Saturday, August 15, 2009

GM Vinh -Giáo phận Vinh có cả 500.000 Cao Đình Thuyên'

Giám mục Vinh tuyên bố: Giáo phận Vinh không chỉ có một Cao Đình Thuyên mà còn có cả 500.000 Cao Đình Thuyên''

http://vietcatholic.net/pics/90815Bieungu.jpgVINH - Không quản thời tiết oi bức của những ngày cuối hạ, trong hai ngày 14-15/8/2009, cả vài trăm ngàn giáo dân Giáo phận Vinh đã quy tụ về ngôi nhà chung của Giáo phận – Trung tâm Tòa Giám mục Vinh – để mừng lễ Quan Thầy Giáo phận và đặc biệt hiệp thông cầu nguyện cho người anh em Tam Tòa sớm thoát khỏi cơn quẫn bách do bạo quyền. Giáo dân Vinh luôn luôn trung kiên làm chứng cho sự thật, công lý và hòa bình với tất cả niềm tin yêu.

Xem hình ảnh

Điểm đáng lưu ý trong cuộc quy tụ tại quảng trường Tòa Giám mục Vinh lần này đó là, không chỉ số người tham dự đạt tới mức được coi là kỷ lục mà những tâm hồn hồn thiện chí về đây còn mang theo bầu khát vọng bấy lâu họ vẫn hằng thao thức: khát vọng được sống bình an trong một thế giới không còn bạo lực, được sống và thể hiện niềm tin tuyệt đối cao thượng của mình…Người ta nhận thấy một “tinh thần Vinh” mạnh mẽ hơn bao giờ hết giữa những con người đang cùng sát cánh bên nhau, chia sẻ cùng nhau lời nguyện cầu trong ánh nến chan hòa tình hiệp thông, cùng nhau giương cao biểu ngữ nói lên ước vọng cháy bỏng về một “mùa hồng ân” công lý.

Dù đứng dưới bầu trời quê hương còn nhiều khối mây mù u ám bởi bất công lan tràn, những “con tim nồng Vinh” vẫn tin tưởng và phó thác cho Đấng Bảo Trợ đầy uy quyền và yêu thương – Đức Trinh Nữ Maria Hồn Xác Lên Trời – Nữ Vương Giáo phận Vinh. Chính Mẹ cũng đã từng sống thân phận “nữ tỳ hèn mọn” bần cùng trong xã hội, nhưng Thiên Chúa đã đoái thương cất nhắc Mẹ lên cõi trời cao xanh vinh hiển. Hôm nay, từng giây phút, Mẹ vẫn dõi nhìn đoàn con thơ của Mẹ đang đớn đau quằn quại trong đêm trường của áp bức, bạo tàn, và Mẹ đang ra tay che chở, thoa dịu, ủ ấp thương yêu. Trong tâm tình ấy, tất cả đồng tâm cất cao bài hát “Cầu Mẹ Tam Tòa”: “Ôi Mẹ Maria, ôi Mẹ - Mẹ Giáo phận Vinh, con xin dâng Giáo phận cho Mẹ. Ôi Mẹ Maria, ôi Mẹ- Mẹ Giáo phận Vinh, xin dâng Mẹ đoàn chiên xứ Tam Tòa…”

Sự hiện diện của vị Cha chung Giáo phận – Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên trong Đại lễ là nguồn khích lệ vô cùng lớn lao đối với đoàn con Giáo phận Vinh đông đảo. Cùng với vô số tâm hồn thiện chí không chỉ tại Giáo phận nhà mà còn ở khắp muôn nơi, Đức Cha đã cùng xót đau “nỗi đau Tam Tòa” với tất cả niềm cảm thông sâu sắc. Trước khi kết thúc Thánh lễ, một lần nữa, đoàn con Vinh thực sự được tiếp thêm xung lực thần linh cho công cuộc sống chứng nhân vì Sự Thật – Công Lý – Hòa Bình trước tâm tình của Đức Cha. Chính Thiên Chúa sẽ ra tay hành động, vì đối với Ngài “mọi sự đều có thể” như xưa Ngài đã làm nên điều huyền diệu nơi Đức Maria. Mọi người đã sững sờ, và trào dâng xúc động trong niềm phấn khích khôn tả khi nghe Đức Cha dõng dạc cất cao lời: “… Giáo phận Vinh không chỉ có một Cao Đình Thuyên mà còn có cả 500.000 Cao đình Thuyên"

J.B Nguyễn Quốc Tuấn


Nhân tròn năm vụ Thái Hà (15/8): Nhà nước Việt Nam học được gì...?

Nhân tròn năm vụ Thái Hà (15/8):
Nhà nước Việt Nam học được gì từ các vụ xung đột với tôn giáo?


Lễ mừng kính ‘Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời’ hôm nay đánh dấu giáp năm ngày nổ ra vụ Thái Hà, bắt đầu bằng sự kiện bức tường “Bá Linh’ ngăn cách giữa nhà thờ và khu đất bị nhà nước tịch thu đã bị các giáo dân cùng nhau phá bỏ hôm 15/8/2008.

http://vietcatholic.net/pics/90815ThaiHa1.jpg

Thái Hà tối ngày 15.8.2009

Ba mét tường cũ kỹ già nua tuy chỉ đáng giá vài triệu đồng nhưng hành vi ‘nổi loạn’ này lại bao hàm nhiều ý nghĩa quá lớn liên quan đến những khối tài sản giáo hội còn đang bị vướng mắc khắp nơi, khiến nhà cầm quyền hết sức lo ngại. Vì thế tám giáo dân xứ Thái Hà lập tức bị truy tố ra tòa với các tội danh “phá hoại tài sản công và gây rối trật tự công cộng”.

Mục đích ban đầu của chính quyền có thể chỉ là để ‘dằn mặt’ nhằm ngăn chận không để ‘hiệu ứng đòi đất tôn giáo’ lan rộng ra thêm nhiều nơi khác. Thế nhưng khi làm lớn vụ Thái Hà, nhà nước đã vô tình khơi lại những việc làm không ‘quang minh chính đại’ của họ trước kia.

Hình ảnh vài trăm công an, cảnh sát cơ động với vũ khí đầy đủ nhưng lại bị lâm vào thế bị động và chống đỡ vất vả trước giáo dân chỉ với mấy chữ ‘SỰ THẬT-CÔNG LÝ’ đã nói thay tất cả sự thật của vụ việc.

Mặc dù Công Lý - Sự Thật cho giáo xứ Thái Hà vẫn có nhưng các chuyến hành hương hiệp thông lần lượt của nhiều vị giám mục đứng đầu các giáo phận trên cả nước đến với giáo xứ Thái Hà và nhất là sự lên tiếng của Hội đồng Giám mục Việt Nam qua văn kiện “Quan điểm của Hội đồng Giám mục Việt Nam về một số vấn đề trong hoàn cảnh hiện nay” do Đức cha Chủ tịch Phêrô Nguyễn Văn Nhơn ký ngày 25-09-2008, có thể nói sự kiện Thái Hà đã đặt dấu chấm hết cho thời kỳ sống đạo trong khép nép và sợ hãi ‘mang ơn’ chính quyền của hơn 6 triệu người công giáo đã kéo dài suốt mấy chục năm qua.

Cũng nhờ có sự kiện Thái Hà – Hà Nội, chúng ta mới biết, hóa ra đang có nhiều nhà thờ, họ đạo khác trên cả nước cũng đang rất muốn ‘vào vai’ Thái Hà. Đó là vụ nhà trẻ của các Nữ Tử Bác Ái tại số 2bis Nguyễn Thị Diệu, Q3 Sàigòn, khu ‘đất vàng’ 11 Nguyễn Du cạnh Đại chủng viện Thánh Giuse Sàigòn, đất của giáo xứ An Truyền – An Bằng giáo phận Huế, đất DCCT ở Nha Trang bị chiếm xây khách sạn Hải Yến tại Nha Trang, đất tu viện Thánh Phaolồ ở Vĩnh Long bị chiếm làm khách sạn và gần đây nhất là vụ nhà thờ tam Tòa bị tỉnh Quảng Bình chiếm đoạt vô cớ làm chứng tích chiến tranh (?) v.v…

Thoạt nhìn thì có vẻ như mỗi nơi mỗi ‘quả’ nhưng thật ra tất cả đều có chung một ‘nhân’bắt nguồn từ chính sách loại bỏ tôn giáo ra khỏi xã hội mà nhà cầm quyền Csvn chủ trương và theo đuổi trước kia đã gây nên.

Việc tịch thu trái phép rất nhiều tài sản của giáo hội ở khắp nơi đến nay vẫn chưa có dấu hiệu nào sẽ được trả lại, đang có nguy cơ rất dễ biến thành những ‘thùng thuốc nổ’ nếu nhà nước Việt Nam tiếp tục viện lý do ‘tồn tại lịch sử’ nhưng lại âm thầm chuyển hóa chúng sang các mục đích sử dụng khác để thu lợi và phi tang dấu vết. Điển hình như vụ đất Tòa Khâm Sứ và Thái Hà, mà nếu không gặp phải những phản ứng mạnh mẽ của giáo phận Hà Nội chắc chắn giờ đây đã không phải là hai cái công viên.

Trong tất cả các vụ xung đột liên quan đến tài sản của đạo công giáo xảy ra trong năm qua, nhà cầm quyền vì không nắm lẽ phải trong tay nên đã hành xử hết sức lúng túng, thậm chí đến mức đã phải mượn tay “quần chúng tự phát” để thay mặt họ giải quyết. Vấn đề là sau khi thoát hiểm trong những tình huống khó khăn như vậy, liệu nó có giúp họ ‘sáng ra’ được điều gì đó hầu có thể giúp thay đổi được chính sách tôn giáo cứng ngắt đang thi hành chăng?

Thật khó có thể trông đợi một sự ăn năn hối cải thay đổi ‘180 độ’ từ các bạo chúa ngay cả những khi triều đại của họ sắp bị lịch sử chôn vùi. Tuy nhiên điều này cũng không có nghĩa cái tính bản thiện của nhân chi sơ nơi họ ngày nào, nay đã chai lì hoàn toàn.

http://vietcatholic.net/pics/90815PhatnhaPhieu.jpg

Tượng Đức Phật trong nhà Lê Khả Phiêu

Bằng chứng là ngay cả với ông Lê Khả Phiêu, một khi đã leo được đến chức tổng bí thư thì chắc chắn phải là người cực kỳ vô thần. Ấy thế mà giờ đây ông ta cũng đã biết ôm ấp tượng Phật trong nhà. Để làm gì nếu chẳng phải cầu mong được phù trợ từ thế giới siêu nhiên?

Sự sai lầm của nhà nước cs Việt Nam hiện nay là ở chỗ sau cái thời phá hoại tôn giáo nay Csvn đang dốc sức xây dựng chùa chiền còn kinh khủng hơn ai hết để khắc phục. như với Đại Nam Quốc Tự ở Bình Dương và chùa Bái Đính ở Ninh Bình, cái nào cái nấy tiêu tốn hằng ty tỷ tiền tưởng là đang tích đức lại cho chế độ nhưng thật ra cũng chỉ là tiếp tục phá hoại tôn giáo.

Sự khác nhau chỉ là ngày xưa họ dùng búa đập tượng Phật, Chúa và nhà thờ thì nay việc xây chùa để kinh doanh, cốt lấy tiếng thơm ‘tự do tôn giáo’ với thế giới hóa ra lại là phá nốt chút tâm thức vốn đã tang thương còn sót lại trong dân chúng về tôn giáo.

Có kẻ giựt nợ nào mà lại có thể tích đức được bằng cách đem tiền đi bố thí cho người này người nọ, trong khi lại tìm cách lánh mặt các nạn nhân cũ của mình với những món nợ xưa?

Trong cơn bối rối hiện nay, có thể có nhiều thứ khiến nhà nước phải băn khoăn, nhưng ít nhất họ cũng phải nhận ra được sự thật này: Tôn giáo không phải là thực dân Pháp, Phát xít Nhật hay đế quốc Mỹ, tuyên chiến với tôn giáo là dại dột đến tận cùng.

Sàigòn, 15/8/2009

Alfonso Hoàng Gia Bảo


No comments: