Wednesday, January 27, 2010

ĐỒNG CHIÊM NGÀY 20/1/2010 MỘT LÀNG QUÊ TRÀN NGẬP CÔNG AN

ĐỒNG CHIÊM NGÀY 20/1/2010 MỘT LÀNG QUÊ TRÀN NGẬP CÔNG AN


Xe ôm từ thị trấn Tế Tiêu không dám chở người vào khu vực Đồng Chiêm, An Phú. Hỏi tại sao, các ông nói rằng: “Công an bảo trong đấy đang có “bạo loạn”, không được chở người vào và cũng không thể vào được!”.

Bầu khí khủng bố ở Đồng Chiêm đang lên đến hồi cao điểm. Trong làng các ngóc ngách các phương hướng đều có sự hiện diện của công an mặc thường phục. Động thấy có người có vẻ lạ lạ đi trên đường tức thì có một nhóm công an và dân phòng từ đâu xuất hiện chặn đường và gây hấn ngay. Nếu biết rõ là người trong làng, và người này tỏ ra ngoan ngoãn nhu mì, thì chúng để cho đi, bằng không là bị đánh ngay, bất kể là người trong làng hay ngoài làng, nam hay nữ, trẻ hay già.

Hai cha Giuse Nguyễn Văn Hữu và Giuse Nguyễn Văn Liên gần như bị cô lập hoàn toàn. Phục vụ và ở bên cạnh các cha xứ chỉ còn mấy chú nhỏ đang độ tuổi đi học phổ thông. Những người lởn vởn bên nhà xứ phần nhiều lại cũng là công an.

Hôm nay, vì lực lượng công an đông, nên công an phong tỏa tổng thể và phong tỏa từng vị trí trong thôn. Bất cứ người nào vào làng cũng bị cấm chỉ. Ngay cả các linh mục. Chỉ đi ra thì được, nhưng khi ra khỏi thôn rồi có thể sẽ mất quyền đi vào.

Số cảnh sát trong làng theo ước tính của nhiều người, lúc này vào khoảng 600 người. Con số này sẽ còn gia tăng vì ngay trong buổi sáng chúng tôi vẫn còn thấy các xe chở công an từ Hà Nội tăng cường về Đồng Chiêm. Trong khi đó, từ hơn một tuần nay, tin từ trong cac doanh trại quân đội cho hay: Các đơn vị quân đội ở Mỹ Đức Hà Nội và Kim Bôi, Hòa Bình, giáp Đồng Chiêm, được động viên trong tình trạng “sắn sàng chiến đấu”.

Chính sách cây gậy sắt và củ cà rốt đang được nhà cầm quyền thực hiện triệt để. Nhà nào cũng được vài công an giám sát. Hệ thống loa thôn kết án các cha và các giáo dân một cách quyết liệt hơn. Trong khi đó, bất cứ nam phụ lão ấu nào là người tỏ ra có bản lĩnh lập tức bị bắt giữ, đánh đập, hoặc đe dọa. Trong làng lúc này chỉ còn phụ nữ, người già và trẻ em. Nam giới đã đi làm ăn xa hoặc đã bị bắt, hoặc bị buộc phải trốn đi khỏi làng.

Sáng nay mấy xe ô tô chở 29 tấn gạo vào phát cho dân Đồng Chiêm. Mỗi người được 15 kg. Như thế là trong 1 tuần họ đã được nhà nước “ưu ái” phát gạo cho 2 lần. Có máy quay phim chụp ảnh của truyền hình, báo chí quay chụp. Có lẽ chiều tối nay trên TV sẽ lại có màn trình chiếu việc làm “tốt đẹp” này, phản ánh sự ‘quan tâm, ưu ái” của Đảng và nhà nước !

Sự kiện gia tăng bạo lực và phong tỏa Đồng Chiêm là dấu hiệu cho thấy điều gì?

Một nguồn tin từ giới quan chức ở Hà Nộicho biết: Chính quyền Hà Nội đã ra nghị quyết năm 2010 phải làm sao đưa được Đức TGM đi khỏi HN. Dùng Tòa Thánh hay Hội Đồng Giám Mục để chuyển Đức cha Kiệt không xong, nay chính quyền Hà Nội quyết tâm dằn mặt Đức TGM Hà Nội bằng vụ Đồng Chiêm.

Chính quyền sẽ gia tăng bạo lực và sử dụng bạo lực khi có cơ hội, nhằm lôi Đức cha Kiệt ra khỏi tình trạng ẩn dật, buộc ngài với tư cách là người đứng đầu phải tỏ thái độ bằng lời nói và hành động, từ đó chính quyền Hà Nội sẽ công kích ngài quyết liệt hơn, rồi nhân thể trục xuất ngài.

Theo kịch bản này, chính quyền Hà Nội sẽ còn gia tăng bắt bớ, khủng bố giáo dân, triệu tập và có cơ hội thì sẽ bắt bớ một số giáo sỹ, đồng thời cho quần chúng tự phát đứng lên phản đối Đức cha Kiệt.

Kịch bản này dường như đang được triển khai trên thực tế: Tại Đồng Chiêm, hệ thống loa truyền thanh không ngừng kết án các linh mục. Họ đọc đi đọc lại để cho giáo dân tin rằng các linh mục là những người phạm tội xấu xa như họ nói.

Đồng thời công an cũng tiếp cận giáo dân, đe dọa và dụ dỗ họ ký vào văn bản quy chụp cho hai cha chính phó xứ và các cha DCCT là những người “chủ mưu” và “xúi giục” họ “dựng thánh giá” và “chống chính quyền”. Cả các giáo dân đang bị giam giữ cũng bị đánh đập tàn nhẫn và bị cưỡng ép ký vào văn bản đó, trước khi được thả về.

Trong khi đó, ngày hôm nay Công an Hà Nội tiếp tục triệu tập cha Giuse Nguyễn Văn Liên và cha Giuse Nguyễn Văn Hữu. Còn tại Hà Nội, chúng tôi vừa nhận được tin, buổi tối cách đây mấy ngày, có các thanh niên thiếu nữ “tự phát” giăng biểu ngữ trước Nhà Lớn Hà Nội, chửi bới và lăng nhục Công giáo, mạ lý Đức cha Kiệt./.

Thăng Long ctv chuacuuthe.com

No comments: