Monday, June 22, 2009

Tường Thuật Về Vụ Thảm Sát Tại Sân Vận Động Qui Nhơn đêm 9 tháng Giêng 1972.

Nhân Ngày Quốc Hận 30/4: Tường Thuật Về Vụ Thảm Sát Tại Sân Vận Động Qui Nhơn

Anh Châu





(Trích từ ký sự về chuyến đi của vợ chồng tác giả dọc theo đường mòn Việt gian Hồ chí Minh "Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây")



Trong suốt 15 năm dạy học tại thành phố ven biển này, một kỷ niệm mà tôi không bao giờ quên, một cảnh tượng đã ám ảnh tôi suốt cuộc đời, đó là vụ Việt Cộng ném lựu đạn giết chết và làm bị thương hơn 100 em học sinh và giáo chức tại sân vận động Thị xã Qui Nhơn đêm 9 tháng Giêng 1972.

Theo lệnh của Đại Tá Tỉnh Trưởng, một đêm lửa trại đã được tổ chức tại sân vận động Thị xã, qui tụ các đoàn thể thanh niên như Hướng Đạo, Gia đình Phật tử, Thanh niên Hồng thập tự và học sinh của tất cả các trường Trung học trong Thị xã. Sân vận động đã được chiếu sáng bằng nhiều ngọn đèn pha cực mạnh. Một đống lửa lớn được đốt giữa sân. Các chương trình văn nghệ sẽ được trình diễn tại đây. Học sinh và các đoàn thể thanh niên xếp hàng quanh đống lửa này. Đại Tá Tỉnh trưởng ngồi trên khán đài của sân vận động. Nữ tu Hiệu trưởng của trường chúng tôi và một nữ tu phụ tá cũng ngồi trên khán đài này cùng với các vị hiệu trưởng và các quan khách khác. Riêng tôi, như thường lệ, có nhiệm vụ trực tiếp hướng dẫn và ở bên cạnh các em nữ sinh của trường.

Các nữ sinh của trường Nữ trung học công lập và các nữ sinh của trường chúng tôi được điều động làm hàng rào danh dự từ cổng sân vận động vào đến khán đài để nghênh đón Đại Tá TT. Chập choạng tối, còi hụ vang rền, đoàn xe của ĐT/TT tới, ông và tất cả các chiến sĩ cận vệ đều được trang bị như là đang đi hành quân ngoài mặt trận, tất cả đều mặc áo giáp, đội nón sắt, súng M 16 lăm lăm trên tay, nòng súng chĩa thẳng lên trời.

Chung quanh đống lửa, nữ sinh trường chúng tôi được sắp xếp cạnh trường Nữ trung học công lập. Về sườn phía đó thì yên tĩnh, nhưng sườn phía bên kia, cạnh một đơn vị con trai, thì xem ra có đôi điều không ổn, hơn nữa, chúng tôi lại ở cuối gió, nên sợ tro than từ đống lửa làm cháy áo dài của các em. Nhất là chương trình văn nghệ cũng đã khá lâu, trời đã về khuya, chưa thấy con em về, sợ phụ huynh lo lắng, nên tôi quyết định dẫn tất cả các em ra xa chỗ trình diễn văn nghệ, bên cạnh một chùm đèn sáng sủa, xa khoảng 100 mét. Cho các em xếp hàng ngay ngắn và điểm danh xong, tôi liên lạc với trường để cho xe đến đón các em về. Vì phía sau các chùm đèn, ánh sáng không được đầy đủ, nên tôi đã sai 2 em nữ sinh lên khán đài mời Bà Hiệu trưởng và nữ tu phụ tá xuống để cùng với tôi trông coi các em và chuẩn bị lên xe về trường luôn thể.

Trời về khuya đã bắt đầu trở lạnh, tôi ngồi trên chiếc Honda phì phèo hút thuốc. Loa phóng thanh loan báo đến mục ĐT/ TT xuống sinh hoạt với học sinh cạnh đống lửa. Xướng ngôn viên cũng mời tất cả quan khách cùng tháp tùng ĐT. Rất may, ai cũng biết đây chỉ là lời mời lơi cho có lệ, nên hầu hết quan khách vẫn ở nguyên trên khán đài.

Tôi hút chưa tàn điếu thuốc, thì em Nguyễn Ngọc Tôn, Đoàn trưởng đoàn Thanh niên Hồng Thập Tự từ trong vòng lửa vội vã chạy ra nói với tôi rằng Giáo sư Tạ quang Khanh, cố vấn đoàn Thanh Niên Hồng Thập Tự, mời tôi vào để chụp một tấm hình kỷ niệm với ĐT TT. Tôi nhất định từ chối, vì tôi không thể bỏ các em nữ sinh để đi được, dù chỉ là vài phút.

Không hiểu vì sao, lý lẽ đã rành rành như vậy mà em Tôn vẫn không chịu nghe, cứ chần chừ năn nỉ mãi - và chính những giây phút nấn ná này đã cứu mạng em. ĐT TT đã bắt đầu hát, em mới chịu chạy mau về phía đống lửa. Tôi còn nhớ rất rõ, đêm hôm đó ĐT một mình vừa đệm đàn guitar vừa ca bản Làng Tôi.

ĐT đang say sưa hát: "Làng tôi có cây đa cao ngất từng xanh, có sông sâu lơ lửng lượn quanh, êm xuôi về nam. Làng tôi có mái tranh san sát kề nhau, khóm tre..." thì một tiếng nổ chát chúa vang lên giữa đống lửa trại. Tiếng ca, tiếng đàn và vạn vật đột nhiên im vắng hoàn toàn. Theo phản xạ tự nhiên của một người lính, tôi lăn ngay xuống đất rồi hét rất lớn như đang ra lệnh cho các Sinh Viên Sỹ quan ngày trước:

- Tất cả nằm xuống.
(Trước khi được biệt phái về dạy học lại, tôi đã là Sỹ quan Cán bộ tại trường Bộ Binh Thủ Đức gần 2 năm).

Nhưng các em thì vẫn đứng im, hàng ngũ vẫn chỉnh tề, có lẽ vì quá ngạc nhiên và cũng là lần đầu tiên trong đời nên các em chẳng biết phải phản ứng ra sao. Mấy phút sau mới hoàn hồn, ôm chặt lấy nhau mà run rẩy. Tôi thì nhớ lại, những lần trước đây tại Sài gòn, VC thường chờ cho các toán cấp cứu tới, rồi khai hỏa trái mìn thứ hai, nên tôi lại hét lớn:

- Chắc là lựu đạn hay mìn định hướng. Coi chừng còn một trái nữa.

Nhưng chắc các em vẫn chẳng hiểu tôi đang nói gì, nên chỉ biết ôm lấy nhau mà khóc. Bà Hiệu trưởng và mọi người cũng vừa hốt hoảng chạy tới. Tôi dẫn tất cả ra đường lớn bằng lối cổng sau để chạy bộ về trường vì cũng chỉ cách đó khoảng chừng mươi phút.

Tôi trở lại, nổ máy xe Honda, phóng về phía đống lửa. Một cảnh tượng hãi hùng mà suốt đời, tôi không bao giờ quên, không bao giờ phai lạt khỏi trí nhớ. Người chết và bị thương đã xếp thành một vòng tròn chung quanh đống lửa, tròn trịa giống hệt như là bất cứ một vòng lửa trại đang sinh hoạt nào khác.

Đại đa số thương vong là các em nhỏ thuộc các đoàn Ấu sinh và Sói con của Gia đình Phật tử và Hướng đạo. Lý do là vì các em đã được ưu tiên xếp hàng ở vòng trong, chung quanh đống lửa, để coi văn nghệ cho rõ. Hơn nữa, đây là trái lựu đạn M 26, loại lựu đạn có rất nhiều mảnh nhỏ chỉ lớn hơn đầu que tăm, được chế tạo với chủ đích sát thương nhân mạng tối đa.

Với vòng người dầy đặc chung quanh đống lửa như vậy, coi như tất cả mọi miểng của trái lựu đạn này đều đã ghim trúng thân xác con người. Còn một lý do nữa khiến số thương vong các em nhỏ tăng cao, là vì đúng vào lúc đó, TV tạm ngưng chiếu chương trình cải lương để đọc tin tức và bình luận, nên một số các cháu nhỏ cư ngụ chung quanh sân vận động, nhất là tại khu thương phế binh, nghe loa phóng thanh loan báo ĐT TT sắp xuống đàn hát giúp vui, đã chạy ùa vào sân, rồi len lỏi sát tới vòng lửa để coi cho rõ. Hầu hết các cháu bé này cũng đều chết hoặc bị trọng thương vì ở quá gần trái lựu đạn.

Khi tôi tới nơi, ngoài số người chết và tiếng rên la kêu cứu của những người bị thương đang nằm la liệt chung quanh đống lửa, sân vận động hoàn toàn trống vắng. Vì quá sức kinh hoàng, nên tất cả những ai còn khỏe mạnh đều đã thoát chạy đi hết. Tuy nhiên cả sân vẫn được chiếu sáng đầy đủ như trước, các chùm đèn pha vẫn còn rực sáng vì mỗi chùm đền đều có máy phát điện riêng. Thấy xe tôi trờ tới, mọi người nhao nhao kêu xin tôi cứu chữa. Một số các em trai còn khỏe mạnh đã nhào lên, bám chặt phía sau xe Honda của tôi. Tôi chẳng biết phải xử trí ra sao, lại sợ mọi người khác sẽ ùa lên bám kín lấy chiếc xe, nên tôi đã rồ máy, tính chở các em thẳng tới bệnh viện. Ra tới ngã tư đường phố, tôi chợt nghĩ rằng chở như thế này, các em yếu sức sẽ rớt xuống đường mà chết, nên tôi ngừng lại, đậu xe giữa đường, một chiếc xe Jeep nhà binh trờ tới, tôi chặn lại và nói vắn tắt:

- Nổ trong sân vận động, chết nhiều người lắm, chở dùm các em này tới bệnh viện.

Mấy người lính trên xe chưa kịp trả lời thì các em bị thương đã nhào lên xe và người tài xế rồ ga phóng đi.

Thấy có kết quả, tôi vẫn đứng im chỗ cũ, chặn mọi chiếc xe qua lại, hầu hết là xe nhà binh. Tôi nói vắn tắt như trước và yêu cầu họ vào trong sân vận động cứu người. Hầu như tất cả đều hưởng ứng. Nhiều em Hướng đạo, Phật Tử và Hồng Thập Tự vừa chạy thoát từ sân vận động ra, còn quanh quẩn gần đó, thấy vậy cũng xuống đường phụ với tôi.

Em Tôn cũng xuất hiện. Tôi nghĩ tới GS Tạ quang Khanh nên bảo Tôn vào ngay sân vận động tìm thầy Khanh và các đoàn viên HTT bị thương rồi chở tất cả thẳng tới nhà thương Thánh Gia, vì tôi biết anh Khanh rất thân với các Dì Phước người Mỹ tại đây.

Rất may, ngoài nhà thương Thánh Gia, thị xã lúc đó còn có ba bệnh viện lớn khác là Dân Y Viện, Quân Y viện và nhất là Bệnh viện dã chiến của quân đội Mỹ.

Khoảng 15 phút sau, tiếng còi xe cứu thương gầm rú từ mọi phía bắt đầu ùa tới sân vận động. Hầu hết các xe đã vào cứu người do chúng tôi hướng dẫn lúc trước, đều cũng đã trở đi trở lại nhiều lần. Quân cảnh, Cảnh sát, Nhân dân tự vệ và các lực lượng an ninh bắt đầu xuất hiện mỗi lúc một đông.

Tôi nổ máy xe, chạy vọt về nhà, chỉ cách đó vài phút, ngừng xe ngoài cửa rồi hét lớn vào nhà:

- Nổ tại sân vận động, chết nhiều lắm, anh không sao, trường mình cũng không sao. Anh phải đi cứu người đây, chắc là khuya lắm mới về.

Tôi lại quay vội ra sân vận động. Nhưng nhân viên công lực đã chặn mọi ngả đường, không cho ai qua lại. Dòng xe cứu thương, kể cả của quân đội Mỹ, từ khắp nơi ùa tới, hụ còi và chiếu đèn sáng rực suốt con đường Võ Tánh là đường chính dẫn tới các bệnh viện. Dân chúng hiếu kỳ và phụ huynh học sinh vây kín chung quanh ngã tư trước sân vận động và dọc theo đường Võ Tánh. Tôi biết rằng dù có vào trong lúc này cũng chẳng giúp được việc gì, nên cũng chỉ biết bồn chồn đứng nhìn như mọi người.

Sau này chúng tôi mới biết, vì sau khi bị thương, trung bình các em đã phải chờ đợi khoảng hơn nửa tiếng đồng hồ mới được cứu chữa, nên hầu hết các em đã chết vì mất máu. Đường bộ từ sân vận động đến các bệnh viện xa khoảng 15 tới 20 phút lái xe. Hơn nữa lúc đó mọi người đều hốt hoảng và hoang mang cực độ, vào thời gian đó, phương tiện liên lạc còn rất thiếu thốn hạn chế, việc chuyên chở nạn nhân tới các bệnh viện hầu hết lại là tự phát, không thể điều hợp chỉ huy thống nhất được. Do đó phần lớn nạn nhân đều đã được chở tới Dân Y Viện, nằm xếp lớp dọc theo hành lang. Các xe chở người vì thấy ngoài sân vận động, số nạn nhân còn quá đông, nên cho các người bị thương xuống hành lang xong là lại vôi vã vọt trở ra ngay. Vì vậy phòng cấp cứu của Dân y viện đã trở tay không kịp. Một số rất đông các em khác đã may mắn thoát chết vì được chở thẳng tới nhà thương Thánh Gia, Quân y viện, nhất là bệnh viện Dã chiến Mỹ. Khi được Dân y viện kêu cứu, ba bệnh viện kia đã tới tiếp tay, chở bớt nạn nhân về cứu chữa, nhờ vậy số tử thương đã giảm đi rất nhiều.

Một người quen của tôi, anh chị Liên, nhờ có chiếc xe Jeep riêng, nhà lại ở gần ngay sân vận động, nên hai vợ chồng đã phóng tới Dân y viện, tìm kiếm trong đống xác người dọc theo hành lang, hầu hết vẫn còn đang hấp hối, gần nửa giờ sau mới gặp được cháu bé và đã lanh trí chở ngay cháu tới Quân y viện gần đó, nên đã cứu kịp.

Nhiều người khác không được may mắn như vậy, vì vào thời gian đó, điện thoại tư gia cũng gần như chưa có, đại đa số phụ huynh, nếu nhà không ở gần sân vận động đều không thể hay biết để đến Dân y viện tiếp tay cứu chữa con em kịp lúc như anh chị Liên. Trong số những người không may đó có cô Yến, giáo sư trường nữ trung học công lập. Cô cũng là phu nhân của thầy Tạ quang Khanh. Khi Đại Tá TT xuống sinh hoạt cạnh đống lửa, cô Yến ngồi phía trước, vì trời rất lạnh, nên cô Tùng, một nữ giáo sư khác cùng trường, ngồi phía sau, cô Tùng ôm chặt cô Yến để hai người cùng ấm.

Khi lựu đạn nổ, cô Yến đã che chắn cho cô Tùng hoàn toàn, cô Yến tử thương, cô Tùng chỉ bị một mảnh nhỏ ghim vô miệng. Trong lúc hoang mang cực độ, tôi đã không nghĩ tới cô Yến, chỉ nhắc các em chở thầy Khanh xuống bệnh viện Thánh Gia, nên người ta đã chở cô Yến tới Dân y viện và cô cũng đã chết vì mất máu.

Riêng thầy Khanh, theo lời em Tôn kể lại, thầy bị rất nhiều mảnh ghim vào bụng, khi các bác sĩ của Bệnh viện Thánh gia hút nước tiểu ra và không thấy có máu, họ đã cùng reo lên, vì nếu có máu, tức là đã bị lủng bọng đái và sẽ vô phương cứu chữa. Giáo sư Khanh đã bình phục sau khoảng vài tuần lễ, nhưng vấn đề gai góc nhất cho mọi người, là làm cách nào để cho ông đón nhận tin về cái chết của chị Yến một cách không quá ngỡ ngàng đau khổ, nhất là vì hai đứa con trai của họ còn quá nhỏ dại và chị Yến lại đang mang bầu đứa con thứ ba.

Đại Tá TT đã lên truyền hình vào tối ngày hôm sau để trấn an đồng bào, ông cho biết chỉ bị vài vết thương nhẹ. Mọi người đều biết ĐT và các người trong đoàn tùy tùng đã thoát chết là nhờ mặc áo giáp và đội nón sắt, nhưng rất có thể chính Ông thì lại nghĩ khác. Tối ngày hôm trước, khi ra nghênh đón ĐT/TT tại cổng sân vận động, tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy một sĩ quan cận vệ của ĐT trịnh trọng mang theo một thanh trường đao lớn bằng gỗ, có cán dài, thanh đại đao được sơn son thiếp vàng láng bóng, loại mà chúng ta thường thấy trưng bày trước cửa chính của các đền miếu. Vị sĩ quan cận vệ này đã rất nghiêm chỉnh, giơ cao thanh đại đao để dẫn đầu phái đoàn vào sân vận động. Tôi nghĩ thầm, chắc là ĐT sẽ dùng thanh đại đao này để làm phần thưởng cho trường nào trình diễn văn nghệ xuất sắc nhất. Nhưng sau khi ĐT/TT thoát chết thì danh tiếng của thanh trường đao linh thiêng này mới được loan truyền và mọi người mới biết đó là bùa hộ mạng mà Đức Thánh Trần đã ban cho ĐT.

Vụ tàn sát các em học sinh tại sân vận động Qui nhơn này cũng là một tội ác rất ghê tởm dã man của VC, dã man và tàn bạo hơn hẳn vụ chúng pháo kích vào sân trường tiểu học sát hại các em học sinh tại Cai Lậy, man rợ và tàn ác không thua gì vụ chôn sống người trong dịp Tết Mậu Thân tại Huế. Trong vụ tàn sát tại Qui Nhơn này, tuy số nạn nhân ít hơn, nhưng vì VC đã cố tình giết hại các em học sinh ngây thơ và hoàn toàn vô tội, đa số là các em còn rất bé nhỏ. Những em chết đi đã đành, nhưng còn rất nhiều em sống sót đã phải mang thương tật vĩnh viễn, đáng thương nhất là các em nữ sinh, vì miểng lựu đạn, vì than củi, và đất đá văng trúng, nhiều em đã bị mù cả hai mắt suốt đời.

Nhưng một chuyện khác, cũng rất đáng buồn, đó là tội ác dã man này của VC đã rất ít được đồng bào Miền Nam biết tới. Báo chí tại Sài gòn và ngay cả các cơ quan truyền thông của Chính phủ, của Quân đội và cả của Bộ Giáo dục cũng rất ít đề cập tới biến cố đau thương đứt ruột này. Lý do là vì, không biết xuất phát từ đâu, chính thức hay tin đồn, vô tình hay cố ý, mà dân chúng trong Thị xã và trong Tỉnh cũng như báo chí và các cơ quan truyền thông ở trung ương, đều nhận được và hầu hết đều tin rằng, vụ việc này là do tham nhũng gây ra, nghĩa là do nội bộ của người quốc gia chúng ta thanh toán lẫn nhau.

Cho tới một buổi chiều, khoảng chừng hơn kém một tháng sau, trong khi các anh em Địa phương quân đang làm nhiệm vụ tại một cánh đồng trống vắng thuộc một vùng đất hoàn toàn mất an ninh gần chân núi tại quận Phù Cát. Trời đã về chiều, nhưng toán quân này lại thấy một cậu học sinh trung học, với áo sơ mi trắng có bảng tên của một ngôi trường tại Thị xã Qui nhơn, đang vội vã đi nhanh về hướng chân núi. Dĩ nhiên cậu học sinh này đã bị chận lại ngay, cậu ta đã tỏ ra rất lúng túng run sợ, khiến các anh em ĐPQ càng thêm nghi ngờ và đã giải giao cậu ta về cho cơ quan an ninh ngay. Và thật là bất ngờ, trước nỗi sửng sốt của mọi người, cậu ta đã thú nhận chính mình là người đã ném trái lựu đạn ghê tởm trong đêm hôm đó tại sân vận động Qui nhơn, sợ lộ tông tích nên VC sắp xếp cho cậu ta chạy trốn lên núi. Người trực tiếp chỉ đạo cậu là cô gái giúp việc tại quán cà phê cạnh rạp ci nê Kim Khánh. Cô gái này đã hứa hẹn, nếu hoàn thành tốt công tác, đêm hôm đó anh ta sẽ được cá nhân cô này tưởng thưởng và thỏa mãn mọi điều anh ta yêu cầu...

Một thời gian ngắn sau đó, chính quyền đã thiết lập một phiên tòa công khai để xét xử thủ phạm, đã mời tất cả mọi người tới tham dự. Trước các lời khai thành thật và thái độ ăn năn hối hận của thủ phạm, ít có ai còn thắc mắc nghi ngờ điều gì. Nhưng lúc đó, có lẽ vì niềm đau thương đã được vơi bớt, lòng căm thù oán hận cũng đã được nguôi ngoai đi nhiều. Và có lẽ chính các cơ quan truyền thông cũng không muốn nói đi nói lại, tiền hậu bất nhất, cho nên tội ác ghê tởm này của VC đã từ từ rồi hoàn toàn chìm vào quên lãng. Hơn nữa, chi tiết về việc bắt được thủ phạm cũng có vẻ hơi bất bình thường, nên một số người vẫn bán tín bán nghi, vẫn cho rằng có chuyện sắp xếp dàn dựng.

Riêng tôi, ngoài những điều mắt thấy tai nghe tại hiện trường, trực giác và lương tâm đã cho tôi biết, chỉ có những con người không tim không óc, những con người tôn thờ chủ thuyết "Giết lầm còn hơn tha lầm","Phương tiện biện minh cho cứu cánh" ...mới có đủ can đảm, đủ gan dạ để tung một trái lựu đạn M 26 vào giữa một đám trẻ con như vậy. Thủ phạm nhất định phải là một tên Cộng Sản.

Rất nhiều nạn nhân hay những người trực tiếp liên hệ và hiểu biết tường tận về biến cố này, kể cả những người đã lỡ dại, trực tiếp hay gián tiếp tham gia vào tội ác này, rất nhiều người hiện đang sinh sống ở ngoại quốc. Xin đừng để hành động ghê tởm man rợ này hoàn toàn rơi vào quên lãng, xin hãy lên tiếng và bổ túc thêm để biến cố này cũng được ghi vào sử sách, như vụ thảm sát Tết Mậu Thân tại Huế.

Theo dõi những trang ký sự (Trường sơn đông, Trường sơn tây) này, quí vị hẳn đã thấy rằng kẻ viết bài này, luôn luôn gặp được rất nhiều may mắn, trong chuyến đi đó và trong suốt cuộc đời, tôi đã nhiều lần thoát chết trong đường tơ kẽ tóc. Nhưng trong cái đêm định mệnh tại sân vận động Qui nhơn này, Thần hộ mạng không những đã cứu sống tôi, mà còn che chở cả cho những người chung quanh tôi nữa.

Trường nữ trung học Trinh Vương chúng tôi là ngôi trường duy nhất trong Thị xã đã được hoàn toàn bình an vô sự. Không những tất cả các em nữ sinh của trường đều hoàn toàn không bị thương tích, đều đã thoát chết, mà ngay cả nữ tu Hiệu trưởng và dì phước phụ tá, nếu còn ngồi lại trên khán đài, rất có thể chính họ hay là GS Khanh cũng đã mời họ xuống cạnh đống lửa để chụp hình kỷ niệm với ĐT và rất khó lòng tránh được thương vong. Riêng em Tôn, hiện đang ở Garland, TX nếu không ra mời tôi, chắc em cũng ở đâu đó bên cạnh thầy Khanh và đã lãnh đủ. Mời tôi không được, em vừa chạy về tới vòng ngoài, phía sau lưng khán giả thì lựu đạn nổ, chỉ sớm hơn một vài tích tắc nữa, hầu như chắc chắn em Tôn cũng đã chết hay bị trọng thương, vì thế nào em cũng vào gặp GS Khanh ngay để nói lại việc tôi từ chối vào chụp hình.

Hàng năm, tại miền nam California, Hội ái hữu cựu học sinh các trường Trung học tại Thị xã Qui Nhơn đều có một ngày họp mặt và đều xuất bản một tờ đặc san, có tên là Đặc san Liên Trường, năm nay, để góp mặt, tôi đã gửi tới bài tường thuật trên đây.

Đã bảo rằng số tôi luôn luôn gặp nhiều may mắn mà. Tôi vừa gửi bài tới ban Biên tập, thì liền nhận được một bài báo do anh Tạ chí Thân gửi tới. Khi gọi phone để báo tin này, Tạ chí Thân đã nói như sau: "...khi về lại Qui nhơn, tình cờ đọc được bài báo này, máu em đã sôi lên, vì em cũng có mặt trong cái đêm rùng rợn đó... Chúng em cũng đang sửa soạn viết về chuyện này...". Xin trích nguyên văn tờ báo Cộng sản đó, tờ " Quốc học Qui nhơn (?)", trang 194 và 195 để quí vị, nhất là những người đã có mặt trong cái đêm ghê tởm đó, thấy được kẻ thù của Dân tộc, của Nhân loại và của tất cả chúng ta, vẫn luôn luôn đáng khinh bỉ và đáng phỉ nhổ đến như thế nào. Bài báo viết:

"... Huỳnh thị Ngọc - một nữ thanh niên cơ sở cách mạng nội thị Qui nhơn, kiên cường, dũng cảm và mưu trí - được tổ chức phân công đặc trách bám sát cuộc nổi dậy từ đầu để lãnh đạo... Ngồi chưa kịp nóng ghế, tỉnh trưởng Chức đã bày ra cái trò tổ chức một "đêm không ngủ" tại sân vận động Qui nhơn cho toàn thể giáo chức và học sinh hòng ru ngủ họ. Nhận được tin này, Huỳnh thị Ngọc thấy lóe lên một tia sáng, "cơ hội đến rồi, phải chớp ngay lấy để đánh một trận phủ đầu cho chúng nó biết dân Bình Định là thế nào". Cuộc hội ý chớp nhoáng giữa Ngọc, với bốn anh em trường trung học Cường Để: Lợi, Danh, Xuân, Sinh đã diễn ra ngay sáng hôm đó. Tất cả nhất trí phải đánh! Cách đánh và võ khí được bàn bạc cặn kẽ, được sắp xếp và phân công cụ thể, chu đáo. Hẹn nhau ba giờ chiều hội ý lại để rà soát lại lần cuối cùng.

Gần 7 giờ tối, tất cả đều đủ mặt tại điểm hẹn. Theo tinh thần tự nguyện xung phong lúc sáng, bí thư Lợi sẽ mang lựu đạn vào sân vận động vì chân Lợi bị tật, địch ít nghi ngờ. Nhưng trước khi Lợi vào phải bố trí một người mang kiềm sắt bỏ trong túi quần vào trước thử xem địch có lục soát kiểm tra không. Kết quả vẫn trót lọt được. Đúng 7 giờ tối, xe quân sự địch đã bắt đầu dàn sẵn đầy chung quang sân vận động. Chị Lê thị Nhỏ gánh hàng rong ngang qua chỗ hẹn, mật giao võ khí cho Nguyễn thị Duy Ân để chuyển lại cho Lợi và Danh. Trên chiếc xe Honda ở một góc bên ngoài đường, Xuân và Sinh sẵn sàng đón Lợi và Danh khi chạy ra tẩu thoát. Huỳnh thị Ngọc điểm trang thanh lịch, mặc áo dài như một cô giáo, quàng tay một cô giáo trẻ khác vượt qua cửa lớn sân vận động, vừa đi vừa nói chuyện. Ngọc rảo bước, đổ dồn đôi mắt, tìm thấy được chỗ xếp hàng của mấy chi đoàn, đủ cả, trong đó có chi đoàn Trần văn Ơn. Tất cả bọn họ đã nhìn thấy nhau và tỏ ra hớn hở phấn chấn. Cái khó là cả lũ chỉ huy chóp bu ngụy đều ngồi trên cao, giáo viên và học sinh ngồi dưới thấp, nếu ném lựu đạn, dễ cho địch phát hiện và không chắc đã ném trúng đối tượng là tên tỉnh trưởng Chức. Ngọc đến sát bên Lợi, nói vào tai:

"Nó đã tổ chức một đêm không ngủ thì mình cũng thức trắng một đêm đợi thời cơ đến".

Hơn 7 giờ rưỡi tối, đại tá tỉnh trưởng Chức xuất hiện trên bậc cao. Lũ quan quân hộ vệ vây quanh. Bên dưới sân vận động, hàng mấy ngàn học sinh, giáo chức im lặng lắng nghe. Khoảng hơn 9 giờ đêm, cảm thấy có phần yên tĩnh, tỉnh trưởng Chức khệ nệ xuống đài, đi thẳng ra giữa sân vận động, kéo theo cả đoàn vệ sĩ nối đuôi nhau. Học sinh phấn khởi reo mừng, tung hoa giấy đón chào. Vô tình Chức tiến bước tới trước mặt tổ Trần văn Ơn thì hoa giấy càng tung lên gấp bội choáng cả mắt. Lợi rút nhanh chốt lựu đạn rồi ném thẳng vào đích. Lựu đạn vừa lóe xì khói, tên vệ sĩ - thiếu úy Linh - áp mạnh xô Chức ngã xuống rồi nằm chồm lên phủ gọn cả người tỉnh trưởng vào lòng. Một tiếng nổ "oàng" chát chúa. Cảnh ong vỡ tổ ầm ầm, mạnh ai nấy chạy ra đường lớn thoát thân. Kết quả 7 địch chết tại chỗ, trong đó có một tỉnh phó và thiếu úy vệ sĩ Linh, 4 tên trọng thương trong đó có tỉnh trưởng Chức...

Theo lời kể của đồng chí Huỳnh thị Ngọc. Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. M.Đ." Hết trích.

Xin có vài nhận xét về bài báo của Cộng Sản nói trên:

"...7 địch chết tại chỗ, trong đó có một tỉnh phó và thiếu úy vệ sĩ Linh..." Ai ở Qui nhơn vào thời gian đó thì cũng đều biết là bài báo nói láo về cái chết của ông Phó tỉnh và thiếu úy Linh. Như đã nói, ĐT TT và đoàn tùy tùng đều mặc áo giáp và đội nón sắt nên miểng lựu đạn M 26 rất khó xuyên vào đầu và các cơ phận trọng yếu để gây tử thương được. (Tối 19/2/2006 vừa qua, Tạ chí Thân đã gặp Thiếu Tướng Nguyễn văn Chức để kiểm chứng các chi tiết trong bài tường thuật trên, nhân dịp này cựu ĐT Tỉnh trưởng Bình Định cũng cho biết các lời lẽ trong bài báo của VC trên đây là hoàn toàn bịa đặt).

Hơn nữa, tất cả những người đã học quân sự, khi thấy lựu đạn xẹt lửa sắp nổ, đều sẽ phản xạ nằm xuống ngay, chỉ có các em học sinh và các cháu nhỏ mới nhỏm dậy để chạy, hay là cứ "nai vàng ngơ ngác", cứ trố mắt ra nhìn như các em nữ sinh trường chúng tôi trong buổi tối hôm đó... hay như cô Yến, cô Tùng, nên mới lãnh trọn.

Ngoài GS Khanh, ông chủ nhà sách Việt Long, không biết loay hoay làm sao, hay là cũng bỏ chạy, mà lại đưa nguyên cả hai cái mông về phía trái lựu đạn, nên đã bị rất nhiều mảnh ghim vào, may là không có mảnh nào trúng chỗ hiểm, nên ông cũng được cứu sống.

Trong buổi họp mặt của các cựu nữ sinh trường nữ trung học Qui nhơn ngày 16/4/2006 vừa qua, vợ chồng tôi đã được cô Hiệu Trưởng Vương Thúy Nga cho biết là ông Phó Thị trưởng Bùi Xuân Thích đã xuống cạnh đống lửa cùng với ĐT TT và đã bị thương nhẹ. Còn về ông Phó tỉnh trưởng Tôn Thất Tùng, theo chương trình, buổi lửa trại sẽ bế mạc ngay sau khi ĐT TT xuống sinh hoạt cạnh đống lửa, nên Ông Phó tỉnh đã không xuống sân theo ĐT, cũng chẳng ngồi lại trên khán đài, nhưng đã ra ngoài để sắp xếp công việc và xe cộ, chuẩn bị cho cả mấy ngàn con người sắp sửa ra về. Nhưng chính việc này đã vô tình gây cho ông Phó tỉnh rất nhiều phiền phức và đã khiến cho giả thuyết tham nhũng là thủ phạm càng được nhiều người bán tín bán nghi hơn... (Tôi cũng dẫn cả trường về trước, nhưng đã không hề bị nghi ngờ, vì Qui nhơn là một thị xã nhỏ, mọi người đã biết rất rõ lập trường chính trị của nhau).

Cô Vương Thúy Nga cũng có mặt tại sân vận động trong đêm hôm đó, nhưng vì trường đã có cô Yến, với chức vụ Giám học đại diện, nên rất may, cô Nga chỉ đứng dự khán bên ngoài. Nhưng sau đó, cô đã trực tiếp tham gia vào công việc tiếp cứu các em bị thương vong, cô khoác bên ngoài một chiếc áo măng tô dài bằng vải dầy, chiếc áo này đã ướt đẫm máu tươi của các học sinh bị nạn! Biến cố này đã bất ngờ trở thành một đề tài nóng bỏng trong cuộc họp mặt nói trên, mọi người đều ngậm ngùi thương nhớ những bạn bè và thầy cô xấu số.

Lựu đạn M 26 nổ giữa mấy ngàn học sinh và giáo chức, như bài báo của VC đã tả, mà lại chỉ chết và bị thương...toàn địch thôi!

Huỳnh thị Ngọc, người trực tiếp chỉ huy vụ tàn sát này, theo bài báo của VC, là người đã lãnh đạo các cuộc xuống đường biểu tình bãi khóa của học sinh Qui nhơn mấy năm trước. Trong cái đêm rùng rợn đó, Huỳnh thị Ngọc đã giả dạng là một cô giáo trẻ, lọt hẳn vào sân vận động và đã ở sát một bên để trực tiếp chỉ huy Võ tấn Lợi. Trái lựu đạn cũng được di chuyển khá công phu, từ bà gánh hàng rong Lê thị Nhỏ, qua tay Nguyễn thị Duy Ân, rồi mới tới tay Võ tấn Lợi là người đã rút chốt rồi ném về phía ĐT TT đang đứng giữa mấy ngàn giáo chức và học sinh.

Sức công phá và khả năng sát thương của trái lựu đạn M 26 này cũng đã được VC hiểu biết rất rõ vì bài báo của họ đã viết "cách đánh và võ khí đã đươc bàn bạc cặn kẽ". Như vậy, cuộc tàn sát này là do Thị ủy Việt Cộng tại Qui nhơn chủ mưu và trực tiếp chỉ huy, chứ không phải chỉ do một học sinh mới lớn, nhẹ dạ, mê gái như đã được loan truyền ngày trước.

Vì chiến công này mà Huỳnh thị Ngọc đã được phong là Anh Hùng Lực Lượng Võ Trang Nhân Dân. Vậy thì các chiến công khác của cái Lực lượng võ trang nhân dân này chắc cũng dã man tàn ác và vô nhân đạo cả như vậy. Bảo sao Nhà văn Dương thu Hương đã chả gọi cuộc chiến tranh của cái Lực lượng võ trang đó là một cuộc chiến tranh ngu dốt và dơ bẩn nhất trong lịch sử dân tộc.

Máu của Tạ chí Thân đã sôi lên, không phải chỉ vì ghê tởm, mà còn vì khinh bỉ nữa. Mọi người đã có mặt tại sân vận động Qui nhơn trong cái đêm hôm đó, khi đọc bài báo của VC trên đây, chắc cũng đều khinh bỉ và ghê tởm như vậy.

Cùng lúc với bài báo trên, tôi cũng nhận được nhiều lời thăm hỏi rằng sao sắp sửa lên đồi Rose Hill nằm đắp cỏ rồi mà vẫn còn hăng hái giống như là "ngũ thập niên tiền" vậy. Xin thưa thế này.

Càng gần đất xa trời, nhất là sau cái ngày 30/4 oan nghiệt đó, càng thấy chả có chi là vững bền dài lâu cả. Cho nên mới ngộ ra rằng, thôi thì cứ chung thủy với cái mình đã tôn thờ từ trước cho nó chắc ăn, chính trường, chiến trường và cả...tình trường cũng vậy. Với lại, đúng như lời Tạ chí Thân và bạn bè anh đã nói, cũng sợ nó... hèn người đi nữa.

Nhìn gần, khi viết lại hay là cho đăng tải câu chuyện này là chúng ta đang chống Cộng, nhưng đối với các thế hệ con cháu, thì chúng ta đang làm công tác viết sử, sử của Qui Nhơn, sử của Bình Định, và của Việt Nam. Sử thì phải trung thực, vô tư, không được vị nể, và nhất là không được sợ mất lòng. Trong tương lai rất gần, được tính bằng năm bằng tháng, một xã hội thực sự Tự Do, Dân Chủ sẽ hiện diện trên quê hương chúng ta - bằng chuyển tiếp ôn hòa hay bằng bạo lực đẫm máu - khi đó lịch sử dân tộc Việt nam từ 1945 trở về sau sẽ được viết lại hoàn toàn. Cung cấp những dữ kiện trung thực, khách quan và chính xác, do mắt thấy tai nghe, là bổn phận của tất cả chúng ta, của thế hệ chúng ta, đối với con cháu đời sau.

Chống Cộng! Chả biết "Định hướng Xã hội chủ nghĩa" và Cộng sản chủ nghĩa nó khác nhau ra làm sao. Chỉ biết chắc chắn một điều là nếu Cộng sản nghĩa là cộng chung tài sản của mọi người lại rồi chia đều cho toàn dân, ai cũng có phần bằng nhau. Thì e rằng lúc đó, "chống cộng" hăng nhất sẽ là các ông Tổng bí thư, các ông trong Bộ chính trị đảng CS Việt nam... chứ chả phải chúng ta đâu.

Như đã nói, bài này được trích trong ký sự về chuyến đi mới đây của vợ chồng tác giả dọc suốt đường mòn Hồ chí Minh, "Trường sơn đông, Trường sơn tây". Ngoài những gian nan nguy hiểm, thập tử nhất sinh đã được mô tả, nhiều ý tưởng khá mới cũng đã được trình làng, như là:

- Hàng năm, người miền Bắc hồ hởi phấn khởi ăn mừng ngày 30/4, là vì, nếu không có ngày đó, thì miền Bắc của họ vẫn còn đang đói rách nghèo nàn khốn khổ như dân chúng...Bắc Hàn hiện nay.

- Hầu hết người Việt nam gia nhập hay chạy theo CS là vì một trong các lý do sau đây:

Trước 1954, là để được trực tiếp đánh đuổi thực dân Pháp.

Trước 1975, vì tưởng rằng dưới chế độ CS, dân tộc sẽ được độc lập hơn, nhân dân sẽ được tự do hạnh phúc hơn, tôn giáo sẽ được bình đẳng hơn.

Sau 1975, là vì ham ...Tiền.

- Sau Tháng Tư 1975, nếu Miền Nam Việt Nam tử thủ thêm được một thời gian ngắn nữa, thì chính quyền Pôn Pốt bên Căm pu chia sẽ ảnh hưởng tới chiến cuộc Việt Nam như sau:

Đường tiếp tế của CS từ miền Bắc vào sẽ bị chặn đứng tại vùng Tam biên, ngang Đắc Tô Tân Cảnh, vì Khờ Me đỏ sẽ không cho VC sử dụng lãnh thổ của Miên nữa.

Tất cả các hậu cứ của VC trên đất Miên cũng sẽ bị Khờ Me đỏ quét sạch, cán binh CS sẽ bị Pôn Pốt lùa sang lãnh thổ Việt Nam cho quân lực ta tiêu diệt.

Sườn phía tây của Vùng II, Vùng III và Vùng IV của Việt Nam Cộng Hòa, từ Tân Cảnh tới Hà Tiên sẽ được... Pôn Pốt bảo vệ hoàn toàn.




(Trích từ ký sự "Trường Sơn Đông-Trường Sơn Tây" của Anh Châu)

No comments: