Monday, June 15, 2009

Không thành công thì thành…Cuội-Tuấn Phan


Không thành công thì thành…Cuội!!!

Tuấn Phan

Cuội là từ ngữ được sử dụng nhiều nhất trong cộng đồng NVHN từ sau khi Mặt Trận Hòang Cơ Minh/Băng đảng Mafia Việt Tân bị lột mặt nạ là kháng chiến …Cuội! Chữ Cuội đặc sắc hơn chữ Dỏm bội phần vì nó vừa là danh từ (noun) vừa là trạng từ adverb). Cuội là tên của một… thằng, nổi tiếng hơn hai thằng kia là thằng Bờm, thằng Mõ trong văn học dân gian Việt Nam. Không ai gọi Cuội là… ông bao giờ vì Cuội là một tên chuyên nói dóc, nói láo để gạt mọi người, đến khi nó nói thật thì không ai tin!

Bây giờ, thiên hạ có thể nâng cấp Cuội từ …thằng lên ông sau ngày 31-5-2009. Số là trong THƯ KHUYÊN NHỦ TRẦN THANH, cán bộ gộc Lê Công Cầu, VT Vụ GĐPT của GH/PGVNTN đã viết:Lời kêu gọi ấy không đứng trên sự tính toán thành công hay thất bại, không đứng trên sự cân nhắc khả thi hay không khả thi. Nếu không thành công thì thành nhân như ông Nguyễn Thái Học đã nói trước khi lên đoạn đầu đài.”

Lê Công Cầu nói láo như… Cuội vì không ai đưa kế họach làm đại sự hay tiểu sự nào mà không CẦU mong thành công! Ngòai ra, Lê Công Cầu còn ma giáo, hóa giải trước phản ứng bất lợi của dư luận vì ông ta biết chắc chắn Lời Kêu Gọi BTTG và BTDS của VC ký tên Quảng Độ sẽ là tiếng vang trong sa mạc, chẳng có ma nào trong nước hưởng ứng thi hành! Nhưng ông ta cố vớt vát thể diện cho thầy là Tăng thống Quảng Độ khi ông ta dám so sánh ông già râu ria rậm rạp nầy với AHDT Nguyễn Thái Học bằng câu nói “Không thành công thì thành nhân”!

Ông Quảng Độ đã thành nhân hay thành … gì sau ngày 31-5-2009? Trả lời phỏng vấn của Ỷ Lan vào ngày 17-4-2009, ông Quảng Độ loan báo sụt chỉ tiêu BTTG & BTDS chỉ còn 10 ngày cho mỗi miền Việt Nam với số dân Việt chỉ còn … 30 triệu người trong nước hưởng ứng Lời Kêu Gọi hại Việt Dân lợi Việt Cộng ký tên Quảng Độ!

Điều quan trọng là ông Quảng Độ đã khẳng định:“Thực ra phương pháp này không có gì mới mẻ đâu. Nó bắt nguồn từ phương pháp bất bạo động đó thôi. Nhưng vì ở Việt Nam theo luật cộng sản hiện hành, ra đường tụ tập 5 người trở lên cũng đã vi phạm pháp luật rồi. Dù không bạo động cũng bị đàn áp. Cho nên phải biểu tình trong nhà, thế thôi. Đây là động thái chưa từng xẩy ra trên thế giới như cô Ỷ Lan nói, thì đúng đấy.

Nhưng nó sẽ xẩy ra ở Việt Nam trong tháng 5 tới.

Ông Quảng Độ nói láo để lừa gạt người kém hiểu biết về phương pháp đấu tranh bất bạo động (non-violent resistance) mà Thánh Gandhi đã áp dụng chống lại Thực dân Anh để giành độc lập cho Ấn Độ. Ngài Gandhi lãnh đạo nhiều cuộc biểu tình xuống đường không bạo động của dân Ấn Độ chứ không phải lối biểu tình ngồi trong nhà (BTTG) quái đản của sư VC Quảng Độ; đúng là chưa từng xảy ra trên thế giới!

Cái láo thứ hai của ông Quảng Độ mà mọi người đều thấy rõ là cho tới hôm nay, 15-6-2009, tức quá hạn thi hành Lời Kêu Gọi hơn nửa tháng mà cả thế giới vẫn không thấy cán bộ VC Võ Văn Ái mở loa thông tin từ Paris thông báo kết quả của Lời Kêu Gọi nầy! Không lẽ cái loa… kèn của Võ Văn Ái đã hết hay yếu… pin sau nhiều lần cùng phu nhân Ỷ Lan chu du khắp miền non xanh nước biếc?

Thật ra từ ông chủ ở Bắc Bộ Phủ Hà Nội tới Quảng Độ qua cán bộ VC Võ Văn Ái và Lê Công Cầu đều biết tòng Lời Kêu Gọi bất khả thi thì làm sao có thành tích (cho dù giả tạo cũng không được), để tung ra cho Băng đảng Mafia Việt Tân, tay sai VC hứng lấy làm ồn ào ở hải ngọai? Còn cái đám "108 anh hùng … rơm Lương Sơn Bạc” ở hải ngọai xếp hàng theo Băng đảng Mafia Việt Tân lên danh sách ủng hộ Lời Kêu Gọi cũng nín khe. Mấy tay bình luận gia ở hải ngọai vuốt đuôi chồn cho Lời Kêu Gọi cũng tịt ngòi, hết sủa luôn, không như thái độ hồ hỡi hân hoan ca ngợi Lời Kêu Gọi lúc ban đầu và hung hãn hăm he bịt miệng và chụp nón cối cho bất cứ ai lên tiếng phản đối!

Tóm lại, Vô tướng sư Quảng Độ (a partner của Vô thượng sư Thanh Hải) đã phạm một trong ngũ giới khi ông ta NÓI LÁO, NÓI BỊP: [BTTG & BTDS] bắt nguồn từ phương pháp bất bạo động đó thôi... Nhưng nó sẽ xẩy ra ở Việt Nam trong tháng 5 tới.” Về mặt đời, ông Quảng Độ “không thành công thì thành… dã hay quái nhân”! Nói thế sẽ mang tội không kính trọng người già cả, nên xin sửa lại: Ông Quảng Độ “không thành nhân thì thành… Cuội”. Nhưng để kính lão, thiên hạ đặc biệt phá lệ… thằng, gọi ông Quảng Độ là… Ông Cuội! Con nít khăn quàng đỏ thì gọi ông Quảng Độ là ông cố Cuội, ông nội Cuội hay ông ngọai Cuội vì bộ râu năm chòm của ông ta!

Tuấn Phan

- Đính kèm phần trích dẫn tài liệu tìm hiểu rõ về thằng Cuội rút từ website chimviet.free


Ông Cuội Quảng Độ

Thằng Cuội

Từ bé, chúng ta thường nghêu ngao ca hát :

Thằng Cuội ngồi gốc cây đa,
Để trâu ăn lúa, gọi cha ời ời.
Cha còn cắt cỏ trên trời,
Mẹ còn cưỡi ngựa đi mời quan viên.
Ông thời cầm bút cầm nghiên,
Ông thời cầm tiền đi chuộc lá đa.

Rằm tháng tám, năm nào cũng nghe giọng ca nhi đồng hồn nhiên tươi thắm :

Bóng trăng trắng ngà
Có cây đa to
Có thằng Cuội già
Ôm một mối mơ...

Dù Cuội có sống đến già vẫn còn bị gọi là thằng. Người ta khinh thường Cuội quá. Chắc tại Cuội có tật hay nói dối. Tuy vậy cũng có người nổi ghen thấy Cuội được sống gần Hằng Nga. Chả thế mà Tản Đà nổi cơn ngông "Muốn làm thằng Cuội" :

Đêm thu buồn lắm chị Hằng ơi
Trần thế em nay chán nửa rồi
Cung quế đã ai ngồi đó chửa
Cành đa xin chị nhắc lên chơi
Có bầu có bạn can chi tủi
Cùng gió cùng mây thế mới vui
Rồi cứ mỗi năm rằm tháng tám
Tựa nhau trông xuống thế gian cười.

Cuội là ai ?

Các tự điển đều giải thích rằng Cuội là một nhân vật, có sách ghi là một đứa bé con của chuyện cổ tích, ngồi dưới gốc cây đa trên mặt trăng.. Tại sao Cuội đang sống đằng sau lũy tre làng tự dưng lại bay bổng lên tận mặt trăng, sống với chị Hằng như vậy ?

Chuyện kể rằng :

Một hôm Cuội vào đốn củi trong rừng gặp một ổ hổ con. Cuội lấy rìu đập chết. Chợt có tiếng hổ mẹ rống ở đằng xa, Cuội sợ quá leo tót lên một cây ngồi nấp. Hổ mẹ lồng lộn quanh đám hổ con, rồi bỏ đi về phía bờ suối. Cuội tụt xuống theo rình. Hổ mẹ đến cạnh một cây con, đớp ít lá, mang về nhai nát, rịt cho hổ con. Chỉ một lát hổ con tỉnh lại. Mẹ con hổ bỏ khu rừng đi chỗ khác.

Cuội ra bờ suối đào cây con mang về trồng trong vườn. Từ đấy Cuội có món thuốc cải tử hoàn sinh, cứu mọi người. Cuội rất quý cây thuốc, ngày nào cũng dặn vợ phải chăm sóc nó. Cuội cấm vợ không được đái vào gốc cây vì cây sẽ dông lên trời. Nghe dặn nhiều lần, vợ Cuội phát cáu. Đã vậy thì cứ đái xem chuyện gì xảy ra ?

Vợ Cuội vừa đái vào gốc cây xong thì cây bỗng rung động, tróc gốc bay lên trời. Đúng lúc Cuội ở rừng về, chỉ kịp bám rễ cây níu lại. Nhưng cây cứ bay lên, kéo Cuội tới tận mặt trăng. Từ đó đến giờ Cuội vẫn còn ngồi ở gốc cây, sống bên cạnh chị Hằng.

Ý nghĩa câu chuyện thật là hóm hỉnh. Cuội là đứa chuyên nói dối, lừa ngừa khác. Lần nào cũng dùng mẹo đắc thắng đám cường hào, phú hộ. Đến khi Cuội muốn hoàn lương, ra tay cứu đời, thì lại bị thất bại. Cuội thay đổi bản chất nhưng cuộc đời xung quanh thì không thay đổi. Cuội phải đi sang một thế giới khác tìm đất sống.

Mỗi đêm sáng trăng, từ trời cao Cuội ngạo mạn ngó đám đàn em của mình đang khua môi múa mép, tung hoành nơi quê hương xa vời vợi. ( Theo Nghiêm Toản, Việt Nam văn học sử trích yếu, Khai Trí, Sài Gòn, 1968).

Cuội có mặt ở Việt nam từ lúc nào ? Chắc là đã từ lâu. Đại Nam quốc âm tự vị của Huỳng Tịnh Của (1895) đã nói đến Cuội. Tên Cuội từ đâu ra ?

Lê Ngọc Trụ (Tầm Nguyên tự điển Việt Nam, Nxb Tp Hồ Chí Minh, 1993) cho rằng chữ Cuội có gốc Hán Việt là chữ "Quải". Chữ Quải (Thiều Chửu) hoặc Quảy(Đào Duy Anh) có nghĩa là lừa dối, dụ dỗ người khác mua hàng, bắt con nít đem bán (mẹ mìn).

Trong dân gian có chuyện thằng Quải và thần mặt trăng :

"Mặt trăng tính nóng nảy, lại hay xà xuống gần dòm ngó hạ giới làm cho dân chúng khốn khổ vì nóng bức. Bấy giờ có thằng Quải định tâm cho thần một vố. Nó nắm cát trèo lên cây cao ngồi đợi. Lúc mặt trăng xà xuống, nó ném cát túi bụi vào mặt thần. Mặt trăng từ đó bị cát làm mờ đi và cũng từ đó thần không dám xuống gần hạ giới, cho nên ở hạ giới đỡ nóng bức." (Đinh Gia Khánh và Chu Xuân Diên, Văn học dân gian tập 2, Nxb Đại học và Trung học chuyên nghiệp, Hà Nội 1973).

Thằng Quải chống lại thần mặt trăng, trong khi thằng Cuội thì lại bay lên sống trên mặt trăng. Nội dung hai chuyện mâu thuẫn nhau. Hay là thằng Quải và thằng Cuội chỉ là hai anh em họ của dòng họ nói dối chứ không phải là cùng một nhân vật ?

Để giải quyết mâu thuẫn, tôi cho rằng chữ Cuội còn có thể là do chữ Hán Việt "Cuống" mà ra. Cuống nghĩa là nói dối, lừa dối (Thiều Chửu, Đào Duy Anh).

Cũng nên nói thêm rằng thằng Cuội không dính dáng gì với hòn cuội (sỏi đá) của tiếng Việt.

Mãi đến năm 1937, tự điển Việt-Hoa-Pháp của Gustave Hue vẫn chưa có chữ cuội nghĩa là sỏi đá. Năm 1940 nhà xuất bản Tân Dân cho in "Vang bóng một thời" của Nguyễn Tuân, trong đó có truyện ngắn Hương Cuội, kể chuyện làm kẹo mạch nha bọc cuội.

Chữ cuội (tiếng Pháp là galet, calcul) chính thức có mặt trong Dictionnaire vietnamien-chinois-francais của Eugène Gouin (IDEO, Saigon , 1957) kể từ năm 1957. Đào Đăng Vỹ (Việt Pháp từ điển, Nguyễn Trung, Sài gòn, 1961) dịch chữ cuội là caillou, galet.

Phải chăng chữ cuội (sỏi đá) đã đến từ chữ calcul hoặc caillou của tiếng Pháp ? Và kẹo cuội của Nguyễn Tuân đã được gợi ý từ kẹo cuội (dragée) của Pháp ? Ngày nay, sỏi và cuội được định nghĩa là "đá nhỏ tròn và nhẵn, thường ở lòng sông, lòng suối" và cuội là hòn sỏi lớn, sạn là hòn sỏi nhỏ (từ điển tiếng Việt, Văn Tân chủ biên, Nxb KHXH, Hà Nội, 1977)

Về kích thước hòn cuội, hòn sỏi, từ điển tiếng Việt (Hoàng Phê chủ biên, Nxb KHXH, Hà Nội, 1988) mô tả gần giống Larousse (cuội : 1-10 cm, sỏi : 2-10mm).




No comments: