Tuesday, July 28, 2009

The Wall Stret Journal Hundreds of thousands Catholics to protest over brutal police beatings and arrests

Cuộc biểu tình hôm Chúa Nhật của giáo phận Vinh gây tiếng vang rộng rãi trên thế giới

VietCatholic News (28 Jul 2009 10:07)
Tin tức về cuộc biểu tình hôm Chúa Nhật của giáo phận Vinh đã nhanh chóng thu hút sự chú ý rộng rãi của giới truyền thông trên toàn thế giới.

Tại Anh, Ekklesia trích đăng bản tin của Independent Catholic News với tựa thật lớn: "Half a million Catholics denounce the brutal regime of Communists in Vietnam" - Nửa triệu người Công Giáo tố cáo chế độ bạo tàn của cộng sản.

Tại Hoa Kỳ hệ thống truyền thông Catholic Network chạy hàng tít: "They Beat our Priests in Vietnam" - Họ Đánh các linh mục chúng ta tại Việt Nam. Chữ Beat (Đánh) được viết Hoa mô tả sự kinh ngạc và phẫn uất tột độ của người Công Giáo Hoa Kỳ.

Người Mỹ đặc biệt nhạy cảm với vụ giáo xứ Tam Tòa vì nhà thờ này bị trúng bom Mỹ. Các cơ quan Hoa Kỳ liên tục tiếp cận với các nguồn tin từ Việt Nam để xem có thể giúp đỡ gì không. Trong khi đó, Catholic Network bày tỏ sự phẫn nộ với việc một nhà thờ Công Giáo lại bị tịch thu để làm thành “đài tưởng niệm Tội Ác Đế Quốc Mỹ”

Trong khi đó, nhật báo tài chính hàng đầu của Mỹ là tờ The Wall Stret Journal chạy hàng tít lớn - Breaking news: Hundreds of thousands Catholics to protest over brutal police beatings and arrests - Hàng trăm ngàn người Công Giáo biểu tình chống lại sự đánh đập và những vụ bắt bớ tàn bạo của cảnh sát.

Nguyên văn bài báo trên tờ The Wall Stret Journal như sau:

Hôm 26/7/2009, trong một biến cố chưa từng có tại Việt Nam, giáo phận Vinh đã tổ chức những cuộc tuần hành chống lại việc công an Việt Nam đánh đập dã man và bắt đi các giáo dân giáo xứ Tam Tòa. Giáo xứ Tam Tòa đã bị bom làm sập trong chiến tranh Việt Nam. Sau chiến tranh, nhà cầm quyền lại tịch thu nhà thờ để làm đài tưởng niệm Tội Ác Đế Quốc Mỹ.

Gần đây, các tín hữu đã làm một bàn thờ tạm để cử hành thánh lễ. Trong cuộc tấn công bạo lực của công an, nhiều người đã bị đánh đập dã man bằng gậy gộc và roi điện. Nhiều người đã bị bắt đi trong đó có 7 người vẫn còn bị giam cầm và sắp sửa bị kết án về các tội danh "phản cách mạng".

Con số giáo dân tham gia biểu tình lên đến hàng trăm ngàn người dưới sự hướng dẫn của 170 linh mục và 420 nữ tu. Đụng độ giữa giáo dân và công an Việt Nam đã được ghi nhận trong đó có 2 linh mục bị thương nghiêm trọng.

Các cuộc biểu tình và cầu nguyện đang lan rộng tại Việt Nam nơi các thành phố lớn để ủng hộ cho giáo xứ Tam Tòa.
Thúy Dung

Đang nẩy mầm ''những Linh mục Jerzy Popieluszko'' của Việt Nam tại Tam Tòa
VietCatholic News (28 Jul 2009 06:23)
Các sự kiện tại Việt Nam đã cho thấy mục tiêu của CSVN không nhắm tới không như chúng tuyên truyền là "xây dựng một xã hội công bằng, bình đẳng và giải phóng cho nhân dân được tự do ấm no hạnh phúc". Nhưng nay bộ mặt thật của thành phần lãnh đạo CSVN hiện nguyên hình là những tay "tư bản đỏ" bóc lột dân chúng còn tệ hại hơn tự bản của thời Âu-Châu bắt đầu thới kỳ kỷ nghệ hóa. Do đó Thiên Chúa và Giáo Hội CGVN là một chướng ngại ngăn chận bước tiến của Cộng sản. Từ thời manh nha, người Cộng sản đã chủ trương là tiêu diệt Giáo Hội Công Giáo.

Suốt một chiều dài lịch sử hơn nữa thế kỷ dưới sự thống trị của CSVN đã có không biết bao nhiêu linh mục Việt Nam đã bị CSVN giết vì các ngài dám lên tiếng chống đối và đả phá những bất công và sự cai trị độc ác và tàn bạo của cộng sản. Các linh mục là nguồn trợ lực tinh thần và là sức mạnh cho giáo dân trong cơn nguy nan. Tại Ba Lan linh mục tuyên úy nghiệp đoàn Solidacnocz bị giết cũng vỉ lý do ấy. Theo bản báo cáo (positio) dày 1000 trang do linh mục Kaczmarek vừa soạn thảo xong, bản báo cáo này trình bày lý do tử đạo của linh mục Ba Lan J. Perpieluszko là vì ngài đã bênh đỡ giáo dân và lên tiếng chỉ trích Cộng sản.

Cộng Sản Ba Lan đã đàn áp và giết chết LM Popieluszko như thế nào?

Các linh mục giáo phận Vinh rồi sẽ có chung một số phận như thế không?


Linh mục tuyên úy Popieluszko của Nghiệp Đoàn Tự Do Solodarnosz qua đời vào tuổi 37. Vào lúc CS Ba Lan xem ra lếnh chếnh. Tướng Wojdiech Jaruzelski ra lệnh thiết quân luật. Hàng ngày linh mục tuyên úy thường làm lễ cầu nguyện cho quê hương tại thánh đường Thánh Stanislas của thành phố Kostka thuộc vùng Varsovie-Zoliborz. Đối vời thể chế, linh mục tuyên úy là một con nguời «cực đoan», mẫu người của chủ nghiã tôn thờ Giáo Hội. Tuy có thiết quân luật, nhưng con chiên càng ngày càng đông đảo tới xem lễ và xem linh mục như là một chủ chiên khôn ngoan và can đảm. Trong lúc Công Đoàn Độc Lập bị đàn áp dã man. Ngài là nguồn an ủi và khích lễ cũng như hy vọng cho bao người của Công Đoàn và dân tộc Ba Lan. Vì tự do cho quê hương mà Ngài chiến đấu.

Ngày 19/10/1984, ba công an chận xe bắt ngài và tài xế mang tên Waldemar Chrostowski. Ông nầy liều nhảy xuống xe trốn thoát và báo động. Còn linh mục tuyên úy bị ba tên ấy đấm đá một cách tàn nhẫn và giết ngài. Rồi liệng xác xuống sông Vistule đông giá.

Trong nhiều ngày số phận của ngài không một ai rõ ra sao. Rồi tới ngày 27/10/1984, đại úy công an Grzegorz Piotrowski tuyên b: «Chính tay tôi đã giết linh mục». Ngừơi ta tìm được xác ngài tại một hồ nhân tạo do cái đập Wloclawek tạo ra cách Bắc Varsovie 100 cấy số. Tuy thật khùng khiếp. Nhưng dân chúng vẫn bình tĩnh và không bạo động. Chỉ nhớ câu mà ngài hay nói: «Chúng ta phải lấy nhân nghiã thắng bạo tàn». Đám tang của Ngài có trên 500.000 người tiển đưa.

Ngày nay ngôi mộ của linh mục tuyên úy, nằm bên cạnh nhà thờ mà ngày xưa Ngài hay làm lễ nguyện cầu cho quê hương, trở thành nơi hành hương của hàng triệu người. Họ cung kính ngài như một nhân chứng của đề kháng tinh thần và tâm linh của dân tộc Ba Lan.

Các tên sát nhân bị sau nầy bị kết án. Nhưng các bản án sau đó được giảm xuống. Nay đã ra khỏi tù. Còn những tên ra lệnh, tuy các tên sát nhân đã kể rõ hết các chi tiết trong một phiên tòa ảm đạm, không bao giờ bị truy tố.

Một cuốn phim tựa đề «Tự do ở tại lòng ta» đã chiếu tại Varsovie để tưởng nhớ linh mục tuyên úy đã bị công an cộng sãn tàn sát.

Những sự kiện đàn áp như trên có thể đang bắt đầu được CSVN thực thi tại Tam Tòa

1.- Ngày 20/07/2009, Công an và bọn «gọi là xã hội đen» tấn cống vũ bạo và đánh đập tàn nhẫn giáo dân xây lán.

2.- Sáng Chủ nhật hôm nay ngày 26/7/2009 Công an Quảng Bình bảo kê cho nhiều người mặc quân phục ngặn chận, sách nhiễu và đánh đập giáo dân đi tham dự thánh lễ. Không khí khủng bố nguời Công giáo bao trùm thành phố Đồng Hới.

3.- Khoảng 15 giờ chiều 26/07/2009, một tốp CA đã ập vào nhà bắt chị Phó Ca Trưởng Ca doàn nhà thờ Tam Tòa là chị Nguyễn Thị Yên và giải đi.

4.- Hồi sáng trên đường đi lễ, chị Nguyễn Thị Yên bị CA chặn lại sách nhiễu, tấn công, đấm nhiều phát vào ngực móc ngược lên cằm

5.- Khoảng 18. 45 gờ chiều (25/07/2009) một tốp CA khác lại đột nhập vào nhà chị Thủy bắt một sinh viên tên Thống đang hiện diện tại nhà chị Nguyễn Thị Yên.

6.- Tối nay, lúc 20 giờ, CA hãy còn theo dõi và xách nhiễu nhiều gia đình giáo dân.

7.- Sáng Chúa Nhật 26/7, cha Phaolô Nguyễn Đình Phú chánh xứ Dũ Lộc đã bị công an thường phục đánh trọng thương. Khi ngài vừa xuống xe thì ngài thấy một nhóm công an thường phục giả dạng bọn đầu gấu tấn công anh chị em giáo xứ Đông Yên. Khi ngài chạy đi cầu cứu thì bị chúng phát hiện là linh mục nên đuổi theo đánh ngài té xuống đường. Hơn 30 công an mặc sắc phục đã đứng thị thuyền cho đám công an thường phục đánh đấm ngài túi bụi.

8.- Chiều hôm nay, cha Phêrô Ngô Thế Bính, Chính xứ Hà Lời, giáo hạt Tróc, Quảng Bình, đại diện Toà Giám Mục Vinh vào gặp chính quyền Quảng Bình để giải quyết vụ cha Phú bị đánh trọng thương. Ông Trần Công Thuật, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Bình, hẹn gặp và làm việc với cha Bính tại bệnh xá. Khoảng 10 phút sau, ông Phó Chủ tịch ra về, bỏ mặc cha cho hơn 100 côn đồ đuổi đánh, trước sự chứng kiến của các công an. Kết cục cha Phêrô Ngô Thế Bính, bị côn đồ đánh trọng thương và ngất xỉu rớt từ lầu hai xuống tình trạng rất nặng.

CSVN sẽ tiếp tục dùng du đãng khiêu khích làm nản lòng giáo dân Tàm Tòa

Tại TKS, Thái Hà và Tam Tòa, CSVN áp dụng cùng một bài bản. Nhưng về vị trí gần các đại diện ngoại giao, số giáo dân và khả năng đáp ứng cá nhân thì Tam Tòa không có các lợi điểm của TKS và Thái Hà. Từ đó, CSVN quyết nhấn nút ga tại Tam Tòa.

CSVN từ quan tới quân không đặt nặng vấn đề thế gía, nhân phẩm và lương tâm nên chỉ nhắm thành công giai đoạn. Thành công của chúng là quyền hành và quyền lợi kinh tế. Mục tiêu của chúng tại Tam Tòa là làm sao giáo dân sẽ bỏ đi chổ khác. Vì không chịu đựng nổi những áp lực và đầy đọa của nhóm vũ phu và du đãng.

CS chổ nào cũng giống nhau. Tại Ba Lan CS đã đối xử như thế đối với linh mục Popieluszko. Cho nên tại Tam Tòa sẽ có nhiều linh mục hay giáo dân sẽ phải hy sinh như gương của Popieluszko.

Đề làm nản lòng giáo dân và chủ chăn ít ỏi tại Tam Tòa. Rồi họ sẽ bỏ Tam Tòa ra đi. Chúng sẽ tạo ra tình trạng như vô chủ và thả đám công an ra cai trị. Chiến thuật có các đặc trưng sau đây:

1.- Công an trá hình du đảng hay lấy các tội phạm tới gây rồi hầu tạo phản ứng tự vệ từ giáo dân. Khi ấy chúng sẽ dùng hình sự và vũ lực đề đánh nát giáo dân. Một cái bẫy của chúng.

2.- Chúng cố dùng công an hay công an trá hình xã hội đen, và dùng vũ lực gây thương tích đối với các giáo dân hay thành phần giáo quyền. Chúng tạo ra một tình trạng xem như vô luật lệ. Nếu có ai phản đối. Chúng cũng phớt qua và tránh né để cho công an tự do dùng phương thức du đảng hay vũ lục công an.

3.- Chúng sẽ dùng chiến thuật trường kỳ nầy đối với giáo dân, làm cho nản lòng, giáo dân sẽ phải bỏ đi nơi khác để chúng tự do hành động tại Tam Tòa.

No comments: