Duyên-Lãng Hà Tiến Nhất
Hôm Thứ Bẩy tuần trước 25-7-2009, trong một ngày có tới ba bản tin quan trong liên quan đến Việt
|
Toàn cảnh "ô nhục" tại Ải Nam Quan |
Trước hết xin nói đến tin buổi lễ hiến dâng đất cho Tầu cộng.
Buổi lễ diễn ra theo như tường thuật trên các websites là hoành tráng (chữ này thú thực tôi học mót được từ nền “Văn Hóa Đéo” xã hội chủ nghĩa). Quang cảnh lễ tiết diễn ra ngay tại điểm cột mốc Km0 giữa hai nước Tầu-Việt mới được cắm lại. Tại nơi thâm sơn cùng cốc này mà khu đất nơi đặt lễ đài vẫn được trải thảm đỏ nói lên sự quan trọng đặc biệt của biến cố. Các triền đồi chung quanh lễ đài được trải đều một thảm cỏ xanh mướt. Xa hơn nữa là lớp lớp rừng cây xanh hùng vĩ. Người tham dự từ lớn tới nhỏ, từ quan tới lính ai cũng y phục đại lễ rất chỉnh tề. Trống chiêng, cờ quạt, y phục đầy mầu sắc phô trương như một ngày hội lớn.
việt gian Giáo sư Trần Khuê, hiện là Tổng thư ký Đảng DC XXI (cuội) cũng tới dự. Trong giờ giải lao, GS có gặp gỡ, trao đổi với LM Thiện Cẩm, PGS - TS Hoàng Dũng. Những thành viên "Dân chủ cuội" tọa đàm vì đảng cho phép, không đi bỉều tình hay đi cầu nguyện ủng hộ cho giáo dân oan Thái hà, Giáo xứ Tam Tòa đòi dân chủ, đòi tự do tôn giáo vì đảng không cho phép.
Thứ hai là tin Buổi Tọa Đàm Khoa Học Biển Đông và Hải Đảo VN tại Saigon
Cuối cùng là tin giáo dân Tam Tòa đấu tranh đòi Nhà Thờ
Tin tức và hình ảnh giáo dân tại giáo xứ Tam Tòa giáo phận Vinh (Xã Đoài) bị công an VGCS hành hung, đánh đập và bắt giam đều do các phóng viên freelancers trong nước (không phải của bọn báo nô, cũng không phải của VT) loan tải trên mạng nên rất trung thực. Tin này cho đến bây giờ vẫn là tin tức “hot” nhất đối với mọi người VN quan tâm đến các vấn đề của đất nước. Người công giáo VN đang hướng về Tam Tòa. Nhân dân VN đang hướng về Tam Tòa. Thế giới cũng đang đổ con mắt vào Tam Tòa. Ở đấy có những trái tim cháy lửa yêu thương Tổ Quốc và Giáo Hội, có những thanh niên nam nữ không tên tuổi mang tâm hồn người chiến sĩ coi cái chết nhẹ tựa lông lồng, có những bà mẹ già yếu kiên cường không sợ đối mặt với kẻ thù võ trang đến tận răng, có những em bé thơ ngây dám bỏ cả chơi đùa, sẵn sàng hy sinh tuổi xuân cho một tương lai mới chỉ là tưởng tượng trong đầu các em, có những vị chủ chăn dám cho đi cả mạng sống vì đàn chiên mà mình có bổn phận chăn dắt. Tất cả họ đều là anh hùng đáng cho tôi ngưỡng phục. Tam Tòa là cái gương kiên cường, bất khuất, đoàn kết cho mọi người VN. Tôi mơ ước giá giáo xứ nào cũng là giáo xứ Tam Tòa, giáo phận nào cũng là giáo phận Vinh, toàn Giáo Hội VN đều được chăn dắt bởi những chủ chăn như thế. Được như thế thì đất nước tôi không mấy hồi mà bọn giặc hồ bán nước bị quyét sạch.
Nhà thờ Tam Tòa, nhất là cái tên tòa giám mục Xã Đoài là những địa danh có vẻ như xa lạ đối với nhiều người, nhất là giới trẻ ở hải ngoại. Thế mà bỗng dưng trở nên quen thuộc, rất gần gũi và rất thân thương đối với mọi người Việt
Gọi là Lũy Thầy vì chữ Thầy ở đây là một danh từ biến thành đại danh từ mà chúa Nguyễn Phúc Nguyên dùng để xưng hô với một bậc thầy của nhà Chúa là danh nhân Đào Duy Từ. Lũy Thầy hay còn gọi là lũy Đồng Hới hay lũy Nhật Lệ vì nó nằm dọc theo con sông Nhật Lệ, là một tường lũy quân sự tại khu vực ngày nay là Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Lũy này được Đào Duy Từ theo lệnh chúa Nguyễn Phúc Nguyên xây dựng nhằm bảo vệ Chúa Nguyễn ở Đàng Trong khỏi các cuộc tấn công của chúa Trịnh Đàng Ngoài. Đào Duy Từ quê ở Thanh Hóa. Biết ông là một người văn võ song toàn, Chúa Nguyễn Phúc Nguyên gọi Đào Duy Từ là thầy để tỏ lòng kính trọng. Năm Canh Ngọ 1630, ông chủ xướng việc thiết kế và chỉ đạo xây dựng hai công trình phòng thủ quan trọng là Lũy Trường Dục ở huyện Phong Lộc, tỉnh Quảng Bình (1630) và Lũy Thầy từ cửa sông Nhật Lệ đến núi Đâu Mâu (Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình). Lũy Thầy đã đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ chúa Nguyễn giữ vững cơ đồ của mình ở Đàng Trong trong suốt gần 50 năm chiến tranh với chúa Trịnh Đàng Ngoài (1627-1672). Sau này, vua Thiệu Trị khi đi qua hệ thống Lũy Thầy, ngưỡng mộ vẻ hùng vĩ của công trình này, và để tỏ lòng nhớ ơn công đức của tiền nhân, đã đặt tên lại cho Lũy Thầy là Định Bắc Trường Thành.
Tam Tòa là một giáo xứ cổ xưa thuộc giáo phận Vinh nằm trong tỉnh Quảng Bình. Nhà thờ Tam Tòa qua lối kiến trúc Bồ Đào Nha với một quả chuông lớn cổ điển xây vào năm 1886 và khánh thành một năm sau, được kể là một trong những ngôi thánh đường đẹp nhất tại Việt Nam. Ngày 11-2-1965 bọn du kích địa phương VGCS đặt súng trên tháp chuông bắn lên máy bay mỹ để khiêu khích, không lực Mỹ tưởng nhà thờ có quân đội CS đóng nên thả bom đánh sập nhà thờ, chỉ còn lại tháp chuông và bức tường cuối. Sau chiến tranh chấm dứt năm 1975, giáo dân không đủ khả năng để trùng tu lại thánh đường nên các thánh lễ của giáo dân phải cử hành ngay trên cái nền đã đổ nát. Cho tới năm 1996 tỉnh Quảng Bình qui định khu thánh đường là nơi gọi là di tích tội ác chiến tranh Mỹ và cấm không được cử hành thánh lễ ở đó nữa. Tại sao các nấm mồ tập thể tết Mậu Thân tại Huế chúng không cho lưu lại làm di tích lịch sử? Tại sao chúng không giữ lại trường học Ba Càng, Vĩnh Long làm di tích lịch sử? Tại sao chúng phải sang tận
Ngày 02-2-2009, bất chấp lệnh cấm, Đức cha Cao Đình Thuyên, giám mục giáo phận cùng 14 linh mục Vinh đến dâng thánh lễ tại nhà thờ Tam Tòa. Hàng ngàn giáo dân đã tới tham dự thánh lễ và hỗ trợ quyết định của Đức Cha Thuyên đòi lại thánh đường.
Vào khoảng 9 giờ sáng ngày 20-7-2009, hàng trăm giáo dân Vinh tới dựng Thánh Giá, lập bàn thờ, và căng bạt để dâng thánh lễ thì bị công an ập tới tấn công và đàn áp dữ dội. Chúng giật sập cái lều vừa được dựng lên, đạp đổ bàn thờ, cướp đi Thánh giá, hành hung giáo dân kể cả đàn bà con nít. Giáo dân của các giáo xứ lân cận và các linh mục phản ứng lại bằng cách kéo đến thật đông để cầu nguyện một cách hòa bình. Nhưng công an cũng kéo đến rất đông cùng với bon du côn xã hội đen để đàn áp giáo dân. Chúng xịt hơi cay, đâm bàng lưỡi lê, đắnh bằng gậy bất kể lớn bé già trẻ, giáo dân hay linh mục. Hai linh mục bị thương. Cha Ngô thế Bính bị trong thương. Tình hình vẫn còn diễn biến từng ngày, từng giờ. Xin mời quí bạn đọc theo dõi Thông Cáo số 4 của Tòa Giám Mục Vinh dưới đây để biết chi tiết tình hình.
THÔNG CÁO SỐ 4
V/v Tam Tòa tại Đồng Hới, Quảng Bình
1. Tin 2 linh mục và một số giáo dân Vinh bị nhóm "côn đồ" đánh đập tại Tam Tòa trước sự chứng kiến của những người mang sắc phục công an, làm cho dư luận khắp nơi thêm phẫn nộ, bàng hoàng, lo lắng. Nhiều nơi điện thoại về Tòa Giám mục thăm hỏi tình hình và phỏng vấn. Cha Fx. Võ Thanh Tâm - Tổng đại diện Giáo phận Vinh đã xác định chắc chắn có sự việc trên.
2. Chiều 27/7/2009, linh mục Phaolô Nguyễn Đình Phú và mấy giáo dân bị đánh trọng thương về tới Kỳ Anh (Hà Tĩnh). 21 giờ cùng ngày, linh mục Phêrô Ngô Thế Bính được đưa về Phòng khám Đa Khoa của Tòa Giám mục Xã Đoài. Giáo dân kéo đến, thấy cảnh linh mục bị đánh bầm dập mặt mũi và thân thể mang nhiều vết thương đã không thể kìm nén được sự phẫn uất của mình. Không khí sục sôi.
3. Chiều 27/7/2009, Tòa Giám mục nhận được tin chị Yên bị công an Quảng Bình tới nhà mang đi hôm 26/9/2009 được thả về. Lúc 01 giờ sáng 28/7/2009, Tòa Giám mục nhận được tin anh Thống bị mang đi hôm 26/7/2009, lúc đó đang bị công an tống ra đường.
4. Sáng 28/8/2008, phái đoàn Tòa Giám mục vào thăm Cha Phú tại giáo xứ của ngài coi sóc. Được Cha Phú kể lại, phái đoàn hiểu thêm âm mưu ác độc của nhóm côn đồ và những kẻ tiếp tay trong sắc phục công an đứng chứng kiến cảnh tượng kinh khủng đó. Ngài nói, chỉ trước đó mấy phút, khi xe của ngài vừa đậu tại phần đất gần nền nhà thờ Tam Tòa thì nhóm côn đồ ập tới đánh ngài và các giáo dân cùng đi.
Cha Ngô Thế Bính trong thời gian nằm điều trị ở bệnh xá Xã Đoài
6. Tối 28/7/2009, một số gia đình có nạn nhân đang bị công an Quảng Bình bắt giữ báo cho Tòa Giám mục biết là chính quyền địa phương đề nghị tới "làm thủ tục" đón người nhà về. Rồi cả ngày 29/7 vấn đề đó cũng chưa xong!
7. Chiều 29/7/2009 phái đoàn Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà, Hà Nội tới Tòa Giám mục thăm Giáo phận Vinh và gửi quà thăm anh chị em giáo dân Tam Tòa.
8. Ngày 30/7/2009, vào lúc 10 giờ, ông Nguyễn Đức Thịnh - Vụ phó vụ Công giáo và bà Đào Thị Đượm - Chuyên viên Công giáo thuộc Ban Tôn giáo Chính phủ Việt Nam đã tới Tòa Giám mục gặp và trao đổi với linh mục Võ Thanh Tâm - Tổng Đại diện Giáo phận Vinh cùng với linh mục Phạm Đình Phùng - Chánh văn phòng Tòa Giám mục Xã Đoài. Tại cuộc gặp này, Đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ muốn nghe những ý kiến từ Giáo phận Vinh. Linh mục Tổng đại diện lần lượt nêu lên các ý sau đây :
- Sự việc Tam Tòa lúc đầu chỉ là việc nhỏ. Giáo dân chỉ đến dựng cái lán che trên nền nhà thờ Tam Tòa, nền đất thánh thiêng của giáo dân Tam Tòa suốt mấy trăm năm qua. Thế mà công an Quảng Bình đã đánh đập tàn nhẫn, bắt giữ trái phép giáo dân, chiếm đoạt Thánh Giá - biểu tượng cao quý của người Công giáo, chiếm đoạt tài sản của Giáo hội và của giáo dân, rồi lại tiếp tục sa vào sai lầm khi 2 linh mục và một số giáo dân bị đánh trọng thương, càng làm cho dư luận ngày thêm bất bình phẫn uất. Cha Tổng nói: "Chính tôi là người đã vào Tam Tòa thăm các nạn nhân. Họ kể và tôi thấy những viết thương bầm tím trên người họ mà xót xa, đau đớn".
- Về phía Giáo hội, chúng tôi cố gắng trấn an dân chúng. Họ sục sôi vì những hành động tàn nhẫn của công an Quảng Bình.
- Chúng tôi tự hỏi : Nếu UBND tỉnh Quảng Bình nói chỉ có giáo dân và lương dân xô xát với nhau, vậy tại sao công an chỉ bắt giữ giáo dân, đánh đập, giam cả 10 ngày nay rồi, mà lại không bắt một ai là lương dân ?
- Nếu công an nói rằng họ đến để dẹp việc gây rối trật tự công cộng thì tại sao lại lấy hết tất cả các máy quay phim, chụp hình của giáo dân, tới nay cũng chưa trả lại. Nếu họ làm việc chính nghĩa thì phải để cho dân thấy chứ?
- Và nếu công an đến để dẹp việc gây rối thì tại sao lấy hết tất cả, từ Thánh Giá, khung sắt, tôn lợp, xe cộ, máy phát điện, thức ăn, cả đến tiền bạc của giáo dân mà không lập biên bản gì cả?
- Cụ thể hơn cả là tại sao trong mấy ngày qua, công an không bắt nhóm "côn đồ" đông tới hàng trăm đánh đập 2 linh mục và các giáo dân trong ngày 27/7/2009 ?
9. Sau khi nghe những lời trình bày của linh mục Tổng đại diện và linh mục Chánh văn phòng, đại diện Ban tôn giáo chính phủ hiểu rõ hơn vấn đề và muốn được Tòa Giám mục đưa ra những đề xuất. Tòa Giám mục lặp lại những yêu cầu từ ban đầu:
Anh Trường giáo dân xứ Đông Yên bị đánh trọng thương, mắt trái bị bọn "nó" dùng mũi nhọn dày đá móc thẳng vào đe doạ bị hỏng , mắt phải sưng thâm đen, đến hôm nay đã mấy ngày vẩn thâm tím:
- Thả ngay, thả hết những giáo dân bị công an Quảng Bình đánh đập và đang bị bắt giữ.
- Săn sóc, chữa lành những giáo dân bị công an đánh đập.
- Bồi thường tại chỗ lán che của giáo xứ Tam Tòa.
- Trả lại Thánh giá, trả lại tài sản của Giáo hội và tài sản của giáo dân.
- Dừng ngay việc xuyên tạc sự thật, bôi nhọ tôn giáo, kích động hận thù, gây chia rẽ khối đoàn kết lương giáo.
- Còn việc 2 linh mục và các giáo dân bị đánh đập, UBND tỉnh Quảng Bình phải chịu trách nhiệm việc chữa trị, lo thuốc men và phải xét xử những kẻ "côn đồ" theo pháp luật.
11. Lúc 18 giờ ngày 30/7/2009, Tòa Giám mục nhận được tin từ người nhà của các nạn nhân cho biết : công an Quảng Bình đã thả thêm 4 giáo dân bị bắt giữ từ ngày 20/7/2009. Hiện còn 3 giáo dân bị giữ. Còn ông Nguyễn Công Lý bị mang đi ngày 26/7/2009 đã được thả ngày sau đó.
Xin mọi người tiếp tục hiệp ý cầu nguyện và thể hiện tình yêu thương liên đới với Tam Tòa.
Văn phòng Thư ký Tòa Giám mục
Chánh Văn phòng
(Đã ký và đóng dấu)
Linh mục Antôn Phạm Đình Phùng
Trong mấy ngày qua tôi cứ luôn băn khoăn thắc mắc về một vấn nạn là tại sao bọn VGCS mấy năm gần đây lại cứ nhè vào đầu người công giáo mà đập như thế. Chuyện này xẩy ra ở khắp nơi trong nước. Hai vụ nổi tiếng nhất là Tòa Khâm Sứ tại Hànội và giáo xứ Thái Hà Ấp cũng tại Hànội. Bây giờ đến giáo sứ Tam Tòa. Có lẽ bọn đầu lãnh VGCS đã không ngờ đụng phải ổ kiến lửa. Có thể suy đoán rằng trước tình thế nguy ngập của đất nước, bọn Việt gian CS cảm thấy đã đến lúc cần thiết phải mở bang giao với Tòa Thánh La Mã. Nhưng để lập bang giao, chúng cũng cần phải dẹp hết và dẹp cho xong tất cả mọi sức chống đối của giáo dân trước đã. Vì thế mới có những chuyện như chuyện Tam Tòa xẩy ra. Đức cha Cao Đình Thuyên đã căng lều làm lễ từ đầu Tháng 2-2009 đến giờ chứ đâu phải mới đây đâu. Sao bọn chó má không ra đấy ngăn cản từ trước mà phải đợi cho đến bây giờ mới gây chuyện? Vả lại nhà thờ là tài sản của GH chứ có phải của đảng VGCS đâu. Đang lúc xẩy ra biến cố Tam Hòa thì bọn VGCS lại tung ra cái tin tên chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sắp sang viếng thăm Tòa Thánh để bàn về vấn đề bang giao. Xem ra chúng có dụng ý mượn tay Tòa Thánh để calm down vấn đề như đã xẩy ra trước đây trong biến cố Tòa Khân Sứ với lá thư của Hồng Y Bertone. Lập bang giao với Tòa Thánh, VGCS còn hy vọng lôi kéo được GHVN đi theo để ủng hộ việc bán nước của chúng. Mong rằng Tòa Thánh đừng làm thế nữa, và giáo dân VN cũng đừng vâng lời vô lý như thế nữa. Việc tranh đấu của giáo dân trong phạm vi quyền công dân Tòa Thánh không nên xen vào, và giáo dân cũng chẳng nên vâng lời một cách vô lý như thế. Giáo Phận Vinh đã để lại một kinh nghiệm sống rất quí báu của giáo xứ Đông Yên. Trong suốt giai đoạn bọn VGCS gọi là thời kỳ chống Pháp chống Mỹ, giáo dân Đông Yên nhất định cương quyết không đi dân công cho VGCS, không đi lính cho VGCS, không để cho VGCS bắt cha xứ của mình đi, không hợp tác với VGCS trong bất cứ vấn đề gì. Cuộc đấu tranh ôn hòa và thụ động này VGCS không làm gì được và giáo dân đã thành công. Nếu giáo phận Vinh và toàn thể Giáo Hội VN đũng kiên cường đấu tranh bất hợp tác như thế thì chế độ VGCS bán nước nhất định phải sụp đổ.
Duyên Lãng Hà Tiến Nhất