Wednesday, September 30, 2009

THƯ CỦA HT THÍCH TÂM CHÂU GỞI HT THÍCH MINH TÂM



Audio


http://www.thuvienhoasen.org/thichtamchau-2.jpg

Thích Tâm Châu



THƯ CỦA HÒA THƯỢNG THÍCH TÂM CHÂU

GỞI HÒA THƯỢNG THÍCH MINH TÂM

LTS: Nhật Báo Việt Herald nhận được lá thư sau đây của Hoà Thượng Thích Tâm Châu nhờ loan tải.

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam trên Thế Giới

Tổ Đình Từ Quang, 2176 Ontario Est,Montreal,Quebec H2K1V6, CANADA.

Tổ Đình Từ Quang, PL.2553, ngày 26 tháng 9 năm 2009

Văn thư số 1546/VP/TT

Kính gởi :

Hòa Thượng Thích Minh Tâm, Chánh Văn Phòng Điều Hợp, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Liên Châu.

Kính Bạch Hòa Thượng,

Đáp ứng lời thỉnh cầu của Hòa Thượng Chánh Văn Phòng, Hoà Thượng Nguyên Trí,Thượng Tọa Thông Hải và Đạo hữu Huỳnh tấn Lê tại Chùa Quán Âm,Los Angeles, hồi 12 giờ 15, ngày 18 tháng 9 năm 2009, tôi đã tới tu viện An Lạc đúng 11 giờ 30 ngày 19 tháng 9 năm 2009, ngày hội thảo của Giáo Hội Thống Nhất Liên Châu, và đã làm trọn chức năng được giao phó trước hiện tình điên đảo của Phật Giáo trong thế giới điên đảo.

Nghiệp vận của Phật Giáo -từ mọi phía -nằm trong thế giới điên đảo , bị ảnh hưởng điên đảo , thiếu nhìn xa trông rộng , thiếu chân thành xây dựng , thiếu độ lượng khoan dung , mang nặng thành kiến, phe nhóm, làm sao thực hiện sự cải tiến được !

Cảm nhận nghiệp vận không thay đổi , tuổi đời đã quá cao, xin cáo lỗi cùng đại chúng tăng già và Phật Tử, tôi xin trả lại chức vị “Chứng Minh Đạo Sư” cho Giáo Hội Phật Giáo Vi ệt Nam Thống Nhất Liên Châu . Và, tôi cũng xin Hoà Thượng Chánh Văn Phòng chỉ thị cho chư vị có chức vụ, tuyệt đối không được đăng hình ảnh của tôi trong các tài liệu của Ngày Về Nguồn.

Đạo tình nơi tôi vẩn bất diệt. Tôi xin thành tâm cầu nguyện Tam Bảo từ bi gia hộ, tứ chúng Phật Tử thấm nhuần hương vị Phật Pháp, chuyển hóa nhân tâm, đem lại sự thanh bình, an lạc và trường tồn chân chính cho thế giới, nhân loại và đạo giáo.

Kính thư

(Ấn ký)

Hoà Thượng Thích Tâm Châu

Nguồn từ : Việt Herald số 88 Thứ ba 29 tháng 9 năm 2009.


-------------------


Đaị Lão Hòa Thượng Thích Tâm Châu đã gửi tới Việt Báo một lá thư để làm sáng tỏ một số điểm. Do vì phóng viên đã viết nhầm lẫn, ban biên tập Việt Báo thành tâm cáo lỗi cùng Đại Lão Hòa Thượng Thích Tâm Châu và chư tôn đức liên hệ, cũng như đối với tất cả độc giả. Thư viết như sau.

GIÁO-HỘI PHẬT-GIÁO VIỆT- NAM TRÊN THẾ-GIỚI

CHÙA PHẬ T-QUANG

176 Rupert Street, W. Footscray, Vic. 3012, Australia

VẤN ĐỀ VỀ NGUỒN 2008

Văn thư số 1407/VP/TT

Ngày 04.01.2008

Kính gửi : Quý vị Chủ-trương Việt Báo Online.

Kính thưa Quý vị,

Vấn đề Về Nguồn 2008, tại Canada , tôi không hay biết gì cả. Thượng-Tọa Thích-Quảng-Thanh cũng không cho tôi biết gì cả.

Chiều tối, ngày 15 tháng 12 năm 2007, tôi đang ở tại chùa Liên-Hoa, Charlotte, North Carolina, U.S.A. chứng-minh lễ kỷ niệm ngày hiến thân cho đạo pháp và dân tộc của Thượng-Tọa Thích-Chân-Hỷ và kỷ-niệm 20 năm thành lập Hội Phật-Giáo nơi đây, tôi được Hòa-Thượng Thích-Thuyền-Ấn từ Hawaii gọi điện thoại thăm tôi và nói với tôi rằng : “Anh em tại Cali, nhờ tôi cung thỉnh Hòa-Thượng chứng minh lễ Về Nguồn 2008”.

Tôi trả lời Hòa-Thượng Thích-Thuyền-Ấn : “Năm 2008, năm tôi 88 tuổi, tôi tâm nguyện lui về an tịnh, không tham gia bất cứ vấn đề gì, tạo thêm sự phức tạp, thiếu an lạc”. Nói vậy, Hòa-Thượng Thích-Thuyền-Ấn cũng vui vẻ và cáo biệt.

Tôi sang làm việc Phật tại Úc-châu. Ngày 28.12.2007, tôi nhận được tờ fax trang Việt Báo Online đề ngày 27.12.2007 nói về “Hòa-Thượng Tâm-Châu sẽ về Ngày Về Nguồn 2008”, do Hòa-Thượng Thích-Huyền-Tôn gửi mẩu báo ấy cho tôi. Tôi ngạc nhiên!

Tôi gọi điện thoại nhiều lần mới gặp được Thượng-Tọa Thích-Quảng-Thanh. Thượng-Tọa Thích-Quảng-Thanh nói : “Nhà báo có phỏng vấn con, con có nói là “Ban Tổ-Chức có ý ddi.nh cung thỉnh Hòa-Thượng Thượng-Thủ Thích-Tâm-Châu về chứng minh, nhưng chưa kịp cung thỉnh. Con xin chịu trách nhiệm và xin sám hối Hòa-Thượng”.

Tiếp đến, trang Việt Báo Online, ngày 29.12.2007 viết: “Hòa-Thượng Thích-Tâm-Châu đã cho biết sẽ về tham dự”. Tới trang Việt Báo Online, ngày 31.12.2007 lại viết : “DDích thân Thượng-Tọa Thích-Quảng-Thanh đã trình qua điện thoại với Hòa-Thượng Thích-Tâm-Châu vào hôm thứ bảy 29.12.2007”.

Thực là vấn đề khó hiểu! Đó là, diễn tiến sự việc Về Nguồn 2008 đối với tôi.

Tôi thành thực cảm ơn Thượng-Tọa Thích-Quảng-Thanh, quý vị trong Việt Báo Online đã luôn luôn nghĩ đến tên tôi. Tới đây, tôi xin tuyên bố : “Tôi chưa nhận được một chứng từ gì về lễ Về Nguồn 2008. Năm 2008, tôi lui về an tĩnh, không tham dự các việc ngoài”.

Tôi xin kính chúc tất cả Quý vị thường an-lạc.

Nay tuyên bố,

Hòa-Thượng Thích-Tâm-Châu (có ấn ký)



Thich Minh Tam la ai ???

Sau buổi hội thảo, Thầy Thiện Trí có dẫn "Sư Minh Tâm" đến giới thiệu với vị Thầy trong ban tổ chức này rằng Minh Tâm có (tu) học chung với thầy Thiện Trí tại chùa Huê Nghiêm, nên làm cho Thầy thêm tin tưởng nên coi như không có khúc mắc gì nữa, cho đến ngày Minh Tâm bị lột mặt nạ sư giả, cả tiến sĩ cũng giả!

Như vậy là đã rõ, Thầy trong ban tổ chức bị Minh Tâm lừa là chuyện chấp nhận được, mặc dù còn thiếu sự tỉnh thức theo lời Phật dạy, nhưng trên con đường tu tập, không ai không mắc lỗi. Phật tử chúng tôi hoan hỷ, không chấp nhất gì Thầy.

Nhưng chính thầy Thiện Trí lại giới thiệu Minh Tâm là có học chung ở Huê Nghiêm. Tình tiết này cần phải được hiểu và giải thích như thế nào?

Thực sự trước đó, chúng tôi đã có các nguồn tin từ đạo hữu Phật tử Úc châu cho biết rằng Thích Minh Tâm đã từng khoe ra cái giấy chứng nhận của thầy Thích Thiện Trí (trụ trì ở Long Bửu, mà trong bài về Thích Minh Tâm làm từ thiện có nhắc đến), là Thích Minh Tâm xuất gia với thầy vào năm 1972. Thứ hai là một người đã đăng trên báo Việt Luận, Sydney xác nhận đã nghe thầy Thiện Trí trong một buổi thuyết pháp tại chùa (sau này là tu viện) Minh Giác trong chuyến đi thăm Sydney của Thầy, thầy cũng có giới thiệu Minh Tâm như vậy. Chi tiết này được nhiều đạo hữu sau đó xác nhận là có đi dự buổi thuyết pháp đó và có nghe.



Tư cách học thuật Phật học và tư tưởng chính trị của

Nguyễn Thiếu Văn-Thích Minh Tâm?

Chỉ sau khi sự cố động thổ "ma" dự án xây dựng Hải Thượng Y viện thì chân tướng của Sư giả Thích Minh Tâm kiêm tiến sĩ luật giả Nguyễn Thiếu Văn bị lộ diện.

Cho đến nay, theo thông tin từ các báo trong nước và cộng đồng người Việt ở Sydney đã rõ ràng rằng: Nguyễn Thiếu Văn chỉ là người trần tục, có gia thất, mới tự xuống tóc vào khoảng cuối 2005 đầu 2006 và tự xưng là Thượng tọa Thích Minh Tâm, và tự lập một tu viện tại gia đặt tên là tu viện Hoa Nghiêm, hay Viện Hoa Nghiêm (Hwa Yen Institute).

Bức hình trên trái là Nguyễn Thiếu Văn vào khoảng đầu 2005, vẫn là một người mặc "sơ mi-cổ cồn". Như thế thì Nguyễn Thiếu Văn không thể xuống tóc thành Thích Minh Tâm sớm hơn cuối 2005 đầu 2006!

Ấy thế mà, chỉ trong vòng có mấy tháng sau khi tự thọ giới, Thích Minh Tâm đã chen chân được vào các hoạt động Phật giáo ở VIệt nam, cụ thể là Thích Minh Tâm đã được mời đến dự với tư cách là một đại biểu quốc tế của hội thảo quốc tế với chủ đề: "Phật giáo trong thời đại mới: Cơ hội và thách thức" được tổ chức tại TP HCM vào các ngày 15-17/06/2006, với sự tham gia của các học giả Phật học hàng đầu Việt nam và nổi tiếng của thế giới, cũng như các bậc trưởng lão, chân tu trong hàng ngũ Phật giáo Việt nam. Tại hội thảo này, Thích Minh Tâm còn có bài tham luận "Phật Giáo trong thời đại mới: Cơ hội và thách thức" và có mặt trong chủ tịch đoàn điêu khiển hội nghị.

Thực ra, việc Thích Minh Tâm có nộp tham luận và kể cả được chọn làm diễn giả chính thì cũng không có gì để nói, vì bất kỳ ai cũng có thể đóng góp hiểu biết của mình vào sự phát triển của Phật giáo, bất kể người đó là thuộc thành phần và tầng lớp nào trong xã hội, miễn là ý kiến xác đáng.

Điều đáng nói ở đây là, hội thảo quốc tế về Phật giáo là một hội thảo quốc tế có tính chất học thuật, do một hội đoàn Phật giáo lớn, Viện Nghiên cứu Phật học thuộc GIáo hội Phật giáo VN đứng ra tổ chức. Hội thảo này với các đại biểu chính thức phải là các học giả uyên thâm, có uy tín trong nghiên cứu Phật học cũng như các vị cao tăng, có công năng tu tập thâm tuệ. Và hẳn nhiên, với một hội thảo quy mô như vậy thì phải có quản lý, có xét duyệt tư cách người thuyết giảng và nội dung thuyết trình. Tư cách của thuyết trình viên ít nhất cũng được thể hiện qua lý lịch trích ngang (CV) của người đó nộp cho ban tổ chức, mà đặc biệt nếu là thuyết trịnh viên quốc tế thì lý lịch trích ngang này không chỉ về chuyên môn mà về mặt chính trị cũng còn phải thông qua bộ nội vụ trước khi thuyết trình một vấn đề trước công cộng, bất kỳ trường học, hội thảo hay công chúng.

Và như thế, Thích Minh Tâm đã được miễn dịch (immunity) qua các hàng rào xét duyệt về tư cách chuyên môn, ít nhất ban tổ chức cũng đã thông qua những gì mà Minh Tâm kê khai, như trong chương trình: "Tiến sĩ Thích Minh Tâm, Viện Phật học Hoa Nghiêm, Úc", và phía bộ nội vụ về mặt tư cách chính trị của Thích Minh Tâm, ít nhất là không có tư tưởng hay tiền án tiền sự chống lại Việt nam.

Học thuật Phật học của Thích Minh Tâm

Về tư cách học thuật, tu học cũng như kến thức về Phật giáo của Thích Minh Tâm thì đã quá rõ ràng. Từ thời điểm Minh Tâm xuống tóc gọi là xuất gia đến khi Minh Tâm đứng trên diễn đàn hội thảo quốc tế "Phật Giáo trong thời đại mới: Cơ hội và thách thức" chỉ vỏn vẹn có 6 tháng! Còn cái gọi là Viện Phật học Hoa Nghiêm nơi ông Minh Tâm tu tập, chẳng qua là cái tư thất của ông, ông sơn vẽ thành tu viện, rồi thành Viện Phật học, chỉ có ông là trụ trì và vợ ông là sư mẫu, và chẳng có ai khác ở đó cả. Tuy thế, nhưng địa chỉ liên lạc chính thức của cái gọi là "Viện Phật học" này thì cũng chính là cái văn phòng mấy chục thước vuông, của mấy "tập đoàn công ty" do Thích Minh Tâm làm chủ.

Vừa mới tự xuống tóc khoảng 6 tháng, Thích Minh Tâm đã "chễm chệ" ngồi vị trí chủ tịch đoàn điều khiển cuộc hội thảo quốc tế lớn về Phật giáo, ngang hàng và thậm chí còn hơn nhiều bậc cao tăng, trưởng lão, học giả Phật giáo có tiếng trong nước và trên trường quốc tế! (hình trích phatgiaovietnam.net)

Sở học Phật giáo của Thích Minh Tâm có siêu phàm đến đâu thì không biết, với bề dày thành tích tu học Phật như vậy mà để cho Minh Tâm đứng ngang hàng với các bậc Trưởng tử Như Lai không chỉ ở cấp quốc gia mà còn quốc tế, ngang hàng (thậm chí còn hơn) cả những học giả về Phật học uyên thâm tầm cỡ ở trong nước như Lê Mạnh Thát, Tuệ Sỹ, ngoài nước như Hoàng Nguyên Nhuận, Cao Huy Thuần, Quán Như, Trần Chung Ngọc, Tâm Đàn, Hồng Quang và nhiều GS TS Phật học quốc tế khác, chễm chệ ngồi trên cương vị chủ tịch đoàn điều khiển một buổi hội thảo quốc tế về Phật học của các học giả uyên thâm về Phật giáo là một chuyện làm trò cười cho thiên hạ khi họ nhìn vào tổ chức Phật giáo.


Rồi suốt từ dạo đó, Thích Minh Tâm được phép (chắc chắn là phải được thông qua bộ nội vụ khi về VN đi thuyết trình trước công chúng rồi) đi thuyết pháp, làm "từ thiện" thênh thang khắp miền đất nước, từ nam đến bắc, từ đồng bằng lên đến trung du, miền núi.

Vậy, ai, tổ chức hội đoàn Phật giáo nào, Phật giáo Hải ngoại hay GIáo hội Phật giáo Việt nam có thẩm quyền cho phép Thích Minh Tâm được hoạt động thuyết pháp, hoằng dương Phật pháp trên địa bàn Úc châu và VIệt nam? Ai và tổ chức nào có thẩm quyền để trả lời cho chúng tôi, những Phật tử, đạo hữu cần được câu trả lời rõ ràng về trí đức, công năng tu tập và khả năng học thuật về Phật học của vị sư xưng Thích Minh Tâm này.

Tư tưởng chính trị của Thích Minh Tâm

Huy hiệu của Liên Minh Dân chủ Việt nam, Thích Minh Tâm từng là đại diện của Khu bộ Úc châu đến dự đại hội vào năm 2002, tại Canada.









Về nhân thân, Nguyễn Thiếu Văn-Thích Minh Tâm là người có tư tưởng chính trị không rõ ràng.

Vào năm 2002, Nguyễn Thiếu Văn (Luật sư, tiến sĩ) với tư cách đại diện cho phái đoàn Liên Minh Dân chủ Việt nam Khu bộ Úc châu, Sydney và Melbourne sang tham dự Đại hội Liên minh Dân chủ Việt nam được tổ chức tại thành phố Vancouver, British Colombia, Canada. Để biết được tổ chức này là gì, nguyên tắc và lập trường hoạt động như thế nào, có thể tham khảo tin tại trang nhà www.lmdcvn.net. Theo lời kể của ông Phạm Văn Song-một đại biểu đến dự, đăng trên tờ Việt Luận, Sydney 20/03/2009, thì trong hai ngày họp của tổ chức này Nguyễn Thiếu Văn không vắng mặt buổi nào, kể cả ngày bầu cử lại hội đồng lãnh đạo của Liên Minh Dân chủ Việt nam. Chi tiết này xác định rằng Nguyễn Thiếu Văn ít nhất là có lập trường chính trị khá rõ rệt về phía chống lại nhà nước Việt nam hiện nay. Nguyễn Thiếu Văn còn thổ lộ với các thành viên trong đại hội ông là nhân viên cố vấn đặc biệt của Liên hiệp quốc, hiện đang cố vấn Giáo duc cho VIệt nam, thường xuyên đi về Việt nam, và còn có tư vấn về cách thức mở trường học ở VN cho ông Trần Minh Xuân, đại biểu Liên Minh Dân chủ Việt nam từ San José, California.

Có thể nói thời điểm 2002 là đã lâu, Nguyễn Thiếu Văn nay cũng có thể "sám hối", nên được phép tự do đi lại, thuyết giảng ở Việt nam. Nhưng chỉ mới năm 2007 đây thôi, Nguyễn Thiếu Văn-Thích Minh Tâm vẫn một lần nữa tỏ rõ lập trường, mà hai bức hình dưới đây thể hiện điều đó. Trong một buổi thuyết pháp của mình ở Tây Úc, mặc dù thuyết pháp tôn giáo, nhưng Thích Minh Tâm vẫn không quên lập trường "chính nghĩa quốc gia" kiên định của mình bằng cách dựng lá cờ vàng ba sọc đỏ, và trước khi vào thuyết pháp còn có lễ chào cờ nghiêm trang.

"Thuyết pháp Phật giáo" tại Tây Úc (11-11-2007), nhưng Thích Minh Tâm vẫn không quên lập trường quốc gia (chống cộng) cứng rắn của mình (Chú ý hình dưới, góc sát bên phải bàn là lá cờ vàng sọc đỏ)

Ấy thế mà, Thích Minh Tâm- với "tinh thần quốc gia" (chống cộng) vẫn được cấp visa thường xuyên đi về Việt nam, và được đặc quyền hơn nữa là được phép (Bộ Nội vụ, chắc chắn rồi) tự do thuyết pháp khắp đất nước Việt nam. Hoạt động thuyết pháp của Minh Tâm rầm rộ nhất là vào năm 2008, cụ thể là: Trại Phong Bình Minh, Long Thành, và trại mò côi Phổ HIền , 5/12/2008; thuyết pháp trước 1000 đồng bào ở chùa Nam Thiên, Đặk lăk; 15/12/2008; thuyết pháp cho hàng chục vị cao tăng tại chùa Pháp Trí, Thủ Đức, 17/12/2008; thuyết pháp tại chùa Linh Thông Hà nội, 23/12/2008, và danh sách này kể ra thì còn dài nữa. Kể cả những nơi nhạy cảm như vùng Tây Nguyên, buôn làng dân tộc ít người (buôn Eam R'Doh) cũng có dấu chân Minh Tâm.Không ai biết Thích Minh Tâm đã rao giảng những gì ở đó? Tại Úc, Thích Minh Tâm cũng thế, từ Sydney đến Perth, Tây Úc.

Vậy Thích Minh Tâm có lập trường chính trị như thế nào? Thái độ của các giới chức trách Việt nam đối với Thích Minh Tâm ra sao? Ai chịu trách nhiệm giải đáp những câu hỏi này?

Thích Minh Tâm- 2 năm tuổi đạo, "giảng Phật pháp" cho các vị cao tăng tại chùa Pháp Trí, Thủ Đức (17-12-2008)

Thích Minh Tâm "uỷ lạo" tại Phòng khám mắt từ thiện và ở buôn Eam R'Doh, Đặk lăk, 12-07-2008
Thích Minh Tâm ở Trại mồ côi Phổ Hiền, Long Thành 05-12-2008
Thích Minh Tâm "thuyết pháp" tại chùa Nam Thiên, Đăk lăk trước 1000 Phật tử và đạo hữu, 15-12-2008



No comments: