Tuesday, September 15, 2009

Tàu ra lệnh cho việt gian CS cướp đất giáo xứ Loan Lý ở Lăng Cô



Audio Phong van LM Phan Van Loi

Tàu phù Hà Dũng , va VG Nông Đức Mạnh

Tàu ra lệnh cho việt gian Cộng Sản cướp đất
giáo xứ Loan Lý ở Lăng Cô


đồng chí Tàu phù Hà Dũng , Bí thư T.Ư Đảng Cộng sản Trung Quốc, Phó Bí thư Uỷ ban kiểm tra luật T. Ư Đảng Cộng sản Trung Quốc đánh giá cao những nổ lực của tỉnh TT Huế và chúc mừng những thành tựu đạt được của tỉnh trong thời gian gần đây. Đồng chí Hà Dũng cho biết, TT Huế là điểm dừng chân thứ 2 của đoàn tại Việt Nam với mục đích trao đổi học tập kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng ở cơ sở. Đồng chí cũng đã giới thiệu về quá trình hình thành và phát triển của Đảng cộng sản Trung Quốc và những chỉ tiêu kinh tế đạt được của Trung Quốc trong năm 2008. Hiện nay, Trung Quốc có trên 75 triệu đảng viên. Trung Quốc cũng rất coi trọng công tác giám sát kiểm tra và phát triển đảng viên để tạo nên bộ máy hoạt động vững mạnh góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội Trung Quốc. Đồng chí mong muốn cũng qua chuyến thăm và làm việc này sẽ có được thêm những kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng và thiết lập mối quan hệ hữu nghị láng giềng ngày càng tốt đẹp giữa Trung Quốc - Việt Nam nói chung và TT Huế nói riêng.

Sau cuộc đụng độ, công an đã chiếm ngôi Trường Giáo lý giáo xứ Loan Lý ở Lăng Cô thuộc TGP Huế
VietCatholic News (15 Sep 2009 10:41)
HUẾ (14/9/2009)- Giáo dân giáo xứ Loan Lý ở Lăng Cô thuộc giáo phận Huế từ hôm Chúa nhật tới nay đã cố gắng giữ lại ngôi trường giáo lý của mình nhưng đã hầu như tuyệt vọng.



Công an bao vây trường họ Loan Lý
Những giáo dân của giáo xứ sau hơn một đêm cố gắng bảo vệ ngôi trường của mình và cả đêm bị một lực lượng công an và nhân quân địa phương bao vây và tấn công. Giáo dân gồm cả đàn bà và trẻ con đã thấm mệt, nhiều nhiều trong nhóm họ đã bị thương. Hai thanh niên cố gắng bảo vệ các bà mẹ của mình đã bi công an bắt đi trong đêm đó, nhưng ngày hôm qua thứ Hai đã được thả ra.

Sáng ngày thứ Hai 14/9 công an đến đông hơn, gồm cả các xe quân đội và xe xây cất đậu chung quanh khu nhà thờ và trường học.

Hôm nay ngày 14.09.2009 ông Hồ Xuân Mãn, Bí Thư Tỉnh ùy tỉnh Thừa Thiên Huế đã huy động một lưc lượng hơn 1500 người gồm Bộ đội, công an cơ động công an Biên phòng, và những phụ nữ được bịt mặt đã tới bao vây Giáo xứ Loan Lý, Hat Hai Vân thuộc Tổng giáo Phận Huế. Ngoài sự có mặt của ông Bí thư tỉnh ùy Tinh Thừa Thiên có sự hiện diện của các ông như sau:

- Ông Thiên, chủ tịch Ủy Ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên –Huế
- Ông Tòan, Giám đốc sở công an dân tỉnh Thừa Thiên –Huế.

Nhừng cán bộ cao cấp của thi Trấn Lăng Cô cung có mặt trong cuộc đàn áp này.

- Ông chủ tịch Thị Trấn Lăng Cô, ông Lê Vân Tình
- Ông Phó chủ tich Thị Trấn Lăng Cô, ông Dương Quang Trung
- Truởng công an thi Trấn, ông Truơng thanh Sơn
- Phó công an thị Trấn, ông Nguyễn Tiến Dũng.

Nhửng cán bộ thuộc Huyện Phú Lộc cũng có mặt trong cuộc đàn áp Giáo dân xứ Loan Lý:

- Chủ tịch Huyện, ông Cái Vĩnh Tuấn
- Phó chủ tịch Huyện, ông Nguyễn Thanh Hà
- Trưởng công an Quận, ông Tuấn
- Phó công an Huyện, ông Le Quang Y.

Công an đã xử dụng súng xịt nước và gậy điện để đàn áp và dẹp yên giáo dân.

Cảnh sát giao thông đã đóng chốt xa lộ I 1. Cảnh sát cũng kiểm soát gắt gao và không cho giáo dân dời khỏi khu vực giáo xứ.

Đang khi có chính quyền địa phương cho xây cất bức tường chung quanh nhà trường mà họ giờ đây chiếm đóng bất hợp pháp.

Giáo dân không vô vọng nhìn cảnh chính quyền chiếm trường học của họ một cách bất công và tàn bạo mà không làm gì được!

Diễn biến xẩy ra trong Ngày Chúa Nhật 13/9/2009

Khoảng 8:00 sáng (giờ địa phương), các em học sinh, các sơ, giảng viên giáo lý và phụ huynh, với cha chánh xứ Phao lô Ngô Thanh Sơn, cùng nhau tụ trước cổng nhà thờ và xân trường để bắt đầu năm học giáo lý. Giáo xứ Loan lý thuộc địa phận Huế.

Cha Ngô Thanh Sơn, Chánh xứ của Giáo xứ Loan Lý
Chính quyền địa phương và cảnh sát đến, đuổi các em ra khỏi phòng học, khoá hết cửa lại, với ý định là chiếm lấy ngôi trường là tài sãn của giáo xứ.

Dưới sự hướng dẫn của Cha Sơn, các em bắt đầu năm học giáo lý ngay ở ngoài sân trường. Các sơ và giảng viên giáo lý cho các em học giáo lý, cầu nguyện, ca hát và nhãy múa. Trong khi các em học giáo lý và sinh hoạt, chính quyền địa phương, công an với máy quay phim và chụp hình vể những gì đang xãy ra, chờ đợi cơ hội để ra tay.

Sau giờ giáo lý, trong giờ sinh hoạt các em hát bài “Cái nhà là nhà của ta, công khó ông cha lập ta, ta quyết tâm giũ gìn” trước sự tức giận của chính quyền địa phương và công an

Cha Sơn biết là chuyện sẽ không ổn sẽ xãy ra, nên cho các em giải tán, trong khi công an và chính quyền đứng nhìn, sẵn sàng hành động. Cha và mọi người hy vọng có một giải pháp ôn hoà.

Chuyện không dừng lại ở đó. Với những chiếc xe vận tải làm đường và xây dựng, chính quyền địa phương muốn chiếm lấy ngôi trường, tài sãn của giáo xứ và giáo hội. Khoảng một giờ sang thứ hai, (giờ địa phương), trong khi mọi người đang ngũ, chính quyền bắt đầu đựng hàng rào chung quanh trường. Chuông nhà thờ reo báo hiệu sự việc, tất cả phụ nữ và trẻ em khéo đến để bảo vệ tài sản của giáo xứ. Thế là cuộc xô xát bắt đầu.

Cuộc đụng độ giữa giáo dân và công an
Kết quả của cuộc xô xát là nhiều phụ nữ và trẻ em bị thương. Hai em thành niên bị bắt vì can thiệt khi công an đánh mẹ của hai cháu. Chính quyền địa phương đặt lên hÀng rào, và giáo dân thì phá xuống. Lời qua tiếng lại đôi bên, vũ phu từ công an và chính quyền xãy ra suốt đêm. Giáo dân tay không chân đất, dùng hết sức hơi để bảo vệ tài sãn của giáo hội.

Sáng thứ Hai, chính quyền địa phương và chính quyền cấp cao tăng cường thêm nhân lực, cảnh sát, xe xịt nước và các trang bị khác để chống lại những người giáo dân tay trắng. Chính quyền đóng đường quốc lộ số 1, chạy ngang qua giáo xứ. Họ dựng cổng hai đầu làng không cho ai đi vào và đi ra.

Chuyện gì sẽ tiếp tục xãy ra chúng ta khó mà đoán được, nhưng nếu không ai can thiệp hoặc lên tiếng, những người giáo dân vô tội tiếp tục bị hành hạ và ngược đãi.

Xin quý vị tiếp tục cầu nguyện cho giáo xứ Loan Lý, nhất là cho các trẻ em và phụ nữ.
LM Simon Hoàng Thời, SVD


hư của một người con giáo xứ Loan Lý xa quê hương gửi về giáo xứ cũ mến thương
VietCatholic News (15 Sep 2009 16:22)
Thành phố Memphis, Tenseness ngày 15 tháng 9 năm 2009

Kính thưa Cha Sơn, chánh xứ Loan Lý, ông bà, anh chị em, và các cháu thuộc giáo xứ Loan Lý thân thương,



Con là Linh Mục Simon Hoàng Thời, SVD,


thành viên của Dòng Truyền Giáo Ngôi Lời, hiện đang làm mục vụ tại giáo xứ Chúa Lên Trời, và tại trường Đại Học Memphis, thuộc giáo phận Memphis, TN.

Con là một người con tha phương của Giáo xứ Loan lý thân thương. Con rất tự hào được sinh ra và lớn lên trong vòng tay yêu thương của Giáo xứ, được nuôi dưỡng bởi một đức tin kiên cường do dòng máu của các Anh Hùng Tử Đạo Việt Nam, và được thụ hưởng được một nền giáo dục làm người - lấy nhân nghĩa làm đầu.

Viết lên những dòng tâm thư này, với những giọi nước mắt cứ mãi tuôn rơi. Nhất là trong những ngày này, lòng con luôn hướng về Giáo xứ, nhớ rõ khuôn mặt từng người, cảm thấu những giọi nước mắt rơi của các ông bà cụ già, những vết thương tích bầm tím của các chị em và các em bé, và những khuôn mặt mất ngũ, lo âu và sợ hải của mọi người.

Con muốn được ở tại Giáo xứ mình trong những ngày này, được đồng hành với những người mình thương mến, muốn được cùng chịu những đau khổ tinh thần và thể xác mà bà con mình đang chịu. Con muốn được làm các em bé Thiếu Nhi, ngồi ngoài sân trường để học giáo lý, khi cửa phòng học bị khoá lại, để hát những bài ca ca tụng Chúa, và cầu nguyện cho những người làm hại mình.

Con muốn làm những người chị, người mẹ, quên đi nỗi đau thân xác, nỗi nhục của con tim, để xông vào dành lại mãnh đất mà cha ông chúng ta để lại. Con muốn làm những em bé trai, xông vào cứu mẹ, bảo vệ mẹ, và nếu được cùng chết với mẹ mình để bảo vê danh thơm cho ông bà tổ tiên.

Con muốn được làm các anh chị giảng viên, mạnh dạn đứng lên giảng dạy giáo lý, truyền đạt đức tin cho con em, ngay trước mặt những kẻ tự xưng mình là vô thần. “Hãy đứng lên đừng sợ những kẻ giết được thể xác mà không là làm hại được linh hồn.” (Luca 12:4)

Con muốn được làm Cha Sơn, vì đàn chiên hiên ngang không sợ chết, anh dũng bảo vệ tài sãn giáo hội. Nói lên tiếng nói của kẻ yếu thế. Hãy can đảm lên đừng sợ! Con muốn làm các sơ, luôn luôn đồng hành với các em và những người yếu thế. Luôn bên vực và bảo vệ mần non đức tin. Hãy can đảm lên đừng sợ, “Thầy sẽ ở với các con mọi ngày cho đến tận thế.” (Matheo 28:20)

Con muốn làm những cụ ông cụ bà, ngày đêm với những lời kinh và tràng hạt, tha thiết cầu xin cho sự bình an và an toàn của con cháu, và còn cầu nguyện cho những kẻ đang làm hại mình, đang lấy đi mãnh đất nhỏ, món quà thiêng liêng cha ông để lại. Con vẩn còn nhớ lại những gốc dừa mà cụ ông cụ bà đã trồng lên, đã hái trái của nó bán lấy tiền mua bánh và rượu lễ vì hoàn cảnh Giáo xứ nghèo khó. Hãy can đảm lên! Hãy nói như thánh Phao lô: “Cha đã chạy đến cùng đường và giữ vững đức tin.” (2Timothy 4:7)

Con không muốn làm những người lãnh đạo họ làng, đứng khoăn tay nhìn cảnh đau thương xãy ra trước mặt. Đứng nhìn, mẹ, vợ và con gái mình bị đánh đập khinh khi mà không ra tay bảo vệ. Anh em hãy đứng lên, đừng sợ! Các giọt máu đào của các Thánh tử đạo đã nãy sinh thêm nhiều con nhà có đạo.






Con không muốn làm những người cọng sãn, vì

họ đánh mất tư cách của một con người. Cuộc sống của họ quá phản cách mạng, đi ngược với lương tâm con người. Họ không còn biết lấy dân làm đầu, lấy lợi ích chung làm chủ cho mọi hành động và quyết định của họ. Chức quyền và ảo ảnh đã chiếm lấy con tim của họ. Họ không còn tư cách là một con người cọng sãn Việt nam “Yêu nước thương dân!”

Con không muốn làm một người con tha phương, chỉ biết sống trong sự đầy đủ tiện nghị của cải vật chất mà quên đi hàng vạn người đang bị tước mất quyền làm người, vị sợ hãi mà không dám lên tiếng trước những bất công, vì sợ không thể về thăm quê hương nữa mà không nói lên sự thật, vì sợ nói lên sẽ ảnh hưởng bà con và những người ruột thịt còn lại ở quê nhà. Hãy can đảm lên đừng sợ! Nếu trên quê hương đó còn có bất công, còn có việc đánh đập phụ nữ và trẻ em, ngược đãi người già nua, không tôn trọng tự do tôn giáo, mà con không làm gì cả, thì Viêtnam không còn là quê hương của con nữa. Hãy can đảm lên đường sợ!

Kính thưa Cha Sơn, ông bà, anh chị em, Tuy xa ngàn vạn dặm, con vẫn đang ở với quý vị, như Mẹ Maria dưới chân Thánh Giá Chúa Giêsu, trong ngày lễ Đức Mẹ Sầu Bi hôm nay. Con sẽ đứng đó mãi cho đến khi công lý được ngự trị trên giáo xứ và quê hương mình. Con sẽ đứng với mọi người cho đến khi ngôi trường được trả lại, sân trường được rộng mở cho các con cháu vui chơi, sinh hoạt và học giáo lý. Bức tường ngăn cách phải được sụp đổ. Sự tự do tôn giáo phải được bảo vệ và nhân phẩm con người được tôn trọng.

Mỗi lần con về quê thăm, nơi trước tiên mà con đến luôn luôn là ngôi trường này, nơi mà con cũng đã từng mài lủng túi quần, đánh vần e a, học về văn hóa dân tộc và đức tin Công Giáo. Sân trường là nơi mà con đã một thời vui chơi, leo dừa, đá banh và đánh căng. Con sẽ lớn tiếng mà không còn sợ hãi nữa: Hãy trả lại cho tôi tuổi thơ, hãy trả lại cho tôi những gì là của cha ông chúng tôi!

Đất đai quanh làng quanh xóm đã bị cắt, bán đứng, đất vườn khoai, vườn dưa, vườn rau muống đã bị dâng đãi cho nhũng kẻ có quyền và có thế lực. Bờ biển yêu thương đã bị chia ngàn xẽ vạn cho những thú vui của thế trần và cho những túi tiền không bao giờ cạn và cho lòng tham không bao giờ được thoả mãn.

Chúng ta còn lại những gì? Chỉ có một ngôi trường làng cũ năm nào, nơi mà Đức tin được nuôi dưỡng, lòng nhân-nghĩa-lễ được truyền đạt. Một chút quà nhỏ còn lại của cha ông, những người đã rời quê cha đất tổ đi tìm tự do tôn giáo, vào đây lập làng lập họ. Chúng ta nỡ đánh mất sao!? Hãy can đảm lên đừng sợ! Người ta có thể xây thành đắp lũy, nhưng người ta không thế dập tắt được ngọn lữa lòng của chúng ta.

Hiệp với Giáo xứ, con cầu mong cho sự bình an của quê hương, làng họ và cho sự thay lòng của kẻ làm lãnh đạo.

Lễ Đức Mẹ Sầu Bi, Memphis ngày 15 tháng 9 năm 2009
LM Simon Hoàng Thời, SVD
ĐTGM Nguyễn Như Thể đã mạnh mẽ phản đối Nhà cầm quyền khủng bố giáo dân - Các diễn biến về giáo xứ Loan Lý
VietCatholic News (15 Sep 2009 16:10)
HUẾ - Loan Lý là một giáo xứ nhỏ thuộc Tổng giáo phận Huế với khoảng gần 900 tín hữu, tọa lạc trên địa bàn thôn Loan Lý, xã Lộc Hải, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là một giáo xứ cũ thuộc tỉnh Quảng Bình, đã tỵ nạn Cộng sản vào Thừa Thiên từ năm 1954, và được chính quyền đệ nhất Cộng Hòa cho lập cư dưới chân đèo Hải Vân, giữa biển Đông và đầm Lăng Cô còn gọi là vụng An Cư. Khoảng đất này đã do các giáo dân khai phá từ năm 1954 và mặc nhiên được chính quyền cũ thừa nhận.

Giáo xứ Loan Lý có một ngôi trường (gần nhà thờ) bị nhà cầm quyền CS tự tiện trưng dụng từ năm 1975.

Xin mời xem những hình ảnh dưới đây và hiểu diễn biến sự kiện giáo xứ Loan Lý:



Năm 1995, nhà cầm quyền Cộng sản tại xã Lộc Hải thông tri cho các hộ dân và các cơ sở tôn giáo khai báo đất đai của mình để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng. Giáo xứ Loan Lý đã thành thật và rõ ràng khai báo với nhiều bằng chứng về diện tích đất nhà thờ cùng các cơ sở liên hệ, nhưng ban địa chính thuộc Ủy ban Nhân Dân xã không thừa nhận và từ chối cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho giáo xứ.

Năm 1999, trong ý đồ cho công ty Hương Giang thuê đất xây khách sạn và cơ sở du lịch, Hội đồng xã ra lệnh thu hồi đất của một số gia đình dân chúng thuộc giáo xứ nằm kề cận nhà thờ. Các gia đình này chỉ được đền bù bằng một số tiền tượng trưng khiến giáo dân vô cùng phẫn nộ. Nhà nước cũng âm thầm cấp cho công ty Hương Giang đất của nhà thờ mà giáo xứ chẳng hay biết.

Giáo xứ Loan Lý từ lâu đã có ý định rào lại đất nhà thờ để phân định rõ ràng ranh giới đề phòng cảnh lấn chiếm nhưng vì chưa có kinh phí nên giáo xứ đành chờ. May thay, nhờ lòng hảo tâm của một số bà con Việt kiều, ngày 9 tháng 6 vừa qua, giáo dân đã khởi công rào lại khu vực đất nhà thờ của họ. Nhưng sau đó một tháng, vào ngày 10 tháng 7 nhà cầm quyền xã đã triệu tập một số anh chị em giáo hữu đến trụ sở Ủy ban xã, tố cáo Giáo xứ đã xâm phạm chủ quyền, lấn chiếm đất đai đủ giấy tờ tỉnh cấp của công ty Hương Giang!

Sau đó, công an tỉnh, công an huyện, công an xã tràn đến Loan Lý rất đông, mở đầu chiến dịch khủng bố. Công an vào từng nhà các giáo dân Loan Lý nói trên, hăm dọa từ nay sẽ không giải quyết mọi thủ tục giấy tờ cho họ và cho con cái họ. Công an còn vào từng nhà giáo dân, giở trò xuyên tạc, nói xấu Giáo hội và giáo quyền đủ chuyện.

Ngày 21 tháng 7, cha quản xứ Giuse Cái Hồng Phượng bị triệu đến văn phòng xã và buộc phải mang theo giấy tờ, nhưng vì không có nên ngài chỉ mang theo các bô lão để làm chứng. Sau hơn một giờ mà chưa thấy cha sở cùng các bô lão trở về, toàn thể giáo dân Loan Lý trẻ già trai gái đã cùng nhau kéo đến trụ sở Ủy ban xã để hỗ trợ chủ chăn, đồng thanh làm chứng về đất của giáo xứ và phản đối nhà cầm quyền gian dối thô bạo.

Ngày hôm sau 22 tháng 7, đức Tổng giám mục Huế là Stephano Nguyễn Như Thể đã mạnh mẽ phản đối việc nhà cầm quyền đàn áp khủng bố giáo dân Loan Lý, bất công trong việc đền bù cho dân khi lấy đất của dân, gian trá trong việc chiếm đất của nhà thờ. Tòa Tổng Giám Mục Huế hết sức ủng hộ cuộc đấu tranh giành lại đất nhà thờ Loan Lý mà chính quyền đã cưỡng chiếm để bán cho công ty khách sạn Hương Giang làm chốn giải trí ăn chơi.

Cách đây hơn một tuần, chính quyền CS cho người tới đập phá ngôi trường đó, gọi là để xây lại trường mới mà không có ý kiến của Linh mục quản xứ và Hội đồng Giáo xứ. Thế là giáo dân ra ngăn cản.

Hôm Chúa nhật 13 tháng 9, giáo xứ làm lễ khai mạc các Lớp giáo lý (sẽ học trong các phòng của trường nói trên). Thế là từ sáng sớm, chính quyền và công an địa phương (có cả Công an tỉnh, huyện về hỗ trợ) đã đến bao vây ngôi trường để không cho các thiếu nhi Công giáo vào học. Chính quyền địa phương và cảnh sát đến, đuổi các em ra khỏi phòng học, khoá hết cửa lại, với ý định là chiếm lấy ngôi trường là tài sản của giáo xứ.

Họ thậm chí phong tỏa Giáo xứ bằng cách chặn cả hai đầu đường Quốc lộ 1 (là con đường chạy ngang qua Giáo xứ). Giáo dân toàn giáo xứ đã đến hỗ trợ cho cha xứ.

Vì bị chặn các cửa lớp, nên Cha Sơn cho phép các em bắt đầu năm học giáo lý ngay ở ngoài sân trường. Các sơ và giảng viên giáo lý cho các em học giáo lý, cầu nguyện, ca hát và nhãy múa. Trong khi các em học giáo lý và sinh hoạt, chính quyền địa phương, công an với máy quay phim và chụp hình vể những gì đang xãy ra, chờ đợi cơ hội để ra tay.

Cha Sơn biết là chuyện sẽ không ổn sẽ xãy ra, nên cho các em giải tán, trong khi công an và chính quyền đứng nhìn, sẵn sàng hành động. Cha và mọi người hy vọng có một giải pháp ôn hoà.

Chiều ngày 13 tháng 9, Công an rút lui.

Nhưng tối 13 tháng 9, từ 22g đêm đến 2g sáng rạng ngày 14 tháng 9, công an và dân quân lại kéo về phong tỏa từng nhà giáo dân, phong tỏa ngôi trường, quyết tâm cướp trường bằng cách đem cọc bê-tông, giây thép gai rào lại và dựng bảng trường. Khoảng một giờ sáng, trong khi mọi người đang ngũ, chính quyền bắt đầu đựng hàng rào chung quanh trường. Chuông nhà thờ reo báo hiệu sự việc, tất cả phụ nữ và trẻ em khéo đến để bảo vệ tài sản của giáo xứ. Giáo dân đã nhổ cọc, xé bảng. Với những chiếc xe vận tải làm đường và xây dựng, chính quyền địa phương muốn chiếm lấy ngôi trường. Thế là cuộc xô xát bắt đầu.

Kết quả của cuộc xô xát là nhiều phụ nữ và trẻ em bị thương. Hai em thành niên bị bắt vì can thiệt khi công an đánh mẹ của hai cháu. Chính quyền địa phương đặt lên hàng rào, và giáo dân thì phá xuống. Lời qua tiếng lại đôi bên, vũ phu từ công an và chính quyền xãy ra suốt đêm. Giáo dân tay không chân đất, dùng hết sức hơi để bảo vệ tài sãn của giáo hội.

Khoảng 7g30 ngày 14 tháng 9, công an, quân đội và dân chúng (vùng lạ) lại kéo đến cả hơn ngàn người (vượt xa con số giáo dân) cùng những vật liệu để làm hàng rào. Công an đem theo vòi xịt nước, roi điện và lựu đạn cay. Họ phong tỏa hai đầu đường và đang kêu gọi giáo dân giải tán, vì giáo dân Loan Lý nữ nam già trẻ đang nắm tay nhau bao quanh ngôi trường của họ.

Đang khi đó thì cha sở Ngô Thanh Sơn bị đau tim đã phải đem đi bệnh viện. Nghe nói khoảng 8g sẽ có phái đoàn các cha trong Hạt đến thăm. Nhưng không biết có vào hiện trường được không, vì hai đầu đường đã bị phong tỏa.

Chính quyền địa phương và chính quyền cấp cao tăng cường thêm nhân lực, cảnh sát, xe xịt nước và các trang bị khác để chống lại những người giáo dân tay trắng. Chính quyền đóng đường quốc lộ số 1, chạy ngang qua giáo xứ. Họ dựng cổng hai đầu làng không cho ai đi vào và đi ra.

Cùng ngày, ông Hồ Xuân Mãn, Bí Thư Tỉnh ùy tỉnh Thừa Thiên Huế đã huy động một lưc lượng hơn 1500 người gồm Bộ đội, công an cơ động công an Biên phòng, và những phụ nữ được bịt mặt đã tới bao vây Giáo xứ Loan Lý. Ngoài sự có mặt của ông Bí thư tỉnh ùy Tinh Thừa Thiên có sự hiện diện của các ông như sau: Ông Thiên, chủ tịch Ủy Ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế và Ông Tòan, Giám đốc sở công an dân tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Những cán bộ cao cấp của thi Trấn Lăng Cô cung có mặt trong cuộc đàn áp này gồm: Ông chủ tịch Thị Trấn Lăng Cô, ông Lê Vân Tình; Ông Phó chủ tich Thị Trấn Lăng Cô, ông Dương Quang Trung; Truởng công an thi Trấn, ông Truơng thanh Sơn; Phó công an thị Trấn, ông Nguyễn Tiến Dũng.

Nhửng cán bộ thuộc Huyện Phú Lộc cũng có mặt trong cuộc đàn áp Giáo dân xứ Loan Lý gồm: Chủ tịch Huyện, ông Cái Vĩnh Tuấn; Phó chủ tịch Huyện, ông Nguyễn Thanh Hà; Trưởng công an Quận, ông Tuấn; Phó công an Huyện, ông Le Quang Y.

Đang khi có chính quyền địa phương cho xây cất bức tường chung quanh nhà trường mà họ giờ đây chiếm đóng bất hợp pháp.

Giáo dân không vô vọng nhìn cảnh chính quyền chiếm trường học của họ một cách bất công và tàn bạo mà không làm gì được!

Xin quý vị tiếp tục cầu nguyện cho giáo xứ Loan Lý, nhất là cho các trẻ em và phụ nữ.
PV VietCatholic

Học Giáo Lý Trên Đất Giáo Xứ: Các Em Phải Ngồi Ngoài Sân



Các em của Giáo Xứ học giáo lý trên cơ sở của Giáo Xứ, nhưng bị cấm vào lớp.

Bản tin sau có nhan đề “Đấu tranh















cho Tự do Tôn giáo tại Huế” do nhóm phóng viên FNA từ Huế gửi ra hải ngoại, cho biết tình hình các lớp giáo lý tại Giaó Xứ Sáo Cát phải ngồi ngoaì sân học...

Bản tin ngày 23-11-2007 viết như sau, trích.

Giáo xứ Sáo Cát tự quyết định lấy lại cơ sở của mình (2)

Lời giới thiệu: Trong bản tin số 01 (ngày 07-11-2007), chúng tôi đã gởi đến Quý vị Tờ trình thứ nhất và Bản Quyết định của Giáo xứ Sáo Cát. Hôm nay xin gởi tiếp Công văn phản hồi của nhà cầm quyền CSVN và Tờ trình thứ hai của Giáo xứ, nhận định về Công văn ấy, cùng một số hình ảnh về vụ việc Giáo xứ và Giáo dân Sáo Cát anh hùng (xem cuối bài). Xin vui lòng đọc kỹ để thấy được tâm địa gian manh, giọng điệu lật lọng và hành xử vô tâm của một chế độ mang bản chất ăn cướp!

Nhóm Phóng viên FNA từ Huế.

Vài hình ảnh đáng nhớ

Mặc dù Giáo xứ, vì tế nhị và kính trọng, nên đã nhiều lần chịu khó về với trường, đề nghị giải pháp ôn hòa, lịch sự đối với trường Tiểu Học Lăng Cô về việc đóng mở khóa phòng lớp thuận tiện cho các em học sinh của trường và cho các em của Giáo Xứ học giáo lý trên cơ sở của Giáo Xứ, nhưng phía trường kiên định trong thái độ phức tạp không mấy đẹp trên chính cơ sở của Giáo Xứ trong nơi thờ tự. Trường vẫn ngay tình cho là cơ sở của trường, cho nên quản lý rất kỹ, gây rắc rối, biểu lộ thái độ không muốn cho Giáo Xứ mở cửa để các em Giáo Xứ học Giáo lý! Do đó các lớp giáo lý của Giáo Xứ tạm thời chịu khó học ngoài trời như các hình ảnh minh họa dưới đây! Một suy nghĩ cho mọi người trong thế giới nổi tiếng văn minh.

Ngày 5-8-2007 : Đã đề nghị với trường cách đóng mở khóa phòng lớp cho tiện 2 bên, nhưng thực tế các em phải học giáo lý thế nầy đây vì không vào phòng lớp được!

Ngày 16-09-2007: Các lớp giáo lý phải học ngoài trời vì trường khóa kín cửa phòng lớp cả trong lẫn ngoài, nhất quyết không theo hướng đề nghị ôn hòa của Giáo Xứ cho cả hai bên!

Cho đến ngày 14-10-2007, trước thái độ không còn lịch sự và hình như thiếu văn hóa của trường, các em trong Giáo Xứ vẫn tiếp tục chịu khó học Giáo Lý ngoài trời theo kiểu nầy đây, trong khi cơ sở của Giáo Xứ bị trường đóng cửa một cách gây hấn! Giáo Xứ lên tiếng chính thức gởi Quyết Định cho Trường ngày 15-10-2007.



























Thừa Thiên - Huế: Hàng chục người cản trở sửa chữa trường học

(Dân trí) - Hàng chục giáo dân Loan Lý kéo đến trường Tiểu học Lăng Cô (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) để cản trở việc sửa chữa, nâng cấp trường học vì theo họ đây là đất Nhà nước mượn của giáo xứ.

Trường Tiểu học Lăng Cô nằm trên quốc lộ 1A đối diện với nhà thờ Loan Lý. Trường tiếp nhận cơ sở vật chất từ năm 1975, có 3 phòng học, 1 phòng mượn của Hợp tác xã với 127 học sinh, trong đó có 96 học sinh là con em giáo dân.

Theo thầy Hoàng Ngọc Hiếu, Phó hiệu trưởng nhà trường, việc giáo xứ Loan Lý muốn cản trở việc sửa chữa của trường Tiểu học Lăng Cô diễn ra đã từ lâu. Linh mục Ngô Thanh Sơn đã nhiều lần gặp trực tiếp và gửi thư cho nhà trường khẳng định đất cơ sở Loan Lý là Nhà nước mượn của giáo xứ, nếu trường muốn xây dựng, sửa chữa phải được sự đồng ý của giáo xứ.

“Về phía nhà trường, chúng tôi khẳng định cơ sở này Nhà nước giao cho trường quản lý, chúng tôi tiếp nhận và phải có trách nhiệm sửa chữa. Còn việc giáo xứ cho rằng đây là đất Nhà nước mượn của giáo xứ thì phải có thủ tục rõ ràng”, thầy Hiếu nói.

Đầu năm học mới này, khi trường tiến hành sửa chữa cơ sở vật chất nhằm đảm bảo cho việc dạy và học tốt hơn đã gặp phải sự cản trở của bà con giáo dân.

Tối 13/9, hàng chục giáo dân đã tập trung trước trường xúc phạm các thầy cô giáo đang trực tại đây. Đến sáng 14/9, hàng chục người ngồi chắn không cho công nhân xây dựng làm việc.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng có mặt giải thích cho giáo dân hiểu để việc xây dựng được tiếp tục. Tuy nhiên, hai ngày nay một số học sinh đã không đến trường mà không rõ lý do.

Đây là hai bản tin của bọn Cộng Sản ngày 28-08-2009 - 30-08-2009 cho thấy chủ trương của Tàu là lấy Huế, Phật giáo đã được thoả thuận ngầm nên không bị cướp đất, cướp nhà , không bị đàn áp. Cuộc Cải Cách Ruộng Đất man rợ năm 1953-1956 cũng do Tàu ra chỉ thị cho Hồ Chí Minh.

Ông Hồ Xuân Mãn, bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế, tay sai cho Tàu Bắc Kinh Huế Là điạ điểm cho đồng chí Tàu Phù Hà Dũng , Bí thư T.Ư Đảng Cộng sản Trung Quốc,

Đồng chí Hồ Xuân Mãn tiếp đoàn đại biểu Đảng cộng sản Trung Quốc
28/08/2009

Chiều ngày 27/8, đồng chí việt gian Cộng Sản Hồ Xuân Mãn , Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ TT Huế đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn đại biểu cấp cao T.Ư Đảng Cộng sản Trung Quốc do đồng chí Hà Dũng, Bí thư T.Ư Đảng Cộng sản Trung Quốc, Phó Bí thư Uỷ ban kiểm tra kỷ luật T.Ư.

Tại buổi làm việc, đồng chí Hồ Xuân Mãn đã giới thiệu với đoàn đại biểu cấp cao Trung Quốc về tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh TT Huế trong những tháng đầu năm 2009 và những kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng. Đồng chí cho biết, Tỉnh TT Huế đang chuẩn bị đại hội đảng các cấp để tiến tới đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 10. Trong công tác xây dựng Đảng thì công tác kiểm tra, giám sát ở cơ sở luôn được chú trọng để kịp thời khắc phục những sai phạm của các đảng viên. Đặc biệt, trong giai đoạn mới, tỉnh TT Huế đang đẩy mạnh thực hiện tốt cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để các đảng viên học tập có những hoạt động thiết thực cụ thể chống tham ô lãng phí xây dựng tổ chức đảng ngày càng trong sạch vững mạnh . Ngoài ra, tỉnh cũng đang chỉ đạo các tổ chức đảng ở cơ sở thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa hướng đến kỉ niệm 40 năm thực hiện di chúc của Bác Hồ, một vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Sau khi nghe những kết quả đạt được trên các lĩnh vực kinh tế xã hội và công tác xây dựng Đảng của tỉnh TT Huế, đồng chí Tàu phù Hà Dũng , Bí thư T.Ư Đảng Cộng sản Trung Quốc, Phó Bí thư Uỷ ban kiểm tra luật T. Ư Đảng Cộng sản Trung Quốc đánh giá cao những nổ lực của tỉnh TT Huế và chúc mừng những thành tựu đạt được của tỉnh trong thời gian gần đây. Đồng chí Hà Dũng cho biết, TT Huế là điểm dừng chân thứ 2 của đoàn tại Việt Nam với mục đích trao đổi học tập kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng ở cơ sở. Đồng chí cũng đã giới thiệu về quá trình hình thành và phát triển của Đảng cộng sản Trung Quốc và những chỉ tiêu kinh tế đạt được của Trung Quốc trong năm 2008. Hiện nay, Trung Quốc có trên 75 triệu đảng viên. Trung Quốc cũng rất coi trọng công tác giám sát kiểm tra và phát triển đảng viên để tạo nên bộ máy hoạt động vững mạnh góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội Trung Quốc. Đồng chí mong muốn cũng qua chuyến thăm và làm việc này sẽ có được thêm những kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng và thiết lập mối quan hệ hữu nghị láng giềng ngày càng tốt đẹp giữa Trung Quốc - Việt Nam nói chung và TT Huế nói riêng.


Việt Nam CS –Trung Quốc CS : Trao đổi lý luận và kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực kiểm tra giám sát, kỷ luật và xây dựng Đảng
08:39 | 30/08/2009


- Nhận lời mời của Trung ương Đảng ta, Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Trung Quốc do đồng chí Hà Dũng, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Bí thư Uỷ ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương dẫn đầu sang thăm và làm việc tại nước ta, từ ngày 25 đến 30/8/2009.

Chiều 28/8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tiếp và nói chuyện thân mật với Đoàn. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhiệt liệt hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm lần này của Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Trung Quốc do đồng chí Hà Dũng dẫn đầu; chúc mừng những thành tựu to lớn mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc đã đạt được trong công cuộc cải cách mở cửa và xây dựng chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc; khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, trước sau như một, coi trọng và làm hết sức mình để gìn giữ và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa hai nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông xây dựng và được các thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước dày công vun đắp; đánh giá cao quan hệ hợp tác, giao lưu thiết thực, hiệu quả giữa hai Uỷ ban Kiểm tra Trung ương hai Đảng. Đồng chí Tổng Bí thư bày tỏ tin tưởng chuyến thăm của Đoàn lần này sẽ góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, tin cậy lẫn nhau giữa Việt Nam và Trung Quốc. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã gửi lời thăm hỏi và lời chúc tốt đẹp đến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào và các đồng chí lãnh đạo khác của Đảng và Nhà nước Trung Quốc.

Đồng chí Hà Dũng đã trân trọng chuyển lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc tốt đẹp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào và các đồng chí lãnh đạo của Đảng và Nhà nước Trung Quốc đến Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và các đồng chí lãnh đạo khác của Đảng và Nhà nước Việt Nam; bày tỏ vui mừng được sang thăm Việt Nam, tận mắt chứng kiến những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đã đạt được qua 20 năm đổi mới; tin tưởng vững chắc rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam sẽ vượt qua khó khăn, khắc phục ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính thế giới, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X, xây dựng thành công một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Đồng chí Hà Dũng khẳng định Đảng và Chính phủ Trung Quốc quyết tâm phấn đấu không ngừng củng cố và phát triển mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung Quốc-Việt Nam theo phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt mà lãnh đạo cấp cao hai bên đã xác định; nhấn mạnh quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Trung Quốc và Việt Nam nói chung và giữa hai Uỷ ban Kiểm tra nói riêng những năm gần đây đã và đang không ngừng được tăng cường cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.

Cùng ngày, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Đoàn đại biểu Đảng ta do đồng chí Nguyễn Văn Chi, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra TW dẫn đầu đã hội đàm với Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc do đồng chí Hà Dũng, Bí thư Trung ương, Phó Bí thư Uỷ ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương dẫn đầu. Trong bầu không khí hữu nghị, chân thành, thẳng thắn và tin cậy lẫn nhau, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi Đảng, mỗi nước; tập trung trao đổi sâu về lý luận và kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực kiểm tra giám sát, kỷ luật và xây dựng Đảng, công tác phòng, chống tham nhũng.

Trong thời gian ở thăm Việt Nam, Đoàn đã vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm nơi ở và làm việc của Người; thăm, khảo sát thực tế và trao đổi tình hình và kinh nghiệm với Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Thừa Thiên-Huế và Quảng Ninh.



Ông Hồ Xuân Mãn – Bí Thư Tỉnh Ủy Tỉnh Thừa Thiên - Huế

TRIỄN LÃM TRANH KỶ NIỆM 40 NĂM TRANH ĐẤU PHẬT GIÁO 1963-2003


14_resize.JPG

Hồ Xuân Mãn tặng hoa chúc mừng Trung Tăm Liễu Quán Phật Giáo Quốc Doanh

image

Sáng 7/5/2009 (13/4/ Kỷ Sửu), việt gian Hồ Xuân Mãn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng đại diện UBND, HĐND, UBMTTQVN tỉnh đã đến thăm và chúc mừng Ban Tổ chức Đại lễ Phật đản. Tại Văn phòng Ban Trị sự Tỉnh Giáo hội (Chùa Từ Đàm), Hòa thượng Thích Giác Quang, Ủy viên Hội đồng Trị sự GHPGVN, Phó Thường trực Ban Trị sự, Phó Ban Tổ chức Đại lễ Phật đản đã thay mặt đón tiếp đoàn.


Trong buổi tiếp xúc, ông Hồ Xuân Mãn thay mặt lãnh đạo Tỉnh tặng những lẵng hoa chúc mừng đến Ban Tổ chức Đại lễ Phật đản, bày tỏ vui mừng trước những thành tựu mà Ban Trị sự đã đạt được, chúc Đại lễ Phật đản thành tựu mỹ mãn và mong muốn Giáo hội ngày càng có nhiều bước phát triển hơn nữa trong công cuộc hoằng dương Chánh pháp, lợi Đạo ích Đời.

việt gian Hồ Xuân Mãn phát biểu ý kiến

No comments: