Tuesday, July 7, 2009

HÂM NÓNG RA MẮT TẬP THƠ TÙ - Uc-- TRƯƠNG MINH HÒA

HÂM NÓNG RA MẮT TẬP THƠ TÙ VÀ CUỘC VẬN ĐỘNG TẾ NHỊ CỦA VĂN PHÒNG 2 VIỆN HÓA ĐẠO TẠI ÚC CHÂU.

Tình hình Phật sự tại Úc Châu rất ư là" thống nhất" nên ngày nay có tới 3 giáo hội cùng mang hai chữ THỐNG NHẤT là:

-Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, công đức tùng lâm do huề thượng Thích Phước Huệ, với các" chư tôn" như thượng tọa Thích Phước Tấn, Thích phước An, cư sĩ Lê Tấn Kiết ( chủ chùa Chánh Giác, có người gọi là chùa Chánh Giặc)....nghe đâu Thích Minh Hiếu, sư từ Việt Nam sang, cũng nằm trong giáo hội nầy?. Đây là hệ thống tiệm Phật, có lối làm ăn như một thương nghiệp, hổng biết có đăng bộ với bộ trade afffairs?. Theo nguồn tin đồn cho biết: các" chư tôn công đức" có thói quen qui định số tiền các thân chủ phải chi trả cho đám tang, cầu siêu, tàng trữ tro người quá cố..

-Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất hải ngoại Úc Đại Lợi và Tân Tây Lan: do huề thượng Thích Như Huệ, Thích Bảo Lạc, thượng tọa Thích Quảng Ba, thượng tọa Thích Nguyên Trực ( người từng lên Niết Bàn tại thế, với giá 50 Úc Kim mà còn kèo nài bớt 20% off thành 40 Úc Kim). Giáo hội nầy cũng là tiệm Phật và bị cho là" tiếm danh".

-Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam" Thống Nhất" cánh huề thượng Quảng Độ, ở Úc do thượng tọa Thích Phước Nhơn, hình như có cả huề thượng Thích Huyền Tôn (???)

Tình hình" phật sự" dường như khắm khá, khi mà ở hải ngoại, là" thế giới Tây Phương Cực Lạc", người sống dư giả, thất nghiệp, già cả cũng có chính phủ lo, nên ai cũng muốn" tiêu diêu nơi miền cực lạc" sau khi" giả từ gác trọ", thế là khuynh hướng tu hành lên cao, nên ngoài các chùa Phật thuộc 3 cánh, lên đến con số hơn 60, còn có những người ở Đài Loan sang khuyến khích thành lập" Niệm Phật Đường TẠI GIA", tăng thêm sinh hoạt tôn giáo. Do quá nhiều chùa, lắm sư, ni, thật giả khó phân biệt, nên Phật tử không biết phải đi chùa nào, lỡ gặp Tiệm Phật là vô tình đồng lỏa với nghiệp báo, giống như con gà, đứng trên đống thóc, không biết mổ hạt nào...thôi thì lấy câu" Phật Tích Tâm" chớ ít ai nghe" Phật Tích Tự"; nhưng tượng Phật ở Chùa hay Tiệm Phật luôn luôn to và" hoành tráng" hơn tượng Phật " tại gia", dù cho" chuông có thể bể, mõ có thể rè, song chân lý ấy hổng bao giờ thay đổi".

" Tăng sĩ ngày nay phá đạo rồi.
Mười chùa hết chín, Tiệm Phật thôi.
Trên bàn, tượng Phật, đèn nhang điện.
Dưới đặt Phước Sương, bá tánh mời.
Phật tử cúng dường mồ hôi góp.
Chư tăng gõ mõ, triệu phú đời.
Chùa Phật biến thành nơi thương mại.
Chân lý từ bi, bị đánh trôi.".

Ngày 6 tháng 7 năm 2009, đài phát thanh SBS, chương trình ở Sydney, lúc 7 giờ tối, có phần" sinh hoạt cộng đồng" do phát thanh viên Vũ Nhuận, mở cuộc phỏng vấn hâm nóng" microwave" thượng tọa Thích Phước Nhơn về những lần ra mắt tập thơ tù của huề thượng Thích Quảng Độ tại 5 tiểu bang toàn Úc và nhân tiện đi vận động chính khách Úc ở Canberra về tình hình nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam vào tháng 6 năm 2009. Được biết, phát thanh viên Vũ Nhuận, tiếng nói quen thuộc của đài phát thanh SBS, thời Ngọc Hân làm trưởng đài, đặt hổn danh là" Vũ Nhậu"; không biết phát thanh viên nầy có" chè chén" như Ngọc Hân đặt, y như câu:" nằm trong chăn, mới biết chăn có rận?". Nhưng Vũ Nhậu nầy thường đọc những bài có nhiều từ ngữ" xã hội chủ nghĩa" một cách trôi chảy, có khi còn" nhấn dấu" như đọc tiếng Ăng-Lê, nhất là hay dùng chữ CHẾ ĐỘ một cách linh hoạt, như RAU MUỐNG nấu nhiều món: rau muống luộc, canh chua rau muống, rau muống xào tỏi, xào tôm, gà, thịt heo.....nên hai chữ Chế Độ được phát thanh viên đọc như: chế độ y tế, chế độ bảo hộ lao động, chế độ giáo dục, chế độ miền Nam, chế độ Cộng Sản, chế độ hưu dưỡng, chế độ nghỉ hộ sản, chế độ hộ chiếu, chế độ dinh dưỡng, chế độ ăn uống, chế độ hộ khẩu, chế độ pháp luật.....ngoài ra còn dùng hai chữ" chất lượng" như: chất lượng công tác, chất lượng giáo dục, chất lượng lao động.....

Trong phần phỏng vấn thượng tọa Thích Phước Nhơn, tổng ủy viên đặc trách liên lạc của giáo hội, hâm nóng về chuyến đi ra mắt tập thơ tù của huề thượng Thích Quảng Độ ( trước đây có giới thiệu một lần trên đàn SBS ở Melbourne, do Quốc Việt thực hiện). Theo thượng tọa, thì phái đoàn gồm các" cao tăng" hùng hậu như: huề thượng Thích Hộ Giác, phó tăng thống, huề thượng Thích Thiện Tâm ở Canada, thượng tọa Thích Viên Lý, pháp sư Thích Giác Đức, cư sĩ" tại gia" Võ Văn Ái, cô Ỷ Lan.... đến Úc Châu với 2 mục đích:

-Ra mắt tập thơ tù của đại lão huề thượng Thích Quảng Độ: được Thích Phước Nhơn cho là thành công, được đông đảo người tham dự, nhưng không biết bao nhiêu?. Tuy nhiên, lần phỏng vấn ở Melbourne, do Quốc Việt thực hiện, thì tại nơi nầy, dân số người Việt chừng 70,000, mà chỉ có khoản 200 người tham dự, do đài SBS công bố ( hình như tính chung ban tổ chức, phái đoàn, quan khách..?) cũng thành công đấy.... Được biết, ở Úc Châu có nhiều chùa, thế mà việc ra mắt tập thơ tù lừng danh nầy, tổ chức 5 tiểu bang, 3 nơi là Queensland, Adelaide, Melbourne, không tổ chức tại chùa, mà tại hội trường; chỉ có 2 nơi là Perth ở chùa Phổ Quang và sydney ở chùa Phổ Minh, dưới sự quản lý của thượng tọa Thích Phước Nhơn, là có hai buổi ra mắt sách" tại chùa"; nếu ra mắt sách" tại gia" thì con số người tham dự càng thê thảm hơn nữa..Thượng tọa cho biết là tập thơ tù nầy sẽ dịch sang tiếng Anh, Pháp...nghe đâu cũng chuẩn bị để được lọt vào mắt xanh ban cứu xét giải Nobel năm 2009?.

-Vận động chính trị: thuyết trình đề tài nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam, với một số chính khách, trong đó có bộ trưởng đảng Lao Động là Laurie Ferguson, nguyên là cựu lãnh tụ tổng công đoàn ACTU và một số chánh khách hai đảng lớn.

Được biết, đảng Lao Động cầm quyền thường có khuynh hướng thân tả, hiện nay chính phủ Lao Động của ông thủ tướng Kevin Rudd rất thân Trung Cộng, ông nầy nói tiếng Quan Thoại như" ăn bánh mì sandwich", cách đây không lâu, trước khi sang Hoa Kỳ gặp tổng thống Obama lần đầu tiên sau khi nhậm chức, ông kevin Rudd đã bí mật" hội ý" với một ủy viên trung ương đảng Cộng Sản Trung Quốc, bị thủ lãnh đối lập Malcom Turnbull nêu lên trước quốc hội. Đảng Lao Động đang có kế hoạch bán quặng mỏ sắt cho Trung Cộng, bị nhiều nhân vật, thương gia phản đối, họ sợ Trung Cộng tạo ảnh hưởng lớn, nên bỏ tiền ra quảng cáo trên đài truyền hình để cảnh báo hiểm họa Bắc Kinh đang bao trùm nước Úc qua một chính phủ cánh tả.

Trong cuộc chiến Việt Nam, đảng Lao Động cánh tả yểm trợ mạnh Việt Cộng, họ là tác nhân tạo nên những cuộc biểu tình gây khó khăn chính phủ, thời chiến tranh Việt Nam; ngày nay đa số thành viên đảng Lao Đông vẫn coi" cuộc chiến tự vệ của Việt Nam Cộng Hòa là phi chính nghĩa" và quân Đồng Minh, kể cả lính Úc, sang giúp miền nam là không chánh đáng...(* xem phần phản đối của người viết với một lãnh tụ Lao Động Simon Crean trên một tờ báo Úc, ông nầy là đàn anh, tiền thủ lãnh của thủ tướng Kevin Rudd).

Chính phủ Lao Động vốn" tình sâu nghĩa nặng" với Việt Cộng, mà ông thủ tướng Kevin Rudd là người chịu ảnh hưởng của cựu thủ tướng Cough Witlam, người từ chối không chở những nhân viên Việt làm cho Úc sau khi Saigon lọt vào tay Việt Cộng ngày 30 tháng 4 năm 1975... ông bộ trưởng ngoại giao Stephen Smith của chính phủ đương quyền, mới cầm quyền là đã sang Việt Nam" hữu nghị" và bình dân ăn phở, còn vào tận trong bếp để mút thêm nước súp...do đó, cuộc vận động nầy mang tính cách tế nhị, chớ không mang lại kết quả, dù là rất nhỏ, vì nước Úc, ngoài quyền lợi còn có khuynh hướng chính trị của đàng cầm quyền. Từ đó những đề nghị của phái đoàn như:

-Giúp đỡ cho các phong trào đấu tranh trong nước.
-Áp lực Trung Cộng về chủ nghĩa bành trướng...

Cũng chỉ là" mơ mộng" mà thôi, chớ các chánh khách Lao Động cầm quyền, không thể nghe lời quí" cao tăng" như trung tướng Nguyễn Chánh Thi ( tư lịnh quân đoàn 1) chuẩn tướng Nguyễn xuân Nhuận ( tư lịnh sư đoàn 1) trong vụ bạo loạn Phật Giáo miền trung 1966.
Dù thượng tọa Thích Phước Nhơn chưa hết lời, nhưng phát thanh viên Vũ Nhậu đã nói như thay lời cư sĩ" tại gia" Võ Văn Ái, vì cư sĩ nầy đã trở về Pháp, với đề nghị:

-Áp lực với Việt Cộng để thăng tiến đến nhân quyền tại VN.
-Việt Nam không có đối lập, tôn giáo bị đàn áp, internet không tự do..

Và những vấn đề rất cũ như nhân quyền..... được nêu ra cho vui. Vũ Nhậu còn ca tụng sách lược" tuyệt vời" của đại lão huề thượng Thích Quảng Độ với: biểu tình tại gia, bất tuân dân sự......chắc là" thành công lớn?".

Huề thượng Quảng Độ rất dũng cảm, còn chống Trung Cộng khai quặng Bô Xít, yểm trợ dân oan khiếu kiện.... đó là những sách lược phản đối" bằng lời" như bài hát" kẻ ở miền xa" là: xin đừng yêu lính bằng lời...Tại Úc Châu, nếu sách lược" biểu tình tại gia" ra đời sớm, thì người Việt ở đã thành công, khỏi cần biểu tình hàng chục ngàn người chống đài truyền hình SBS chiếu đài Việt Cộng T.V.4 cho tốn công, và đương nhiên là tổng giám đốc truyền hình SBS là Nigel Milan tỉnh bơ, tiếp tục phát hình dài dài theo ý của Việt Cộng. Do đó, lần đi ra mắt tập thơ tù của huề thượng Quảng Độ, với văn phòng 2 viện hóa đạo, lực lượng hùng hậu, từ Hoa Kỳ, Canada, Úc, Pháp....không thành công. Trước đây, hải ngoại, nhiều nơi có người Việt định cư, cũng vang dội cái" giấc mơ Trường Sơn" của thượng tọa Thích Tuệ Sĩ, lúc đó danh tiếng Tuệ Sĩ bao trùm, nên tu sĩ nầy lớn lối qua câu nói đại ý:" không biết chữ Hán, không phải là người Việt Nam" bị Công Tử Hà Đông quạt re tua, đây là sự tự cao tự đại, ngạo mạng, vong nô, làm đau lòng tiền nhân muốn xóa bỏ ảnh hưởng Hán Tộc bằng phát minh tiếng Nôm của Hàn Thuyên và có một số người binh Tuệ Sĩ, sau nầy bật ngửa là nằm trong" tứ quái già Hồ".

Lần ra mắt tập thơ của huề thượng Quảng Độ ở Úc Châu trong tháng 6 năm 2009, đánh giá sự thất bại, sau khi tung ra" biểu tình tại gia và bất tuân dân sự". Tuy nhiên, tại hải ngoại vẫn còn một số người vẫn một lòng ủng hộ Quảng Độ, thành phần nầy có thể là: gián điệp nằm vùng, đón gió, tay sai, Tam Tạng thời đại, trí ngũ, trí mộng du..... cho nên khi bất cứ ai đưa ra những lập luận chí lý để nói về sự đấu tranh" trớt quớt" của Quảng Độ, thì bị chụp mũ là Việt Cộng, công an....nhưng họ chỉ chụp mũ bâng quơ, không đưa ra bằng cớ, lập luận vững chắc trong tinh thần" duy lý và thực dụng", thì khó thuyết phục đa số người Việt trong và ngoài nước....trường hợp ngày nay cũng giống như thời kỳ làm loạn miền trung 1966, đám tăng ni khối Ấn Quang, do thượng tọa Thích Trí Quang lãnh đạo, đã gây bạo loạn, đem Phật xuống đường và khi lính quốc gia tới vãng hồi trật tự, là Việt Cộng, tay sai lính nhưng mù quáng theo ác tăng....núp sau tượng Phật bán ra, thế mới có câu:" núp bóng từ bi, đâm sau lưng chiến sĩ".

Ngày nay, pháp nạn lập lại, bay từ Việt Nam sang, cũng thuộc thanh viên cũ của Khối Ấn Quang, nên những người tôn sùng, đã THĂNG TÁNH huề thượng Quảng Độ như THÁNH TĂNG, tức là cái gì của Ngài nói ra cũng đều không bao giờ sai, cũng giống như lời Phật dạy...nên những Tam Tạng Thời đại và các thành phần khác, núp đàng sau bình phong của" thánh tăng" mà đưa tay chụp nón cối cho những người phân tích phải trái, để có được một sách lược đấu tranh có kết quả hơn là ù lì, tại gia, đi sai cả Gandhi ( biểu tình bất bạo động tại đường phố)..




TRƯƠNG MINH HÒA
07.07.2009









No comments: