Saturday, July 17, 2010

Lại nói chuyện đọc Nữ Vương Công Lý

LTS. Hồn Việt UK online trân trọng giới thiệu cùng quý bạn đọc khắp nơi bài viết dưới đây của Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế thuộc dòng Đa Minh tại Việt Nam.

Nhận định và chủ trương của chúng tôi là, tất cả những ai, ở bất kỳ cương vị nào trong xã hội, đoàn thể, tôn giáo, tuổi tác trọng nhẹ bao nhiêu đi nữa, mà theo việt-gian-cộng-sản, hoặc làm tay sai cho chúng dưới bất cứ hình thức nào, thì chúng tôi xem những kẻ đó là GIẶC không hơn không kém. Trừ khi chúng thực tâm Cải Tà Quy Chánh!

Đã là GIẶC, thì toàn dân Việt chúng ta đã có sẵn câu trả lời và hành động thích đáng cho chúng.


Lại nói chuyện đọc Nữ Vương Công Lý

BBT Nữ Vương Công Lý nhận được bài viết tiếp theo của Linh mục Anre Đỗ Xuân Quế, trong bài viết này, linh mục Anre Đỗ Xuân Quế cho biết những vấn đề đã xảy đến với ngài sau khi Nữ Vương Công Lý đăng bài viết “Đọc Nữ Vương Công Lý là phạm tội trọng?”.


Điều đáng nói ở đây là Cha Giám tỉnh Dòng Đaminh đã “lấy làm phiền” vì linh mục Anre Đỗ Xuân Quế đã viết bài mà ngài cho là “kết án anh em mình” trong khi Cha Giám tỉnh “chưa hề đọc mà chỉ mới nghe phản ứng của người ta thôi”.


Linh mục Anre Đỗ Xuân Quế cũng cho biết: Sau khi đã trực tiếp nói chuyện điện thoại với hai cha liên hệ là “sự việc không phải như vậy”.


Như vậy, hai linh mục thuộc Dòng Đaminh đã nói thật hay nói dối? Sự việc có như Nữ Vương Công Lý đã đưa tin? Cách làm việc và tiếp thu của Giám tỉnh dòng Đaminh như vậy đã là có trách nhiệm hay chưa?

Chúng tôi xin đăng bài viết này của Linh mục Đỗ Xuân Quế để tôn trọng một tác giả cao tuổi, đáng kính và biết tự trọng nhìn nhận sự việc cũng như trách nhiệm của mình.


Sau đó, chúng tôi sẽ đưa các chứng cứ chúng tôi có để chứng minh điều này.

Sáng hôm nay (16.7.2010) tôi có gửi cho Nữ Vương Công lý một bài đề là Đọc Nữ Vương Công lý là phạm tội trọng? Đến chiều, mở mạng đã thấy đăng bài này rồi. Một lúc sau tôi được một cú điện thoại của cha Giám tỉnh nói là muốn gặp tôi. Cha lấy làm phiền vì có nhiều người gọi dây nói báo tin là tôi đã viết bài đó và kết án hai người anh em của tôi được nêu tên trong bài báo nói trên. Tôi hỏi cha đã đọc bài đó chưa. Cha nói la cha chưa đọc mà mới chỉ nghe phản ứng của người ta thôi.

Thực ra trong bài báo tôi có nói đến sự ngỡ ngàng và xấu hổ của tôi với nhưng chữ nếu như, chẳng lẽ, không biết có phải thật như thế không. Nhưng có lẽ người đọc chỉ đọc phớt qua chứ không đọc kỹ những chữ đó. Nay cha Giám tỉnh và chính hai cha liên hệ đã cho tôi biết sự việc không phải là như vậy. Hai cha không hề nói những lời đó. Vì thế, tôi xin viết những dòng này dể nhận là tôi đã sơ sót, khi chưa hỏi kỹ bên bị gán ghép cho những lời đó mà đã vội viết.

Vậy tôi xin nói lại là sau khi đã trực tiếp nói chuyện bằng điện thoại với hai cha liên hệ là sự việc không phải như vậy. Tôi xin rút lại bài báo đó, và nhận là mình đã hơi vội vàng cùng với lời xin lỗi.

L.m. An-rê Đỗ xuân Quế o.p.


Đọc Nữ Vương Công Lý là phạm tội trọng?

Đọc Nữ Vương Công Lý là phạm tội trọng?



Chúng tôi nhận được bài viết của linh mục Anre Đỗ Xuân Quế. Đây là một linh mục đã trọng tuổi, đáng kính và uy tín lớn của Dòng Đaminh, cũng là một tác giả quen thuộc của Nữ Vương Công Lý. Trong bài viết, Lm Đỗ Xuân Quế có nhắc nhở chúng tôi “kiểm tra lại thông tin” vì không thể tin được có thể có Lm Dòng Đaminh nào lại có những lời nói như vậy. Đến nay, những thông tin chúng tôi có vẫn khẳng định những điều chúng tôi đã thông tin là đúng sự thật ngoài một chi tiết là linh mục Phêrô Nguyễn Văn Giang OP là Phó xứ, phụ tá cho linh mục Giuse Nguyễn Kim Cương, OP chính xứ, người được ĐC Chương bổ nhiệm thay cha Fx. Nguyễn Văn Thái. Chúng tôi sẽ thông tin chi tiết đến bạn đọc khi có thể.

Chúng tôi xin trân trọng đăng bài viết của linh mục Anre Đỗ Xuân Quế OP.

“Đọc xong, tôi thấy lạnh xương sống, bàng hoàng, hoài nghi và thất vọng. Tôi bàng hoàng, thất vọng và xấu hổ, vì những cầu tuyên bố xanh rờn của hai linh mục trẻ là Nguyễn văn Giang và Ngyễn kim Cương cùng thuộc Dòng Đa Minh với tôi. Linh mục Giang nói : “Trang Nữ Vương Công Lý là trang của ma quỉ, Satan, gây chia rẽ… Do vậy, không được ai đọc trang đó, ai đọc là mắc tội trọng, phải ngưng rước lễ và đi xưng tội.” Còn linh mục Nguyễn kim Cương thì nói: “Ai đọc hoặc cất giữ những bài viết của Nữ Vương Công Lý thì tôi sẽ xử ngay, kể cả linh mục.”

Sau mấy ngày đi vắng để họp mặt hàng năm với các linh mục cựu chủng sinh Xuân Bích thuộc 13 giáo phận miền Nam, sáng hôm nay 16.7.2010, tôi về lại tu viện Mai Khôi. Sau khi đọc Kinh sáng và cử hành thánh lễ, tôi vội vàng mở trang NVCL ra đọc, tuy trong người còn mệt vì chuyến xe đêm. May mắn, tôi vượt tường lửa khá dễ dàng và đọc ngay bài: Giáo lý mới của giáo phận Hưng hoá: Ai đọc Nữ Vương Công lý
là mắc tội trọng? Tôi đã đọc trọn bài và cả các ý kiến phản hồi của độc giả bốn phương.

Đọc xong, tôi thấy lạnh xương sống, bàng hoàng, hoài nghi và thất vọng. Tôi bàng hoàng, thất vọng và xấu hổ, vì những cầu tuyên bố xanh rờn của hai linh mục trẻ là Nguyễn văn Giang và Nguyễn Kim Cương cùng thuộc Dòng Đa Minh với tôi. Linh mục Giang nói: “Trang Nữ Vương Công Lý là trang của ma quỉ, Satan, gây chia rẽ… Do vậy, không được ai đọc trang đó, ai đọc là mắc tội trọng, phải ngưng rước lễ và đi xưng tội.” Còn linh mục Nguyễn kim Cương thì nói: “Ai đọc hoặc cất giữ những bài viết của Nữ Vương Công Lý thì tôi sẽ xử ngay, kể cả linh mục.”

Nhưng tôi cũng hoài nghi không biết có phải thật như vậy khộng. Xin NVCL kiểm tra lại và xác định một lần nữa cho rõ. Nếu đúng thì đó là một điều bất hạnh lớn lao, một sự xấu hổ mà Dòng chúng tôi che mặt không kịp và chỉ còn nước độn thổ mà thôi. Còn nếu như không đúng thì NVCL phải trả lại danh dự cho Dòng chúng tôi, và còn phải xin lỗi nữa, vì sụ thông tin thất thiệt này.

Tôi hoài nghi và tự hỏi chẳng lẽ mới ra trường thôi mà hai anh em này đã vội quên câu định nghĩa của thánh Âu-tinh về tội. Theo thánh nhân, tội là : : “Nói, làm, nghĩ, muốn điều trái với luật của Chúa và tiếng lương tâm một cách có ý thức.” Còn nhẹ hay trọng là tuỳ bản chất nặng hay nhẹ của diếu lỗi phạm và ý thức khi lỗi phạm.

Căn cứ theo đây thì đọc hay cất giữ những bài của Nữ Vương Công Lý không có gì là tội cả. Tôi thường đọc và vẫn còn đọc, thậm chí khi nào thấy nên và có ích còn viết cho mạng này nữa.

Sở dĩ nhiều giáo dân và linh mục kỵ trang này, vì hồ nghi có người phá đạo nằm trong đó, và khi thấy tính thông tin chính xác và sự thẳng thắn phơi bày sự thật của những người viết, cũng như những sự kiện làm cho một số người lấy làm nhức nhối. Thông thường người ta chỉ nói đến những gì mình cho là tốt thôi, còn những sự không hay không tốt thì muốn che giấu đi. Đó chính là ý nghĩa của câu: “Tốt đẹp phô ra, xấu xa đậy lại.” Phần đông tín hữu không muốn người ta đả động đến những gì làm giảm giá hay mất uy tín của Giáo hội, dù với thiện chí xây dựng. Ai làm như vậy, hay bị coi là gây chia rẽ, chống cha, chống Chúa. Vì thế, những người tưởng là mình bênh vực Giáo hội thường muốn dập tắt những tiếng nói như Nữ Vương Công Lý.

Tiện đây tôi xin có lời nhắn gửi các anh em cùng thuộc Dòng Đa Minh với tôi là nên hết sức thận trọng khi nói cũng như khi viết, sao cho đúng với sự thật. Mà sự thật như thánh Tô-ma dạy, đó là sự phù hợp giữa sự việc và lý trí (Adaequatio rei et intellectus). Chừng nào có như vậy mới là thật. Dòng chúng ta bênh vực chân lý, lấy chân lý làm phương châm hoạt động. Vậy đừng viết hay nói những gì nghịch với chân lý như hai anh em chúng ta, nếu thật là như thế

16/7/2010

L.m. An-rê Đỗ xuân Quế o.p.



No comments: