Monday, May 24, 2010

23/5, hàng ngàn giáo dân Công giáo tại Vinh đã tập trung cầu nguyện

Giáo dân cầu nguyện tại khu đất cũ nhà thờ Cầu Rầm

2010-05-24

Hôm qua, 23/5, hàng ngàn giáo dân Công giáo tại Vinh đã tập trung cầu nguyện tại khu đất nhà thờ cũ của giáo xứ Cầu Rầm. Đó là nơi có nhà thờ của giáo xứ bị bom đạn tàn phá.

Photo courtesy of nuvuongcongly.net

Giáo dân công giáo Vinh cầu nguyện tại khu đất nhà thờ Cầu Rầm cũ ngày 23/5/2010.

Phản đối việc bán đất nhà thờ

Sau chiến tranh, chính quyền địa phương đề nghị lấy khu đất đó để làm ‘di tích tội ác Đế quốc Mỹ’; tuy nhiên kế hoạch đó không thực hiện và nay giáo dân phát hiện khu đất được bán cho một công ty tư nhân để xây dựng cao ốc.

Gia Minh hỏi chuyện linh mục Phạm Đình Phùng, tổng thư ký tòa giám mục Xã Đoài Vinh, về vụ việc đó. Trước hết ông xác nhận thông tin giáo dân tập trung cầu nguyện phản đối việc biến đất giáo xứ Cầu Rầm thành đất tư.

Gần đây giáo dân phát hiện chính quyền tỉnh Nghệ An bán khu đất đó cho một công ty tại Sài Gòn với giá theo tôi nghe nói mấy chục tỷ. Công ty đó mua để xây một siêu thị hay khách sạn 5 tầng…

LM Phạm Đình Phùng


LM Phạm Đình Phùng: Tòa Giám mục biết đầu tiên, và sáng nay linh mục quản xứ Cầu Rầm có báo cáo cụ thể bằng văn bản cho Tòa Giám mục.

Hôm qua chính quyền cũng điện thoại tới kể lại sự việc giáo dân các giáo xứ trong giáo hạt Cầu Rầm về tại phần đất của nhà thờ đọc kinh, cầu nguyện.

Phần giáo dân họ tập trung đọc kinh, cầu nguyện để thể hiện điều ước nguyện: khu đất đó là của nhà thờ Cầu Rầm dù Nhà nước có cấp cho nhà thờ một khu đất khác nhỏ hơn chỉ một phần ba khu đất cũ. Khu đất mới xây nhà thờ từ năm 1998 đến nay trở nên chật hẹp, ô nhiễm môi trường. Đối với mảnh đất cũ, Nhà nước trước đây có nói phải giữ nguyên hiện trạng như thế để phục vụ công ích chung.

Gần đây giáo dân phát hiện chính quyền tỉnh Nghệ An bán khu đất đó cho một công ty tại Sài Gòn với giá theo tôi nghe nói mấy chục tỷ. Công ty đó mua để xây một siêu thị hay khách sạn 5 tầng… Từ đó người ta phản đối cho rằng nếu bán đất như thế tiền sẽ rơi vào tay các quan tham hết. Trong khi đó đất là đất của nhà thờ Cầu Rầm.

Giáo dân đến đọc kinh xong, ra về trong ôn hòa. Sự việc mới bắt đầu như vậy.

Gia Minh: Linh mục có cho biết chính quyền địa phương khi xảy ra sự việc có gọi điện đến Tòa Giám mục, vậy cấp nào gọi điện?

LM Phạm Đình Phùng: Ban Tôn giáo gọi điện cho tôi thông báo có sự việc như thế. Họ nói báo cho Tòa giám mục biết để phối hợp cùng nhau giải quyết, đừng để căng thẳng. Chúng tôi cũng nói không ai muốn căng thẳng, tuy nhiên phải bảo đảm công bằng, chứ đất đai bán lấy tiền chia chác, làm thế không được.

Ban Tôn giáo cũng nói nếu quả thật bán đất như thế là sai; ai đứng ra bán phải điều tra, xử lý.

Gia Minh: Hình ảnh đưa lên mạng cho thấy móng nền đã được đóng?

LM Phạm Đình Phùng: Từ khi họ bắt đầu khởi công xây dựng, giáo xứ Cầu Rầm đã có đơn gửi tỉnh Nghệ An phản đối. Nhưng tỉnh im lặng lại cho máy móc về và giục công ty đó xây dựng.

Gia Minh: Mảnh đất mới và cũ cách nhau bao xa?

LM Phạm Đình Phùng: Hai mảnh đất cách nhau khoảng 300 mét, ở giữa là khu dân cư đông đúc.

Đòi lại sự công bằng

nha-tho-cau-ram-NVCL-250
Hàng ngàn giáo dân với cờ, biểu ngữ tại công trình chiếm đoạt diện tích đất của nhà thờ Cầu Rầm sáng 23/05. Photo courtesy of nuvuongcongly.net
Gia Minh: Hướng tiếp theo của Tòa giám mục đối với vụ việc như thế nào?

LM Phạm Đình Phùng: Trong lúc này đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã được nghỉ hưu. Tuy vậy sáng nay tôi có lên trao đổi sự việc với ngài thì ngài cũng cho như thế là sai. Đức cha nói nếu đất đai đem bán để trục lợi là sai, cần đòi hỏi công bằng. Việc chỉ đạo chúng tôi cần chờ Đức cha mới; tuy nhiên sự thống nhất trong giáo phận là như thế.

Đức cha Cao Đình Thuyên có cho biết thêm cách đây mấy hôm chính quyền tỉnh Nghệ An có đến chào mừng lễ vàng linh mục và có nhắc đến đơn của giáo xứ Cầu Rầm. Đức cha cũng cho rằng làm như thế không công bằng.



- Địa giới giáo phận Vinh gồm 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình.
- Tổng số dân: 5.876.000 người, Công giáo 466.497 người.

Gia Minh: Nhân dịp này cũng xin hỏi linh mục về tình hình giáo xứ Tam Tòa ở Đồng Hới nay được giải quyết đến đâu?

LM Phạm Đình Phùng: Sau khi xảy ra vụ việc Tam Tòa, chúng tôi và chính quyền tỉnh Quảng Bình có gặp nhau. Phía tỉnh Quảng Bình có yêu cầu không gây căng thẳng thêm nữa. Họ có đáp ứng những yêu cầu của chúng tôi thả hết những người bị giam giữ mà không truy tố…

Chúng tôi lo việc chăm sóc, chữa trị cho họ, những người bị tổn thương về tinh thần tài sản. Họ có mời chúng tôi đến nhận tài sản lại; tuy nhiên chúng tôi nói với họ biểu tượng cao quí nhất là Thánh Giá được trả lại rồi. Tôi có nói miệng với Công an tỉnh Quảng Bình rằng chúng tôi cần đến mạng sống con người, tự do, quyền của con người, tôn trọng con người còn của cải để đó đã, sau này giải quyết vấn đề đất đai, có khu đất đẹp để xây nhà thờ thì khi đó của cải tính sau.

Hiện họ đang làm thủ tục cấp cho giáo xứ Tam Tòa một phần đất theo đề nghị của Tòa Giám Mục từ 9000 đến 10.000 mét vuông. Lúc đầu họ nói chỉ cấp chừng 5000 đến 6000; nhưng Tòa Giám mục đề nghị chừng 10.000 mét vuông. Họ cũng đang nghiên cứu, và nói sẽ cấp sớm một khu đất đẹp, thuận tiện cho sinh hoạt tôn giáo tại thành phố Đồng Hới.

Gia Minh: Cám ơn linh mục.

No comments: