Sunday, July 12, 2009

Vài mẩu chuyện ít người biết về cố Thích Thiện Minh-Tuan Phan

http://www.take2tango.com/MyFiles/image/News/02-2009/Tuan%203/NguyenHanh-02.jpg

Ác Tăng phá nước Thích Thiện Minh


Vài mẩu chuyện ít người biết về cố Th/tọa Thiện Minh.
Các mẩu chuyện nầy có thật, do nhân chứng hiện đang ở hải ngọai.

1. Thiện Minh là “ Thần” tăng?
Mai Văn Tỏan làm thơ con nhái ca ngợi Thượng tọa Thiện Minh là THẦN tăng, nhưng có hiểu rõ nghĩa chữ Thần như thế nào trong Phật Giáo không?
Phàm khi người thế tục hay kẻ đi tu còn hơi thở, còn họat động giữa cõi nhân gian thì chưa thể vội vàng đánh giá, phong quý danh hay xú danh cho họ bởi vào cuối đời, họ có thể bất chợt thay đổi từ một kẻ ác sang thánh thiện, từ một kẻ thánh thiện thành quỷ dữ. Thế nên mới có câu “cái quan định luận” tức đậy nắp hòm rồi mới luận tội phước, thiện ác của người chết, lúc mà cuộc đời họ đã vĩnh viễn trở thành quá khứ. Họ hòan tòan im lặng dưới đáy mồ hay ở cõi hư vô nào đó trong khi thế gian sẽ căn cứ quá khứ tội phước, thiện ác của họ để tôn vinh hay nguyền rủa.
HT Quảng Độ còn sống mà vội vàng tôn vinh là Thánh tăng thì tội nghiệp cho ông, bởi sau khi viên tịch HT Quảng Độ có thể lọt vào một ngôi vị trong Lục Đạo Tứ Thánh: Súc sanh (Thú vật), Ngạ quỷ (Ma đói), Địa ngục, Nhân (Người), A tu la (Thần), Thiên (Tiên), Thinh Văn (La Hán), Duyên Giác, Bồ Tát, Phật. Thượng tọa Thiện Minh chết đã lâu, căn cứ vào đâu mà “Phật” tử Mai Văn Tỏan tôn vinh là Thần Tăng, ở ngôi vị Tam Đạo Thiện, lỡ khi ông ta lọt vào Tam Đạo Ác thì sao? Để xem cố Thiện Minh ngôi vị nào trong Lục Đạo, không gì bằng xem xét khi sống ông ta đã làm gì?

2. Thiện Minh tạo CỘNG NGHIỆP ÁC khi cùng Trí Quang, Hộ Giác, Nhất Hạnh, Giác Đức v.v… lãnh đạo Giáo Hội Ấn Quang (tiền thân Giáo Hội PVNTN) đã tích cực phá rối chính quyền hai thời VNCH, áp dụng nhiều phương pháp đấu tranh trái giáo lý nhà Phật, gây chết chóc đau thương cho dân chúng, xáo trộn xã hội, làm lợi cho Việt Cộng, điển hình là “tự thiêu”, đem bàn thờ Phật xuống đường v.v… để chống và xem VNCH là kẻ thù cho tới ngày VNCH sụp đổ 30-4-1975.

3. Thiện Minh chết vì vạ miệng. Sau khi cưỡng chiếm xong VNCH, tại rạp Rex Saigon, CSVN tổ chức Đại Hội mừng chiến thắng, có sự tham dự của Thiện Minh. Tất nhiên, CSVN rêu rao điệp khúc chiến thắng 30-4-1975 là ơn của “Bác” và công lao của Đảng. Thiện Minh không đồng ý, mạnh dạn phát biểu, chiến thắng nầy là do Tòan Dân hai miền Nam Bắc. Tan Đại Hội, Lê Đức Thọ tên trùm Đỏ khát máu, gặp Thiện Minh nhắc nhở: Ông hãy cẩn thận lời nói đấy nhé!
Một trong hai người bạn của Thiện Minh cùng tham dự Đại Hội, hiểu lời nhắc của Lê Đức Thọ như là một lời hăm dọa nguy hiểm dành cho Thiện Minh, nên sau đó ông ta khuyên Thiện Minh: - Hằng (*), mi nên đi đi để khỏi mang họa vào thân, tên Thọ không tha cho mi đâu!
Thiện Minh nói: - Tôi không đi đâu hết, nếu muốn đi thật quá dễ vì tôi đầy đủ phương tiện kể cả đóng tàu vượt biển. Tôi quyết ở lại đây để đền tội!
Đúng là lời nói định mệnh, có ý nghĩa sám hối. Thiện Minh bị CSVN bắt đem đi Hàm Tân đánh chết! Cũng đáng ca ngợi lòng can đảm của Thiện Minh, vì lỡ lời nhưng thà chịu chết chứ quyết không bỏ nước ra đi. (*) Thế danh của Thiện Minh là Đỗ Xuân Hằng.

4. Thiện Minh phạm giới năng nặng nề. Theo lời kể của một nhân chứng hiện đang sống ở Hoa Kỳ: Vào khỏang 1970 tại Đà Lạt, ông X là một sĩ quan QL/VNCH sau giờ làm việc thường đến nhà người bạn thân là Trưởng Ty Kiểm Lâm Tỉnh Tuyên Đức tên là Tuấn để lai rai vài ly rượu mạnh. Nhà ông Trưởng Ty Kiểm Lâm lúc nào cũng có sẵn rượu ngon, nổi tiếng: whiskey, cognac, martel, wine, champagne, kể cả vodka…, tất nhiên không thiếu các lọai mồi nhậu đặc biệt.
Một hôm, ông X đến nhà ông Trưởng Ty Kiểm Lâm thì chợt thấy ở phòng khách, trên bàn dọn sẵn một dĩa 2 con bồ câu ra ràng mới rô ti còn tỏa mùi thơm, một chai Martel, một dĩa to xà lách xoong. Ông X ngạc nhiên, nghĩ bụng ông Trưởng Ty đãi mình, buột miệng hỏi: - Sao bữa nay toa chuẩn bị đồ xịn quá vậy? Ông Trưởng Ty vừa chỉ tay trong buồng, nói nhỏ: - Của riêng ổng đó! Còn hai đứa mình có phần trong bếp đây!
Độ 5 phút sau, một người từ trong buồng đi ra, mặc quần áo màu đà, đầu đội mũ len che kín tận mang tai, thong dong ngồi xuống bàn, bắt đầu thưởng thức dĩa mồi bồ câu, nhai ngồm ngòam xà lách xoong và rót Martel uống như một tay chơi sành điệu! À thì ra, ổng đây là Thượng tọa Thiện Minh, đang được người cháu ruột kêu bằng Cậu là ông Trưởng Ty Kiểm Lâm cúng dường một bữa nhậu hạng sang, dồi dào bổ dưỡng mà bợm nhậu bình thường hiếm khi có được!

5. Thiện Minh tẩm bổ yến sào: Tại Saigon, ông Y, Phật tử vừa là bạn thân cùng quê Quảng Trị với Thượng tọa Thiện Minh đi cùng một người bạn Z, Phật tử người Huế bất chợt đến thăm viếng Thiện Minh tại một căn nhà đường Hai Bà Trưng. Nhưng Thiện Minh đi vắng, chỉ thấy vài bà Phật tử đang lui cui nấu nướng.Ông Y hỏi: - Hôm nay mấy bà làm món ăn chay nào cho Thầy đấy? Một bà đáp: - Dạ, Thầy rất thích yến sào nên hôm nay chỉ làm một món hầm yến sào là chính, còn cơm, tàu hũ kho, đậu rán chỉ phụ thêm…: - Yến sào hầm xong chưa? Để đâu? Một bà chỉ tay trên bàn có hai cái tô kiểu rất đẹp, đậy nắp: - Dạ, yến sào hầm xong rồi chở thầy về dùng! Vốn tính cương trực, nghe tới hầm yến sào cho thầy ăn là ông Y thấy khó chịu rồi, hỏi tiếp
Ông bạn Y bất ngờ lấy tay gạt mạnh hai tô yến sào ra khỏi bàn, yến sào và các mảnh vỡ của hai cái tô văng tung tóe trên sàn nhà, cùng lúc ông dằn giọng: - Tu hành mà ăn tẩm bổ thứ yến sào mắc tiền như vầy sao? Ăn uống như vua chúa thế nầy, thì tu hành cái gì? Mấy bà Phật tử đứng trân, không dám nói gì trước hành động mạnh bạo của ông Y, người bạn thân của Thầy Thiện Minh của họ! Tôi cũng vô cùng ngạc nhiên thấy một nhà sư nổi tiếng như Thiện Minh lại dùng yến sào tẩm bổ thân xác mình mà theo nhà Phật, đó là cái thân tứ đại, chỉ là phương tiện giúp tu hành, chứ không phải là cứu cánh khịến ta phải trưởng dưỡng nó!

6. Thiện Minh có “vợ” một con ở Đà Lạt. Ngay sau đó, ông Z lôi tôi ra khỏi cửa nhà Thiện Minh, vừa đi vừa nói: - Toa thấy không thằng Hằng ăn uống kiểu đó, tình dục phải nổi lên thì làm sao nó chịu nổi? Vua chúa lúc động cỡn thì còn có sẵn cung tần mỹ nữ.
Còn thằng Hằng, trụ trì chùa như một ông vua của một triều đình nhỏ, khi động cỡn, cung tần mỹ nữ đâu có sẵn phục vụ nó? Hay là…. Nó có giận moa thì giận chứ moa thấy nó làm bậy quá, nó nên xuất tục để khỏi mang tội dối Phật lừa tứ chúng! Đúng là thời Mạt Pháp!

Ông Z nói: - Toa không biết chứ, ăn yến là thường, Thiện Minh còn nhậu bồ câu rô ti, uống Martel dài dài, cho nên không kềm chế được nhục dục, đã có một con “vợ” ở Đà Lạt, nhà gần Sân Cù, đường lên Giáo Hòang Học Viện, cho ra một đứa con trai giống ông ta như đúc, năm nay đã ngòai 40 tuổi! Sau đó, Thiện Minh mua cho bà “vợ” nầy một đồn điền cà phê ở Di Linh, của một chủ Tây sang lại!
Mai Văn Tỏan gọi cố Thượng tọa Thiện Minh là “Thần” tăng cũng có lý vì ông đã phát minh và chuyên dùng “Thần” dược nên ông mạnh như… Thần: yến sào, bồ câu, xa lách xoong tẩm bổ cùng với Martel, tòan là thứ kích thích dục tình thượng phẩm hiệu quả và an tòan hơn cả “Thần” dược Viagra hiện nay!
Thảo nào HT Chánh Lạc tôn thờ cố Thượng tọa Thiện Minh là… thần tượng, in hình ông nầy ngòai bìa sách Phật Pháp!
Cố Thương tọa Thiện Minh và nhiều tăng sĩ khác trong Giáo Hội PGVNTN đã quên 10 tội nặng dành cho hàng Tỳ Kheo theo lời Phật dạy trong Kinh Phạm Võng, trong có 4 điều:
a. Chớ vì vui mà sát sanh (ăn bồ câu...)
b. Chớ cùng đàn bà mà hành dâm (có vợ, quan hệ nhục dục với tín nữ)
c .Chớ cố ý nói dối. (Thuyết pháp giỏi nhưng phạm giới, cố tình che giấu tội lỗi của mình)
d. Chớ phỉ báng Tam Bảo (đem bàn thờ Phật xuống đường, chủ trương giết người dù là “tự” thiêu…)
Tuấn Phan

(Viết theo lời kể của ông XZ còn sống, ông Y đã chết)

____________ _________ ________


Sư Cộng Thích Thiện Minh: " Mình đã lỡ đưa chúng nó vào thì mình phải chịu cái quả"


Giấc mơ lãnh tụ (6)

Trước khi TT Thiện Minh qua đời, cụ Cao Huy Đính từ Bắc có ghé thăm và khuyên bảo ông. TT Thiện Minh biết mình sắp chết nên đã than với cụ Đính :"Mình đã lở đưa chúng nó vào thì mình phải chịu cái quả". Cụ Đính đã nhờ nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn nói lại như thế khi cụ đến Hoa Kỳ.

* Thượng Tọa Thích Thiện Minh :

Ông tên thật là Đỗ Xuân Hàng, sinh năm 1921 tại Quảng Trị, tốt nghiệp Trường An Nam Phật Học ở Huế vào năm 1943, cùng khóa với TT Trí Quang và cũng là học trò của TT Trí Đô... Pháp danh đầu tiên của ông là Thích Trí Nghiễm.

Năm 1945, ông tham gia Hội Phật Giáo Cứu Quốc của HT Trí Độ và giữ chức Chủ Tịch Ủy Ban Phật Giáo Cứu Quốc Quảng Tri.. Năm 1946, ông bị Pháp bắt tại Quảng Trị, nơi ông đang hoạt động cho VM. Ông bị quản thúc tại đây tới năm 1947 thì được thả và trở lại chùa Từ Đàm ở Huế. Từ năm 1948, ông vào hoạt động ở Nha Trang và Đà Lạt. TT Thích Huyền Minh cho biết, trong thời gian này ông vừa hoạt động về Phật sự vừa tham gia các hoạt động của VM. Ông thường đến dự các phiên họp ở vùng VC kiểm soát. Sau Hiệp định Geneva, ông hoạt động ở 2 nơi Nha Trang và chùa Từ Đàm Huế.

Trong Pháp nạn 63 ông là Trưởng Phái Đoàn Ủy Ban Liên Phái Phật Giáo thương lượng với Phó Tổng Thống Nguyễn Ngọc Thợ Sau khi TT Diệm bị giết, ông cùng với TT Trí Quang thành lập Hội Đồng Nhân Dân Cứu Quốc phát động đánh phá ở miền Trung. Đầu 4/1966, ông tuyên bố rằng sinh viên Saigon đã nhận 5 triệu đồng của chính phủ để không tham gia đấu tranh với PG. Ngày 13/4/1966 sinh viên 14 phân khoa Đại học Saigon họp báo yêu cầu ông đưa bằng chứng, nếu không đưa ra chứng cớ họ sẽ tuyệt thực 48 tiếng đồng hồ để phản dốị Ngày 17/4/1966, ông gởi thơ nói rằng ông không tuyên bố như thế, đây chỉ là một sự hiểu lầm...

Lúc 10 giơ 30 ngày 1/6/1966, khi ông vừa đến trụ sở Tổng Hội Thanh Niên ở đường Công Lý thì một kẻ lạ mặt ném lựu đạn và ông bị thương nă.ng. Vụ này không được GHPGAQ làm lớn chuyện như các vụ khác. Theo TT Huyền Minh thì vụ này chỉ liên quan tới nội bộ, do những tranh chấp về tiền bạc và hành chánh. Điều này chứng tỏ có sự nứt rạn giữa ông và TT Trí Quang. Thông thường TT Trí Quang không từbỏ bất cứ cơ hội nào để xách động quần chúng, nhưng lần này ông đã không khai thác vụ TT Thiện Minh bị mưu sát.

Sau khi các phong trào đấu tranh miền Trung bị dẹp tan, TT Thiện Minh bắt đầu đứng hẳn về lập trường của MTGPMN. Nhưng đồng thời sự nứt rạn giữa ông và TT Trí Quang càng trầm tro.ng. Năm 1968, ông tách ra khỏi tổ chức của TT Trí Quang và thành lập một tổ chức mới là Phật Xã Đảng (tức Đảng Xã Hội PG). Tuy nhiên, đảng này không thu hút được Phật tử vì miền Nam không phải là địa bàn quen thuộc của ông. Từ năm 1969, ông bắt đầu di thuyết pháp khắp nơi, nhất là các tỉnh miền Tây, tố cáo sự độc tài và tham nhũng của chính quyền; ông thường tố cáo mà không dẫn chứng rõ rệt các điều ông tố cáọ Chế độ mà ông cho là độc tài vẫn để ông được tự do đi đây đó "thuyết pháp".

Ngày 25/2/1969, cơ quan an ninh lục soát Tịnh xá Quảng Đức, nơi TT Thiện Minh cư trú và hoạt động, tìm thấy một số võ khí, tài liệu tuyên truyền cho VC và nhiều thanh niên trốn quân di.ch. TT Thiện Minh bị bắt giữ và bị tuy tố ra tòạ

Trong phiên tòa 15/3/1969, Tòa Án Quân Sự Mặt Trận Vùng III đã tuyên phạt ông 10 năm khổ sai và 5 năm cấm cố. Khi bản án vừa công bố thì tại miền Bắc, Đài Hà Nội cho đọc một bản tuyên bố của HT Đôn Hậu, nhân danh Phó Chủ Tịch Liên Minh Dân Tộc, Dân Chủ và Hòa Bình, phản kháng vụ bắt giam TT Thiện Minh, kêu gọi Phật tử đứng lên lật đổ chính quyền miền Nam và lập một nội các "hòa bình" để nói chuyện với MTGPMN. Nhờ Viện Hoá Đạo Ấn Quang can thiệp, vào 30/11/1969, ông được thạ Vụ TT Thiện Minh đã cho thấy thế chống Cộng của các chính phủ VNCH đã bị PGAQ phá hoại; họ biết ai là thông đồng cùng VC để dâng miền Nam cho CS, nhưng không thể bắt. Ấy vậy mà PGAQ cứ một mặt cho các chế độ này là "độc tài, tàn ác"... Thật đáng buồn.

Hiệp định Paris vừa được ký kết ngày 27/1/1973, TT Thiện Minh đã ra thông bạch tuyên bố thành lập ngày Lực Lượng Hòa Giải Dân Tộc và giao cho LS Vũ Văn Mẫu làm Chủ ti.ch. Mục tiêu của lực lượng này là quy tụ các thành phần thân Cộng để đưa vào Hội Đồng Quốc Gia Hòa Giải Hòa Hợp dự liệu trong Hiệp định giúp VC chiếm đa số trong Hội Đồng.

Sau 30/4/1975, ông cùng TT Mẫn Giác tổ chức mừng "giải phóng" ngày 15/5/1975 và lễ sinh nhật HCM ngày 19/5/75. Nhưng sau khi mưu tìm sự thống nhất PG dưới quyền lãnh đạo của GHAQ ông bị VC ngăn chặn; ông và một số tăng sĩ khối Ấn Quang quay lại chống đốị Sau vụ lục soát chùa AQ vào 6/4/1977, ông và một số tăng sĩ bị bắt. Lúc đầu ông bị giam ở công an, sau vào khám Chí Hòa, rồi chuyển tới trại Hàm Tân ở Bình Tuy và chết trong tù vào 10/1978. VC cho biết TT Thiện Minh chết vì bịnh viêm não tại trại Hàm Tân (nhưng vài tờ báo tại Hoa Kỳ thì nói rằng ông bị tra tấn và chết tại trại thẩm vấn X4 ở đường Nguyễn Trãi Saigon, sau đó được đưa về hoá trang tại trại Hàm Tân; tin này chưa kiểm chứng được). Trước khi TT Thiện Minh qua đời, cụ Cao Huy Đính từ Bắc có ghé thăm và khuyên bảo ông. TT Thiện Minh biết mình sắp chết nên đã than với cụ Đính :"Mình đã lở đưa chúng nó vào thì mình phải chịu cái quả". Cụ Đính đã nhờ nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn nói lại như thế khi cụ đến Hoa Kỳ.

TT Thiện Minh, xuất thân từ Trường An Nam Phật Học ở Huế, được coi là một người xuất sắc nhất, vượt xa TT Trí Quang. Ông có tài đối đáp mau lẹ nên thường được cử đi thương thuyết hay dự hội nghị quốc tế. Nhưng ông thuộc loại nóng tính và quá khích, có tinh thần PG cực đoan. Khi thuyết pháp hay tuyên bố, ông hay có luận điệu khiêu khích và thách đố. Ông cũng tỏ ra ganh ghét Công giáọ

TT Thiện Minh chỉ hoạt động trong các cơ quan ngoại vi của CS và tưởng rằng sau khi chiếm được miền Nam, PGAQ sẽ được ưu đãi và ông sẽ có địa vị ưu thắng. Sau 1975, khi ông nhận ra bộ mặt thật của CS thì quá muộn.



No comments: