Wednesday, January 6, 2010

hàng ngàn cảnh sát, công an danh giáo xứ Đồng Chiêm huyện Mỹ Đức, Hà Nội,

Ai là người có Trách Nhiệm ?

Hàng ngàn cảnh sát, công an dùi cui, roi điện, mìn, pháo mù bao vay giáo xứ Đồng Chiêm huyện Mỹ Đức, Hà Nội,

Cả trăm công an đập phá Thánh Giá và đánh giáo dân trọng thương tại giáo xứ Đồng Chiêm thuộc TGP Hà Nội !
VietCatholic News (05 Jan 2010 19:25)
Hà Nội, 6/01/2010 - Tin từ Hà nội cho biết: Sáng sớm hôm nay nhận được tin: tại giáo xứ Đồng Chiêm đang xảy ra sự trấn áp của chính quyền về việc cây Thánh Giá trên Núi Thờ (Núi Chẽ) của giáo xứ này. Hiện Cha Xứ và Cha Phó của giáo xứ Đồng Chiêm cũng đang tĩnh tâm tại Tòa Tổng Giám Mục cùng với tất cả linh mục đoàn TGP Hà Nội.

Trang Web của TGP Hà Nội đã có cuộc phỏng vấn với Cha Giuse Nguyễn Văn Hữu, chính xứ Đồng Chiêm đang ở tại Tòa Giám Mục và với giáo dân Đồng Chiêm đang có mặt tại hiện trường Núi Chế như sau:

Thưa Cha, hiện tình tại giáo xứ Đồng Chiêm Cha được biết như thế nào?

- Cha Xứ Giuse Nguyễn Văn Hữu: Sáng sớm nay tôi nhận được tin từ giáo dân cho biết đã có rất nhiều công an về và đang bao vây làng, triệt phá cây Thánh Giá trên Núi Thờ (Núi Chẽ). Bà con giáo dân trong xứ đã ra tìm cách bảo vệ nhưng bị cảnh sát chặn lại. Hiện nhiều người bị cảnh sát đánh và có ít nhất là 2 người đã bị đánh trọng thương.

Qua điện thoại, Cha Xứ đã nói chuyện trực tiếp với giáo dân của mình tại hiện trường. Lúc này là 7h30’ sáng

Anh cho biết tình hình hiện tại bây giờ thế nào?

- Thưa Cha, hiện giờ có khoảng 500 công an với nhiều dụng cụ bình hơi cay, chó nghiệp vụ, dùi cui, súng ống … tại hiện trường. Trên Núi Thờ công an đang tiếp tục đập phá cây Thánh Giá. Mọi người không được vào khu vực giáo xứ. Tất cả các ngả đường đi vào giáo xứ đều bị công an phong tỏa. Việc đập phá được bắt đầu từ 3h sáng. Tất cả những ai cố tình vào khu vực đều bị đánh đuổi. Hiện tại đã có 2 người bị thương là bà Tụng trên 50 tuổi và bà Phòng hơn 40 tuổi. Gia đình muốn đưa đi bệnh viện nhưng công an không cho và công an đã tự đưa 2 nạn nhân đi đồng thời không cho người nhà đi theo. Hiện giờ không biết họ đưa đi đâu.

Xin anh chị em cầu nguyện nhiều cho các tín hữu tại giáo xứ Đồng Chiêm trong hoàn cảnh đặc biệt này. Tin và hình cụ thể chúng tôi sẽ cố gắng cập nhật sau.
BTT TGP Hà Nội


06/01/2010
Máu đã đổ dưới chân thánh giá Núi Thờ
Gioan Nguyễn Thạch Hà


Sáng 06/01/2010, từ 2giờ00 sáng, hàng ngàn cảnh sát, công an các loại với dụng cụ hỗ trợ dùi cui, roi điện, mìn, pháo mù đã tới bao vây giáo xứ Đồng Chiêm, xã An Phú, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, điên cuồng dùng mìn tự tạo phá dỡ cây thánh giá được giáo dân giáo xứ Đồng Chiêm dựng trên Núi Chẽ còn gọi là Núi Thờ.

Ba giáo dân đã bị đánh trọng thương tới độ ngất xỉu và được chính quyền chuyển đi nơi khác mà không ai biết giờ họ đang ở đâu. Nhiều giáo dân khác bị đánh trọng thương, người gẫy chân, người gãy tay.

Máu đã đổ dưới chân thánh giá Núi Thờ


Chứng kiến cảnh người dân Đồng Chiêm hiền lành cầu nguyện trước họng súng, trước bạo lực, ngay dịp đầu năm mới, nhiều người đang tự hỏi vì sao chính quyền Hà Nội lại điên cuồng, bất chấp lương tri khi xúc phạm tới thánh giá – biểu tượng niềm tin của người Công giáo?

Nghĩa trang Thanh Mai – Ao Đường, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, đang là vết thương nhức nhối, tố cáo sự phi nhân của chính quyền Hà Nội, thì hôm nay, lại tới lượt Thánh giá trên Núi Thờ - Nghĩa trang của các đồng nhi vô tội.

Con đường nào cho dân tộc Việt Nam bước đi khi chính quyền Hà Nội tiếp tục hành xử cách bất công, phi nhân tính, can tâm xúc phạm mồ mả và bây giờ nhục mạ cả niềm tin thánh thiêng của các tôn giáo.









Những lời mà Phạm Quang Nghị, Nguyễn Thế Thảo chúc Giáng sinh đồng bào Công Giáo Hà Nội dịp Noel vừa qua, hôm nay được tô đậm bởi sự phi nhân của những kẻ cường quyền, miệng thì “Nam mô nhưng bụng thì một bồ dao găm”. Những nén nhang Phạm Quang Nghị thắp tại Chùa Hương hôm nào sẽ đem lại gì cho ông và cho dân tộc này khi ông chỉ đạo cấp dưới ra tay phá dỡ mồ mả nơi an nghỉ của những vong linh đã góp phần làm nên đất nước tại Nghĩa trang Thanh Mai và hôm nay, xúc phạm thánh giá biểu tượng của niềm tin Công giáo?


Con đường “kiên định đi lên Chủ nghĩa Xã hội” mà Nguyễn Minh Triết vừa tuyên bố ngày 20/12/2009, với đoàn các học giả quốc tế dự hội thảo khoa học quốc tế “lý luận Mác-xít và thực tiễn ngày nay”, phải chăng đã bắt đầu và được dọn đường bằng công văn 1528/UBND của UBND quận 3 gửi Dòng Chúa Cứu Thế và hôm nay tới việc điên cuồng đập phá thánh giá trên Núi Thờ, Mỹ Đức, Hà Nội.

Nếu đúng như thế thì con đường thương khó của Giáo hội Việt Nam đang tiếp tục phải hiến dâng để được đồng hành cùng dân tộc Việt Nam lại bắt đầu. Và như thế, một khúc quanh lịch sử của dân tộc sẽ được mở ra.

Máu đã dổ ra dưới chân thập giá trên Núi thờ. Máu cứu độ và giải thoát.

Đồng Chiêm, ngày 6/1/2010
Gioan Nguyễn Thạch Hà


Đồng Chiêm - Câu trả lời cho tự do tôn giáo tại Việt Nam

Cập nhật ( 06/01/2010 )

Nhóm Emmaus – TGP Hà nội mục vụ tại Đồng Chiêm


Nhóm Emmaus – TGP Hà nội, (23/05) đã có chuyến mục vụ tại Giáo xứ Đồng Chiêm. Đưa sự hiểu biết về Kiến thức HIV Và Giảm thiểu kỳ thị & phân biệt đối xử với người có H. cho cộng đoàn tín hữu của Giáo xứ được nắm rõ hơn, sâu và rộng hơn về căn bệnh đang lan tràn trong cuộc sống.

Giáo xứ Đồng Chiêm xưa và nay.

Chúng tôi đã được nghe nhiều về Giáo xứ Đồng Chiêm trong tất cả các phương diện của đời sống hàng ngày. Đặc biệt vào cái trận đại hồng thuỷ lịch sử có một không hai năm 2008 mà Giáo xứ Đồng chiêm phải gánh chịu và thiệt hại nặng nề cả về vật chất cũng như con người. Giáo xứ Đồng Chiêm nằm tại địa giới hành chính xã Tân Phú, huyện Mỹ Đức, Thành Phố Hà Nội, là một Giáo xứ thuộc thủ đô Hà nội và cách trung tâm Hà nội chưa đầy bốn mươi cây số. Nhưng ai đã từng đến Đồng Chiêm thì sẽ không thoát ra được cảm giác, nơi đây là một vùng đất xa xôi, hẻo lánh, heo hút và thiếu sự quan tâm của chính quyền các cấp. Với con đường liên xã hơn một cây số dẫn vào thôn làng Giáo xứ “lầy lội triền miên giữa ngày hè tháng năm”. Được mọi người ở đây cho biết chính quyền sẽ đổ đường bê tông vào mùa khô năm nay?! Hi vọng rằng người dân nơi đây không còn khổ cực cho việc đi lại, và mọi người khắp nơi xã gần đến với Giáo xứ sẽ được đi trên con đường sạch đẹp nhờ vào cái sự “quan tâm của đảng” dù muộn màng.

Nói chuyện với cha Hữu chính xứ cùng cha Liên phó xứ Đồng Chiêm. Chúng tôi được biết những năm gần đây Giáo xứ được sự quan tâm của Đức tổng Giuse cùng với quí cha quí thầy và hội đoàn khắp mọi nơi. Giáo xứ được sự quan tâm một cách đặc biệt. Đời sống đức tin mạnh mẽ và đời sống tinh thần được phong phú, đa dạng. Với hơn hai nghìn tín hữu, Giáo xứ là cộng đoàn lớn mạnh và hiệp nhất trong Thiên Chúa.

2

Giáo xứ Đồng Chiêm là một giáo xứ lớn và có bề dày lịch sử của Giáo Phận Hà nội. Ngôi thánh đường hơn một thế kỷ nằm nguy nga trên một núi đá, xưa kia những người tiền nhân đã bạt núi đá cho thật bằng phẳng và xây dựng nên ngôi thánh đường đẹp, nguy nga như bây giờ. Từ ngôi thánh đường ta có thể phóng tầm mắt nhìn thấy trọn vẹn những nóc nhà trong làng, có thể nói khung cảnh của Giáo xứ Đồng Chiêm thật hữu tình, nằm gọn trong thung lũng bao bọc là những ngọn núi đá trùng điệp. Mới hồi tháng ba vừa qua lại có thêm một sự kiện thật tốt lành đó là sự hiệp nhất đồng tâm của cộng đoàn Giáo xứ cũng như Cha chính và Cha phó xứ Đồng Chiêm cùng quí cha dcct Hà Nội trong tuần đại phúc đã dựng một cây Thánh Giá trên ngọn núi đá cách nhà thờ khoảng hơn ba trăm mét về hướng đông nam. Điều này có ý nghĩa lớn lao cho cộng đoàn Giáo xứ Đồng Chiêm, đó là báo hiệu một dấu chỉ mới của thời đại, là hình ảnh của Thiên Chúa được dương cao luôn mãi, là niềm vui và hạnh phúc của Chúa phục sinh chiến thắng ác thần quỉ dữ đang hiện hữu, rình rập trong đời sống của con cái Chúa. Cây Thánh giá cũng là sự qui tụ, hiệp nhất đoàn chiên Chúa vì họ nhiều khi tản mác, mất phương hướng trong một xã hội mưu ma trước quỉ, trong một xã hội lừa bịp và khủng hoảng sự thật. trong xã hội của thế lực cường quyền, bạo lực và vô thần. Cây Thánh Giá là món quà vô giá và là chiến thắng tuyệt đối trước ba quân địch thù mà Thiên Chúa đã ban tặng cho loài người chúng ta.

3

Phía sau nhà thờ là nhà dòng cộng đoàn Đồng Chiêm thuộc dòng Mến Thánh Giá Hà nội. Được Đức tổng Giuse cắt băng khánh thành vào tháng 8 năm 2008. Sự hiện diện của dòng Mến Thánh Giá ở đây đã đem lại nhiều kết quả và giúp ích cho Giáo xứ. Quí sơ giúp các cha dậy dỗ, chăm sóc và vun trồng cho thế hệ trẻ trong Giáo xứ về mọi mặt trong đời sống đạo. Tại cộng đoàn cũng đã bắt đầu đi vào hoạt động bác ái như mở một lớp nuôi dậy dành cho các em có HIV


1


Paulus Lê Sơn

No comments: