Friday, August 21, 2009

Chính quyền Quảng Bình lưu manh đang cày nát sân Tam Tòa


Chính quyền Quảng Bình đang chứng tỏ quyền lực

Chính quyền Quảng Bình đang làm đào xới đất đai nhà thờ Tam Tòa, một hành động như muốn chứng tỏ quyền lực và khiêu khích giáo dân Vinh. Giáo dân không thể DỰNG một cái lán để hành đạo trên đất nhà thờ của mình nhưng chính quyền có thể PHÁ chơi dằn mặt, cày xới cái cảnh quan mà chính họ cho là di tích. Một cách chung có thể thấy thông điệp của chính quyền Quảng Bình là "đất Nhà thờ Tam Tòa là của họ, di tích hay chẳng di tích cũng là quyền của họ".

Động thái của chính quyền cho thấy họ thích dùng bạo lực, và khi họ sử dụng cả bọn đầu trộm đuôi cướp thì ta lại thấy rằng hình như họ không biết dùng thứ gì khác để xử sự với dân không có gì tự vệ. Dân sống dưới sự cai trị của một chính quyền như thế chỉ là dân nô lệ.

Kính gửi đến quý vị vài hình ảnh Tam Tòa trong những ngày qua.


Giáo xứ Tam Tòa sau 30 ngày biến động

Gia Minh, RFA
20-08-2009

(Bài viết có âm thanh)

Hôm nay đúng một tháng kể từ ngày giáo dân xứ Tam Tòa dựng rạp tạm trên nền nhà thờ Tam Tòa ở thành phố Đồng Hới nhưng rồi bị chính quyền địa phương phá sập, tịch thu hết vật liệu, sau đó bắt giam 19 giáo dân với bảy người bị nêu danh khởi tố.

Tình hình đối với giáo dân ở khu vực thành phố Đồng Hới sau 30 ngày đầy biến động qua đến nay thế nào?

Không nhận tội không thả

Cho đến lúc này dù đại diện tỉnh Quảng Bình và phía Tòa Giám mục Xã Đoài, phụ trách giáo xứ Tam Tòa vẫn chưa có cuộc gặp trực tiếp để giải quyết tình hình vụ việc giáo xứ Tam Tòa.

Và trong số những người bị bắt tạm giam đến nay chỉ còn một phụ nữ bị giam giữ còn những người khác đều đã được phía chính quyền nói ‘tạm tha’. Phó chủ tịch Hội đồng giáo xứ Tam Tòa cho biết:

“Còn chị Cao Thị Tình bị nhốt mà thôi, còn những người khác được thả ra vì họ bị ép buộc nhận tội, còn chị Cao Thị Tình thì nhất quyết không chịu nhận tội."

Công an tuyên truyền

Vào chủ nhật ngày 16 tháng 8 vừa qua, thì các giáo dân xứ Tam Tòa lại tập trung tại nhà của ông Trần Công Lý để dâng thánh lễ cùng với cha xứ Lê Thanh Hồng. Chị Trần Thị Yên, người từng bị hành hung vào chủ nhật sau khi xảy ra vụ việc hồi ngày 20 tháng 7, vừa rồi cũng đến dự thánh lễ cho biết:

“Trước có đến mấy trăm người dự lễ nhưng chủ nhật vừa rồi chỉ có chừng 100 mà thôi. Cha đến làm lễ tại nhà nguyện và có cán bộ phường vào ngồi dự, còn phía dưới thì có công an. Cuối lễ họ có mời cha sang phường làm việc nhưng cha nói phải đi làm lễ chỗ khác nên không sang và họ cũng để cha đi.

Bản thân tôi thì vừa qua công an có đến nhà. Tôi nói chỉ tiếp lần này thôi còn nếu đến nữa thì không tiếp vì thứ nhất không có giờ và thứ hai là người dân sẽ hiểu lầm tôi làm gì mà công an đến làm việc. Công an nói chỉ đến để gần dân thôi; nhưng tôi nói chính công an, chính quyền tuyên truyền làm nhiều người hiểu nhầm người Công giáo đến nổi khi ra đường bị người khác ném đồ vào người. Công an nói do dân ý thức kém, tôi nói sao công an không phân nhóm ra để giải thích cho dân…”

Đối với linh mục Lê Thanh Hồng, thì được biết chính quyền Quảng Bình trong thời gian qua có gửi thư mời ông đến làm việc nhưng ông từ chối với những lý do sau:

“Công an có gửi một giấy mời tôi đến làm việc nhưng tôi đưa ra lý do là vì nay chưa an toàn cho linh mục, hai là sự việc nay do Tòa Giám mục giải quyết…”

Theo Linh mục Lê Thanh Hồng thì mọi vấn đề về giáo xứ Tam Tòa nay thuộc thẩm quyền giải quyết từ phía Tòa giám mục Xã Đoài, giáo phận Vinh và tỉnh Quảng Bình.


TAM THƯ NHÂN BIẾN CỐ TAM TÒA

Hải ngoại, ngày 18 tháng 8, năm 2009

Hợp cùng quý vị Đại diện các Tôn Giáo,

Quý vị Trưởng Thượng và toàn thể Quý vị,

Tôi xin nói lên tiếng nói đau thương của dân tộc Việt Nam nói chung, các Tôn Giáo nói riêng, về những đàn áp hiện nay tại Việt Nam dưới chế độ cộng sản vô thần.

Chúng ta nhớ lại từ ngày chế độ đảng trị tại miền Bắc, với những cuộc bắt cóc thủ tiêu các thành viên quốc gia yêu nước không thuộc đảng cộng sản. Rồi những cuộc đấu tố dã man tại khắp miền Bắc, trước và sau năm 1954.

Tiếp theo là những tàn phá giết người dịp Tết Mậu Thân, đặc biệt tại cố đô Huế.

Sau năm 1975, lại xảy ra những cuộc bắt cóc thủ tiêu các phần tử quốc gia. Các cuộc tập trung cải tạo đầy khổ ải quân dân cán chính miền Nam. Rồi những cuộc chiếm đất, chiếm nhà xảy ra ở các nơi, đặc biệt là ở Thái Bình miền Bắc, tại Hố Nai ( Biên Hòa ), tại các miền đất của các sắc tộc thiểu số. Các Tôn Giáo cũng bị đàn áp cách này cách khác, theo chủ trương tiêu diệt tự do tôn giáo và nhân quyền, của cộng sản Việt Nam.

Riêng về Giáo Hội Công Giáo cũng đã phải trải qua bao nhiêu là vụ khủng bố, tù đày hàng giáo phẩm và giáo dân muốn sống trung kiên với niềm tin tôn giáo của mình. Mới đây là vụ đàn áp tại khu vực Tòa Khâm Sứ ở Hà Nội, rồi vụ đàn áp chiếm đoạt đất đai của Giáo Hội tại Thái Hà ( Hà Nội ), và tại nhiều xứ Đạo và nhiều Dòng tu khác nhau.

Mới đây nhất là vụ đàn áp dã man tại Giáo xứ Tam Tòa, Giáo Phận Vinh. Nhiều giáo dân, nhiều Linh mục bị đe dọa, bị tù đày, bị đàn áp, bị đánh đập, gây thương tích trầm trọng. Các hình ảnh đàn áp đánh đập dã man này đã được truyền đi khắp nơi trên thế giới qua các cơ quan truyền thông, truyền hình quốc tế, trên các mạng tin học.

Nhưng người cộng sản Việt Nam vẫn ngang nhiên che dấu sự thật, vẫn dùng quyền lực và mưu đồ để thi hành chính sách tiêu diệt Tự Do Tôn Giáo và Nhân Quyền tại Việt Nam, qua việc tiếp tục bách hại tàn bạo tại Giáo xứ Tam Tòa hiện nay.

Bao nhiêu những cuộc biểu tình phản đối đã xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới, trong các Cộng Đồng người Việt tại Hoa Kỳ, Âu Châu, tại Úc, tại Nhật… Tất cả đều cố gắng nói lên tiếng nói lương tâm của con người, để kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản hãy ngưng ngay các cuộc đàn áp các Tôn Giáo hiện nay ở Việt Nam, dưới hình thức này hay hình thức khác. Đặc biệt tại Giáo xứ Tam Tòa.

Cùng với toàn thể quý vị, chúng tôi cũng đã và đang góp những tiếng nói – để kêu gọi Quốc Hội Hoa Kỳ, các nước dân chủ trên thế giới, các cơ quan quốc tế bảo vệ nhân quyền hãy mạnh dạn can thiệp, để Nhân Quyền, Tự Do, nhất là Tự Do Tôn Giáo được tôn trọng ở Việt Nam.

Chúng tôi tin chắc rằng: cuối cùng, Công Lý sẽ thắng gian tà ! Chí kiên cường sẽ thắng bạo lực ! Hòa Bình, Tự Do, nhất là Tự Do Tôn Giáo sẽ được trở lại trên quê hương Việt Nam yêu dấu. Miễn là chúng ta cùng đoàn kết, cùng một lòng, một ý chí kiên cường, để đoàn kết bền bỉ đấu tranh, nói lên tiếng nói bất khuất của mọi người, mọi đoàn thể, mọi Tôn Giáo của người Việt chúng ta tại khắp nơi ở hải ngoại cũng như tại chính quê hương Đất Nước Việt Nam của chúng ta.

Trân trọng cảm tạ quý vị,

Lm AnPhong Trần Đức Phương

Tổng Giáo Phận Seattle, Washington State, Hoa Kỳ

http://audio.freevietnews.com/20090818lm_tranducphuong.m3u


No comments: