Wednesday, March 3, 2010

LM Nguyen Huu Vinh-Phó Chủ tịch HĐGMVN nói: Một chế độ chính trị không biết nhìn nhận sai lầm

Phó Chủ tịch HĐGMVN nói: Một chế độ chính trị không biết nhìn nhận sai lầm của mình thì không thể đưa đất nước lên bước thăng tiến cao hơn

HÀ NỘI - Sáng 1/3/2010, tại đền Đức Mẹ hằng Cứu giúp Thái Hà, Đức GM Giuse Nguyễn Chí Linh, Phó Chủ tịch HĐGMVN, Giám mục Thanh Hóa đã hành hương, dâng Thánh lễ tạ ơn nhân dịp Năm Thánh kỷ niệm 80 năm Dòng Chúa Cứu thế tại Hà Nội để tỏ tâm tình hiệp thông của Giáo phận Thanh Hóa với giáo xứ Thái Hà.

http://vietcatholic.net/pics/100302thanhhoa1.jpg

http://vietcatholic.net/pics/100302thanhhoa2.jpg

http://vietcatholic.net/pics/100302thanhhoa3.jpg

Thánh lễ được cử hành lúc 10 giờ sáng, đông đảo giáo dân cộng đoàn Thanh Hóa tại Hà Nội và các giáo xứ lân cận đã đến hiệp thông Thánh lễ tạ ơn với Đức GM Thanh Hóa.

Trong lời ngỏ đầu lễ Đức Giám mục đã nói lên tinh thần hiệp thông giữa Giáo phận Thanh Hóa với Thái Hà trong những biến cố vừa qua. Ngài nói: “trong những giờ phút thương đau của Giáo xứ Thái Hà, tôi đã cũng Đức Giám mục Phaolo Cao Đình Thuyên của Giáo phận Vinh đến đây để cùng hiệp thông với Thái Hà, ở đó ĐGM Phaolo đã nói câu nói rất ý nghĩa: “Việc của Thái Hà cũng là của GP Vinh và giáo phận Thanh Hóa, và hôm nay trong tâm tình tạ ơn, chúng ta hiệp thông dâng tâm tình tạ ơn của Giáo xứ Thái Hà cũng là của Giáo phận Thanh Hóa vì qua những thăng trầm, những biến cố vừa qua vẫn giữ được sự bình yên trong sự quan phòng của Thiên Chúa. Tôi xin dâng Thánh lễ này để nói lên sự hiệp thông của toàn giáo phận Thanh Hóa vì sự bình yên của Giáo xứ Thái Hà”.

Bài giảng trong Thánh lễ, Đức GM Giuse Nguyễn Chí Linh đã nói về sự sám hối là một nét kiệt xuất của Ki tô giáo luôn mời gọi con người vượt qua những quá khứ tội lỗi của mình để tiến bộ hơn, đó chính là bí quyết để Giáo hội chúng ta luôn tồn tại. Ngài nói tiếp: “Một chế độ chính trị không biết nhìn nhận sai lầm của mình thì không thể đưa đất nước lên bước thăng tiến cao hơn”.

Điểm qua những sự kiện về giáo xứ Thái Hà, Ngài nói: “Thái Hà từ chỗ đất đai hơn 65.000 mét vuông nay chỉ còn hơn 2.000 mét, nghĩa là còn 1/30, đất rất hẹp nhưng ơn Chúa thật là mênh mông, thời gian 80 năm của một dòng tu rất là ngắn, nhưng ơn Chúa thật là dài đối với Giáo xứ Thái Hà. Ở ngoài đời, chúng ta có một con tim như bao con tim khác, nhưng đến Thái Hà, con tim của chúng ta được nhân lên. Trên một diện tích rất nhỏ hẹp tại đây, chúng ta đã có một con tim to lớn hướng về Giáo hội hướng về tình hiệp thông.

Chúng ta đã có những khó khăn, bị hiểu lầm, nhưng không vì thế mà chúng ta hận thù, chúng ta không tranh chấp với ai, nhưng chúng ta phải nói lên công lý để xã hội được tốt đẹp hơn.
Từ những biến cố chúng ta có thể cho là đau thương vừa qua, Thiên Chúa vẫn tiếp tục bổ trợ chúng ta tiếp tục bước đi trong tư thế vững vàng và trong niềm hân hoan thơ thới”.
Sau lời cảm ơn của bề trên Dòng Chúa cứu thế Thái Hà, đức GM Giuse đã cùng toàn thể cộng đồng dân Chúa bước tới trước tượng Đức Mẹ - Nữ Vương Công lý để dâng lên những lời cầu xin cho cho Giáo xứ, cho Giáo hội, cho cộng đoàn dân Chúa nơi đây và cộng đoàn Thanh Hóa tại Hà Nội.
Lời kinh Hòa Bình cất vang trong nỗi xúc động của muôn con tim tín hữu hướng về sự hiệp nhất, lòng tạ ơn và ý chí quyết tâm của mình thực hiện những lời Đức GM đã chia sẻ, tiếp tục dấn bước trên con đường Công lý, Sự thật và hòa bình.

Hà Nội, ngày 2/3/2010

J.B Nguyễn Hữu Vinh

No comments: