Thursday, January 7, 2010

Hình ảnh những loại vũ khí nhà cầm quyền Hà Nội sử dụng trong vụ đàn áp giáo dân Đồng Chiêm
























Thánh giá: cớ vấp phạm của nhiều người, nhưng nhiều người lại nhận được ơn cứu độ
VietCatholic News (07 Jan 2010 20:22)
Mấy ngày nay tình hình tôn giáo tại Việt Nam lại nóng lên với biến cố mới xảy ra tại Núi Thánh thuộc giáo xứ Đồng Chiêm - Giáo phận Hà Nội. Trong chốc lát và với lực lượng hùng hậu tiến hành trong đêm đông mưa lạnh, những người thù nghịch với tôn giáo đã đạt được mục đích của mình khi xóa bỏ dấu tích Thánh Giá – một biểu tượng không thể thiếu của người Thiên Chúa giáo mọi nơi trên tòan thế giới.

Thánh giá mà người Công giáo tin thờ là thánh giá có sức mạnh cứu độ. Chỉ nơi thánh giá Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh và chịu chết mới thể hiện được trọn vẹn sự trao tặng nhưng không mà Thiên Chúa muốn “phục vụ” con người. Từ thánh giá, biểu trưng cho mầu nhiệm của ơn tha thứ và nguồn ơn cứu độ từ Thiên Chúa dành cho con người, đã chinh phục biết bao nhiêu người để họ nhận được ơn cứu độ. Nhưng cũng chính cây thánh giá lại là cớ vấp phạm cho nhiều người, trong đó có những người rắp tâm muốn khai trừ Thiên Chúa.

Hơn bao giờ hết, thánh giá là lời chứng rõ ràng nhất về tội lỗi của con người đối với Thiên Chúa, nhưng thánh giá cũng là mầu nhiệm của ơn tha thứ và biểu trưng cho ơn cứu độ của con người. Nếu thánh giá đối với những người không phải là Kitô hữu là biểu chứng của án phạt tội nhân, của sự ghê tởm, của nhục nhã, là thuốc mê, là bùa chú làm cản trở lối sống phóng túng của “những con người tự mãn”…. thì những Kitô hữu tại Đồng Chiêm cùng với thánh tông đồ Phaolô không ngần ngại minh chứng rằng thánh giá có sức giải thoát tất cả nhân loại.

Thánh giá biểu chứng cho tình yêu vượt hết mọi rào cản, vượt mọi sự tàn nhẫn và tội ác của con người. Đó là một tình yêu hạ mình, một tình yêu mà Thiên Chúa là Chúa trời đất đã hiến dâng chính mình để cứu lấy con người đang trên đà hư mất. Nhờ thánh giá, tất cả điều cốt lõi của ơn cứu độ của con người được tạo lập và phục hồi (x. Bài giảng của thánh Anrê Crêta - Bài đọc 2 kinh sách lễ Suy tôn thánh giá).

Đức Giêsu bị đóng đinh vì tội lỗi của nhân loại. Người muốn dùng thánh giá để cứu rỗi nhân loại. Nơi Đức Giêsu, Thiên Chúa hoàn toàn ra khỏi chính mình trong sự tha hóa của cái chết, để đón con người vào trong sự sống của Người. Một sự vâng phục tuyệt đối của Con Thiên Chúa đến cứu độ nhân loại ngang qua thập gía như thế tuyệt vời biết bao. Thiên Chúa giải thoát con người và ban nguồn ơn cứu độ của Ngài qua cây thánh giá mà Con Ngài hy sinh chịu chết. Giờ đây then sắt hỏa ngục bị đập tan và thánh giá trở thành nguồn ơn cứu độ cho thế giới. Cái chết uy hùng của Thiên Chúa biểu dương một tình yêu mạnh hơn sự chết, có sức tiêu diệt hận thù và làm phát sinh từ trong cái chết của tội lỗi loài người một nguồn sống vô tận cho cả loài người.

Tất cả nhân loại đều không đủ tiêu chuẩn để hưởng sự sống đời đời. Vì mọi người đã phạm tội và bị tước mất vinh quang của Thiên Chúa…. tiền công của tội lỗi là sự chết (x. Rm 3, 23; 6, 23). Thánh kinh cũng đưa ra giải pháp: tặng phẩm của Thiên Chúa là sự sống đời đời trong Chúa Cứu Thế Giêsu. Nhưng nhân loại đã được cứu chuộc nhờ bửu huyết của Con Chiên vẹn toàn, vô tì tích là Đức Kitô. Người là Đấng Thiên Chúa đã biết từ trước, khi vũ trụ chưa được dựng nên, và Người đã xuất hiện vì chúng ta trong thời cuối cùng này. Nhờ Người chúng ta tin vào Thiên Chúa, Đấng đã cho Người trỗi dậy từ cõi chết và ban cho Người được vinh hiển để chúng ta đặt niềm tin và hy vọng vào Thiên Chúa.

Người công giáo tin vào Đấng chịu đóng đinh trên thánh giá, qua thánh giá ấy nhân loại tìm lại được sự sống họ đã đánh mất. Ơn cứu độ của con người chỉ được vãn hồi nhờ thánh giá của Đức Kitô. Những người Kitô hữu tuyên xưng mầu nhiệm thánh giá Đức Kitô vì Đức Giêsu chịu chết và phục sinh là con đường duy nhất đem lại ơn cứu độ cho con người. Như thánh Phaolô, các tín đồ công giáo của xứ đạo Đồng Chiêm đang thể hiện xác tín của mình “Tôi sống nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi. Hiện nay tôi sống trong kiếp phàm nhân trong niềm tin vào con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi”(Gl 2, 20).

Đâu đó trên thế giới vẫn còn những sự ác man rợ giữa những con người với nhau. Đâu đó vẫn còn những ý thức hệ loại trừ tôn giáo, chối từ sự thật, coi thường nhân nghĩa….. Sự ác được biểu lộ nơi thánh giá Chúa Giêsu xưa nay một lần nữa bị tấn công tại Núi Thánh này. Hình như Chúa không lên tiếng? Ngài vẫn làm ngơ cho những xúc phạm của con người? Đó mới là một mầu nhiệm, đó mới là quyền năng vô tận của ơn tha thứ và đó mới là tột đỉnh của việc Thiên Chúa “tôn trọng” con người.

Thánh giá qui tụ mọi người lại với nhau. Thánh giá là cây trường sinh cứu con người khỏi chết đời đời. Nhưng thực tế nhiều người không những thờ ơ nhưng còn từ chối và ra sức triệt hạ thánh giá Chúa. Đối với họ, thánh giá là rào cản mọi suy nghĩ, quan điểm, lối sống, ý thức hệ của họ.

Dấu người có đạo là dấu thánh giá Chúa. Để được cứu độ, cuộc sống lòai người cần có thánh giá điều khiển. Từ phương tiện loài người dùng để khử trừ Thiên Chúa ra khỏi tâm hồn mình, thì lại được Thiên Chúa dùng để cứu độ loài người.

Mỗi tín hữu Chúa Kitô cần khám phá ra niềm vui và ý nghĩa cuộc đời từ mầu nhiệm của thánh giá, vì Thiên Chúa yêu chúng ta đến nỗi ban Con Một đến chịu chết cho nhân loại được ơn tha thứ, được sống và sống hạnh phúc mãi với Ngài. Chúa Giêsu chịu treo trên thánh giá sẽ kéo những ai đón nhận Người lên để cùng hưởng hạnh phúc vĩnh cửu Nước Trời.

Với vài ý tưởng và suy niệm trên đây, tất cả mọi người khao khát sống tốt đạo đẹp đời, trong đó có tôi, muốn được chia sẻ, cảm thông với nỗi đau của qúi linh mục, tu sĩ và anh chị em giáo dân tại Đồng Chiêm, đồng thời cũng gởi đến qúi vị lòng yêu mến sự tin tưởng, lời cầu nguyện và hiệp thông. Tất cả những thử thách cho anh chị em lúc này biểu lộ cho mọi người thấy lòng tin mạnh mẽ, dám làm, dám sống cho những đòi hỏi của tin mừng.

Nếu thánh giá xưa chỉ có mình Chúa Giêsu và một ít người phải đau khổ thì nay nhiều người, nhiều gia đình, nhiều tập thể, cả xứ đạo, giáo phận cùng đau khổ và có liên lụy đến biến cố này. Hãy nhớ rằng bên các bạn vẫn còn có chúng tôi, còn công lý và sự thật, còn những bằng cớ của các phương tiện hiện đại của thời đại để lại. Cách này hay cách khác, mọi người yêu chuộng hòa bình, chúng tôi hướng về qúi vị để cùng cầu nguyện, đồng hành, chia sẻ, khích lệ nhau sống đạo. Mong thay đừng ai thất vọng, chán chường, đừng bỏ cuộc, đừng manh động….
Mai Thi

Thư Hiệp Thông Của Đức Giám Mục Giáo Phận Lạng Sơn Cao Bằng
VietCatholic News (07 Jan 2010 20:16)
Thư Hiệp Thông Của Đức Giám Mục Giáo Phận Lạng Sơn Cao Bằng

Lạng sơn, ngày 07 tháng 01 năm 2010

Kính gửi: Đức Cha Giuse NGÔ QUANG KIỆT, Tổng Giám Mục Hà Nội.

Trọng kính Đức Tổng Giuse,

Qua tin tức và hình ảnh, chúng con thấy tình cảnh xót xa của giáo dân giáo xứ Đồng Chiêm. Cho dù với lý do gì đi chăng nữa, hình ảnh những giáo dân bị thương vì đã bảo vệ dấu chỉ niềm tin Kitô giáo làm chúng ta cảm phục, vì đã tôn trọng giá trị đức tin can đảm, đạo đức. Tuy nhiên, chúng ta càng lo lắng trăn trở hơn khi thấy sức mạnh đã lấn át sự đối thoại chân thành.

Với tư cách là Chủ chăn Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng (là Giáo phận kết nghĩa với Tổng Giáo phận Hà-Nội) con xin thay mặt Linh mục đoàn, Tu sĩ Nam nữ, và toàn thể Cộng đồng Dân Chúa Giáo phận Lạng sơn-Cao Bằng xin được bày tỏ tinh thần hiệp thông và nguyện cầu với Đức Tổng, quý Cha, quý Tu sĩ Nam nữ, quý Chủng sinh và toàn thể quý Ông bà Anh chị em Tổng Giáo phận Hà-Nội, đặc biệt là giáo xứ Đồng Chiêm. Trong tinh thần Phúc Âm và Đức Ái Kitô giáo, chúng con xin gửi lời thăm hỏi, khích lệ và cùng nguyện cầu với các gia đình có thân nhân bị thương. Xin Thiên Chúa thương ban cho quý ông bà, quý anh chị em chóng bình phục và an lành.

Xin tình thương của Thiên Chúa qua lời cầu của Mẹ Maria, ban trên Đức Tổng, quý Cha, quý Tu sĩ Nam nữ, quý Chủng sinh, quý Ông Bà Anh chị em Tổng Giáo phận Hà-Nội ơn Khôn ngoan, Mạnh sức, Can đảm, Nhẫn nại và An bình.

Hiệp nhất trong Chúa Giêsu Kitô,

Giám mục Giáo phận Lạng Sơn
+GM Giuse Đặng Đức Ngân

Hình ảnh những loại vũ khí nhà cầm quyền Hà Nội sử dụng trong vụ đàn áp giáo dân Đồng Chiêm

2 bình xịt hơi cay đã sử dụng

4 vũ khí chưa nổ: gom được 3 lựu rít khói và 1 quả nổ nghiệp vụ

7 Quả lựu xịt khói: 6 loại võ trang và 1 loại vỏ màu vàng đã nổ

7 quả nổ nghiệp vụ màu vàng đã nổ

10 quả nổ nghiệp vụ màu trắng đã nổ

28 vỏ vũ khí của cánh sát vương tại nhà dân và đường dẫn vào xóm

Áo thấm máu của nạn nhân

Bà Đinh Thị Thảo nhà có vũ khí của cảnh sát bắn vào

Bình xịt hơi cay chống bạo loạn bỏ lại hiện trường

Bộ Công An 1

Cách sử dụng bình xịt hơi cay

Chiến công của cảnh sát

Áo đẫm máu

ĐT 7 560 953 số quân đội

Găng tay cảnh sát sử dụng vứt lại trên bờ đê

Găng tay cảnh sát sử dụng vứt lại trên bờ đê

Giáo dân sắp trở thành nạn nhân

Một số găng tay cảnh sát sử dụng được gom lại

Nạn nhân

Nạn nhân của cảnh sát

Nạn nhân của cảnh sát

Nạn nhân của cảnh sát

Nền nhà bà Đinh Thị Thảo bị cháy đen vì dính vũ khí của Cảnh Sát

Nhãn mác màu trắng

Nhãn mác quả nổ nghiệp vụ màu vàng

Nhãn mác vũ khí 1

Quả nổ bắn vào nhà, có quả chưa nổ

Nhãn quả phá nổ nghiệp vụ

Nhãn quả phá nổ nghiệp vụ vương trên đường


ĐỒNG CHIÊM-Ngày 06 tháng 01 năm 2010

No comments: