Friday, August 21, 2009

RFA Hơn 200.000 giáo dân đổ về Vinh dự lễ bổn mạng giáo phận -16 tháng 8,



Hơn 200.000 giáo dân đổ về Vinh dự lễ bổn mạng giáo phận

Trân Văn, RFA

Hôm qua, chủ nhật 16 tháng 8, Giáo hội Công giáo toàn cầu tổ chức lễ kính Đức mẹ Hồn xác lên trời. Lễ Đức Mẹ Hồn xác lên trời là quan thầy của Giáo phận Vinh – nơi đang còn rất “nóng” vì sự kiện Công an Quảng Bình, cấm dựng nhà tạm trên nền nhà thờ Tam Toà làm nơi phụng tự, đánh đập linh mục, giáo dân, bắt giữ giáo dân - nên việc mừng lễ quan thầy giáo phận trở thành hết sức đặc biệt.

Chung tay vì Tam Tòa

http://vietcatholic.net/pics/90815XaDoai.jpg

Hình ảnh Giáo phận Vinh mừng lễ quan thầy tại quảng trường Toà Giám mục Vinh, tỉnh Nghệ An, vừa được đưa lên nhiều diễn đàn điện tử.

Cả một rừng người với cờ giáo hội, với các bandrole có nội dung: “Công lý sẽ đẩy lùi bất công”, “Cả giáo phận chung tay hành động để cứu lấy Tam Toà”, “Tam Toà vững tin”, “Chính quyền Quảng Bình phải chịu quả báo vì hành động bất công của mình”, “Cuối cùng phần thắng sẽ thuộc về công lý, về những người yêu mến giáo hội”,... gây ấn tượng đặc biệt nơi tất cả người xem.

Linh mục Võ Thanh Tâm, Tổng đại diện Giáo phận Vinh kể về lễ mừng quan thầy hết sức đặc biệt của giáo phận này:

Nói về số lượng thì chừng 200.000 người về dự lễ. Họ biểu thị lòng thương mến đối với Tam Toà. Họ cầu nguyện cho nơi đau khổ đó nhưng mà họ không làm gì là bạo động hết. Chỉ nói lên chí khí bất khuất của mình thôi chứ không đả đảo, không làm gì khác.

Trong buổi cầu nguyện ban đêm, họ cũng xin Chúa tha thứ cho những người lầm lỗi, làm mà không biết hoặc là những người bách hại khiến mình đau khổthì cũng xin Chúa thứ tha, để họ nhận biết đường sáng mà đi. Với Công giáo, điểm đặc biệt là không hận thù.

Đánh linh mục, đánh giáo dân thì họ cương quyết nói đấy là sai trái, không đúng với pháp luật nhưng mà họ không hận thù.

Điểm tốt là 200.000 người về nhưng mà Công an giúp cho giao thông dễ dàng. Tuy nhiên số lượng nhiều quá nên bị nghẹt. Ở vùng này được chừng 100.000 – 120.000 thôi, còn 60.000 – 70.000 thì ở cách đây 4km – 5km. Có người đứng cách đây cả cây số để xem lễ, vọng về đây. Đông đến thế đấy! Tất cả các ngả đường đều nghẹt kín mà không xảy ra chuyện gì.

Công giáo có cờ vàng – trắng từ thời 1950 tới nay. Màu trắng ở phía trên, màu vàng ở phía dưới. Nó như cờ của Giáo hội Công giáo. Trắng là công bình, vàng là bác ái. Sau lễ họ hát bài hướng về Tam Toà, họ phất cờ, rất đẹp, rất xúc động.

Chỉ thế thôi. Tôi thấy yên ổn. Không có chuyện gì. Không có án mạng. Không có đổ máu. Tôi thấy mừng
.”

Ứng xử của chính quyền

http://vietcatholic.net/pics/90815VinhThong13.jpg


Trước thực tế đó, ngoài việc cử cảnh sát giao thông giữ và điều hoà trật tự giao thông, chính quyền ứng xử ra sao, Linh mục Võ Thanh Tâm nhận xét:

Công an đề nghị cử những người trong Ban Hành giáo của giáo hội đứng với họ bởi họ sợ giáo dân không biết, tưởng họ ngăn cản, đánh rồi sinh sự ra. Cho nên những tổ mà có Công an huyện giữ trật tự giao thông cho xe lui, xe tới thì có cả trật tự của Công giáo đứng đó để giáo dân biết là những anh em đó giúp cho giao thông khỏi bị đình trệ thôi chứ không phải ra để ngăn cản.

Hai, ba tỉnh ngoài này là yên ổn.

Ngoài này họ khôn lắm. Có những chuyện như trong Tam Toà, họ để cho làm. Nếu mà thất lý với họ, họ mời Toà Giám mục đến làm việc có trước, có sau. Cũng được! Chứ không như Quảng Bình
.”

Riêng tình hình Tam Toà, Linh mục Võ Thanh Tâm cho biết, trong số các giáo dân đã bị bắt chỉ còn chị Cao Thị Tình chưa được thả. Ông nói:

“Không biết tại sao giữ lại mãi. Có phải chỉ vì dấu bầm ở trên mặt thôi hay là họ giữ lại để làm việc gì nữa thì chúng tôi chưa rõ.

Chúng tôi vẫn còn đang yêu cầu về đường lối, khi mà Giáo hội đã muốn tìm hoà bình thì Nhà nước cũng phải nhận thấy, điều Quảng Bình đã làm là không đúng.

http://vietcatholic.net/pics/90815VeduLe20.jpg

Thế là được thôi. Chứ còn khoét sâu nữa, xảy ra đổ máu thì Mẹ Tổ quốc cũng đau đớn mà người mẹ Giáo hội cũng chẳng vui sướng gì! Bình ổn cuộc sống càng nhanh để làm ăn, thờ Chúa thì hay hơn.

Trong đó người ta bức xúc là không có đất. Hứa giao cho người ta một miếng đất để làm nhà thờ mà không giải quyết. Đó là điều phải lưu tâm.

Không biết tương lai như thế nào nhưng bây giờ Đức cha Cao Đình Thuyên đang ổn định. Ngài bảo không nên hận thù, không nên theo định luật “mắt thay mắt, răng thay răng”. Công giáo không có điều đó và sẵn sàng tha thứ cho những kẻ làm khốn mình, làm khổ mình!

Chúng tôi hy vọng sớm được bình yên. Tôi cũng mong xứ Tam Toà nhanh bình ổn, bằng yên và chính quyền giải quyết vấn đề này theo nguyện vọng của Công giáo cho nó xuôi, tốt đẹp.

Mặc dù đã xảy ra chuyện không đẹp nhưng ta phải tô lại, làm cho đẹp. Chứ nó đã không đẹp rồi mà lại móc ra để làm cho không đẹp hơn thì tôi nghĩ điều đó là không có thiện chí.”

Trân Văn, RFA

No comments: