Sunday, December 13, 2009

Đào Văn Bình Phó Tỉnh Trưởng mà lơ mơ như vậy


Đào Văn Bình Phó Tỉnh Trưởng mà lơ mơ như vậy





Thưa Quý Thành Viên,
Mấy tên chính trị gia đón gió trở cờ chẳng phải chúng nó không biết Trí Quang, Đôn Hậu đều là sư hổ mang, hoạt động cho Việt Cộng, nhưng bề ngoài chúng (lũ chính khứa xôi thịt) vẫn làm như thơ ngây để chúng còn mong có ngày Đảng và Nhà nước mở cửa cho chúng về nước cam tâm làm chậu kiểng cho Đảng, theo chân tên phản tướng bưng bô Nguyễn Cao Kỳ. Chúng còn nuôi hy vọng trở về, dựa vào thế lực dỏm của nhóm Về Nguồn và đám sư Quốc Doanh này đó thôi.
Thật là tởm, đã từng bị Việt Cộng nhốt bao nhiêu năm mà chưa sáng mắt ra, còn nuôi hy vọng CS gọi về cho hòa giải hòa hợp. Ấy vậy mà bao năm ở hải ngoại lũ chó đẻ này còn nuôi tham vọng và cứ lợi dụng danh hiệu cựu tù nhân chính trị đấy.
Hồ Công Tâm

Aladin Nguyen quatloiphong7@... wrote:

Sư hổ mang Trí Quang tự Phạm văn Bồng đích thị là gián điệp VC nằm vùng, vào đảng và có bí số do VC cung cấp hẳn hoi. Tài liệu và bằng chứng cùng hình ảnh hoạt đông của đồng chóe Phạm văn Bồng tức sư hổ mang Trí Quang có in đầy đủ chi tiết trong quyển "TRONG LÒNG ĐỊCH" của Trần Trung Quân. Muốn biết rõ về nhân vật sư hổ mang Trí Quang nằm vùng hãm hại giống nòi và đất nước và làm tay sai cho VC "cõng rắn cắn gà nhà" như thế nào, xin hãy tìm đọc cuốn sách trên để tỏ tường sự thật.
Dạo ni gío đổi chiều hay sao mà ta thấy dăm ba tên lâu nay ta cứ tưởng là người hiểu biết lý lẽ, có trình độ, tư cách, ngay thẳng và thành tín lại đi ngược dòng lịch sử, bóp méo sự thật, bênh vực cho lũ.. sư hổ mang Ấn Quang làm tay sai cho giặc cộng, hãm hại đất nước, giết hại giống nòi, làm ô uế cửa thiền, làm xấu lây và di hại đến Đạo Phật mang tiếng xấu, không tốt đẹp.
Thôi hãy dừng lại ngay đi, chớ có tiếp tục đồng lõa với tội ác của lũ sư hổ mang sát hại sinh linh Ấn Quang/Trí Quang và bè lũ này nữa, rồi có ngày mình sẽ trả qủa báo vì sự cuồng tín nông nổi của mình đấy thôi..


From: Lloyd Pham
Subject: Re: [Thaoluan9] Re: [ChinhNghiaViet] Chuyện sờ sờ như thế, sao Đào Văn Bình lại bảo chưa đọc được tài liệu nào nói Thích Trí Quang là VC? Đào Văn Bình chẳng lẽ mắc bệnh khiếm thị nên không đọc được?
Date: Saturday, December 12, 2009, 4:02 PM

Anh Đào Văn Bình viết mà không chịu đọc.Phạm Văn Bồng mang bí số A.21 = Pháp danh là Thích Trí Quang. Người có tham vọng đòi làm Tá Thượng Hoàng của thủ Tướng Nguyễn Khánh. Tham vọng đó bị Tướng Nguyễn Ngọc Loan chặt gẫy.
Thời đấu tranh PG 1963 chống lại TT Ngô Đình Diệm người sáng lập ra bốn Chữ Việt Nam Cộng Hòa mà chí anh Đào Văn Bình đã viết là VNCH chết từ lâu(Sic!). Sau khi chui qua lổ đục tường ở hậu liêu chùa Xá Lợi, một chiếc xe Ford Falcon mầu den của USOM do Dr. Jmes Strong đưá tên cộng sản Phạm Văn Bồng ra tòa đại sứ Mỹ ở đường Hàm Nghi trốn.
Chuyện rõ ràng như ban ngày Hoa Kỳ mượn tay bọn VC đội lốt Phật Giáo nằm vùng, câu kết với những nhân vật Đại Việt bất mãn chế độ. Thế mà người từng có bằng cấp và làm tới chức "Phó Tổng Đốc" hành chánh của một tỉnh như anh lại bị tẩu hỏa nhập ma và phản lại chế độ đã nuôi anh ăn học hay sao?

1. Đào Văn Bình hãy đọc lại tiểu sử Thích Huyền Quang do Võ Văn Ái phổ biến trong đó kể các sư Trí Quang, Đôn Hậu, Thiện Hoa, Thiện Hòa, Huyền Quang... đều là học trò của Thích Trí Độ là "lãnh tụ" của Phật Giáo Quốc Doanh Việt Cộng ở ngoài Bắc (1945-1975.. .) và đều là chủ tịch và phó chủ tịch của các tổ chức Phật Giáo Cứu Quốc ở chiến khu Bình Trị Thiên (Liên Khu 5 của Việt Cộng) gồm Quảng Bình (Thích Trí Quang), Quảng Trị, Thừa Thiên (Thiện Hoa, Thiện Hòa, Huyền Quang...).
2. Đào Văn Bình hãy tìm đọc Thư của Thích Huyền Quang gửi bọn lãnh đạo nhà nước Việt Cộng kể công (có đăng trong Đặc San Đại Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại năm 1995 tại San Jose) chắc chắn còn lưu trữ tại chùa Pháp Duyên Tịnh Xá của Thích Giác Lượng, trên nhiều website Phật Giáo và nhiều chùa khác) rằng Phật Giáo đã giúp VC đánh thắng Miền Nam năm 1975 sao "Nhà Nước" lại vô ơn, trở mặt đàn áp Phật Giáo?
3. Thích Nhất Hạnh (Nguyễn Lan) mới đây, trong thư gửi Nguyễn Minh Triết (nhân vụ Bát Nhã) cũng nhắc lại điều này và trách VC sao trở mặt đàn áp Bát Nhã mà nhiều đài TV và Radio tại San Jose và khắp nơi đều có đọc tin.
Chuyện sờ sờ như thế, sao Đào Văn Bình lại bảo chưa đọc được tài liệu nào nói Thích Trí Quang là VC? Đào Văn Bình chẳng lẽ mắc bệnh khiếm thị nên không đọc được?
Đào Văn Bình từng kể y là Phó Tỉnh Trưởng, tức tốt nghiệp Quốc Gia Hành Chánh, mà lơ mơ như vậy, hèn nào làm mất nước vào tay VC!!!


From: Tuan Phan

Tú Gàn làm LỢI Việt Cộng, làm HẠI Giặc Thầy Chùa !!!

"Cộng sn ngu mi kết np Thích Thích Trí Quang làm đảng viên, vì Thích Trí Quang là người nóng ny, khoác lác và hiếu thng, không làm đng viên được."

Ông Tú Gàn viết như trên thì đề nghị ông gát bút về đề tài lịch sử, chính trị…bởi tuổi càng già có thể làm ông Tú càng ngày càng…Gàn thêm. Hoặc là ông cố ý viết như vậy để Việt Cộng nó…MỪNG, Bọn Giặc Thầy Chùa GH/PGVNTN (hậu thân GHẤQ) nó…VUI !!!

- Bọn VC nó mừng vì có một sử gia nổi tiếng hải ngọai KHÔNG BIẾT MẸ GÌ về Đảng Phái Chính Trị nói chung, Đảng CSVN nói riêng nên những điều sử gia nầy viết để…mà chơi, đọc để mà…bời! Đảng chính trị nào ngu đến độ kết nạp đảng viên theo tiêu chuẩn tính tình? Phân công cho đảng viên phù hợp với khả năng và tính tình thì đúng!

Nói như Tú Gàn tòan thể đảng viên VC đều có tính tình gương mẫu, gần như bậc thánh cả! Hèn chi “thánh tổ” Hồ mới được VC đem vô chùa nâng lên thành..”bồ tát”. Tú Gàn nịnh bợ tới 3 triệu đảng viên VC vượt xa Vi Anh Bùi Văn Nhân chỉ nịnh có một mình thích Huyền Quang, đội ông nầy lên Niết Bàn ngay khi mới vừa…tịch!

- Bọn GTC gốc Cộng nó vui vì đại thủ lãnh tối cao của nó là ngài Trí Quang, “người từng làm rung chuyển nước Mẽo”, KHÔNG PHẢI là Cộng Sản theo phán quyết của ngài thẩm phán sử gia Tú Gàn. Mà Trí Quang không là Cộng Sản thì chắc mẽm là Sư XỊA chứ không thể nào là Sư Cộng Hòa được! Vậy theo Tam đọan luận, Biến động miền Nam và Miền Trung từ thời ông Diệm qua thời ông Thiệu, chấm dứt ngày 30-4-1975 thảy đều do XỊA cả! Do đó, bọn GTC ngây thơ vô tội!

NHƯNG, nếu đúng Trí Quang không là Cộng Sản, mà là XỊA thì vong hồn Sư Cộng Đôn Hậu và thích Huyền Quang sẽ tức…hộc máu vì quá ngu: Thời đó họ tưởng Trí Quang, thủ trưởng của họ là một đồng chí đảng viên cao cấp!

Ngay cả bây giờ nếu thích Minh Châu, thích Quảng Độ nghe tin nầy như sét đánh ngang tai, họ không dè họ từng là thuộc cấp trực tiếp, tin cậy và tích cực của Sư XỊA Trí Quang, tức làm tay sai cho Mỹ, tức vừa phản quốc vừa phản đạo!

Bọn Giặc Thầy Chùa GH/PGVNTN (hậu thân GHẤQ) vui hụt tưởng gỡ được cái nón cối, tháo được dép râu, ai ngờ bị sử gia Tú Gàn chơi một phát đau thấu… tim: ĐỒ PHẢN QUỐC ! Thà chịu thú nhận là bọn cán bộ CS mặc áo CS, con cháu bác Hồ, kính Phật yêu Bác, tức là yêu Tổ cuốc Xạo Hết Chỗ Nói còn đỡ hơn là làm Việt Gian tuân lệnh đế quốc Mỹ mà bị gạt là đánh Mỹ kíu nước!

Sử gia thẩm phán Tú Gàn đã gỡ trung tội “ăn cơm Phật tử Cộng Hòa, thờ ma Cộng Sản” của bọn GTC và chuyển sang đại tội “ăn cơm Việt mà phản Việt theo Mỹ ” dưới sự lãnh đạo tối cao của Phạm Văn Bồng aka thích Trí Quang, một đảng viên Lưỡng Đảng của Mỹ kiêm a CIA agent!

Giáo Hội PGVNTN của ngài Tăng Già Tổng Thống Quảng Độ nên khẩn cấp ra lệnh cán bộ thông tin VC Võ Văn Ái sọan Dáo Chỉ kêu gọi tòan thể tăng ni giáo đồ chuẩn bị “martell và bồ câu rô ti” (món khoái khẩu của cố Thiện Minh) đủ dùng cho Tháng 1-2010 BIỂU TÌNH TẠI GIA và TẠI TỰ phản đối sử gia thẩm phán Tú Gàn về âm mưu bán đứng lãnh tụ tối cao Việt Cộng Trí Quang cho Mỹ, tức là đọan mãi Giáo Hội Việt Cộng này cho Mỹ vậy! Đòi hỏi Tú Gàn ”cái gì của Xê Da phải trả cho Xê Da” không được giao bậy cho Xê…Thịt!

From: Lu Giang
Subject: [ChinhNghiaViet] CS ngu moi ket nap Thich Tri Quang
To: anhtrongngo@ yahoo.com, hoadam.cali@ gmail.com, tclahaula@yahoo. com
Date: Saturday, December 12, 2009, 12:39 AM

CS ngu mới kết nạp Thích Trí Quang!

Viết sử mà chỉ dựa trên những nhận định mình lựa chọn, không dựa trên các sử liệu có giá trị là bỏ đi. Người khác cũng có thể chọn những nhận định ngược lại.
Cộng sản ngu mới kết nạp Thích Thích Trí Quang làm đảng viên, vì Thích Trí Quang là người nóng nảy, khoác lác và hiếu thắng, không làm đảng viên được. Chúng chỉ kết nạp Thích Minh Châu và Thích Trí Quảng. Nhưng Thích Trí Quang đã làm tay sai cho Cộng Sản. Sau đây là vài thí dụ cụ thể:
(1) Lúc mới thọ giới tỳ kheo Thích Trí Quang đã đi hoạt động cho Việt Cộng ở Quảng Bình bị Pháp bắt.
(2) Năm 1954 khi hiệp định Genève vừa được ký kết, Thích Trí Quang lập Phong Trào Hoà Bình ở Huế đòi thống nhất Nam Bắc theo lời kêu gọi của Hồ Chí Minh và bị bắt.
(3) Lúc lãnh đạo phong trào đấu tranh, Thích Trí Quang đã dùng hai tên cán bộ gộc Việt Cộng làm cánh tay mặt và cánh tay trái:
- Cánh tay mặt: Võ Đình Cường, Ủy Viên Tuyên Vận của Thành Ủy Huế, được coi là người "cầm tinh" Thích Trí Quang. Nói đến tên này, nhân viên an ninh VNCH ở Huế ai cũng biết, vì Cường bị bắt rất nhiều lần, nhưng lần nào cũng được Thích Trí Quang nhận ra. Cường tổ chức Gia Đình Phật Tử và các Khuôn Hội Phật Giáo ở Huế, đưa cán bộ cộng sản vào lãnh đạo để làm lực lượng đấu tranh. Thích Trí Quang không có "quân", làm gì phải có Cường đồng ý mới làm được.
- Cánh tay trái: Nguyễn Khắc Từ, đảng viên Đảng Cộng Sản, làm Bí Thư của Thích Trí Quang. Sau 30.4.1975, Từ xuất hiện là một Đại Tá của Việt Cộng. Nhiệm vụ của Nguyễn Khác Từ là theo dõi các hoạt động của Thích Trí Quang, theo dõi những người đến gặp Thích Trí Quang và hướng dẫn Thích Trí Quang hoạt động theo đường lối của Khu Ủy Trị Thiên Huế.
Chuyện Thích Trí Quang và Giáo Hội Ấn Quang hoạt động cho Cộng Sản nhiều lắm, nếu muốn chúng tôi sẽ lần lượt công bố.
Lữ Giang



--- On Fri, 12/11/09, NgoTrongAnh26 wrote:Người Thật Của TT. Thích Trí Quang (Unicode)
To: diendanquocgia@ yahoogroups. com,

Trích đoạn cuối phần kết của t1c giả Đào Văn Bính:
"Sau hết, chúng ta nên nhớ rằng một dân tộc man di mọi rợ thì không có
lịch sử. Một dân tộc nô lệ thì lịch sử bị ngọai bang bóp méo, cạo sửa, hoặc viết lại. Một dân tộc độc lập và hùng mạnh thì lịch sử phải được học hỏi, nghiên cứu, kế thừa và phê phán trong tinh thần khách quan và hướng về tương lai."

Đào Văn Bình
Con Người Thật Của TT. Thích Trí Quang

Vào ngày 1-11-1963 khi quân đội đứng lên làm cuộc đảo chánh lật đổ chế
độ của gia đình Ô. Ngô Đình Diệm - mà Hội Đồng Quân Dân Cách Mạng do
Đại Tướng Dương Văn Minh cầm đầu gọi đó là cuộc “Cách Mạng” thì tôi là
cậu sinh viên Luật Khoa Năm Thứ Nhất, chuẩn bị thi lên Năm Thứ Hai của
Đại Học Luật Khoa Sài Gòn. Bố tôi sính đọc sách báo, vả lại gia đình
cư ngụ ở xóm lao động cho nên Radio hàng xóm mở ầm ầm cả ngày khiến dù
không muốn nghe nhưng cũng phải nghe tin tức từng giờ của đài phát
thanh. Hơn thế nữa khi Sài Gòn nổ ra cuộc đấu tranh của Phật Giáo thì
hầu như các đại học, trung học đều đóng của hoặc tự động bãi khóa. Đại
Học Luật Khoa không có cuộc tự động bãi khóa nào nhưng trường cũng
phải đóng cửa một thời gian cho nên một số sinh viên rảnh rỗi, kéo
nhau đi tham dự những cuộc biểu tình. Dĩ nhiên trong bối cảnh đó, tôi
cũng như hầu hết số sinh viên cùng trang lứa hiểu biết khá nhiều về
tình hình của đất nước lúc bấy giờ. Cái kỳ lạ của dân Sài Gòn là dù
tiếng súng nổ ầm ầm, xe tăng, quân đội ào ào tấn công vào Dinh Độc
Lập, Thành Cộng Hòa (căn cứ của Liên Minh Phòng Vệ Phủ Tống Thống) như
thế, nhưng hễ lơi tiếng súng một chút là kéo nhau ra xem, chẳng sợ tên
bay đạn lạc gì cả! Tôi cũng nằm ở trong số dân Sài Gòn, đám thanh
niên, sinh viên “điếc không sợ súng” này. Chính vì thế mà tôi đã chứng
kiến tận mắt cảnh đồng bào, bà con buôn bán ở Chợ Bến Thành đã đem cơm
nước, trái cây ra tặng binh sĩ Nhảy Dù khi đài phát thanh loan báo anh
em Ô. Ngô Đình Diệm đã bị lật đổ. Đã chứng kiến cảnh, đồng bào, thanh
niên Sài Gòn dùng giây kéo xập tượng Hai Bà Trưng dựng ở Bến Bạch
Đằng. Chiếc tượng đổ gục, cổ tượng đứt lìa và được đám đông đưa lên
chiếc xích-lô, đẩy quanh đường phố, reo hò như một đám rước. Sở dĩ có
chuyện này là vì trước đó lâu lắm, người dân đã bàn tán, đây là tượng
của hai chị em bà Ngô Đình Nhu chứ không phải tượng Hai Bà Trưng với
tóc con trai (demi-garcon) chải tém và áo hở cổ (decolleté) - kiểu áo
quen thuộc của bà Ngô Đình Nhu. Qúy vị, qúy bạn có thể nhìn lại tấm
hình lịch sử này ở nơi trang 34 của cuốn The Eyewittness History of
the Vietnam War của George Esper and The Associated Press xuất bản
Tháng 11,1983 tại Hoa Kỳ, và nơi trang 36&37: Hình ảnh một rừng thanh
niên, sinh viên Sài Gòn bu quanh hàng rào Dinh Độc Lập, reo hò hoặc
thò qua bắt tay binh sĩ VNCH là những đơn vị đầu tiên đã tấn công vào
dinh và lật đổ chế độ.

Sau những cuộc đảo chính, chỉnh lý, biểu dương lực lượng liên miên của
các ông tướng và biến cố Miền Trung, năm 1967 Hiến Pháp Đệ Nhị Cộng
Hòa ra đời, và sau khi liên danh hai Ô. Thiệu-Kỳ đắc cử tổng thống,
cùng với sự rạn nứt giữa TT. Thích Tâm Châu và TT. Thích Trí Quang
khiến Phật Giáo phải chia đôi… thì chuyện đấu tranh của Phật Giáo năm
1963, chuyện gia đình Ô. Diệm cũng đã trở thành dĩ vãng của lịch sử.
Hơn thế nữa áp lực quân sự lúc này rất nặng, đời sống của dân chúng
quá khó khăn, với sự hiện diện của hơn 500,000 quân đội Mỹ tại Miền
Nam, không ai còn rảnh rỗi “hưởn” để đào sới lại lịch sử năm 1963 và
hai anh em Ô. Ngô Đình Diệm cũng đã yên nghỉ ở Nghĩa Trang Mạc Đĩnh
Chi. Cho tới ngày 30-4-1975, thật tình tôi chưa hề đọc hoặc xem qua
một tài liệu, một bài báo nào nói rằng TT. Thích Trí Quang là cán bộ
hoặc đảng viên đảng CSVN. Rồi khi khối 1 triệu người Việt di tản rồi
vượt biển tìm Tự Do tôi cứ nghĩ mọi người sẽ bỏ qua những đau thương
của quá khứ, thành lập một mặt trận thống nhất để giành lại cơ đồ.
Nhưng không! Sự yên bình, đòan kết và cảm thông ở hải ngọai chỉ có
được một hai thập niên. Vào giữa thập niên 1990 đã có những bài viết,
cuốn sách đánh bóng lại ông Ngô Đình Diệm như một thứ “cha già của dân
tộc”. Rồi cả những cuốn sách, bài viết công kích cuộc đấu tranh của
Phật Giáo năm 1963 mà chiến lược nhắm vào việc cho rằng TT. Thích Trí
Quang là đảng viên đảng CSVN. Nếu quả thực TT. Thích Trí Quang là
“cộng sản nằm vùng” thì điều đó có nghĩa là cuộc đấu tranh cho quyền
bình đẳng tôn giáo năm 1963 của Phật Giáo hoàn toàn bịa đặt và do cộng
sản giựt giây, lèo lái, hoặc chỉ đạo chứ thực ra dưới thời Ô. Ngô Đình
Diệm không chuyện có kỳ thị tôn giáo. Vậy thì chính nghĩa của cuộc đấu
tranh năm 1963 nằm ở chỗ tìm hiểu lý lịch của TT. Thích Trí Quang. Bản
thân tôi, từ trước đến giờ chưa bao giờ nghĩ rằng TT. Thích Trí Quang
là cán bộ cộng sản, nhưng nay thì thấy mình cần phải tìm hiểu lại xem
con người thực của TT. Thích Trí Quang như thế nào.
Với đà tiến bộ vượt bực của kỹ nghệ điện tử, với Google - bộ nhớ của
nhân lọai - chúng ta dễ dàng tìm kiếm những dữ kiện liên quan đến TT.
Thích Trí Quang. Trong tinh thần tìm hiểu sự thực, không thêm thắt ý
kiến cá nhân, tôi xin dịch ra Việt Ngữ bốn tài liệu gửi kèm theo đây
để quý vị, quý bạn suy nghĩ:

1) Declassified CIA Documents on the Vietnam War/ Thích Tri Quang
(Tài liệu giải mật của CIA về Chiến Tranh Việt Nam/Thích Trí Quang)
Tài liệu này do Viện Đại Học Saskatchewan (Canada) sưu tầm và phổ
biến. Tôi xin dịch phần Tóm Lược Chính (Abstract) trong báo cáo của
CIA như sau:
“Một cuộc phân tích để xem - liệu Thích Trí Quang có liên hệ/hoặc là cán bộ cộng sản, Con Người và Mục Tiêu Đấu Tranh: Báo cáo tình hình cho tới ngày 27-8-1964 đánh giá rằng Trí Quang không phải là cộng sản, ông ta chỉ muốn thiết lập một chính quyền do thần quyền/tôn giáo lãnh đạo ở Miền Nam. Tin tình báo gửi bằng cable, TDCS 314/02342-64. August 28, 1964. 8 trang. Mật/Không phổ biến. Bản sao đã được tẩy sạch. Giải tỏa ngày 24 Tháng 5, 1976. “

2) “Only Religions Count in Vietnam”: Thich Tri Quang and the Vietnam War
(Chỉ Có Tôn Giáo Là Đáng Kể Ở Việt Nam: Thích Trí Quang và Cuộc Chiến
Tranh Việt Nam) biên khảo của James McAllister- Phân Khoa Chính Trị
Học, Đại Học Williams, Williamstown, MA 01267, điện thư:
jmcallis@williams. edu . Tôi xin dịch phần Tóm Lược Chính (abstract)
như sau:

“Đã từ lâu, Thích Trí Quang là một trong những nhân vật gây tranh cãi nhiều nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam. Các học giả cánh hữu cho rằng Trí Quang có thể/có nhiều khả năng là cán bộ cộng sản họat động dưới sự chỉ đạo của Hà Nội. Còn các học giả cánh tả lại cho rằng Trí Quang là một lãnh đạo tôn giáo đấu tranh bất bạo động/hòa bình cho dân chủ và muốn sớm chấm dứt chiến tranh. Tài liệu biên khảo này cho thấy cả hai lập luận trên đều không có tính thuyết phục. Như các giới chức Hoa Kỳ đã công bằng/đứng đắn kết luận rằng không có bằng chứng khả tín nào cho thấy Trí Quang là một cán bộ cộng sản hoặc có thiện cảm với cuộc chiến của Hà Nội hay Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam. Rút ra từ những tài liệu rộng rãi còn lưu trữ qua những cuộc đàm luận giữa Trí Quang và các giới chức Hoa Kỳ, hiển nhiên Trí Quang thật sự chống cộng mạnh mẽ và hoàn tòan hiểu được/cảm nhận được việc xử dụng quân đội Hoa Kỳ để chống lại Bắc Việt và Trung Hoa. Yếu tố chính gây mâu thuẫn giữa phong trào đấu tranh của Phật Giáo và bộ tham mưu của Johnson là Trí Quang cương quyết cho rằng những chế độ quân nhân sau Ngô Đình Diệm thù nghịch với Phật Giáo và không có khả năng đưa cuộc đấu tranh chống cộng sản tới thành công.”

3) World: A Talk With Thich Tri Quang (Friday Apr.22,1966) TIME MAGAZINE
Đây là cuộc phỏng vấn liên quan đến nhiều vấn đề như cuộc bầu cử Quốc
Hội Lập Hiến thiết lập nền Đệ Nhị Cộng Hòa và việc ứng cử của hai Ô.
Thiệu-Kỳ. Vì bài phỏng vấn dài cho nên tôi chỉ phiên dịch phần quan
điểm của TT. Trí Quang liên quan tới cộng sản và sự hiện diện của quân
đội Mỹ tại Việt Nam mà thôi.
“ Trong một cuộc phỏng vấn riêng tư bất thường, tương đối hiếm hoi bởi vì Thượng Tọa ít khi dành cho báo giới Tây Phương những cuộc phỏng vấn như vậy, với các phóng viên của TIME như Frank McCullock và James Wilde tại nơi cư trú của Thượng Tọa tại Sài Gòn, trong căn phòng của một bệnh viện điều dưỡng. Thông dịch viên là Thân Trọng Huề, một cộng tác viên người Việt của báo TIME, người đã gọi Thượng Tọa là Venerable cho đúng với địa vị của Thượng Tọa trong Giáo Hội. Trí Quang mặc áo của bệnh viện, quần bà ba trắng và đi dép da.”
Hỏi: Nếu tình hình ổn định trở lại với Việt Nam và cuộc chiến đấu
chống cộng thành công, Thượng Tọa có nghĩ rằng cuối cùng ở một chừng
mực nào đó sẽ có những cuộc thương thảo với Việt Cộng?
Đáp: Dĩ nhiên, khi đưa ra câu hỏi như vậy là quý vị đã tự có câu trả lời - hiển nhiên bất cứ cuộc chiến nào rồi cũng kết thúc bằng thương lượng. Nhưng những cuộc thương lượng chỉ xứng đáng khi có lợi cho cả hai phe. Nếu qúy vị thương thảo mà không lợi ích gì cho lý tưởng và cuộc đấu tranh thì đó là sự đầu hàng ngụy trang bằng thương thảo. Chắc chắn tôi không đồng ý về bất cứ một cuộc đầu hàng nào như vậy.
Hỏi: Thượng Tọa có tin rằng có những thành phần phi-cộng-sản ở trong
hàng ngũ Việt Cộng không?
Đáp: Nếu có những thành phần này thì họ bị lợi dụng và chỉ đạo bởi những người cộng sản, cho nên chúng ta chẳng hy vọng gì vào họ. Còn họ chỉ là những người chạy theo, thì họ cũng chẳng ích lợi gì cho chúng ta. Bị cộng sản lợi dụng hay bị cộng sản sai khiến thì cũng giống như cộng sản.
Hỏi: Thượng Tọa nghĩ gì về bộ phận Việt Cộng?
Đáp: Theo tôi, đây chỉ là cách chơi chữ. Người ta cố tách biệt Cộng Sản Bắc Việt và Cộng Sản Miền Nam. Thật ra không có sự phân biệt như vậy. Cả hai đều là cộng sản. Là một tu sĩ, điều tôi lo lắng là chủ thuyết trong đầu họ còn nguy hiểm hơn súng mà họ cầm trên tay.
Hỏi: Thượng Tọa có ý kiến gì về những lời đồn đãi là việc đầu tiên mà
quốc hội lập hiến làm là đòi người Mỹ rút khỏi Việt Nam?
Đáp: Những lời đồn đãi như vậy hòan tòan có tính cách bôi lọ. Hoàn toàn không có cơ sở. Người ta không nên hỏi tại sao người Mỹ phải ở lại Việt Nam. Ai ai cũng đồng ý rằng cuộc chiến đấu chống cộng ở đây phải có sự trợ giúp của người Mỹ. Vậy thì trở ngại chính là làm thế nào để nâng cao giá trị của sự giúp đỡ đó. Cuộc trợ giúp của người Mỹ tại Việt Nam ngày hôm nay đã không được hỗ trợ đầy đủ bởi vì không có những vị đại diện của người dân làm công việc đó. Khi quốc hội được bầu ra, chính quốc hội sẽ làm công cuộc hỗ trợ tinh thần, nâng cao gía trị và chấp nhận sự trợ giúp của người Mỹ.
4) From Wikipedia, the free encyclopedia

“Thích Trí Quang (sinh năm 1924) là một tăng sĩ Phật Giáo Đại Thừa Việt Nam đã được biết tới qua vài trò lãnh đạo cuộc khủng hỏang Phật Giáo năm 1963 vốn chiếm đa số tại Nam Việt Nam. Trong cuộc đấu tranh, ông hô hào tín đồ noi gương cuộc đấu tranh bất bạo động của Gandhi, nhìn thấy cuộc chống đối lan rộng chống lại chính quyền Thiên Chúa Giáo của TT. Ngô Đình Diệm và chính sách thân Thiên Chúa Giáo, chống Phật Giáo của ông ta, do ảnh hưởng của người anh cả là Giám Mục Ngô Đình Thục ở Huế. Những cuộc đàn áp biểu tình liên tục của Diệm đã đưa tới sự bất mãn lan rộng trong dân chúng, và đưa tới cuộc đảo chính vào Tháng 11, 1963 lật đổ ông và gia đình ông. Trong những năm khởi đầu, Thích Trí Quang đi Tích Lan để để nghiên cứu thêm về Phật Giáo. Khi trở về ông tham gia phong trào kháng chiến chống Pháp để giành độc lập cho Việt Nam (*). Vào ngày 8 Tháng 5, 1963 nhân lễ Vesak, ngày đản sanh của Đức Phật Gotama, Phật tử tại Huế đã chuẩn bị, kể cả việc treo cờ Phật Giáo. Nhà cầm quyền đã dựa vào một nghị định ít khi thi hành để ngăn cấm việc treo cờ. Việc ngăn cấm này đã xảy ra cho dù trước đó một tháng nhân lễ ngân khánh thứ năm của Giám Mục Ngô Đình Thục cờ Thiên Chúa Giáo được treo mà không hề bị ngăn cản. Phật tử Huế không tuân theo chỉ thị và tổ chức một cuộc biểu tình, tụ họp tại đài phát thanh để hy vọng nghe tiếng nói của Thích Trí Quang trong chương trình phát thanh thường lệ. Chính quyền cho ngưng buổi phát thanh và nổ súng vào đám đông khiến 9 người thiệt mạng. Vào ngày 10 Tháng 5, Phật tử bắt đầu chiến dịch tranh đấu đòi bình đẳng tôn giáo, bồi thường cho nạn nhân và trừng phạt những người có trách nhiệm và quyền treo cờ Phật Giáo. Thích Trí Quang nhắc nhở khối người biểu tình không để cộng sản lợi dụng tình trạng bất ổn và chủ trương đấu tranh bất bạo động. Khi cuộc khủng hỏang trở nên sâu rộng, Thích Trí Quang vào Thủ Đô Sài Gòn để thương thuyết và chuẩn bị cho những cuộc xuống đường sau cuộc tự thiêu của Thích Quảng Đức vào ngày 11 Tháng 6. Trước cuộc tấn công của mật vụ và lực lượng đặc biệt của Ngô Đình Nhu vào Chùa Xá Lợi ngày 21 Tháng 8, ông đã trốn vào Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ. Ông được Đại Sứ Hoa Kỳ là Henry Cabot Lodge nhận và từ chối không giao ông cho mật vụ của Nhu sau khi lục sóat chùa, nổ súng và đánh đập tăng ni. Tại Huế, 30 người chết vì đã làm hàng rào ngăn cản người của Nhu tấn công vào các chùa. Sau cuộc đảo chánh ngày 1-11-63 lật đổ Diệm và Nhu, người ta đồn rằng nhóm quân nhân muốn Thích Trí Quang là một thành viên của nội các nhưng Bộ Ngọai Giao Hoa Kỳ bày tỏ chống đối. Sau cuộc chỉnh lý năm 1964 của Nguyễn Khánh lật đổ Dương Văn Minh, Khánh ra lệnh giết Đại Úy Nguyễn Văn Nhung là cận vệ của Minh và cũng là người đã giết hai anh em Diệm, Nhu. Điều này gây ra lời đồn đại là những chính trị gia thân Diệm sẽ phục hồi quyền lực khiến Trí Quang ngưng cuộc hành hương Ấn Độ để tố chức những cuộc phản đối (Khánh). Vào cuối năm 1964, Khánh thu hồi quyết định quản thúc các tướng ở Đà Lạt mà đứng đầu là Trần Văn Đôn. Vào năm 1965 những cuộc biểu tình lại tái xuất hiện khi người chống Diệm là tướng Nguyễn Chánh Thi - Tư Lệnh Quân Đòan I bị Thủ Tướng Nguyễn Cao Kỳ cất chức. Vào thời điểm này, Nguyễn Cao Kỳ bắt giữ Thích Trí Quang và ra lệnh quản thúc tại gia (chùa). Khi Sài Gòn xụp đổ và cộng sản tràn vào Nam Việt Nam thì Thích Trí Quang một lần nữa lại bị nhà cầm quyền cộng sản quản thúc tại gia (chùa).”

Nhận Định:
Tại các quốc gia văn minh Tây Phương, việc duyệt xét lại lịch sử, tìm
hiểu sự thực của lịch sử diễn ra hằng ngày, hằng tháng và hằng năm bởi
các nhà nghiên cứu sử học khi có thêm những dữ kiện mới. Thậm chí
trong các lớp học về lịch sử của Hoa Kỳ, người ta còn cho học sinh tổ
chức những tòa án giả để xét tội Tổng Thống Jackson, người đã giết hại
dân Da Đỏ. Duyệt xét, tìm hiểu sự thực của lịch sử, thậm chí lập tòa
án như đã nói ở trên không có nghĩa là các nhà giáo dục Hoa Kỳ dạy cho
học sinh căm thù TT. Jackson mà chỉ muốn thế hệ sau tránh vết xe đổ
của các thế hệ đi trước. Giả dụ việc làm của TT. Jackson không được
các sử gia mổ xẻ, phân tích thì điều đó có nghĩa là TT. Jackson làm
đúng và các thế hệ sau “cứ thế mà làm”, như thế tác hại cứ triền miên,
không dứt. Do đó, trong tinh thần học hỏi, xây dựng đất nước và nhất
là cho thế hệ mai sau, tôi hoan nghênh mọi nỗ lực khoa học, khách
quan, đứng đắn để tìm hiểu về con người thực của TT. Thích Trí Quang.
Tuy nhiên việc nghiên cứu lịch sử không phải chuyện dễ dàng. Các sử
gia đã chỉ cho chúng ta có hai nguồn sử liệu để nghiện cứu:
1) Tài liệu chính yếu (Primary Source) bao gồm các chỉ dụ, đạo luật,
sắc lệnh, nghị định hành chánh, mệnh lệnh, biên bản các phiên họp nội
các, các báo cáo, tờ trình, các tấm hình, băng ghi âm, các thước phim
tài liệu, phỏng vấn có ghi âm/thu hình, công báo là những tài liệu
chính xác của lịch sử.
2) Tài liệu thứ yếu (Secondary Source) như thơ, kịch, tiểu thuyết, bài
viết, những tâm tình, trao đổi giữa cá nhân, hồi ký liên quan đến một
giai đọan lịch sử nào đó. Các tài liệu này mức độ khả tín rất thấp và
có khi không đáng tin cậy vì nó có rất nhiều ý kiến cá nhân (yêu ghét,
chủ quan) đưa vào đó. Những sử gia đứng đắn không bao giờ bằng cứ vào
Secondary Source để viết lịch sử. Ngay cả những cuôc trao đổi riêng tư
giữa các nhân vật lịch sử, hoặc những nhân vật có liên quan cũng cần
được kiểm chứng qua báo chí, tài liệu lưu trữ, băng ghi âm, nhật ký,
văn khố v.v…
Do đó, nếu có vị nào không đồng ý với tài liệu đã giải mật của CIA và
coi đó như tài liệu giả hoặc do nhóm thân cộng bịa đặt ra hoặc sự đánh
giá của Trung Ương Tình Báo Hoa Kỳ hòan tòan sai lạc, có thể viết thư
đặt vấn đề với cơ quan CIA. Hoặc tài liệu nghiên cứu của James
McAllister, Wikipedia và cuộc phỏng vấn của báo TIME là thiếu vô tư
hoặc thân cộng, chúng ta có thể viết thư phản đối hoặc cung cấp cho họ
những tài liệu chính xác hơn không ngòai mục đích làm sáng tỏ lịch sử,
một nhu cầu cần thiết của một dân tộc muốn tiến lên.
Sau hết, chúng ta nên nhớ rằng một dân tộc man di mọi rợ thì không có
lịch sử. Một dân tộc nô lệ thì lịch sử bị ngọai bang bóp méo, cạo sửa,
hoặc viết lại. Một dân tộc độc lập và hùng mạnh thì lịch sử phải được
học hỏi, nghiên cứu, kế thừa và phê phán trong tinh thần khách quan và
hướng về tương lai.
Đào Văn Bình
(Tháng 12, 2009)

Ghi chú: Dấu (*) là trích dẫn trong Tiểu Truyện Tự Ghi của HT. Thích
Trí Quang, nguyên là phần phụ lục trong cuốn Bồ Tát Giới của Hòa
Thượng in sau năm 1975, do website Trang Nhà Quảng Đức phổ biến, có
đọan nói về tham gia kháng chiến như sau: “Thọ Bồ tát giới rồi, không
đầy một tháng sau Pháp đổ bộ Đồng Hới, tôi tham gia kháng chiến. Nhưng
tháng 10 năm ấy, mẹ tôi bịnh nặng, bốn anh em tôi đều đi kháng chiến,
người thứ ba tử trận một tuần sau ngày Pháp đổ bộ, hai người thứ nhất
và thứ tư ở xa, tôi ở gần nhà nhất nên phải về nuôi mẹ.”

Tài Liệu Đính Kèm
1) Tài Liệu Thứ Nhất:
University of Saskatchewan
University Library
Declassified CIA Documents on the Vietnam War

We hereby acknowledge the permissions granted by the Gale Group to
include in this Database the abstracts provided in the Declassified
Documents Reference System CD-ROM and by the Texas Tech University's
Virtual Vietnam Archive to provide the links for fulltext documents.

Search:


Advanced search...




Title:
An analysis of Thich Tri Quang's possible communist affiliations,
personality and goals
Date of Creation:
August 28, 1964
Date of Declassification:
May 24, 1976
Type of Document:
Intelligence information cable
Level of Classification:
CONFIDENTIAL
Status of Copy:
SANITIZED
Pagination, Illustration:
8 p.
Abstract:
An Analysis of Thich Tri Quang's Possible Communist Affiliations,
Personality and Goals: Situation Report as of 27 August 1964
(assessment is that Tri Quang is not a Communist; he would like to
establish a theocracy in South Vietnam). Intelligence Information
Cable, TDCS 314/02342-64. Aug. 28, 1964. 8 p. CONFIDENTIAL/ NO FOREIGN
DISSEM. SANITIZED copy. Released May 24, 1976.
Indexing Terms:
THICH TRI QUANG
THICH DUC NGHIEP
THICH GIAC DUC
THICH MINH CHAU
THICH THIEN MINH
THICH TAM CHAU
TON THAT XUNG

Declassified Documents Reference System Location:
1976-22E


2) Tài Liệu Thứ Hai

Modern Asian Studies (2008), 42:751-782 Cambridge University Press
Copyright © Cambridge University Press 2007
doi:10.1017/ S0026749X0700285 5
____________ _________ _________ _________ _
Research Article
‘Only Religions Count in Vietnam’: Thich Tri Quang and the Vietnam War
____________ _________ _________ _________ _
JAMES McALLISTERa1
a1 Department of Political Science, Williams College, Williamstown, MA
01267 Email: jmcallis@williams. edu

Article author query
mcallister j


Abstract
Thich Tri Quang has long been one of the most controversial actors in
the history of the Vietnam War. Scholars on the right have argued that
Tri Quang was in all likelihood a communist agent operating at the
behest of Hanoi. Scholars on the left have argued that Tri Quang was a
peaceful religious leader devoted to democracy and a rapid end to the
war. This article argues that neither of these interpretations is
persuasive. As American officials rightly concluded throughout the
war, there was no compelling evidence to suggest that Tri Quang was a
communist agent or in any way sympathetic to the goals of Hanoi or the
NLF. Drawing on the extensive archival evidence of Tri Quang's
conversations with American officials, it is apparent that Tri Quang
was in fact strongly anti-communist and quite receptive to the use of
American military power against North Vietnam and China. The main
factor that led to conflict between the Buddhist movement and the
Johnson administration was Tri Quang's insistence that the military
regimes that followed Ngo Dinh Diem were hostile to Buddhism and
incapable of leading the struggle against Communism to a successful
conclusion.
____________ _________ _________ _________ _
back to top

3) Tài Liệu Thứ Ba:
World: A TALK WITH THICH TRI QUANG
Friday, Apr. 22, 1966
In an unusual private interview, one of the relatively few he has
granted to Western newsmen, Thich Tri Quang talked for an hour last
week with TIME Correspondents Frank McCulloch and James Wilde at his
Saigon residence, a room in a maternity clinic. The interpreter was
Than Trong Hue, a Vietnamese member of the TIME staff, who addressed
the monk with the "venerable" title reserved for the Buddhist clergy.
Tri Quang was clad in a hospital gown, white pantaloons, and brown
leather sandals.
Q. If stability returns to Viet Nam and the war against the Communists
is waged successfully, do you believe that eventually some sort of
negotiations must be held with the Viet Cong?
A. Of course, in raising such a question you have really answered it
yourself—obviously any war must be finally ended by some kind of
negotiations. But negotiations are worthwhile only if conditions are
favorable for them. If you negotiate without benefit to your cause and
struggle, that is a surrender in the guise of negotiations. And I am
certainly not in favor of any such surrender.
Q. Do you believe there are non-Communist elements within the Viet Cong?
A. If so, they are completely exploited and led by the Communists, so
we can have no hope for them. Even if they are only followers, they
can be of no use to us. Being led or directed by Communists is the
same as being a Communist.
Q. What do you think of the Viet Cong movement?
A. This is mostly a matter of semantics to me. People try to separate
North Vietnamese Communists from South Vietnamese Communists. No such
separation exists. They are both Communists. And as far as I am
concerned, as a religious man, the ideology they possess is much more
dangerous than the guns they possess.
Q. Can you comment on rumors that the first thing a legislative
assembly might do would be to ask the Americans to leave Viet Nam?
A. Rumors such as these are sheer libel. No proof or substantiation
for them exists. One should not ask whether Americans should remain in
Viet Nam. It is agreed by all that the struggle against Communism here
must be made with the assistance of the Americans. So the problem is
really how to enhance the value of that assistance. American
assistance is not now fully supported in Viet Nam because there is no
popular representation to give it such support. When an assembly is
elected, it will, by giving its moral endorsement to such assistance,
enhance its value and its acceptance.

Read more: http://www.time. com/time/ magazine/ article/0, 9171,899140- 3,00.html# ixzz0ZIyhmbQ5
4) Tài Liệu Thứ Tư:
From Wikipedia, the free encyclopedia
Jump to: navigation, search


Thich Tri Quang in 1963.
Thích Trí Quang (born 1924) is a Vietnamese Mahayana Buddhist monk
best known for his role in leading South Vietnam’s Buddhist majority
during the Buddhist crisis in 1963.
His campaign, in which he exhorted followers to emulate the example of
Mahatma Gandhi, saw widespread demonstrations against the Catholic
government of President Ngo Dinh Diem, and its pro-Catholic and
Anti-Buddhist policies, attributed to the influence of Diem’s elder
brother Archibishop Ngo Dinh Thuc of Hue. Diem’s often violent
suppression of the demonstrations lead to widespread dismay among the
populace, and resulted in a military coup in November 1963 that
removed Diem and his family from power.
In his early days, Thich Tri Quang went to Ceylon to further his
Buddhist studies. When he returned, he participated in anti-French
activities, calling for the independence of Vietnam.
In 1963, Vesak, the birthday of Gautama Buddha fell on May 8. The
Buddhists of Hue had prepared celebrations for the occasion including
the display of the Buddhist flag. The government cited a rarely
enforced regulation prohibiting the display of religious flags,
banning it. This occurred despite the non-enforcement of the
regulation on a Catholic event celebrating the fifth anniversary of
Ngo Dinh Thuc as Archbishop of Hue less than a month earlier. The
Buddhists defied the ban and held a demonstration, and congregated at
the radio station expecting to hear an address by Thich Tri Quang, as
was routine for such a day. The authorities cancelled the speech and
opened fire on the crowd, killing nine.
On May 10, Buddhist campaigns for religious equality, compensation for
the victims, punishment for those responsible, and the right to fly
the Buddhist flag. Thich Tri Quang urged the demonstrators to not
allow Vietcong to exploit the unrest, and exhorted a strategy of
passive resistance. As the crisis deepened, he travelled to the
capital Saigon for negotiations and further protests after the self
immolation of Thich Quang Duc on June 11. Prior to the August 21 raids
on the Xa Loi Pagoda by Ngo Dinh Nhu’s secret police and special
forces, he sought refuge at the US embassy. He was accepted by the US
ambassador Henry Cabot Lodge, who refused to hand him to Nhu’s forces
after they had ransacked the pagodas, fired on and beat monks. In Hue,
thirty people died as they attempted to blockade the pagodas from
Nhu's men.
Following the coup on November 1, 1963 which removed Diem and Nhu from
power, it was reported that the military junta wanted Thich Tri Quang
to be a part of the new cabinet, but the US State Department
recommended against this.
After the 1964 coup by General Nguyen Khanh which deposed the Duong
Van Minh junta, Khanh had Captain Nguyen Van Nhung, the bodyguard of
Minh and executioner of Diem and Nhu executed. This generated rumours
that pro-Diem politicians would be restored to power and prompted
Thich Tri Quang to cancel a planned pilgrimage to India in order to
organise further demonstrations. In late 1964, Khanh revoked his
decision to put the General lead by Tran Van Don from detention in Da
Lat.
In 1965, demonstrations occurred again when anti-Diem General Nguyen
Chanh Thi, the commander of central Vietnam, was stripped of his
position by Prime Minister Nguyen Cao Ky. This time Ky had Thich Tri
Quang arrested and put him under house arrest in Saigon. When the
communists overran South Vietnam in the Fall of Saigon, Thich Tri
Quang was again put under house arrest../. (Hết)Đào Văn Bình
Con Người Thật Của TT. Thích Trí Quang

Vào ngày 1-11-1963 khi quân đội đứng lên làm cuộc đảo chánh lật đổ chế
độ của gia đình Ô. Ngô Đình Diệm - mà Hội Đồng Quân Dân Cách Mạng do
Đại Tướng Dương Văn Minh cầm đầu gọi đó là cuộc “Cách Mạng” thì tôi là
cậu sinh viên Luật Khoa Năm Thứ Nhất, chuẩn bị thi lên Năm Thứ Hai của
Đại Học Luật Khoa Sài Gòn. Bố tôi sính đọc sách báo, vả lại gia đình
cư ngụ ở xóm lao động cho nên Radio hàng xóm mở ầm ầm cả ngày khiến dù
không muốn nghe nhưng cũng phải nghe tin tức từng giờ của đài phát
thanh. Hơn thế nữa khi Sài Gòn nổ ra cuộc đấu tranh của Phật Giáo thì
hầu như các đại học, trung học đều đóng của hoặc tự động bãi khóa. Đại
Học Luật Khoa không có cuộc tự động bãi khóa nào nhưng trường cũng
phải đóng cửa một thời gian cho nên một số sinh viên rảnh rỗi, kéo
nhau đi tham dự những cuộc biểu tình. Dĩ nhiên trong bối cảnh đó, tôi
cũng như hầu hết số sinh viên cùng trang lứa hiểu biết khá nhiều về
tình hình của đất nước lúc bấy giờ. Cái kỳ lạ của dân Sài Gòn là dù
tiếng súng nổ ầm ầm, xe tăng, quân đội ào ào tấn công vào Dinh Độc
Lập, Thành Cộng Hòa (căn cứ của Liên Minh Phòng Vệ Phủ Tống Thống) như
thế, nhưng hễ lơi tiếng súng một chút là kéo nhau ra xem, chẳng sợ tên
bay đạn lạc gì cả! Tôi cũng nằm ở trong số dân Sài Gòn, đám thanh
niên, sinh viên “điếc không sợ súng” này. Chính vì thế mà tôi đã chứng
kiến tận mắt cảnh đồng bào, bà con buôn bán ở Chợ Bến Thành đã đem cơm
nước, trái cây ra tặng binh sĩ Nhảy Dù khi đài phát thanh loan báo anh
em Ô. Ngô Đình Diệm đã bị lật đổ. Đã chứng kiến cảnh, đồng bào, thanh
niên Sài Gòn dùng giây kéo xập tượng Hai Bà Trưng dựng ở Bến Bạch
Đằng. Chiếc tượng đổ gục, cổ tượng đứt lìa và được đám đông đưa lên
chiếc xích-lô, đẩy quanh đường phố, reo hò như một đám rước. Sở dĩ có
chuyện này là vì trước đó lâu lắm, người dân đã bàn tán, đây là tượng
của hai chị em bà Ngô Đình Nhu chứ không phải tượng Hai Bà Trưng với
tóc con trai (demi-garcon) chải tém và áo hở cổ (decolleté) - kiểu áo
quen thuộc của bà Ngô Đình Nhu. Qúy vị, qúy bạn có thể nhìn lại tấm
hình lịch sử này ở nơi trang 34 của cuốn The Eyewittness History of
the Vietnam War của George Esper and The Associated Press xuất bản
Tháng 11,1983 tại Hoa Kỳ, và nơi trang 36&37: Hình ảnh một rừng thanh
niên, sinh viên Sài Gòn bu quanh hàng rào Dinh Độc Lập, reo hò hoặc
thò qua bắt tay binh sĩ VNCH là những đơn vị đầu tiên đã tấn công vào
dinh và lật đổ chế độ.

Sau những cuộc đảo chính, chỉnh lý, biểu dương lực lượng liên miên của
các ông tướng và biến cố Miền Trung, năm 1967 Hiến Pháp Đệ Nhị Cộng
Hòa ra đời, và sau khi liên danh hai Ô. Thiệu-Kỳ đắc cử tổng thống,
cùng với sự rạn nứt giữa TT. Thích Tâm Châu và TT. Thích Trí Quang
khiến Phật Giáo phải chia đôi… thì chuyện đấu tranh của Phật Giáo năm
1963, chuyện gia đình Ô. Diệm cũng đã trở thành dĩ vãng của lịch sử.
Hơn thế nữa áp lực quân sự lúc này rất nặng, đời sống của dân chúng
quá khó khăn, với sự hiện diện của hơn 500,000 quân đội Mỹ tại Miền
Nam, không ai còn rảnh rỗi “hưởn” để đào sới lại lịch sử năm 1963 và
hai anh em Ô. Ngô Đình Diệm cũng đã yên nghỉ ở Nghĩa Trang Mạc Đĩnh
Chi. Cho tới ngày 30-4-1975, thật tình tôi chưa hề đọc hoặc xem qua
một tài liệu, một bài báo nào nói rằng TT. Thích Trí Quang là cán bộ
hoặc đảng viên đảng CSVN. Rồi khi khối 1 triệu người Việt di tản rồi
vượt biển tìm Tự Do tôi cứ nghĩ mọi người sẽ bỏ qua những đau thương
của quá khứ, thành lập một mặt trận thống nhất để giành lại cơ đồ.
Nhưng không! Sự yên bình, đòan kết và cảm thông ở hải ngọai chỉ có
được một hai thập niên. Vào giữa thập niên 1990 đã có những bài viết,
cuốn sách đánh bóng lại ông Ngô Đình Diệm như một thứ “cha già của dân
tộc”. Rồi cả những cuốn sách, bài viết công kích cuộc đấu tranh của
Phật Giáo năm 1963 mà chiến lược nhắm vào việc cho rằng TT. Thích Trí
Quang là đảng viên đảng CSVN. Nếu quả thực TT. Thích Trí Quang là
“cộng sản nằm vùng” thì điều đó có nghĩa là cuộc đấu tranh cho quyền
bình đẳng tôn giáo năm 1963 của Phật Giáo hoàn toàn bịa đặt và do cộng
sản giựt giây, lèo lái, hoặc chỉ đạo chứ thực ra dưới thời Ô. Ngô Đình
Diệm không chuyện có kỳ thị tôn giáo. Vậy thì chính nghĩa của cuộc đấu
tranh năm 1963 nằm ở chỗ tìm hiểu lý lịch của TT. Thích Trí Quang. Bản
thân tôi, từ trước đến giờ chưa bao giờ nghĩ rằng TT. Thích Trí Quang
là cán bộ cộng sản, nhưng nay thì thấy mình cần phải tìm hiểu lại xem
con người thực của TT. Thích Trí Quang như thế nào.
Với đà tiến bộ vượt bực của kỹ nghệ điện tử, với Google - bộ nhớ của
nhân lọai - chúng ta dễ dàng tìm kiếm những dữ kiện liên quan đến TT.
Thích Trí Quang. Trong tinh thần tìm hiểu sự thực, không thêm thắt ý
kiến cá nhân, tôi xin dịch ra Việt Ngữ bốn tài liệu gửi kèm theo đây
để quý vị, quý bạn suy nghĩ:

1) Declassified CIA Documents on the Vietnam War/ Thích Tri Quang
(Tài liệu giải mật của CIA về Chiến Tranh Việt Nam/Thích Trí Quang)
Tài liệu này do Viện Đại Học Saskatchewan (Canada) sưu tầm và phổ
biến. Tôi xin dịch phần Tóm Lược Chính (Abstract) trong báo cáo của
CIA như sau:
“Một cuộc phân tích để xem - liệu Thích Trí Quang có liên hệ/hoặc là cán bộ cộng sản, Con Người và Mục Tiêu Đấu Tranh: Báo cáo tình hình cho tới ngày 27-8-1964 đánh giá rằng Trí Quang không phải là cộng sản, ông ta chỉ muốn thiết lập một chính quyền do thần quyền/tôn giáo lãnh đạo ở Miền Nam. Tin tình báo gửi bằng cable, TDCS 314/02342-64. August 28, 1964. 8 trang. Mật/Không phổ biến. Bản sao đã được tẩy sạch. Giải tỏa ngày 24 Tháng 5, 1976. “

2) “Only Religions Count in Vietnam”: Thich Tri Quang and the Vietnam War
(Chỉ Có Tôn Giáo Là Đáng Kể Ở Việt Nam: Thích Trí Quang và Cuộc Chiến
Tranh Việt Nam) biên khảo của James McAllister- Phân Khoa Chính Trị
Học, Đại Học Williams, Williamstown, MA 01267, điện thư:
jmcallis@williams. edu . Tôi xin dịch phần Tóm Lược Chính (abstract)
như sau:

“Đã từ lâu, Thích Trí Quang là một trong những nhân vật gây tranh cãi nhiều nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam. Các học giả cánh hữu cho rằng Trí Quang có thể/có nhiều khả năng là cán bộ cộng sản họat động dưới sự chỉ đạo của Hà Nội. Còn các học giả cánh tả lại cho rằng Trí Quang là một lãnh đạo tôn giáo đấu tranh bất bạo động/hòa bình cho dân chủ và muốn sớm chấm dứt chiến tranh. Tài liệu biên khảo này cho thấy cả hai lập luận trên đều không có tính thuyết phục. Như các giới chức Hoa Kỳ đã công bằng/đứng đắn kết luận rằng không có bằng chứng khả tín nào cho thấy Trí Quang là một cán bộ cộng sản hoặc có thiện cảm với cuộc chiến của Hà Nội hay Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam. Rút ra từ những tài liệu rộng rãi còn lưu trữ qua những cuộc đàm luận giữa Trí Quang và các giới chức Hoa Kỳ, hiển nhiên Trí Quang thật sự chống cộng mạnh mẽ và hoàn tòan hiểu được/cảm nhận được việc xử dụng quân đội Hoa Kỳ để chống lại Bắc Việt và Trung Hoa. Yếu tố chính gây mâu thuẫn giữa phong trào đấu tranh của Phật Giáo và bộ tham mưu của Johnson là Trí Quang cương quyết cho rằng những chế độ quân nhân sau Ngô Đình Diệm thù nghịch với Phật Giáo và không có khả năng đưa cuộc đấu tranh chống cộng sản tới thành công.”

3) World: A Talk With Thich Tri Quang (Friday Apr.22,1966) TIME MAGAZINE
Đây là cuộc phỏng vấn liên quan đến nhiều vấn đề như cuộc bầu cử Quốc
Hội Lập Hiến thiết lập nền Đệ Nhị Cộng Hòa và việc ứng cử của hai Ô.
Thiệu-Kỳ. Vì bài phỏng vấn dài cho nên tôi chỉ phiên dịch phần quan
điểm của TT. Trí Quang liên quan tới cộng sản và sự hiện diện của quân
đội Mỹ tại Việt Nam mà thôi.
“ Trong một cuộc phỏng vấn riêng tư bất thường, tương đối hiếm hoi bởi vì Thượng Tọa ít khi dành cho báo giới Tây Phương những cuộc phỏng vấn như vậy, với các phóng viên của TIME như Frank McCullock và James Wilde tại nơi cư trú của Thượng Tọa tại Sài Gòn, trong căn phòng của một bệnh viện điều dưỡng. Thông dịch viên là Thân Trọng Huề, một cộng tác viên người Việt của báo TIME, người đã gọi Thượng Tọa là Venerable cho đúng với địa vị của Thượng Tọa trong Giáo Hội. Trí Quang mặc áo của bệnh viện, quần bà ba trắng và đi dép da.”
Hỏi: Nếu tình hình ổn định trở lại với Việt Nam và cuộc chiến đấu
chống cộng thành công, Thượng Tọa có nghĩ rằng cuối cùng ở một chừng
mực nào đó sẽ có những cuộc thương thảo với Việt Cộng?
Đáp: Dĩ nhiên, khi đưa ra câu hỏi như vậy là quý vị đã tự có câu trả lời - hiển nhiên bất cứ cuộc chiến nào rồi cũng kết thúc bằng thương lượng. Nhưng những cuộc thương lượng chỉ xứng đáng khi có lợi cho cả hai phe. Nếu qúy vị thương thảo mà không lợi ích gì cho lý tưởng và cuộc đấu tranh thì đó là sự đầu hàng ngụy trang bằng thương thảo. Chắc chắn tôi không đồng ý về bất cứ một cuộc đầu hàng nào như vậy.
Hỏi: Thượng Tọa có tin rằng có những thành phần phi-cộng-sản ở trong
hàng ngũ Việt Cộng không?
Đáp: Nếu có những thành phần này thì họ bị lợi dụng và chỉ đạo bởi những người cộng sản, cho nên chúng ta chẳng hy vọng gì vào họ. Còn họ chỉ là những người chạy theo, thì họ cũng chẳng ích lợi gì cho chúng ta. Bị cộng sản lợi dụng hay bị cộng sản sai khiến thì cũng giống như cộng sản.
Hỏi: Thượng Tọa nghĩ gì về bộ phận Việt Cộng?
Đáp: Theo tôi, đây chỉ là cách chơi chữ. Người ta cố tách biệt Cộng Sản Bắc Việt và Cộng Sản Miền Nam. Thật ra không có sự phân biệt như vậy. Cả hai đều là cộng sản. Là một tu sĩ, điều tôi lo lắng là chủ thuyết trong đầu họ còn nguy hiểm hơn súng mà họ cầm trên tay.
Hỏi: Thượng Tọa có ý kiến gì về những lời đồn đãi là việc đầu tiên mà
quốc hội lập hiến làm là đòi người Mỹ rút khỏi Việt Nam?
Đáp: Những lời đồn đãi như vậy hòan tòan có tính cách bôi lọ. Hoàn toàn không có cơ sở. Người ta không nên hỏi tại sao người Mỹ phải ở lại Việt Nam. Ai ai cũng đồng ý rằng cuộc chiến đấu chống cộng ở đây phải có sự trợ giúp của người Mỹ. Vậy thì trở ngại chính là làm thế nào để nâng cao giá trị của sự giúp đỡ đó. Cuộc trợ giúp của người Mỹ tại Việt Nam ngày hôm nay đã không được hỗ trợ đầy đủ bởi vì không có những vị đại diện của người dân làm công việc đó. Khi quốc hội được bầu ra, chính quốc hội sẽ làm công cuộc hỗ trợ tinh thần, nâng cao gía trị và chấp nhận sự trợ giúp của người Mỹ.
4) From Wikipedia, the free encyclopedia

“Thích Trí Quang (sinh năm 1924) là một tăng sĩ Phật Giáo Đại Thừa Việt Nam đã được biết tới qua vài trò lãnh đạo cuộc khủng hỏang Phật Giáo năm 1963 vốn chiếm đa số tại Nam Việt Nam. Trong cuộc đấu tranh, ông hô hào tín đồ noi gương cuộc đấu tranh bất bạo động của Gandhi, nhìn thấy cuộc chống đối lan rộng chống lại chính quyền Thiên Chúa Giáo của TT. Ngô Đình Diệm và chính sách thân Thiên Chúa Giáo, chống Phật Giáo của ông ta, do ảnh hưởng của người anh cả là Giám Mục Ngô Đình Thục ở Huế. Những cuộc đàn áp biểu tình liên tục của Diệm đã đưa tới sự bất mãn lan rộng trong dân chúng, và đưa tới cuộc đảo chính vào Tháng 11, 1963 lật đổ ông và gia đình ông. Trong những năm khởi đầu, Thích Trí Quang đi Tích Lan để để nghiên cứu thêm về Phật Giáo. Khi trở về ông tham gia phong trào kháng chiến chống Pháp để giành độc lập cho Việt Nam (*). Vào ngày 8 Tháng 5, 1963 nhân lễ Vesak, ngày đản sanh của Đức Phật Gotama, Phật tử tại Huế đã chuẩn bị, kể cả việc treo cờ Phật Giáo. Nhà cầm quyền đã dựa vào một nghị định ít khi thi hành để ngăn cấm việc treo cờ. Việc ngăn cấm này đã xảy ra cho dù trước đó một tháng nhân lễ ngân khánh thứ năm của Giám Mục Ngô Đình Thục cờ Thiên Chúa Giáo được treo mà không hề bị ngăn cản. Phật tử Huế không tuân theo chỉ thị và tổ chức một cuộc biểu tình, tụ họp tại đài phát thanh để hy vọng nghe tiếng nói của Thích Trí Quang trong chương trình phát thanh thường lệ. Chính quyền cho ngưng buổi phát thanh và nổ súng vào đám đông khiến 9 người thiệt mạng. Vào ngày 10 Tháng 5, Phật tử bắt đầu chiến dịch tranh đấu đòi bình đẳng tôn giáo, bồi thường cho nạn nhân và trừng phạt những người có trách nhiệm và quyền treo cờ Phật Giáo. Thích Trí Quang nhắc nhở khối người biểu tình không để cộng sản lợi dụng tình trạng bất ổn và chủ trương đấu tranh bất bạo động. Khi cuộc khủng hỏang trở nên sâu rộng, Thích Trí Quang vào Thủ Đô Sài Gòn để thương thuyết và chuẩn bị cho những cuộc xuống đường sau cuộc tự thiêu của Thích Quảng Đức vào ngày 11 Tháng 6. Trước cuộc tấn công của mật vụ và lực lượng đặc biệt của Ngô Đình Nhu vào Chùa Xá Lợi ngày 21 Tháng 8, ông đã trốn vào Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ. Ông được Đại Sứ Hoa Kỳ là Henry Cabot Lodge nhận và từ chối không giao ông cho mật vụ của Nhu sau khi lục sóat chùa, nổ súng và đánh đập tăng ni. Tại Huế, 30 người chết vì đã làm hàng rào ngăn cản người của Nhu tấn công vào các chùa. Sau cuộc đảo chánh ngày 1-11-63 lật đổ Diệm và Nhu, người ta đồn rằng nhóm quân nhân muốn Thích Trí Quang là một thành viên của nội các nhưng Bộ Ngọai Giao Hoa Kỳ bày tỏ chống đối. Sau cuộc chỉnh lý năm 1964 của Nguyễn Khánh lật đổ Dương Văn Minh, Khánh ra lệnh giết Đại Úy Nguyễn Văn Nhung là cận vệ của Minh và cũng là người đã giết hai anh em Diệm, Nhu. Điều này gây ra lời đồn đại là những chính trị gia thân Diệm sẽ phục hồi quyền lực khiến Trí Quang ngưng cuộc hành hương Ấn Độ để tố chức những cuộc phản đối (Khánh). Vào cuối năm 1964, Khánh thu hồi quyết định quản thúc các tướng ở Đà Lạt mà đứng đầu là Trần Văn Đôn. Vào năm 1965 những cuộc biểu tình lại tái xuất hiện khi người chống Diệm là tướng Nguyễn Chánh Thi - Tư Lệnh Quân Đòan I bị Thủ Tướng Nguyễn Cao Kỳ cất chức. Vào thời điểm này, Nguyễn Cao Kỳ bắt giữ Thích Trí Quang và ra lệnh quản thúc tại gia (chùa). Khi Sài Gòn xụp đổ và cộng sản tràn vào Nam Việt Nam thì Thích Trí Quang một lần nữa lại bị nhà cầm quyền cộng sản quản thúc tại gia (chùa).”

Nhận Định:
Tại các quốc gia văn minh Tây Phương, việc duyệt xét lại lịch sử, tìm
hiểu sự thực của lịch sử diễn ra hằng ngày, hằng tháng và hằng năm bởi
các nhà nghiên cứu sử học khi có thêm những dữ kiện mới. Thậm chí
trong các lớp học về lịch sử của Hoa Kỳ, người ta còn cho học sinh tổ
chức những tòa án giả để xét tội Tổng Thống Jackson, người đã giết hại
dân Da Đỏ. Duyệt xét, tìm hiểu sự thực của lịch sử, thậm chí lập tòa
án như đã nói ở trên không có nghĩa là các nhà giáo dục Hoa Kỳ dạy cho
học sinh căm thù TT. Jackson mà chỉ muốn thế hệ sau tránh vết xe đổ
của các thế hệ đi trước. Giả dụ việc làm của TT. Jackson không được
các sử gia mổ xẻ, phân tích thì điều đó có nghĩa là TT. Jackson làm
đúng và các thế hệ sau “cứ thế mà làm”, như thế tác hại cứ triền miên,
không dứt. Do đó, trong tinh thần học hỏi, xây dựng đất nước và nhất
là cho thế hệ mai sau, tôi hoan nghênh mọi nỗ lực khoa học, khách
quan, đứng đắn để tìm hiểu về con người thực của TT. Thích Trí Quang.
Tuy nhiên việc nghiên cứu lịch sử không phải chuyện dễ dàng. Các sử
gia đã chỉ cho chúng ta có hai nguồn sử liệu để nghiện cứu:
1) Tài liệu chính yếu (Primary Source) bao gồm các chỉ dụ, đạo luật,
sắc lệnh, nghị định hành chánh, mệnh lệnh, biên bản các phiên họp nội
các, các báo cáo, tờ trình, các tấm hình, băng ghi âm, các thước phim
tài liệu, phỏng vấn có ghi âm/thu hình, công báo là những tài liệu
chính xác của lịch sử.
2) Tài liệu thứ yếu (Secondary Source) như thơ, kịch, tiểu thuyết, bài
viết, những tâm tình, trao đổi giữa cá nhân, hồi ký liên quan đến một
giai đọan lịch sử nào đó. Các tài liệu này mức độ khả tín rất thấp và
có khi không đáng tin cậy vì nó có rất nhiều ý kiến cá nhân (yêu ghét,
chủ quan) đưa vào đó. Những sử gia đứng đắn không bao giờ bằng cứ vào
Secondary Source để viết lịch sử. Ngay cả những cuôc trao đổi riêng tư
giữa các nhân vật lịch sử, hoặc những nhân vật có liên quan cũng cần
được kiểm chứng qua báo chí, tài liệu lưu trữ, băng ghi âm, nhật ký,
văn khố v.v…
Do đó, nếu có vị nào không đồng ý với tài liệu đã giải mật của CIA và
coi đó như tài liệu giả hoặc do nhóm thân cộng bịa đặt ra hoặc sự đánh
giá của Trung Ương Tình Báo Hoa Kỳ hòan tòan sai lạc, có thể viết thư
đặt vấn đề với cơ quan CIA. Hoặc tài liệu nghiên cứu của James
McAllister, Wikipedia và cuộc phỏng vấn của báo TIME là thiếu vô tư
hoặc thân cộng, chúng ta có thể viết thư phản đối hoặc cung cấp cho họ
những tài liệu chính xác hơn không ngòai mục đích làm sáng tỏ lịch sử,
một nhu cầu cần thiết của một dân tộc muốn tiến lên.
Sau hết, chúng ta nên nhớ rằng một dân tộc man di mọi rợ thì không có
lịch sử. Một dân tộc nô lệ thì lịch sử bị ngọai bang bóp méo, cạo sửa,
hoặc viết lại. Một dân tộc độc lập và hùng mạnh thì lịch sử phải được
học hỏi, nghiên cứu, kế thừa và phê phán trong tinh thần khách quan và
hướng về tương lai.
Đào Văn Bình
(Tháng 12, 2009)

Ghi chú: Dấu (*) là trích dẫn trong Tiểu Truyện Tự Ghi của HT. Thích
Trí Quang, nguyên là phần phụ lục trong cuốn Bồ Tát Giới của Hòa
Thượng in sau năm 1975, do website Trang Nhà Quảng Đức phổ biến, có
đọan nói về tham gia kháng chiến như sau: “Thọ Bồ tát giới rồi, không
đầy một tháng sau Pháp đổ bộ Đồng Hới, tôi tham gia kháng chiến. Nhưng
tháng 10 năm ấy, mẹ tôi bịnh nặng, bốn anh em tôi đều đi kháng chiến,
người thứ ba tử trận một tuần sau ngày Pháp đổ bộ, hai người thứ nhất
và thứ tư ở xa, tôi ở gần nhà nhất nên phải về nuôi mẹ.”

Tài Liệu Đính Kèm
1) Tài Liệu Thứ Nhất:
University of Saskatchewan
University Library
Declassified CIA Documents on the Vietnam War

We hereby acknowledge the permissions granted by the Gale Group to
include in this Database the abstracts provided in the Declassified
Documents Reference System CD-ROM and by the Texas Tech University's
Virtual Vietnam Archive to provide the links for fulltext documents.

Search:


Advanced search...




Title:
An analysis of Thich Tri Quang's possible communist affiliations,
personality and goals
Date of Creation:
August 28, 1964
Date of Declassification:
May 24, 1976
Type of Document:
Intelligence information cable
Level of Classification:
CONFIDENTIAL
Status of Copy:
SANITIZED
Pagination, Illustration:
8 p.
Abstract:
An Analysis of Thich Tri Quang's Possible Communist Affiliations,
Personality and Goals: Situation Report as of 27 August 1964
(assessment is that Tri Quang is not a Communist; he would like to
establish a theocracy in South Vietnam). Intelligence Information
Cable, TDCS 314/02342-64. Aug. 28, 1964. 8 p. CONFIDENTIAL/ NO FOREIGN
DISSEM. SANITIZED copy. Released May 24, 1976.
Indexing Terms:
THICH TRI QUANG
THICH DUC NGHIEP
THICH GIAC DUC
THICH MINH CHAU
THICH THIEN MINH
THICH TAM CHAU
TON THAT XUNG

Declassified Documents Reference System Location:
1976-22E


2) Tài Liệu Thứ Hai

Modern Asian Studies (2008), 42:751-782 Cambridge University Press
Copyright © Cambridge University Press 2007
doi:10.1017/ S0026749X0700285 5
____________ _________ _________ _________ _
Research Article
‘Only Religions Count in Vietnam’: Thich Tri Quang and the Vietnam War
____________ _________ _________ _________ _
JAMES McALLISTERa1
a1 Department of Political Science, Williams College, Williamstown, MA
01267 Email: jmcallis@williams. edu

Article author query
mcallister j


Abstract
Thich Tri Quang has long been one of the most controversial actors in
the history of the Vietnam War. Scholars on the right have argued that
Tri Quang was in all likelihood a communist agent operating at the
behest of Hanoi. Scholars on the left have argued that Tri Quang was a
peaceful religious leader devoted to democracy and a rapid end to the
war. This article argues that neither of these interpretations is
persuasive. As American officials rightly concluded throughout the
war, there was no compelling evidence to suggest that Tri Quang was a
communist agent or in any way sympathetic to the goals of Hanoi or the
NLF. Drawing on the extensive archival evidence of Tri Quang's
conversations with American officials, it is apparent that Tri Quang
was in fact strongly anti-communist and quite receptive to the use of
American military power against North Vietnam and China. The main
factor that led to conflict between the Buddhist movement and the
Johnson administration was Tri Quang's insistence that the military
regimes that followed Ngo Dinh Diem were hostile to Buddhism and
incapable of leading the struggle against Communism to a successful
conclusion.
____________ _________ _________ _________ _
back to top

3) Tài Liệu Thứ Ba:
World: A TALK WITH THICH TRI QUANG
Friday, Apr. 22, 1966
In an unusual private interview, one of the relatively few he has
granted to Western newsmen, Thich Tri Quang talked for an hour last
week with TIME Correspondents Frank McCulloch and James Wilde at his
Saigon residence, a room in a maternity clinic. The interpreter was
Than Trong Hue, a Vietnamese member of the TIME staff, who addressed
the monk with the "venerable" title reserved for the Buddhist clergy.
Tri Quang was clad in a hospital gown, white pantaloons, and brown
leather sandals.
Q. If stability returns to Viet Nam and the war against the Communists
is waged successfully, do you believe that eventually some sort of
negotiations must be held with the Viet Cong?
A. Of course, in raising such a question you have really answered it
yourself—obviously any war must be finally ended by some kind of
negotiations. But negotiations are worthwhile only if conditions are
favorable for them. If you negotiate without benefit to your cause and
struggle, that is a surrender in the guise of negotiations. And I am
certainly not in favor of any such surrender.
Q. Do you believe there are non-Communist elements within the Viet Cong?
A. If so, they are completely exploited and led by the Communists, so
we can have no hope for them. Even if they are only followers, they
can be of no use to us. Being led or directed by Communists is the
same as being a Communist.
Q. What do you think of the Viet Cong movement?
A. This is mostly a matter of semantics to me. People try to separate
North Vietnamese Communists from South Vietnamese Communists. No such
separation exists. They are both Communists. And as far as I am
concerned, as a religious man, the ideology they possess is much more
dangerous than the guns they possess.
Q. Can you comment on rumors that the first thing a legislative
assembly might do would be to ask the Americans to leave Viet Nam?
A. Rumors such as these are sheer libel. No proof or substantiation
for them exists. One should not ask whether Americans should remain in
Viet Nam. It is agreed by all that the struggle against Communism here
must be made with the assistance of the Americans. So the problem is
really how to enhance the value of that assistance. American
assistance is not now fully supported in Viet Nam because there is no
popular representation to give it such support. When an assembly is
elected, it will, by giving its moral endorsement to such assistance,
enhance its value and its acceptance.

Read more: http://www.time. com/time/ magazine/ article/0, 9171,899140- 3,00.html# ixzz0ZIyhmbQ5
4) Tài Liệu Thứ Tư:
From Wikipedia, the free encyclopedia
Jump to: navigation, search


Thich Tri Quang in 1963.
Thích Trí Quang (born 1924) is a Vietnamese Mahayana Buddhist monk
best known for his role in leading South Vietnam’s Buddhist majority
during the Buddhist crisis in 1963.
His campaign, in which he exhorted followers to emulate the example of
Mahatma Gandhi, saw widespread demonstrations against the Catholic
government of President Ngo Dinh Diem, and its pro-Catholic and
Anti-Buddhist policies, attributed to the influence of Diem’s elder
brother Archibishop Ngo Dinh Thuc of Hue. Diem’s often violent
suppression of the demonstrations lead to widespread dismay among the
populace, and resulted in a military coup in November 1963 that
removed Diem and his family from power.
In his early days, Thich Tri Quang went to Ceylon to further his
Buddhist studies. When he returned, he participated in anti-French
activities, calling for the independence of Vietnam.
In 1963, Vesak, the birthday of Gautama Buddha fell on May 8. The
Buddhists of Hue had prepared celebrations for the occasion including
the display of the Buddhist flag. The government cited a rarely
enforced regulation prohibiting the display of religious flags,
banning it. This occurred despite the non-enforcement of the
regulation on a Catholic event celebrating the fifth anniversary of
Ngo Dinh Thuc as Archbishop of Hue less than a month earlier. The
Buddhists defied the ban and held a demonstration, and congregated at
the radio station expecting to hear an address by Thich Tri Quang, as
was routine for such a day. The authorities cancelled the speech and
opened fire on the crowd, killing nine.
On May 10, Buddhist campaigns for religious equality, compensation for
the victims, punishment for those responsible, and the right to fly
the Buddhist flag. Thich Tri Quang urged the demonstrators to not
allow Vietcong to exploit the unrest, and exhorted a strategy of
passive resistance. As the crisis deepened, he travelled to the
capital Saigon for negotiations and further protests after the self
immolation of Thich Quang Duc on June 11. Prior to the August 21 raids
on the Xa Loi Pagoda by Ngo Dinh Nhu’s secret police and special
forces, he sought refuge at the US embassy. He was accepted by the US
ambassador Henry Cabot Lodge, who refused to hand him to Nhu’s forces
after they had ransacked the pagodas, fired on and beat monks. In Hue,
thirty people died as they attempted to blockade the pagodas from
Nhu's men.
Following the coup on November 1, 1963 which removed Diem and Nhu from
power, it was reported that the military junta wanted Thich Tri Quang
to be a part of the new cabinet, but the US State Department
recommended against this.
After the 1964 coup by General Nguyen Khanh which deposed the Duong
Van Minh junta, Khanh had Captain Nguyen Van Nhung, the bodyguard of
Minh and executioner of Diem and Nhu executed. This generated rumours
that pro-Diem politicians would be restored to power and prompted
Thich Tri Quang to cancel a planned pilgrimage to India in order to
organise further demonstrations. In late 1964, Khanh revoked his
decision to put the General lead by Tran Van Don from detention in Da
Lat.
In 1965, demonstrations occurred again when anti-Diem General Nguyen
Chanh Thi, the commander of central Vietnam, was stripped of his
position by Prime Minister Nguyen Cao Ky. This time Ky had Thich Tri
Quang arrested and put him under house arrest in Saigon. When the
communists overran South Vietnam in the Fall of Saigon, Thich Tri
Quang was again put under house arrest../. (Hết)

No comments: