Monday, July 27, 2009

RFA Nhiều Linh mục và Giáo Dân Oan bị đánh đập, bị bắt giữ


Audio

Nhiều Linh mục và giáo dân bị đánh đập, bị bắt giữ

2009-07-27

Sau khi một số giáo dân bị đánh đập và bị bắt giữ, sáng hôm nay bốn vị linh mục ở Kỳ Anh đã dẫn một đoàn giáo dân đến Tam Toà để cầu nguyện trên nền nhà thờ cũ thì đã bị nhiều ngừơi mặc thường phục dùng gậy đánh đuổi.

Photo courtesy of Vietcatholic

Đông đảng giáo dân tiếp tục tập trung cầu nguyện.

Trong số những người bị đánh có mt Linh mc b thương nng, mt Linh mc khác Qung Bình sau đó cũng đánh đp. Thanh Trúc phng vn Linh mc Võ Thanh Tâm, Tng Đi Din Giáo Phn Vinh, v các diễn biến mi nht.

Thanh Trúc: Xin Linh mục Võ Thanh Tâm cho biết đu đuôi câu chuyn là như thế nào. Đoàn đi vào trong Đng Hi phát xut t đâu và đi như thế nào?

LM Võ Thanh Tâm : Phát xut t Kỳ Anh. Đoàn này là ca ht Kỳ Anh, là giáo ht cui ca tnh Hà Tĩnh. Các cha trong ht Kỳ Anh gm có 4 cha đi là Phêrô Nguyn Thái T là Qun Ht, Phêrô Phm Văn Đng là Qun X Ký Hoà, cha Phaolô Nguyn Đình Phú là Qun X Dũ Lc, cha Antôn Nguyn Quang Tun là Qun X Đng Nghip.

Các cha này dn hơn mt trăm giáo dân, đi biu cho 4 x, vào Tam Toà, cách ht Kỳ Anh chng mt trăm cây s, vào Tam Toà đ cu nguyn Thiên Chúa ban Hoà Bình. Đến Tam Toà, h xin bước lên nn nhà th đ cu nguyn (tc nn nh th Tam Toà cũ) thì h b gt xung, không cho.

Thanh Trúc: D thưa, ai gt xung, không cho?

LM Võ Thanh Tâm: Công an vi dân. Có mt s mc đ công an vi li dân mc áo thường.

Thanh Trúc: Gt các Cha xung, không cho bước lên nn nhà th đ cu nguyn?

LM Võ Thanh Tâm: Gt các Cha và giáo dân xung khi nn, không cho cu nguyn. Ri h tiếp tc dùng gy bng g đánh. Tin mi v là cha Phú b. H đánh cha Phú phi đi cp cu.

H mc đ thường và dùng gy ba bn cnh đ đánh như th mt bn du côn. Công an tuyt đi không cho ai tiếp xúc vi LM Nguyn Đình Phú c. Không biết h s đưa cha đi đâu.

Thanh Trúc: Thế còn các Cha kia thì sao?

TamToa-072709c-305.jpg
Hàng trăm người hướng về Giáo xứ Tam Tòa. Photo courtesy of Vietcatholic

LM Võ Thanh Tâm: Cha Đng lúc đó đương còn lái xe. Cha Đng có b đánh nhưng không b can chi. H đánh cha Phú mà cha Phú thì không mc áo chùng thâm. Đã dn ri là đi vào trong phi giày đen, áo chùng đen, c côn. Các cha có v khinh thường vì nghĩ rng vào đ cu nguyn mà không cho thì thôi, thì v thôi.

Thanh Trúc: Linh Mc có nghĩ là vì các Cha không mc áo chùng cho nên h mi mnh tay h đánh như vy?

LM Võ Thanh Tâm: Có th như thế, nhưng anh cng sn thì bt k, nhiu khi nó tìm người mc áo chùng thâm nó đánh trước cũng nên. Mt tình người ri thì k gì!

Thanh Trúc: Thưa LM Võ Tham Tâm, giáo phn Vinh cũng như là qun x Sang Bàng và người dân Đng Hi mun xin li cái nhà th đó đ xây mt nhà th mi trên nn nhà th cũ, nhưng mà UBND đó bo là không được và ha cho mt miếng đt tt hơn?

LM Võ Thanh Tâm: H bo đ cái nhà th đó làm chng tích "tội ác của đế quốc Mỹ" đ sau này giáo dc cho con cái biết ti ác ca đế quc, nhưng mà chúng tôi đ ngh là làm bia hoc làm cái nhà thu nh li bng thch cao ri đ trong t kính mà đ lưu nim, còn trên đó có th cho chúng tôi xây li cái nhà th, nhưng h không cho.

H nói rng trung ương phi tch thu đt này, thì chúng tôi nói là cái đy chúng tôi có quyn s hu vì t trước đến nay đó là nhà th Tam Toà vn thuc ch quyn ca giáo x Tam Toà, mà giáo x Tam Toà bây gi thuc đa phn Vinh, thuc ch quyn ca chúng tôi, mà chúng tôi chưa bán, chưa nhượng, chưa đi.

Chính quyn có ha là ct cho mt miếng đt thì chúng tôi đ ngh mt miếng đt khang trang, sch s, đ rng, xng đáng đ làm cái vic tôn giáo cho trang nghiêm, thì h đã kiếm 4 miếng đt đưa ra đó ch, h v sơ đ ra mà sau có c mt cha đi thc đa thì cha đó nói chng ra sao c, không nhn được.

Trong khi túng thế như thế, phi làm mt cái lán trên nn đt nhà th cũ và da vào tháp chuông. Cái lán đó dài 9 mét, rng 6 mét, sau 3 mét rưỡi, thì ch bng cái rp đám cưới thôi, nhưng h nói là xâm phm đt ca chính ph. Mà đt ca chính ph thì đâu có hai tháp chuông đó!

Đt ca giáo hi, đt ca mình ch. Ri h li nói đc cha trên đi ri, mà trong văn bn thì như thế này "Bây gi miếng đt Tam Toà không tranh lun na, c đ đó, các v lưu nim thì c lưu nim ch không được phá đi mà xây nhà hay cơ quan cơ s gì, mà xin các ông ct cho chúng tôi miếng đt đ làm mt cái nhà th cho đp đp là được."

TamToa-072709b-305.jpg
Cầu nguyện cho các giáo dân bị đánh đập, bắt giữ.
Nhưng mà hai năm nay h có làm đâu! Ch nht thì làm l tng trên, thì truyn hình xung tng hai, truyn hình xung tng ba, mà cái anh này - cái nhà đ mà phi dùng thay Tam Toà đ mà có l, mà anh ta chiu hôm qua anh ta đã b bt ri.

Thanh Trúc: Thưa, anh Nguyn Công Lý này đã b bt ri?

LM Võ Thanh Tâm: Nguyn Công Lý đã b bt ri.

Thanh Trúc: Thưa LM Võ Thanh Tâm, Linh Mc có nghĩ rng v này - như Linh Mc nói là giáo dân người ta phn ut và người ta đã đi biu tình nhiu và người ta li còn mun kéo vào trong Tam Toà na, thì liu chuyn này s ra sao?

LM Võ Thanh Tâm: Nếu n ra thì nó trm trng lm. Nó n ra chúng tôi không biết có kim chế được tiếng hoà bình ca mình. Nó ut c quá cho nên nó s đánh nhau. Khi đã đánh nhau ri thì bt chp, sn gì đánh ny. Đánh thì nht đnh tn thương giáo dân, mà giáo dân khng đnh là không có đường nào lên Thiên Đàng nhanh cho bng t đo. Nó khng đnh thế thì tôi thy ghê lm, tôi s lm.

Tôi nói vi trung ương là thit c đôi, bên nào chết nhiu bên nào chết ít, nht đnh là đ máu. Mà bây gi tôi đng đây tôi vn hô hào tng giây tng phút "Chúng con ơi, hiếu hoà. Chúng con ơi, làm như thế nào đ th hin Tin Mng ca mình. Người ta đp đánh mình như thế, mình chu đng cái đã. Biu tình mt cách hoà bình." Thì hôm qua my cuc diu hành my cây s h mt tay cm tràng ht mt tay cm c và biu ng "Cầu nguyện cho giáo dân Tam Toà bị công an Quảng Bình đánh đập và bắt giữ" khi đi qua thành ph Vinh, bao nhiêu công an bao nhiêu xe cnh sát h đ cho đi, thì tôi thy chính quyn t chế được và chúng tôi cũng t chế.

Thanh Trúc: Cho đến ti nay, cách đây khong mt tiếng đng h, Linh Mc Tng Giáo Phn Vinh - Võ Thanh Tâm cho biết là có thêm mt v linh mc khác na b đánh.

LM Võ Thanh Tâm: Có mt linh mc trong Qung Bình nói vi tnh là các ông cho người đánh linh mc Phú nm sóng sượt ra đó thế thì bây gi ông phi ti như thế nào. Thì ông phó ch tch đi vi mt cha, tên là cha Bính (cha Bính còn tr, người Qung Bình) ti thăm cha Phú đó, gn bên nhà th Tam Toà đó, đương nm đó đã, cp cu ti ch.


Trưa ri thì ông phó ch tch tnh nói vi cha Bính "Tôi sáng không ăn gì", thì cha Bính cũng đi vi ông Thut (phó ch tch tnh) (Tên việt gian ác ôn Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Công Thuật), thế ri bn xã hi đen biết đó là cha Bính. Khi ông Thut v ri, cha Bính đi mua sa chi đó thì bn nó hô lên " Đập chết thằng cha đạo đó bây."

Thế là bn nó vây đp Cha Bính luôn. Cha Bính b đau, hong phi chy lên tng hai, b bn nó qut mt gy lên đu, nếu mà không tránh được cái đó là v đu ri, thế là ngài nhy t tng hai xung tng mt - cũng thp thôi mà ngài chng tay nên b gãy xương tay và bn nó đánh ngài gãy c răng.

Cha Phú bây gi thy đau trên đu, chóang váng, còn cha Bính thì bây gi đang gãy tay, gãy mt mt cái răng, mt b khâu 5 mũi. Cha Phú ban đu đnh nm đó, c nm đó như li nm v, nhưng mà sau ông Thut khuyên c v.

Còn cha Bính thì h đnh đưa đi Bnh Vin Tha Thiên, mà s đi Bnh Vin Tha Thiên thì b nó tiêm chết luôn nên bây gi xin v Bnh Vin Xã Đoài, đang trên đường đi chưa v đây. Hôm qua h có đến ba nghìn người có gy gc, hôm nay thì ít hơn nhưng cũng có đến năm sáu trăm cây gy, mà nó đánh và nó chi, nó hô "đánh chết ba cái thằng cha đạo đi", "thấy thằng cha đạo nào là đánh trước".

Thanh Trúc: Trong đám đó có người nào mc sc phc công an không, hay toàn là nhng người mc thường phc?

LM Võ Thanh Tâm: Có, có người mc sc phc công an nhưng mà ít, mà công an cũng không th gi được. Bây gi Đi S Quán Hoa Kỳ và Đi S Quán Pháp mun đến phng vn tôi đy.

Thanh Trúc: Xin cm ơn Linh Mc đã cung cp cho chúng tôi nhng tin tc v Tam Toà.

Những thông tin mới về tình hình giáo xứ Tam Tòa

2009-07-26

Sau khi báo chí trong nước loan tin sẽ khởi tố 7 giáo dân bị bắt hôm sáng 20 tháng 7 về tội gây rối trật tự công cộng, thì vào ngày hôm qua, tỉnh Quảng Bình có công văn gửi Tòa Giám Mục Xã Đoài, giáo phận Vinh, về vụ việc.

Photo: RFA

Nhà thờ Tam Tòa-Đồng Hới-Quảng Bình, nay chỉ còn có gác chuông

Tòa Giám Mục Xã Đoài đã trả lời công văn đó, đồng thời ra thông cáo số hai minh định lại những sự việc đã xảy ra.

Gia Minh hỏi chuyện linh mục Phạm Đình Phùng, Chánh Văn Phòng - Tòa Giám Mục Xã Đoài, về tình hình liên quan và được Linh Mục cho biết:

LM Phạm Đình Phùng: Tôi nhận được văn thư của UBND tỉnh Quảng Bình, như chúng tôi đã đăng nguyên văn của họ, và thư mời của họ vào làm việc, rồi sau đó Tòa Giám Mục Xã Đoài có phản hồi chính thức cái văn bản của UBND tỉnh Quảng Bình. Một lần nữa chúng tôi khẳng định cái đất Tam Tòa là thuộc về quyền sở hữu của Giáo Hội, chưa có sự chuyển giao nào. Thứ hai nữa, chúng tôi cũng khẳng định rằng việc đánh đập giáo dân một cách tàn nhẫn và bắt giữ trái phép, chiếm giữ thánh giá và tài sản của Giáo Hội, đó là việc làm của công an Quảng Bình chớ không phải của nhân dân Quảng Bình. Chúng tôi có đầy đủ bằng chứng, sau khi không phải chỉ nghe lời tường trình của linh mục giáo xứ không mà chúng tôi cũng phải khảo sát thực tế, nhất là qua chuyến đi của Cha Tổng Đại Diện và phái đoàn của Tòa Giám Mục vào tới nơi để nghe và thấy thực chất của vấn đề, được hiểu hơn nữa, thì chúng tôi khẳng định như chúng tôi viết trong Thông Cáo Số 2 là một số công an Quảng Bình quá thô bạo và hành động đó là hành động trái với pháp luật, một hành động phi nhân. Chúng tôi thẳng thừng trả lời với UBND tỉnh như vậy. Còn họ mời chúng tôi vào thì chúng tôi cũng nói rằng chúng tôi sẵn sàng vào bao giờ các yêu cầu của Tòa Giám Mục được đáp ứng.

Thứ hai nữa, chúng tôi cũng khẳng định rằng việc đánh đập giáo dân một cách tàn nhẫn và bắt giữ trái phép, chiếm giữ thánh giá và tài sản của Giáo Hội, đó là việc làm của công an Quảng Bình chớ không phải của nhân dân Quảng Bình.

LM Phạm Đình Phùng

Chưa đồng nhất chuyển giao khu đất

Gia Minh: Trên các phương tiện thông tin truyền thông như là báo Nhân Dân thì người ta cũng có đăng là Tòa Giám Mục và UBND đã thống nhất là chuyển giao khu đất đó rồi mà, thưa Linh Mục?

LM Phạm Đình Phùng: Cái đó không phải như vậy. Chưa bao giờ Tòa Giám Mục và UBND tỉnh chuyển giao phần đất đó cho nhau mà qua một cuộc gặp gỡ hai bên đã ký vào một văn bản gọi là Văn Bản Ghi Nhớ rằng có thể là phần đất Tam Tòa đó để làm một chứng tích nhưng mà nhà nước phải cấp một mảnh đất thật đẹp, thật tiện cho giáo dân Tam Tòa xây nhà thờ. Bao lâu việc đó được hoàn thành thì mới có sự thực hiện. Đó chỉ là một ý tưởng mà thôi, chứ còn việc thực hiện thì chính quyền tỉnh Quảng Bình họ chưa thực hiện điều đó.

Gia Minh: Thưa Linh Mục, trên tờ Nhân Dân đề ngày 22 tháng 7 cũng có nói rằng phía tỉnh Quảng Bình cũng đã giới thiệu cho Tòa Giám Mục những địa điểm ở trong thị xã Đồng Hới, vậy thì thông tin đó như thế nào?

LM Phạm Đình Phùng: Tôi khẳng định chính tôi là đại diện Tòa Giám Mục nhận lời mời của UBND tỉnh Quảng Bình vào đi xem đất. Trước đó mấy tháng thì chính quyền tỉnh Quảng Bình nói rằng chúng tôi cứ đề nghị chọn nơi nào thuận tiện nhất, đẹp nhất để xây dựng nhà thờ thì chính quyền sẽ sẵn sàng đáp ứng ngay. Chúng tôi đã đề nghị hai địa điểm, một địa điểm cạnh UBND tỉnh Quảng Bình trên con đường Quốc Lộ 1 ở trung tâm thành phố, và một địa điểm thì hơi xa trung tâm thành phố một tí là nơi mà bây giờ người ta quy hoạch mới, nhưng mà cả hai nơi thì UBND tỉnh chẳng những không trả lời văn bản đề nghị của Tòa Giám Mục, và ngược lại là UBND tỉnh mời đại diện Tòa Giám Mục vào đi xem đất. Đúng là có 5 địa điểm. Địa điểm thứ nhất mà họ chỉ là cái nhà thờ gọi là giáo xứ ngày xưa mà bây giờ chỉ còn nhà thờ cũng bị tan nát rồi. Ở đó chẳng làm được việc gì hết. Rồi 4 địa điểm khác thì quá xa trung tâm thành phố, đặc biệt là có 3 địa điểm mà bây giờ nếu chúng tôi muốn tới xem thì không tới được bởi vì chỉ có ao hồ nước mà thôi. Bây giờ cán bộ muốn chúng tôi tới xem cũng không thể xem được. Sự thật là như thế đấy, làm gì mà chúng tôi chấp nhận được.

Họ nói rằng phải hất đổ cái tháp chuông đó đi, người Công Giáo phải bị nghiền nát quăng ra biển cho cá ăn.

LM Phạm Đình Phùng

Thô bạo, hăm dọa

Gia Minh: Trở lại việc 19 giáo dân bị bắt thôm 20 tháng 7 và sau đó thì có một số được thả ra, bây giờ chỉ còn 7 người và báo chí cũng nói là sẽ bị truy tố. Tòa Giám Mục đã có đến gặp những giáo dân được thả về như thế nào, thưa Linh Mục?

LM Phạm Đình Phùng: Cha Tổng Đại Diện và anh em linh mục Ban Bác Ái cũng như các ban ngành khác đã tới thăm những người vừa được thả về, còn những người chưa được thả về thì không được gặp. Theo như chúng tôi được biết, những người còn bị giam giữ mà chưa được thả về thì có những người bị đánh trọng thương, nào là cạy mặt, nào là bể đầu, nào là cạy môi, thì những người đó bây giờ mà chính quyền thả về thì báo chí người ta sẽ lên án thôi. Đó là hành động cụ thể. Còn những người được thả về rồi thì những người này trong đó có một số người cũng nói rằng họ không bị đánh đập, cái đó có, và một số người bị đánh đập nhưng không có thương tích, họ bị dọa và có những lời rất là... Chúng tôi có đầy đủ, thâu băng đầy đủ, video đầy đủ về những lời mà họ kể lại cho Cha Tổng Đại Diện của các cha. Chúng tôi không thể tưởng tượng được, cho nên trong Thông Cáo Số 2 chúng tôi đã dùng những ngôn từ thật là không muốn dùng dành cho một số công an tỉnh Quảng Bình đã nói với giáo dân Tam Tòa. Họ nói rằng phải hất đổ cái tháp chuông đó đi, người Công Giáo phải bị nghiền nát quăng ra biển cho cá ăn. Những lời đó chúng tôi ghi được từ nhiều nhân chứng và những người đó họ không ngại ngùng gì khi kể lại cho chúng tôi.

Còn một điều quan trọng là công an đưa cho mỗi người một cái giấy viết sẵn và bắt ký vào, buộc phải ký vào thì mới được thả về. Hầu hết những người này đã ký vào giấy đó, vì có một số người ở xa tới làm việc, một vài giáo dân ở Bùi Chu vào đi làm thợ ở đó, họ sinh hoạt 6-7 năm, 10 năm ở trên địa bàn thành phố rồi, thì họ bị trấn áp, bị dọa dẫm, nào là bị xô đẩy, nào là bị những lời này lời nọ và buộc phải ký vào bản nhận là mình có sai phạm thì họ mới thả về. Cái đó có.

Đó là chuyện thường rồi, chẳng ai thắc mắc cái chuyện báo chí Việt Nam.

LM Phạm Đình Phùng

Báo chí lại về phe việt gian Cộng Sản

Gia Minh: Nhưng mà báo chí Việt Nam thì cũng loan tin là những giáo dân đó đã thừa nhận những sai trái, thưa Linh Mục.

LM Phạm Đình Phùng: Báo chí Việt Nam bao giờ cũng như vậy, không riêng gì sự việc ở Tam Tòa, mà sự việc trước đây từng xảy ra ở Tòa Khâm Sứ Hà Nội, rồi ở Thái Hà cũng như ở các nơi khác thì báo chí Việt Nam bao giờ cũng giành phần đúng về cho chính quyền, những điều gì họ muốn nói thì họ cứ nói. Đó là chuyện thường rồi, chẳng ai thắc mắc cái chuyện báo chí Việt Nam. Và chúng tôi cũng khẳng định là việc báo chí Việt Nam có đáng tin hay không thì đối với bản thân tôi, tôi không bao giờ tin những gì báo chí VN viết về những vấn đề như thế này.

Gia Minh: Cảm ơn Linh Mục về những thông tin mới nhứt mà Linh Mục vừa chia sẻ về tình hình giáo xứ Tam Tòa ở thành phố Đồng Hới.

LM Phạm Đình Phùng: Tôi nói thêm là ngày mai toàn giáo phận chúng tôi sẽ có một cử chỉ đẹp để thể hiện tình liên đới và rồi chúng tôi sẽ làm việc trong những tuần kế tiếp. Xin gửi lời cảm ơn.


Công an đánh Giáo dân Oan tại giáo xứ Tam Tòa

2009-07-22

Vào sáng ngày 20/7/2009, tại nhà thờ giáo xứ Tam Toà, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, thuộc Giáo phận Vinh, lúc giáo dân đang dựng một cây thánh giá định vị trí làm bàn thờ dâng lễ, thì công an Quảng Bình đã đến đập phá và rồi bắt nhiều giáo dân giải đi.

Photo courtesy Vietcatholic

Giáo dân tham dự Thánh lễ ở khu vực nhà thờ Tam Tòa

20 người bị bắt

Linh mụcTrần Ngọc Hưởng, có mặt tại chỗ lúc xảy ra vụ việc đã cho chúng tôi biết:

“Hôm qua lúc khoảng 9 giờ, tôi đang đứng đó thì cảnh tượng xảy ra rất hỗn loạn. Phía chính quyền thì cầm loa, bảo rằng những người không phận sự thì phải ra ngoài, nhưng những người đến đó toàn là những người có phận sự, bởi vì họ nói lên cái nhu cầu tâm linh của họ, họ đang ôm tượng Thánh Giá.

Thánh giá mang lại ơn cứu độ cho toàn nhân loại nói chung và đặc biệt là người công giáo, người có niềm tin vào Đức Kito. Đó là cái mà họ luôn gìn giữ. Họ ôm thánh giá là nói lên niềm tin tôn giáo của họ.

Cảnh tượng rất hỗn loạn thậm tệ và có thể nói như là đàn áp tôn giáo một cách thẳng tay. Tôi chứng kiến tận mắt. Sau đó thì những công an bận áo thường dân cầm que gậy đánh giáo dân. Người dân vô tội, họ chỉ nói lên niềm tin của mình.

LM.Trần Ngọc Hưởng

Phía chính quyền thì cứ kéo từng người ra đánh đập, xô sát. Nói chung là cảnh tượng rất hỗn loạn thậm tệ và có thể nói như là đàn áp tôn giáo một cách thẳng tay. Tôi chứng kiến tận mắt. Sau đó thì những công an bận áo thường dân cầm que gậy đánh giáo dân.

Người dân vô tội, họ chỉ nói lên niềm tin của mình. Sau khi họ đã dở nhà xuống rồi thì công an lại bắt bớ giáo dân, có cụ già gần 70 tuổi, có phụ nữ, có em nhỏ 15 tuổi

Chị Thu Thủy, Phó chủ tịch Hội Đồng Giáo Xứ Tam Tòa nói rằng công an nhà nước đã đánh đập giáo dân, vì cho rằng giáo dân là những kẻ phản động:

“Công an dùng đùi, xông vào lôi giáo dân ra đánh đập rất là dã man. Họ đánh giáo dân mà máu của giáo dân tuôn xuống trên mảnh

Nhà thờ Giáo xứ Tam Tòa
Nhà thờ Giáo xứ Tam Tòa. Photo courtesy Vietcatholic
đất Tam Tòa đó. Họ lôi giáo dân chúng tôi đi, đôi lên xe như súc vật. Từ trẻ em, phụ nữ, thanh niên, họ đánh hết. Họ không có một chút tình người nào hết. Họ dùng súng hơi độc họ bắn vào, họ dùng roi điện họ dí vào, họ đánh. Những người không mặc đồng phục công an thì dùng đùi gỗ để đánh đập giáo dân.

Công an dùng đùi, xông vào lôi giáo dân ra đánh đập rất là dã man. Họ đánh giáo dân mà máu của giáo dân tuôn xuống trên mảnh đất Tam Tòa đó. Họ lôi giáo dân chúng tôi đi, đôi lên xe như súc vật.

Chị Thu Thủy

Họ nói chúng tôi là dân phản động, chống lại chính quyền nên đánh đập không chừa một thứ gì, thậm chí đã bị phun máu ra rồi mà họ vẫn đánh đập. Rồi họ lôi giáo dân đi.

Họ bắt như vậy là 19 người, nhưng họ đã thả 2 em chưa đến tuổi thành niên lúc 10 giờ tối hôm qua. Một em tên Hoàng văn Tuấn, một em tên là Nhất. Có một soeur đã bị lôi đi nhưng giáo dân kéo lại được”

Soeur Tân thuộc Dòng Mến Thánh Giá Hướng Phương cũng có mặt tại hiện trường, đã bị công an lôi đi, nhưng giáo dân kéo lại được, cho biết là giáo dân đã bị đánh chảy máu rất nhiều, và người đánh giáo dân nhiều nhất có tên là Linh:

“Họ bắt trong đó có 8 người trong giáo xứ và những anh em giáo bạn lại giúp. Họ bắt thì chúng tôi cũng không nói gì được nhưng họ đánh đập quá dã man. Những người già mà họ đánh đến nổi mà máu me ra như rứa thì chúng tôi thấy quá đau đớn.

Khi xảy ra cái hiện trường đó thì chúng tôi có làm một mái tạm để che nắng che mưa lúc dâng thánh lễ thôi chứ chúng tôi cũng không làm gì to lớn cả. Chúng tôi chỉ muốn có một nơi để thờ phượng nhưng họ cứ nghĩ là chúng tôi phản động nên họ bắt, họ đánh. Lúc đó họ cũng có lôi tôi đi nhưng có mấy giáo dân lôi trở lại được. Trong đám công an đó có ông Linh là đánh người nhiều nhất. Ông đó là ông Linh.Tôi cũng không biết ông ấy ở trong ban nào”

Chúng tôi có làm một mái tạm để che nắng che mưa lúc dâng thánh lễ thôi chứ chúng tôi cũng không làm gì to lớn cả. Chúng tôi chỉ muốn có một nơi để thờ phượng nhưng họ cứ nghĩ là chúng tôi phản động nên họ bắt, họ đánh.

Phá hủy chứng tích lịch sử?

Linh mục Trần Ngọc Hưởng cho biết ông đã cùng với 3 linh mục khác, đến gặp ủy ban thành phố để yêu cầu nhà nước thả những giáo dân đã bị bắt, hay cho được thăm viếng những giáo dân này, nhưng an đã không được chấp thuận

“Chiều hôm qua, bốn anh em chúng tôi là linh mục Bính, linh mục Hoàng Anh Ngợi, linh mục Nguyễn văn Hữu có xin kiến nghị vào gặp ủy ban tỉnh nhưng không được. Sau đó được giới thiệu qua gặp ủy ban thành phố. Chúng tôi đã nói lên tiếng nói của mình và đề nghị họ sớm trả lại tự do cho những người bị bắt vì những người bị bắt này là những người đã bị đánh thậm tệ. Rồi bên cạnh đó thì trong thời gian này cho chúng tôi đi thăm để an ủi những người đó. Và đề nghị thứ ba là trả lại những máy quay, những vật dụng như máy phát điện, những nồi nấu cơm …Chúng tôi đưa ra 3 đề nghị đó nhưng không được đáp ứng”

Họ nói rằng chúng tôi đến đó dựng nhà thờ là tiếp tay cho Mỹ, chống lại chính quyền, họ nói chúng tôi muốn xóa đi chứng tích mà Mỹ đã phá hoại Việt Nam.

Chị Thu Thủy mong rằng công lý phải được trả lại cho giáo dân:

“Chúng tôi muốn đòi lại công lý và đòi lại quyền sở hữu của chúng tôi nơi ngôi thánh đường đó. Họ nói đây là “Chứng tích”, chúng tôi đến đó là chúng tôi là dân phản động. Chứng tích là do nhà nước đặt ra chứ Giáo hội Công giáo không ai đặt ra đó là chứng tích cả. Họ nói rằng chúng tôi đến đó dựng nhà thờ là tiếp tay cho Mỹ, chống lại chính quyền, họ nói chúng tôi muốn xóa đi chứng tích mà Mỹ đã phá hoại Việt Nam.

Chúng tôi chỉ biết đó là ngôi nhà thờ của chúng tôi thì chúng tôi chỉ tìm đến đó để thờ lạy Chúa thôi, chứ chúng tôi không dính vào chuyện chính trị, chúng tôi không biết cái gì hết.

Tại sao lại buộc tội chúng tôi là chống chính quyền? Buộc tội chúng tôi là phản động? Đó là điều mà chúng tôi bị oan ức.

Chúng tôi muốn đòi lại quyền công lý, đòi lại nhân quyền tự do của người Công giáo.”

Các linh mục cũng như Giáo dân cùng xin mọi người cầu nguyện cho giáo xứ Tam Tòa

“Mọi chân lý trên thế gian này bắt đầu từ Thiên Chúa mà Jesus đã hướng dẫn cho nên tôi mong rằng những người đập phá, những người làm việc phía chính quyền phải trả lại đúng công lý cho người dân. Đặc biệt hơn nữa tôi xin kêu gọi mọi người Công giáo nói chung, và khuyên những người Công giáo xứ phận Vinh dâng lời cầu nguyện cho vùng Tam Toà và cầu nguyện cho anh em linh mục chúng tôi được nhiều đức tin và nghị lực để làm nhiệm vụ của mình trên mảnh đất Quảng Bình đầy khó khăn”



Csieu (9).JPG

Tên việt gian ác ôn Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Công Thuật cho người đánh LM Ngô Thế Bính té gãy tay ngày 26-07-2009 tại bệnh xá


Csieu (14).JPG

Csieu (4).JPG


No comments: