòa Giám mục Giáo phận Vinh được phổ biến rộng rãi trên các mạng Công Giáo.
Trong đó, bản văn ký tên LM Antôn Phạm Đình Phùng cho biết thêm một số chi tiết, đặc biệt nói rằng Bệnhviện Việt Nam Cuba tại Đồng Hới từ chối cứu chưã các linh mục, trích theo mạng VietCatholic News:
“...Cha Phêrô Ngô Thế Bính - quản xứ Hà Lời tới để nắm bắt tình hình. Thấy cảnh tượng khủng khiếp, vì nhóm côn đồ bao vây trạm xá không cho ai vào, ngài đứng từ xa và điện thoại yêu cầu phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình tới để cha Bính có thể vào thăm Cha Phú. Phó chủ tịch UBND Quảng Bình tới và dẫn Cha Bính tới thăm Cha Phú. Phó chủ tịch bàn Cha Phú ra khỏi trạm xá và ông đi khỏi đó. Sau đó một lớp côn đồ đang vây quanh trạm xá xông vào đánh 2 giáo dân đang trực cha Phú và đánh Cha Bính. Tình thế hỗn loạn, Cha Bính thấy công an trong trang phục của mình đứng nhìn để nhóm côn đồ đánh đập tàn nhẫn, rồi để Cha Bính nằm bất tỉnh. Có một giáo dân đang làm ăn tại Đồng Hới đi qua thấy và biết đó là Cha Bính liền thuê xe đưa Cha Bính tới bệnh viện Việt Nam-Cuba tại Đồng Hới. Và sau đó công an thuê taxi đưa Cha Phú và 5 giáo dân bị đánh trọng thương tới bệnh viện Việt Nam - Cuba. Tại bệnh viện, 2 Cha và các giáo dân bị đánh trọng thương không được cứu chữa gì. Và bệnh viện đề nghị Cha Phú về bệnh viện Kỳ Anh. Rồi họ cho xe đưa Cha Phú và 5 giáo dân về Kỳ Anh. Cha Bính nằm dở sống dở chết không được chăm sóc, khi tỉnh lại, ngài được người giúp đưa ra khỏi bệnh viện và lên xe về Phòng khám Đa khoa Tòa Giám mục Xã Đoài...”

No comments: