Tuesday, November 10, 2009

"Biến Động Miền Trung" va nhà văn Trần Kiêm Đoàn

Ha mù chóng tan
Đọc bài “Đôi Điều với Liên Thành về "Biến Động Miền Trung" do nhà văn Trần Kiêm Đoàn phổ biến trên liên mạng, chúng tôi hy vọng được đọc những ý tưởng và nhận định sâu sắc của một nhà văn có học vị tiến sĩ về những điều sai, đúng trong mấy trăm trang hồi ký về những giai đọan đen tối, bi thảm của thành phố Huế trong thời kỳ chiến tranh Quốc Cộng hoặc trong gần chín năm nằm ngay trung tâm của những sự kiện trong vai trò một người chỉ huy CSQG từ buổi đầu tiên là Phó ty CSĐB rồi lên Trưởng ty CSQG Thừa thiên - Huế đến khi rời nhiệm sở. (Thiếu tá Liên Thành).
Lướt qua bài của ông TKĐ (viết tắt), tôi ngạc nhiên khi thấy bao trùm lên toàn bài là một không khí cực đoan tôn giáo chứ không phải của một người có học vị tiến sĩ. Và có lẽ cái tựa bài nên đổi lại“Đôi Điều Vớ Vẩn Của Tên Việt Cộng Trần Kiêm Đoàn Về Liên Thành Và "Biến Động Miền Trung" vì Trần Kiêm Đoàn gần như không đọc Biến Động Miền Trung nên chỉ viết vớ vẩn chứ không trích dẫn được một câu, một đoạn nào trong sách để chứng minh cho những điều hắn viết là đúng, là có thật. Một tên ngu đần khác huênh hoang là không ai phản biện nổi bài viết của Trần Kiêm Đoàn thật ra đọc e mail không dấu đấy ai cũng buồn cười vì bài của Trần Kiêm Đoàn rỗng tuếch có gì để phản biện. Gạt bỏ vài câu văn thừa thãi, dởm đời, sai bét khi nói về phương pháp luận Đông Tây. Đã nói đến phương pháp thì làm gì có chuyện tình cảm chen vào việc phân tích, tổng hợp các chứng liệu để tìm ra kết qủa chân xác của những sự việc. TKĐ cố gắng làm mờ độ khả tín của những gì ông Liên Thành đã viết trong Biến Động miền Trung nhưng điều đó chắc chắn vượt cao hơn nỗ lực và khả năng lý luận của ông tiến sĩ giấy TKĐ.
Khi TKĐ viết: “Thứ nhất, LT đã cố gắng tạo ra một bối cảnh xuất thân đầy sôi động về vai trò và quyền lực cá nhân trong vị thế trưởng ty cảnh sát Thừa Thiên Huế quá nhỏ bé và giới hạn của bản thân mình trong bối cảnh chung của toàn đất nước bằng một thế giới thiên hình vạn trạng của lĩnh vực “tình báo”. Đó là một thế giới của mê hồn trận mà trong lịch sử chiến tranh và chính trị kim cổ, cho đến nay, con người vẫn còn hoang mang trong vấn nạn nhiều hơn là giải đáp vì nó dày đặc huyền thoại nhiều hơn là dữ kiện.”
TKĐ đã cường điệu một cách lố bịch vì thực tế nhân thân, gia thế, giòng giõi của ông Liên Thành cho thấy ông là một người con của đất Huế, sinh ra ở Huế, học hành, trưởng thành tại Huế, gia nhập quân ngũ là cầm súng để chiến đấu bảo vệ Huế. Ông không hề tạo ra bối cảnh mà chính cuộc biến loạn miền Trung đã trở thành ngọn phong vân đưa ông Liên Thành vào làm nhiệm vụ của một ông cò tại Huế. Người nào đọc Biến động Miền Trung đều thấy rõ căn nguyên khiến ông Liên Thành đuợc chỉ định làm Phó TT Cảnh Sát chính vì ông là một sĩ quan trung kiên hiếm hoi chưa ngã lòng theo bầy loạn đảng.
TRÍCH “BIẾN ĐỘNG MIỀN TRUNG”:
…Đến 8 giờ 45 sáng ngày 6-6-1966, qua hệ thống truyền tin, Thiếu Tá Phạm Khắc Đạt cho biết : Khoảng 10 giờ sáng, Trung Tá Phan Văn Khoa,Tỉnh Trưởng sẽ đến thăm đơn vị tôi, Trung Tá Tỉnh Trưởng cũng muốn gặp và nói chuyện với nhân viên Cảnh Sát tại hội trường của Ty Cảnh Sát. Tôi báo cho Trần văn Em và nhờ hắn giúp thông báo với anh em Cảnh Sát.
Đến 10 giờ 10 phút sáng, Trung Tá Tỉnh Trưởng, Thiếu Tá Phạm Khắc Đạt đến. Tôi đón cả hai ngoài cổng chính. Ông bắt tay tôi thật mạnh và nói:
- Liên Thành, giỏi lắm, sợ tụi hắn không?
Tôi trả lời tỉnh khô:
- Chưa đụng tụi hắn, không sợ Trung Tá.
Cả hai chỉ thăm và nói chuyện với binh sĩ chưa đầy 10 phút, sau đó đi thẳng vào phòng hội Ty Cảnh Sát. Đến ngoài cửa phòng hội, tôi dừng lại vì nghĩ không phải việc của mình, nhưng Trung Tá Khoa quay lại:
- Liên Thành, anh vào trong này luôn.
Thiếu Tá Đạt đẩy tôi lên phía trước đi với Trung Tá Khoa vào phòng hội, Ông đi tà tà phía sau. Quang cảnh phòng hội thật thê lương, ngoài Trần văn Em bạn tôi, có 14 ông Cảnh Sát già, mối lo âu sợ sệt hiện rõ trên nét mặt, họ ngồi yên và chờ đợi.
Trung Tá Tỉnh Trưởng bước lên bục cao, Thiếu Tá Đạt và tôi đứng cạnh Ông. Trung tá Tỉnh Trưởng nói lớn nhưng chậm rải:
- Như mọi người đã biết, hơn hai tháng nay Thừa Thiên-Huế hầu như không còn có chính quyền, nhóm người Tranh Đấu đã dùng bạo lực ép bức đồng bào đình công, bãi thị, các trường Trung Học và Đại Học Huế phải đóng cửa, bọn họ ép buộc học sinh, sinh viên bãi khóa. Bọn chúng đã xâm phạm và chiếm giữ các cơ sở của chính quyền, như chiếm đài phát thanh, tháo gỡ toàn bộ hệ thống phát tín của Ty Bưu Điện, biến chế thành Đài Phát thanh Tiếng Nói Tranh Đấu. Hai kho vũ khí của 2 Ty Cảnh Sát Thừa Thiên, và Thị Xã Huế đã bị bọn chúng chiếm đoạt, khoảng hơn 4000 vũ khí các loại, toàn bộ hệ thống truyền tin tối tân của Cảnh sát và xe cộ đã bị bọn chúng lấy đi và hiện đang dùng làm phương tiện chống chính phủ. Đi xa hơn nữa, bọn chúng đã tấn công và đốt phá tài sản của ngoại kiều, bao vây Tòa Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ Tại Huế, đốt cháy tan tành thư viện và phòng Thông Tin Hoa Kỳ tại đường Lý Thường Kiệt Quận Ba- Huế.
Lực lượng quân sự của Chính Phủ Trung Ương sẽ yểm trợ mạnh mẽ cho chính quyền địa phương Thừa Thiên Huế, tái lập an ninh trật tự trong một vài ngày tới. Tôi kêu gọi hơn 4000 nhân viên công lực của hai ty cảnh sát Thừa Thiên, Huế, lập tức trình diện nhiệm sở, với tư cách Tỉnh Trưởng Thừa Thiên, Thị Trưởng Thị Xã Huế, tôi hứa sẽ không truy cứu một ai. Và hôm nay là ngày 6-6-1966, trong quyền hạn của một Tỉnh Trưởng kiêm Thị Trưởng, Tôi bổ nhiệm:
-Thiếu Tá Phạm Khắc Đạt làm Trưởng Ty Cảnh Sát Quốc Gia Thừa Thiên và Thị Xã Huế.
-Thiếu Úy Liên Thành, Phó Trưởng Ty, phụ trách Cảnh Sát Đặc Biệt.
Tôi chưng hửng, mình có nghe nhầm không?
Khoảng 5 phút sau buổi gặp mặt chấm dứt. Chúng tôi rời khỏi phòng hội, tôi hỏi ngay Trung Tá Tỉnh Trưởng:
- Sao khi hồi Trung Tá không nói trước, em là lính làm sao chỉ huy Cảnh Sát được, khó quá.
Trung Tá Tỉnh Trưởng:
- Trong những ngày sắp đến tình hình sẽ rất khó khăn, hoặc là mình đánh gục bọn chúng, hoặc bọn Tranh Đấu đánh gục bọn mình, tôi cần những sĩ quan như em và Đạt. Phải cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ, nếu cần thêm lực lượng tôi sẽ tăng cường thêm 1 đại đội nữa. Cố gắng kêu gọi anh em Cảnh Sát trở lại làm việc, Ông bắt tay tôi lên xe rời Ty Cảnh Sát.
Thiếu Tá Đạt cũng bắt tay tôi:
- Anh lo dùm mọi việc, tôi phải đi họp .
Đài phát thanh Tranh Đấu loan tin Tỉnh Trưởng Phan Văn Khoa vừa bổ nhiệm Thiếu Tá Phạm Khắc Đạt trưởng Ty Cảnh Sát, Thiếu Úy Liên Thành Phó trưởng Ty CSĐB, bọn họ chuẩn bị đàn áp phong trào tranh đấu. Lực Lượng Tranh Đấu báo động.
Chúng tôi đi ra trạm gác phía sau Ty định ăn trưa thì Đài Phát Thanh Phật Giáo Tranh Đấu phát đi lời kêu gọi của Thích Trí Quang với nội dung tóm tắt như sau:
Khuya 5-6-1966 Lực lượng Thiệu Kỳ đã bất thần chiếm Ty Cảnh Sát Thị xã Huế. Trong những ngày kế tiếp, Thiệu Kỳ sẽ đưa lực lượng quân sự từ Đà Nẵng và Saigòn ra Huế để đàn áp Phong Trào Tranh Đấu Phật Giáo Miền Trung. Yêu cầu Phật giáo đồ, Khuôn Hội Phật Tử mọi cấp, và đồng bào đem Bàn Thờ Phật xuống đường ngăn chận quân đội Thiệu Kỳ tiến vào thành phố Huế…
HẾT TRÍCH
Và trong vị thế một người đảm đương trách nhiệm an dân toàn 13 quận Huế tất nhiên ông Liên Thành phải có quyền năng trong lĩnh vực và điạ bàn trách nhiệm mà ông đảm nhận, vượt ra khỏi điạ bàn trách nhiệm là thuộc về thẩm quyền của người khác. Cái tựa Biến Động Miền Trung tự nó đã giới hạn không gian, nơi chốn xảy ra những sự việc. Trần Kiểm Đoàn gốc gác chỉ là một anh nhà giáo, hoàn toàn mù tịt về tổ chức hành chánh, cán cảnh, quân đội VNCH thì “tình báo” là vấn nạn ghê gớm, là cái mê hồn trận.
Nhưng đối với những người làm công tác an ninh, tình báo thì đó chỉ là những kế họach, hoạt động trường kỳ để chống lại sự xâm nhập và phá hoại của đối phương. An ninh mà thiếu tình báo mới là vấn nạn. Ông cò Huế tất nhiên có đủ quyền năng quyết định tiến hành "Chiến Dịch Bình Minh" để phá vỡ toàn bộ âm mưu và hành động dấy loạn nhằm tạo ra một vụ thảm sát thứ hai trên địa bàn ông ta chịu trách nhiệm.
TKĐ quả là một người thiếu nhận thức khi bỉ thử vai trò của ông Liên Thành là nhỏ bé, nhất là khi nhắc đến tình báo. Hoàng kim Loan rõ ràng không nhỏ bé chút nào. Tầm ảnh hưởng của hai tên Đôn Hậu , Trí Quang như thế nào? Bao nhiêu nhân vật tình báo do Hoàng Kim Loan điều khiển được cài cắm, nằm vùng dưới những lớp vỏ tưởng như an toàn vĩnh viễn để phá hoại Huế, VNCH tổng cộng hơn 1500 cơ sở đã bị quét sạch chỉ trong một "Chiến Dịch Bình Minh" quá thừa để chứng minh tầm quan trọng của một người làm nhiệm vụ hết lòng với đồng bào và chính phủ, chứng minh màng lưới tình báo của hơn 5,000 nhân viên cảnh sát tùng sự tại Huế đã làm việc hết sức hữu hiệu.
TKĐ chê loại tình báo hành chánh, bàn giấy rồi tự khoe bản thân “không phải là người ngoại đạo” vì đã làm công việc dịch thuật cho "Peter Downs, giám đốc cơ quan xã hội Tin Lành Việt Nam (VNCS: Vietnamese Christian Social Services) suốt mấy năm liền song song với nghề dạy học." nhưng đó chính là một thứ tình báo bàn giấy mà TKĐ chê bai.
Trong khi chắc chắn ông Liên Thành và các trưởng và chuyên viên các lưới tình báo của CSQG tại Huế luôn đối diện với đống hồ sơ, báo cáo của các tình báo viên để tổng hợp, phân tích những thông tin quan trọng nhằm tìm ra âm mưu, ý đồ của đối phương hầu có phương thức ngăn chặn, triệt hạ.
Cái hiểu của TKĐ thật ra chỉ là sự hiểu biết của một người không biết mình là ai, một anh chàng không biết bơi mà muốn nhảy vào lòng biển sâu. Thật đáng thương cho hành động tự trầm của anh chàng tiến sĩ giấy đầu toàn mọt sách.
Đọc đoạn văn ông TKĐ đưa ra phương trình: Phật giáo + Cộng sản = Đảo chánh nhà Ngô + Mất miền Nam. Đó là… cứu cánh của cách đặt vấn đề trong BĐMT. Mọi phương tiện dầu đúng, dầu sai, dầu hay, dầu dở đều là phương kế khả thi nếu nó phục vụ cho cứu cánh đã đặt định.
Đây qủa là một sự vu khoát trắng trợn. Cứu cánh của ông Liên Thành là hoàn thành trách nhiệm của một ông cò, là phải phối hợp với toàn thể Quân Cán Chính VNCH để giữ gìn an ninh, hạnh phúc của đồng bào Huế.
BĐMT là một tập hồi ký kể lại những công việc của người trong cuộc, người đã đứng đầu cơ quan an ninh, tình báo của CSQG Huế. Trong khi ông Liên Thành đang là một cấp chỉ huy mẫn cán hết lòng phụng sự đồng bào, tổ quốc thì TKĐ chỉ là một tên sinh viên đua đòi phản chiến và thật não nề cho ông tiến sĩ giấy TKĐ khi bị một người cùng làng chỉ rõ TKĐ chính là một tên VC.
Như thế TKĐ không có tư cách gì để nói về bức tranh toàn cảnh của cuộc biến loạn. TKĐ chỉ có một cặp mắt nhìn chưa qua hàng rào đại học Huế. Ông Liên Thành có hơn năm nghìn đôi mắt, hơn năm nghìn bộ óc quan sát từng chi tiết, diễn biến nhỏ nhất của tình hình tại Huế. Hơn ai hết Liên Thành là người đủ thẩm quyền và khả tín nhất để nói về nguyên nhân và hậu qủa của thời kỳ biến loạn Miền Trung.
Ông Liên Thành không thể nhớ hêt 1,500 cơ sở nằm vùng hoạt động cho Việt Cộng nhưng chắc chắn ông không thể quên một chi tiết nhỏ nào về những nhân vật đầu não. Ông Liên Thành phải thuộc nằm lòng vì khi quyết định bắt những nhân vật này sẽ gặp phải những phản ứng từ những thế lực lớn.
Đôn Hậu, Trí Quang cùng nhiều tên khoác áo nhà sư để làm vỏ bọc và một số Phật tử theo VC không bao giờ là Phật Giáo, chính thành phần này là những kẻ phá Đạo, hại Đời. Pháp nạn không đến từ chính quyền VNCH. Pháp nạn nằm ngay trong cái quỷ tâm của những kẻ đội lốt tôn giáo để rước giặc về sát hại đồng bào, tiếp tay phá nát trật tự an ninh của đồng bào Huế.
Họ là ai ? Hãy đọc BĐMT để thấy, để biết và để đừng mù quáng nhìn áo cà sa mà tưởng đó là Phật.
Ông cò Liên Thành không tự phong mà đích thị là một phán quan trong khi thi hành nhiệm vụ,. Việc thẩm định tội trạng của một công dân Việt Nam tại Huế hoạt động đều xuất phát từ một Hội Đồng An Ninh Tỉnh mà ông là thành viên.
TRÍCH “BIẾN ĐỘNG MIỀN TRUNG”:
Trở lại trường hợp của Thầy Ngoạn. Một tuần sau, hồ sơ thiết lập xong, và chuyển sang Hội Đồng An Ninh Tỉnh, Đại Tá Lê Văn Thân, Tỉnh Trưởng né tránh, vì sợ đụng chạm đến Phật giáo, ông đi thanh tra quận, tôi chức vụ Tổng Thư Ký hội Đồng An Ninh Tỉnh, Đại tá Tỉnh Trưởng chỉ thị tôi thay ông, ngồi nghế Chủ tịch Hội Đồng An Ninh Tỉnh, Trưởng Ty Nội An Tỉnh, Trưởng Ty An Ninh Quân đội, Trưởng Phòng Hai Tiểu Khu, Trưởng Ty Chiêu Hồi, họ là hội viên.
Trưởng Ty Nội An và Chiêu Hồi đề nghị:
''Sáu tháng tù ở cho Thầy Ngoạn và không tái xét.''
Ty An ninh Quân đội và Phòng II Tiểu Khu :
'' Một năm tù ở không tái xét''
Tôi là người quyết định cuối cùng:
'' Hai năm, không tái xét, đưa đi Côn Sơn''.
Ông Trưởng Ty Nội An một công chức lớn tuổi phản đối:
- Quá nặng, “nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại”, hai năm quá nặng xin hội đồng xét lại.
Tôi lý luận với ông Trưởng Ty Nội An :
- Thưa ông Trưởng Ty, tôi biết ông là một Phật Tử, thờ Phật, kính Thầy, và tôi cũng là một Phật tử, nhưng trường hợp ông thầy Ngoạn này xin ông hiểu cho, ông ta không phải là kẻ tu hành, mà là cơ sở của ban An Ninh Thành Ủy Việt cộng. Ông ta và đám đặc công Thành do Thiếu tá Việt cộng Thanh Bình chỉ huy, định dùng chùa An Lăng của ông ta làm nơi xuất phát tấn công trụ sở xã Thủy Phước vào đêm Giáng Sinh. Nếu lực Lượng CSQG/Thừa Thiên-Huế không phát giác kịp thời, ngăn chặn và phá vỡ âm mưu của bọn chúng, có lẽ một số cán bộ xã Thủy Phước và đồng bào đi dự lễ Giáng Sinh đã bị bọn chúng sát hại. Vì thế hai năm là quá nhẹ.
Thiếu Tá Truật, Trưởng Ty An Ninh Quân đội, và Đại úy đại diện phòng II Tiểu Khu, nghe tôi lý luận với ông Trưởng Ty Nội An xong cũng đồng ý 2 năm.
Mọi người đều ký vào biên bản.
HẾT TRÍCH
Ngày nay ông Liên Thành chỉ kể lại những chuyện ông đã biết, đã làm và đã được xác quyết thêm bởi những sự kiện sau 1975. Vai trò phán quan ngày hôm nay trao qua cho độc gỉa. Và những độc gỉa mù quáng vì óc cực đoan tôn giáo, vì quan hệ liên đới với những kẻ phạm tội ác với đồng bào trước đây như TKĐ thì cố gắng “lấy thúng úp voi”, xuyên tạc sự thật để bênh vực đồng bọn và tự biện minh cho chính bản thân.
Thương thay cho TKĐ, bốn mươi ba năm chưa đủ độ dài để đưa hết những người chứng kiến sự thật sang bên kia thế giới. Người em nhỏ cùng làng với TKĐ đã dõng dạc lên tiếng. Bài viết của TKĐ chẳng đáng gía gì để phải phản biện. Tôi cũng bắt chước ông nói đôi điều nhận biết của chúng tôi về Biến Động Miền Trung của ông Liên Thành, một quyển sách mà tôi trân trọng đưa toàn bộ lên web www.chinhnghia.com đồng thời đã đăng tải trên tuần báo Chính Nghĩa phát hành tại Atlanta và vì thế phải có đôi điều nhận xét về bài viết của TKĐ.
Bài viết của ông còn vài phần "phách tấu", ông mượn oai của những người trong gia đình đã hy sinh để bọc cho ông một lớp vỏ quốc gia. Ông khái lược về mối liên quan của Phật Giáo với dân tộc để kéo những kẻ có óc cực đoan tôn giáo đứng về phía ông cùng chống Liên Thành. Ông trình bày kiến thức, tầm nhìn vay mượn hạn hẹp qua vài quyển sách hầu như rất nhiều người đã đọc với một tinh thần chủ quan, tự mãn, đắc ý rất tiểu nhân.
Lẽ ra chúng tôi phải viết thêm về những phần này nhưng thiển nghĩ không cần. Bởi độc gỉa trên toàn liên mạng hết sức sáng suốt đã có ý kiến về nhân thân ông TKĐ, về sự vu khoát, về lập trường và quan điểm của TKĐ.
Những ý kiến đó tự nhiên kết hợp lại thành một ngọn sóng quá lớn nhấn TKĐ chìm xuống đáy biển sâu
Chúng tôi xin phép tất cả quý vi hữu, gắn những ý kiến của quý vị theo bài viết này để chứng minh chỉ có SỰ THẬT MỚI THUYẾT PHỤC ĐƯỢC QUẦN CHÚNG.
Lớp khói mù mà TKĐ tung ra mau chóng tan biến vì “SỰ THẬT VẪN LÀ SỰ THẬT”
Kim Âu
Atlanta 10/11/2009
trích ý kiến trên mạng
Xin trân trọng kính chào ông Trần Kiêm Đoàn,
Trước hết, tôi xin thành thật cảm ơn bài viết của ông. Theo tôi, lịch sử cần được nhìn dưới nhiều góc cạnh khác nhau, nhất là những ý kiến đối nghịch, có như thế công bằng và sư thật mới được tìm thấy. Những nỗ lực nhằm bịt miệng những tiếng nói đối lập là hành động kém văn minh khó chấp nhận được.Vì đang bận cho buổi nói chuyện về BIẾN ĐỘNG MIỀN TRUNG tại Sacramento vào chủ nhật ngày 8 tháng 11 2009 tới đây, nên tôi không kịp viết trả lời ông được, hẹn sẽ viết trả lời ông và những ý kiến khác khi tôi có thời gianNhư tôi đã nói rất nhiều lần trên các phương tiện truyền thông, tôi sẳn sàng đối chất với bất cứ ai có kiến thức về tình báo và dùng tên tuổi thật, người thật. Nhưng tôi cảm thấy thích thú được hầu chuyện ông, nên cho dù ông không là một viên chức tình báo của chính phủ VNCH trước đây, tôi xin trân trọng gởi lời mời chính thức đến ông: XIN ĐẾN ĐỐI CHẤT VỚI TÔI TẠI SACRAMENTO vào chủ nhật đến. Xin ông đừng từ chối, vì ông cũng đang ở Sacramento, rất thuận tiện, phải không ông?
Một lần nữa, cảm ơn ông đã dùng tên tuổi thật. Bởi vì đây là những sự kiện lịch sử, chẳng hạn như BÀN THỜ PHẬT XUỐNG ĐƯỜNG là một sự kiện lịch sử có thật, mà không ai có thể bán danh dự để chối cãi, và nhiều người sẽ nhìn nó dưới con mắt khác nhau, nên chúng ta phải dùng người thật và trực diện đối chất. Những hình thức dùng tên tuổi ma để phát biểu là một hành động hèn nhát như loài chuột. Bởi vì chỉ có chuột mới sợ ánh sáng và công chúngXin ông nhận nơi đây sự cảm ơn của tôi và lời mời CHÍNH THỨC của tôi đến ông : HÃY ĐẾN ĐỐI THOẠI, ĐỐI CHẤT VỚI TÔI ngày 8/11/09 tới.Xin liên lạc với ông Trần Văn Ngà để biết địa điểm, số phone là: 916 519 8961
Trân trọng
Liên Thành
Liên Thành
Tôi đồng ý với ông Trần Kiêm Đoàn trong một số nhận định về BĐMT của ông Liên Thành : có nhiều mâu thuẩn, cường điệu trong nhiều trường hợp, phóng đại, tô vẽ cái tôi của mình, và đặc biệt là cái ranh vặt khi đưa Thượng Tọa Thích Tịnh Khiết ra làm cái bình phong che chắn, cũng như ma mãnh khi trả lời chất vấn " Tôi chỉ chấp nhận đối chất với những người trong ngành Tình Báo" !Nhưng tôi không đồng tình với ông Trần Kiêm Đoàn khi ông bênh vực cho Thích Trí Quang và Thích Đôn Hậu. Vai trò của Thích Đôn Hậu trong vụ Thảm Sát Tết Mậu Thân tại Huế rất rõ ràng, được ghi đầy đủ trong tập Quân Sử VNCH cũng như những tài liệu của Cộng Sản Bắc Việt. Cá nhân tôi vẫn tin rằngThích Đôn Hậu, nếu không là đảng viên CS thì cũng là một tay sai đắc lực của CS, và ông ta ( cùng với những đệ tử của ông : Hoàng Phủ Ngọc Tường, Hoàng Phủ Ngọc Phan, Nguyễn Đắc Xuân v.v. ) có trách nhiệm trực tiếp về những cái chết oan khuất của đồng bào ở HuếÔng Trần Kiêm Đoàn viết ông Đỗ Trung Hiếu là người Quảng Trị là sai. Đỗ Trung Hiếu là người sinh quán tại Hòn Khói, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa ( là chú ruột của Đỗ Hữu Ưng, một sinh viên QGHC, nhưng hoạt động cho Cộng Sản, núp dưới lớp áo sinh viên Phật Tử, bị phát hiện và đuổi ra khỏi Học Viện QGHC. Sau 75 là một cán bộ cao cấp của CS). Đỗ Trung Hiếu học trung học Võ Tánh Nha Trang, đại học Saigon, đi dạy học và lấy bác sĩ Lê thị Vân. Cả hai vợ chồng đều ho t động nội thành, và khi hành tung bị bại lộ đã kịp chạy ra bưng. Sau 75, Đỗ Trung Hiếu được Trung Ương Đảng CS cho làm Ủy Viên Liên Lạc Các Tôn Giáo.Sau này, Đỗ Trung Hiếu theo nhóm Nguyễn Hộ trong Câu Lạc Bộ Kháng Chiến Cũ , nên bị CS bắt cầm tù và tước hết đảng tịch cùng mọi quyền hành.Ông Liên Thành " thừa thắng xông lên" quá, nên càng lúc càng tệ, càng để lộ những kẻ hở, những mâu thuẩn để người đọc, người nghe không còn đánh giá tốt về mục đích của ông và của BĐMT, nên tác dụng ngày càng trái ngược. Mọi sự việc đều có giới hạn của nó. Ông tự khoe là một nhà tình báo lỗi lạc, mà không biết được điều này. Đáng tiếc
Trần Huy Bách
Trước đây tôi rất thích những bài viết củaTrần Kiêm Đoàn (TDK) và sách viết về Huế của ông sau khi được một người bạn cho quyển "Con Yêu Bánh Nậm".Nhưng khi đọc bài này tôi thất vọng vì thấy có lẽ TKD đã giận quá mất khôn khi viết về quyển "Biến Động Miền Trung" (BDMT) của tác giả Liên Thành (LT), cùng là một người Huế lại là dòng Hoàng tộc.
TKD là nhà văn, bằng cấp cao nên văn chương trau chuốt, trôi chảy trong khi LT là một quân nhân, là người hành động nên giọng văn giản dị, thẳng thắn nhưng phải nói là BĐMT đọc rất lôi cuốn. Tôi đã đọc hết quyển BĐMT và cũng có một số câu hỏi muốn hỏi tác giả LT khi có dịp.Tôi cũng là người Huế gốc Bao Vinh mà ông TKD cho là vùng mất an ninh. Sự thực không phải thế, hằng năm Tết đến gia đình chúng tôi đều về nhà gần chợ Bao Vinh ăn Tết, chỉ năm Mậu Thân, mẹ tôi bệnh nặng phải ăn Tết ở Quảng-Ngãi. Cũng may nếu không chắc là cả gia đình đã tiêu vong: hai người chú và một người cậu đã chêt trong Mậu Thân. Tôi theo học đại học Sư phạm và Văn khoa Huế 1971-1975 và cũng có rất nhiều bạn công giáo cũng như Phật giáo. Đặt biệt mấy chú từ Chùa Bảo Quốc trường rủ lên chùa nói chuyện, ăn cơm chay nhiều lần. Mùa Hè Đỏ Lửa 1972, khi dân chúng từ Quảng Trị chạy vào Huế, họ lấy cư xá sinh viên sư phạm trên đường Đội Cung làm trại tạm cư nên tôi và đám bạn phải về Quảng Ngãị. Nói vậy để thấy tôi cũng có một ít kinh nghiệm về một biến động ở Huế.
TKD nói bài của ông không phải là bài điểm sách BĐMT của LT nhưng tôi không rõ TKD thực sự đã đọc BĐMT hay chưa vì bài viết không đề cập đến chi tiết nào trong quyển sách mà chỉ đưa những nhận xét chung chung, hay nghe qua lời người khác mà tôi thấy rất nhiều trên mạng. Trong quyển BĐMT tôi thấy LT chỉ đề cập đến những sự kiện cụ thể từ vị trí của một người trong cuộc: các "biến động" Phật tử tranh đấu 1966, Mậu Thân năm 1968, và Mùa Hè Đỏ Lửa 1972. LT không nói gì đến những chuyện trong năm 1963 vì lúc đó ông ta vần đang là sinh viên ở Huế, chưa vào lính hay làm gì trong cảnh sát! TKD nói LT đề cập đến giai đoạn 1963-1975 là không đúng. Ngoài ra, những sự kiện LT nêu ra trong BĐMT, xuất bản từ 5/2008, nhưng tới nay tôi chưa thấy một phản bác nào đứng đắn, cụ thể về những nhân vật như các TT Trí Quang, Đôn Hậu, Bà Đào Thị Xuân Yến (Bà Tuần Chi mà LT cho là tình nhân và cùng ra Bắc với TT Đôn Hậu sau 1968) hay về anh em Hoàng Phủ Ngọc Tường, Hoàng Phủ Ngọc Phan, Nguyễn Đắc Xuân, v.v. Nữ sĩ Nhã Ca trong "Giải Khăn Sô Cho Huế" cũng đã nói về các nhân vật này từ năm 1972.
TKD cho là LT dùng lời lẽ thô tục trong BĐMT làm hạ phẩm giá người Huế! Tôi thì thấy khi đề cập đến vai trò của Hoàng Phủ Ngọc Tường, LT lúc nào cũng gọi là Thầy Tường vì có học với HPNT ở trường trung học Quốc Học. Ngoài ra tôi cũng không thấy LT gọi ai bằng "thằng" như TKD chỉ trích. Tôi sẽ đọc lại BĐMT và sẽ đếm xem có bao nhiêu từ "Thằng" trong đó.
LT là một người Huế, theo phỏng vấn trên Youtube thì ông là một Phật tử thuần thành, cháu Kỳ Ngoại Hầu Cường Để, bà nội và cố Đại Lão Hoà Thượng Thích Tịnh Khiết là anh em bạn dì, một người em và một người chú của LT là đại đức thời 1966, do đó những lời buộc tội LT là đánh phá Phật giáo là khó tin và chỉ thể hiện thái độ "cả vú lập miệng em" mà thôi. Ngoài ra LT chỉ đề cập đến TT Trí Quang, Đôn Hậu, Chánh Trực, Thiện Siêu. Mấy vị này là "Phật giáo Việt Nam" hay sao ? Chúng ta tin vào đạo hay tin vào sư, thầy ?
Một nhận định của TKD mà tôi cho là hồ đồ là “Liên Thành… với sự hỗ trợ mạnh mẽ của nhóm ‘phù Ngô phục hận’ đầy bản lĩnh đang đứng ở hậu trường(?!)" Rất khó, nếu không nói là không thể, biết động cơ của một người qua ngôn từ và hành động và do đó không nên gán cho người khác những động cơ, mưu đồ, này nọ nếu không có cơ sở, bằng chứng. Những điều LT đưa ra trong BĐMT là một cái nhìn chủ quan của tác giả về những sự kiện trong một giai đoạn lịch sử và chúng ta cần nhiều người trình bày những cái nhìn cũng chủ quan của họ để hy vọng có một bức tranh hoàn chỉnh hơn về những sự việc quá khứ. Sau đó là tùy quan điểm, thái độ của từng người, để tin hay không về một sự kiện nào đó mà thôi!
TKD viết và nói nhiều về Phật giáo, mà ở đây lại vọng ngữ, gán cho người khác mưu đồ này nọ mà không có dữ kiện, cơ sở thì xin đề nghị TKD nên kiểm chứng lại sự thực hành chánh ngữ và chánh niệm trong Bát Chánh Đạo của mình. Nói thì lúc nào cũng dễ, thực hành lại rất khó.TKD cũng viết: "Đã có quá nhiều tài liệu công bố nói rằng, Mỹ đã cho nhân vật Trí Quang một trong ba sự chọn lựa là: Im lặng bó tay vào chùa dịch kinh niệm Phật, lưu vong sang Hoa Kỳ hay về thăm… cụ Diệm (?!)" Xin TKD cho biết cụ thể tài liệu nào nói về việc Mỹ cho TT Trí Quang các chọn lựa này! Nói chung chung như thế không khả tín.
Nhân nói về TT Trí Quang, một tài liệu vừa do CIA giải mật tháng 3 năm 2009, "CIA and the Generals - CIA và các tướng lãnh,"http://today.ttu.edu/wp-content/uploads/2009/03/01-cia-and-the-generals.pdfcó vài chi tiết liên quan đến TT Trí Quang và Tết Mậu Thân như sau:
- Trang 38: Từ tháng 8 đến tháng 12 năm 1965, TT Thích Trí Quang đã nhận của CIA 2.000.000 (2 triệu) đồng Việt Nam, tương đương 12.500 đô la lúc bấy giờ. Giải thích của CIA ở Saigon là để giúp TT Trí Quang huấn luyện (training), nhưng Tổng Hành Dinh CIA ở Mỹ lại lo ngại TT Trí Quang có thể dùng tiền đó để huấn luyện biểu tình phản kháng!
(Cũng nên nhắc lại là nhân viên CIA Lou Conein đã chi cho các tướng lãnh chỉ 3 triệu đồng Việt Nam khi lật đổ chế độ và giết hai anh em Ngô Đình Diệm và Ngô Đình Nhu! Rất nhiều sách về chính biến 1/11/1963 có đăng lại biện lai nhận tiền của các tướng.)
Một câu hỏi được đặt ra là TT Trí Quang nhận tiền của CIA để làm gì ? Ông hoạt động gì cho CIA ? Có phải TT Trí Quang vừa hoạt động cho cộng sản, như Liên Thành khẳng định trrong "Biến Động Miền Trung," mà cũng vừa làm việc cho CIA hay
không ?
Có lẽ câu hỏi này chỉ được trả lời nếu có sự giải mật của các tài liệu từ Bộ Chính Trị đảng CSVN ở Hà nội nhưng chắc chắn lịch sử sau này sẽ có câu trả lời cho nghi vấn này!
TKD nói rằng 40 năm nay TT Trí Quang chỉ tịnh khẩu và dịch kinh sách. Hãy thử hỏi nếu TT Trí Quang đóng góp phần nào vào việc CS Bắc Việt thôn tính Miền Nam để sinh linh toàn thể đất nước sống trong nô lệ, nhân phẩm bị chà đạp như hiện nay thì những bộ kinh ông dịch có hóa giải được cái nghiệp của ông không ? Và Phật giáo từ sau 30/4/1975 đến nay có bị đàn áp không mà TT vẫn an nhiên tự tại ngồi dịch kinh trong khi bao nhiêu Phật tử đã chết trong trại tù, ngoài biển khơi, hay trong rừng già Cam Bốt khi tìm đủ mọi cách thoát bỏ cuộc sống nông nô! Dĩ nhiên mồi người sẽ có nhận định riêng của mình nên TKD cũng không thể buộc người khác phải nhìn sự việc theo quan điểm mình. Và cũng đừng cao giọng tự đề cao mình là khoan dung, từ bi, hãy chứng tỏ bằng hành động của mình!- Trang 72: "... Then, on 29 January, an ARVN report intercepted by US intelligence specified Tet as the launch date." (Sau đó, vào ngày 29 tháng 1 (tức 29 Tết) một báo cáo của quân đội VNCH mà tình báo Hoa Kỳ chặn lấy được đã xác quyết rằng Tết sẽ là ngày phát động (tấn công) ...Một câu hỏi được đặt ra là đơn vị nào của quân lực VNCH đã thực hiện báo cáo nàỵ ? CIA đã làm gi với báo cáo ? Tại sao CIA không thông báo cho chính phủ VN để báo động quân đội cho dù có ngưng chiến 3 ngày Tết ? Và sau khi cuộc tấn công Mậu Thân xảy ra, tài liệu này có được sử dụng để đánh giá những thất bại, yếu kém về tình báo, quân sự hay không ? Hay CIA ém nhẹm tài liệu này luôn để khỏi bị nhục nhã, mất mặt! Trong "Biến Động Miền Trung" LT có nói đến chuyện báo cáo lên thượng cấp về tin tức cộng sản có thể tấn công dịp Tết thì bị họ bác bỏ, cho rằng tin không chính xác, đừng làm dân chúng hoang mang! Nhưng chính những thượng cấp của LT sau đó cũng bị khám phá là nằm vùng, hoạt động cho cộng sản!
1mitee
Trước đây cũng có vài vị độc giả, có ý kiến trên trang mạng T2T. Quyển sách '' Biến động miền Trung " Tác giả Liên Thành, chỉ nói đến, những Sư, Cha, và những Nhân vật, ( Thân Cộng hoặc CS. ) Chứ không có ý, đụng chạm đến bất cứ Tôn giáo nào. Đừng khích động, lôi kéo Tôn giáo vào Diễn đàn để lập " Vỏ đài. " Vã lại, Tác giả Liên Thành cũng lên tiếng, sẳn sàng " Đối chất " với bất cứ ai, có ý phản biện với quyển sách BĐMT của Tác giả. Nhân dịp này Tác giả bài chủ, có cơ hội đề nghị Đối chất công khai với Tác giả Liên Thành. Mong lắm thay !
THÁNG TƯ BUỒN
Đoạn kết của chương 2 trong bản dịch của Ông Trần Bình Nam ghi:"Để ve vãn khối Ấn Quang, CIA liên lạc với thầy Trí Quang hứa giúp tài chánh để Ấn Quang thực hiện chương trình đào tạo tăng ni nếu Ấn Quang không dùng số tiền này vào công việc chống chính phủ. Trao đổi qua lại đến tháng 8/65 Ấn Quang đồng ý nhận sự trợ giúp của CIA. Sự trợ giúp này từ tháng 5 đến tháng 12/1965 tổng cọng gồm 2 triệu đồng (tương đương với thời giá 12.500 mỹ kim). " Điều này cho ta thấy không ít thì nhiều Người Mỹ cũng tin ở Thầy Trí Quang,....
Trong thời gian 1966, ông LT tố PG là cs vì LT cho rằng cuộc tranh đấu của Quân Dân miền Trung do CS chủ mưu. Điều này giống như báo cáo của ông ĐS Lodge gọi về Washington khi phòng thong tin Việt Mỹ bị đốt, Nhưng tài liệu CIA cũng kết luận rõ là: "Không có một tin tức tinh báo nào vững chắc để hổ trợ quan điểm này của Lodge."
Cái lý luận và tin tình báo không có căn bản của LT đi ngược với tài liệu CIA, Với Hồi Ký của Tr T Trần V Đôn, của Tr Tướng Dù Nguyễn Chánh Thi khi cả 3 đều ghi rõ là đây là cuộc tranh đấu do PG lảnh đạo để đòi hỏi chính phủ của Thủ Tướng ( hồi tà cs ) N C Kỳ phải thành lập chính phủ dân sự. Cho nên, Không cần phải đi sâu thêm chi tiết, khi mà những lý luận, hay hồi ký LT đã không có cơ sở tài liệu trung thực chính xác hầu chứng minh cho lời nói của LT là sự thật, thì: Tất cả những gì LT viết chỉ là hồi ký rẽ tiền đánh nhằm vào cái khoái chưởi rũa, và thành kiến sai lại của một số người, khi họ chưa nhìn thấy hay đọc các tài liệu có tính lịch sữ và chính xác hơn, CIA and The Generals cho chúng ta cái nhìn khách quan hơn và đánh gía cuốn sách BĐMT của LT chỉ là một tiểu thuyết không hơn không kém…
Cù Sỹ
Tôi đề nghị ông Trần Kiêm Đoàn nên mặt đối mặt với ôn Liên Thành, thẳng thắng đặt vấn đề theo lời mời của ông LT...
nguoi dam noi
Truoc 75 toi van di choi den chieu toi moi ve, nhung vung quanh HUE 15-20 Km van thay an toan .Co gi dau? Co hom 8 g toi chay Hoda ,xe Jeep ,mac quan phuc SQ tu Cau-Hai len Hue co sao dau?
tuylan
Dù văn phong của ông LThành không có tính giáo khoa như của ông TKĐoàn,tôi nghĩ ông LT.thành thật và đáng tin hơn ông TKĐ.bởi vì LT.đứng ở vị trí một chứng nhân,một người trong cuộc còn TKĐ.đứng ở ngoài và hơn nữa ông là ngưòi tham gia vào những cuộc biểu tình ở Huế,kể cả trong "Biến động Miền Trung" .Trường hợp sau cùng này làm ông TKĐ.không thể bình luận 1 cách vô tư và khách quan được vì xung đột lợi ích (interest conflit) : ông vẫn là thành phần PG.miền Trung còn LT.thì chẳng có lợi ích nào ở đây cả,thậm chí còn bị vu cho "bôi nhọ" PG.nói chung trong khi ông thuộc dòng PG.nòi.Theo tôi, LT.thích sự trung thực và muốn làm sáng tỏ 1 giai đoạn lịch sử còn TKĐ. có ý tốt lành là đừng gây chia rẽ cộng đồng hải ngoại (?)Khó có sự trung thực nào bảo đảm đúng 100% ngoại trừ tính chính xác trong Toán Học.Tác phẩm BĐMT.do đó cũng không tránh khỏi sai sót .Nếu đi sâu vào chi tiết thì vì LT.không cập nhật hay vì không phân biệt trước và sau 1975 nên vẫn kết án TĐôn Hậu là CS.mà đúng hơn phải gọi là người CS.phản tỉnh.Sự kiện sau 1975 TĐH.từ bỏ mọi chức tước do VC.phong tặng là một chứng minh và theo ĐTHiếu thì TĐH.không chịu tham gia vào PGVN.(quốc doanh) cũng lại là chứng minh ông muốn PG.độc lập với chính trị.Tuy nhiên,lý luận của TKĐ.bênh vực TTQuang lại thiếu thuyết phục.Những kẻ làm gián điệp dưới chế độ VNCH. sa u khi chu toàn nhiệm vụ thì họ bị buộc phải im lặng hoặc cô lập như PXẨn,VNNhạ,HVTrọng v.v.Tài liệu về TTQ.hoạt động CS.có từ thời Pháp thuộc,ngay như Thích Minh Châu làm Viện trưởng ĐHVH.là đảng viên CS.có tên thật Đinh Văn Nam (Xem Trần Đỗ Cung trong Những gián điệp thời Chiến tranh VN) đều là bằng chứng lịch sử thì KĐ.không thể phủ nhận được.
Phan Đức
Vài lời với bạn đọc Trần Huy Bách
Theo tôi, khi chúng ta kết luận ông Liên Thành cường điệu, thì xin hỏi, lằn ranh nào của sự thật để chúng ta không phạm phải từ ngữ cuờng điệu, khi mà sự thật là một sự thật đau lòng? hay là chúng ta phải nói né tránh, nói ít đi để không bị mang tiếng mà cường điệu. Vả lại, cường điệu cũng là một từ ngữ trừu tượng khó mà nói cho đúng mức độ của nó. Tôi đã đọc sách BĐMT và cũng đi nghe ông ta nói chuyện, ông ta có khả năng hùng biện, tự tin và lý lẽ xác đáng, đó là đánh giá của nhiều người. tôi chẳng tìm thấy chổ nào là cường điệu cả.Chuyện ông Liên Thành lấy HT Tịnh Khiết ra làm cái khiên che chắn cho mình để
khỏi bị đánh phủ đầu là bôi bẩn Phật Giáo là điều đương nhiên , bình thường, mà ai trong hoàn cảnh ông ta đều cũng phải dùng cái khiên này cả. Nếu tôi là ông Thành thì tôi còn dùng nhiều hơn thế nữa. Có gì đâu mà bạn biếm nhẽ ông ấy?? Chuyện ông ta muốn nói chuyện với ngừoi cùng ngành cũng là điều có thể hiẻu được.Chẳng qua để khỏi tốn thì giờ ông nói gà bà nói vịt. Có gì mà ông lại nói là RANH VẶT? Tôi e là ông cường điệu hơn ông LT rồi đóPhần bạn nói là ông ta TỰ KHOE LÀ NHÀ TÌNH BÁO ĐẠI TÀI , bạn nghe người ta đồn vậy nói vây, hay là chính tai bạn nghe? Tôi thì chưa bao giờ nghe ông ta nói như thế, vì theo nhận xét cá nhân tôi và rất nhiều ngừoi đến tham dự, ông ta nói chuyện rất xúc tích, khiêm tốn và phải nói là ông ta RẤT KHÉO NÓI
Vài lời với ông/bà Cù Sỹ,Thưa ông, khi MN phải tháo chạy, khi mà cả tòa đại sứ Mỹ phải ráng chạy thoát thân phút cuối, mà ông đòi hỏi người ta phải mang theo tài liệu để sau này chứng minh thì quả là ông nói chuyện lên cung trăng chăng? Hãy nghe ông Trần Trung Dung nói với ông Lâm Lễ Trinh: " Tui chạy muốn sút dép!" Dép còn muốn sút mà ông bắt ông LT chưng ra tài liệu ông mới tin. Người không muốn tin thì dù ông LT có trưng ra tài liệu ông cũng nói là tài liệu giả. Đúng hay sai là do sự phán xét của mỗi người.Cả một giai đoạn rối loạn của đất nước mà ông đưa ra 2 ông tướng Trần văn Đôn và tướng Nguyễn chánh Thi, cả 2 đều là chuyên gia đảo chánh, không hề giúp ích gì cho chuyện bảo vệ miền nam đối đầu với CS cả. Vả lại, ông hãy nhớ là ông Nguyễn Chánh Thi là đồng hội đông fthuyền với ông Trí Quang, thì chuyện ông NCT về TQ độ xác tín là bao nhiêu? Chủ quan hay khách quan? Uy tín của ông Đôn và ông Thi đối với lịch sử là bao nhiêu gram??? Ông t ả lời dùm tôi. Còn nữa, hai ông này cũng vchỉ viết hồi ký, chớ có tài liệu gì đâu? Tại sao ông lấy hồi ký của hai ông đó để dẫn chứng? mà cho là hồi ký của ông LT là tiểu thuyết tẻ tiền? Ông nói thế. người có lý trí, ai nghe ông cho được?Còn về CIA, qua cách viết của ông, tôi biết là ông chưa đọc nhiều về tài liệu của CIA nên ông cứ nói bừa chung chung như thế như là bùa hộ mạng. Tôi hỏi ông, ông có chắc là tài liệu CIA là luôn luôn đúng? không ngụy tạ o? tôi hỏi ông, Vụ vũ khí giết người hàng loạt ở Iraq có hay không? CIA nói có đó! Cũng là CIA đó ông.Ông Trần Bình Nam cũng chỉ là một cây viết, viết bình luận và nhận định, không phải là giới chức VNCH có thẩm quyền trong ngành tình báo để đua ra dữ kiện theo quan điểm VNCH. Ông Trần Bình Nam không phải là đại diện cho một bồ kiến thức, chắc gì ông ta đã viết đúng và viết đủ sự thậtCuối cùng, lời cho ông Trần Kiêm Đoàn, ông đã viết rất nhiều, thì ông phải đi đối chất với ông Liên Thành. Như vậy mới là trượng phu dám nói dám làm dám trực diện. Nếu không, ông LT nói ông là chuột đó.
PHẠM TOÀN
Theo nguyên tắc của tình báo Mỹ, một nghi vấn (allegation) cần ít nhất 3 nguồn tài liệu độc lập mới có thể kết luận được. Theo phỏng vấn của Liên Thành trên Youtube, ông ta kết luận được là TT Trí Quang là đảng viên CS vì:1. Hồ sở Sở Liêm Phóng (Securite - Security Agency) của Pháp có tại Ty Cảnh Sát Quốc Gia Thừa Thiên-Huế,2. Lời khai của trung tá gián điệp Hoàng Kim loan bị bắt năm 1972. HKL cho biết y không phải là cán bộ điều hành (case officer) của TT Trí Quang mà BCT đảng
CSVN trực tiếp điều động,3. Năm 2000, chính Tố Hữu đã xác nhận là người đã kết nạp TT Trí Quang vào đảng CS năm 1949.
Chúng ta cũng nên nhớ là hoạt động tình báo của CSVN rất tinh vi, do đó họ lợi dụng được môi trường xã hội tương đối tự do ở Miền Nam để gài người vào các tổ chức hội đoàn, ngay cả vào dinh Tổng Thống; hay việc gia đình cố TT Dương Văn Minh gần đây xác định ông ta làm nội tuyến cho Hà nội ngay từ thời cố TT Ngô Đình Diệm và họ liên lạc ra sao, qua trung gian những ai ở Paris, v.v. Nhưng họ rất cẩn trọng, dấu diếm tung tích gián điệp của mình tôi đa để có cớ mà chối bay chối biến (plausible deniability). Vì vậy, nêu muốn có chứng cớ ràng ràng là một điều không tưởng trong giới tình báo chuyên nghiệp.
Do đó, vào giai đoạn 1966-1972, việc CIA nói là "không có đủ bằng chứng" hay bằng chứng không đủ để kết luận (inconclusive evidence) là dựa vào tiêu chuẩn nói trên. Dĩ nhiên trong tình báo nếu vì cần phải bảo vệ nguồn tin hay phương pháp thu thập tin tức (sources and methods) thì người ta có thể bỏ qua một đối tượng điêu tra vì một mục tiêu nào khác. Nhớ là CIA lúc đó (1965 và về sau) đang chi tiền cho TT Trí Quang, nếu kết luận TT Trí Quang là CS thì phái bộ CIA ở Saigon phải trả lời với Tổng Hành Dinh (headquarters) của CIA ở Langley, Virginia ra sao ???
1mitee
Tôi nghĩ cuốn Biến Động Miền Trung rồi thế nào cũng bị …”chạm nọc” vì cuốn sách nầy ông Liên Thành dám nói, nói rỏ quá! Kể ra vanh vách những điều mà bọn than cộng né tránh và cố che dấu, thường ngày xưa ở VN có những điều mà người dân Huế biết nhiều về may ông sư vc mà không dám nói, vì bản tánh tôn sư trọng đạo đã nằm ôm ấp qua bao nhiêu năm rồi đã thành nếp. Cái bản tánh của dân Việt mình nhiều khi cũng ấu trỉ lắm!! Thấy ông sư đó than cộng đó nhưng không dám đụng tới sợ.. mang tiếng là hổn với sư thành ra …may ông sư hổ mang than cộng ,hoặc vc giả sư thoải mái tác oai, tác quái!.May mà ông LT có cho biết là gốc Phật Giáo chính gốc mà còn bị “Dũa” nữa, nếu tác giả là một người không phải Đạo Phật mà …dám nói lên sự that thì không biết thảm đến chừng nào!!!.
Nguyen Hung
Biến Động Miền Trung ( BĐMT) của tác giả Liên Thành có giá trị riêng rẻ, đặc thù của nó mà độc giả cần đọc qua để biết thêm những gì chưa biết của một thời nhiễu nhương, tao loạn . Sau đó hảy phê phán . BĐMT không phải là láo như Ông Điều Tra Toà Án với 18 năm kinh nghiệm đầy mình, Trần Kiêm Đoàn, phán. BĐMT cũng không phải là " phách tấu" như nhà phê bình kiêm khảo cứu Trần Kiêm Đoàn "noái " môt cách mỉa mai . BĐMT, lại càng không phải là thứ văn chương vọng ngữ như nhà trí thức kiêm nhà văn Trần Kiêm Đoàn đã vọng ngữ. Tạt nứoc dơ lên áo ngưòi khác trứoc khi họ đăng đàn là việc làm không mấy khôn ngoan và đẹp mặt đối với một số khán giả hâm mộ , kể cả hai phía : ông Đoàn và cả ông Thành; chưa nói ,có khi, nước dơ lại văng ngược lại trúng chính mặt mình .Uy tín mấy lâu nay của Ông Đoàn dành dụm đựoc từ dộc giả bổng suy giảm thảm hại lúc về chiều .
Võ Trung Tánh
Bài chủ viết rất hay bay bướm, nhưng quá chung chung, mơ hồ, nói quá nhiều đến sinh hoạt giáo hội, ...đã không nói lên điều gì cụ thể, chính xác để chứng minh những gì mà cuối cùng tac giả muốn kết án ông Liên Thành (LT).Chắc rằng tác giả vì giận giữ, hoặc lý do nào đó mà không đọc hoặc không nghe kỹ những gì mà ông LT đề cập trong những BIẾN ĐỘNG MIỀN TRUNG (BĐMT). Ông LT nêu từng trường hợp, từng con người, từng sự kiện, nguyên nhân, hậu quả, cách giải quyết...để chứng minh-theo cách của ông ta- những gì ông ta muốn nói, như khi đã chứng minh 1 ông Tướng làm cong sản thì LT đâu có đụng chạm gì đến tập thể Quân dội, với các thầy , các cha bên tôn giáo cũng vây..Không hiểu tại sao tác giả lại "cột buột, đồng hóa" việc theo dõi, phát hiện...1 vài vị sư làm cọng sản- chuyện bình thường- của 1 ông Cảnh sát, thành ra việc chống phá phật giáo....Tuy vậy, phải nói rằng tác giả là con ngừoi can đảm, vì đây là lần đầu tiên có người công khai nói trước công luận thầy Thích trí Quang "KHÔNG LÀM CỌNG SẢN,KHÔNG LÀM GÌ CÓ HẠI CHO ĐẤT NƯỚC,DÂN TỘC", mong rằng sắp tới đây, tác giả và Ông LT, như lời mời của ông LT, gặp nhau để đối chất , tìm ra sự thật., trong tinh thần dân chủ.
Chúng tôi sẽ có mặt ngày hôm đó, hy vọng cả 2 bên tôn trọng, tương kính lẫn nhau, và cũng như tôn trọng những người đến tham dự,.Để khỏi phí thời giờ, nên đưa ra các chứng từ, bằng cớ..để chứng minh, có là cọng sản hay không, có làm hại dân tộc, đất nước hay không, chứ không nên lý luận chung chung theo cảm tính- như mấy chục năm về trước-,đụng đến ông Tướng , quý thầy, quý cha ...là vô phép, vô lễ, là chống phá...Thời gian đã bạch hóa phần lớn các sự kiện lịch sữ, nhiều bài toán đã có đáp số..../-
Văn Trần
Ông Trần Kiêm Đoàn này là thầy giáo mà sao lại không hiểu ông Liên Thành viết gì cả? Ông Liên Thành nói đến những người đội lốt thầy tu, mượn áo thầy tu để theo Việt Cộng, để phá nước, chứ đâu có nói đến Phật Giáo hay thien Chúa Giáo đâu! Ông Trân Liêm Đoàn đâu có phải là những vị đó đâu mà biết ông Liên Thành gắn cái sai vào mấy vị đó? Ông Trần Kiêm Toàn này nên im lặng thì hay hơn! Ông mở miệng chừng nào thì tôi thấy càng không trọng ông chừng ấy. Tôi ghét nhất những hạng người không dám đả kích Việt cộng mà chỉ toàn đả kích những người chống cộng. .
hoang hoa
Xin gởi đến Cựu Thiếu Tá Liên Thành , lời ủng hộ nồng nhiệt chân thành nhất., Đồng thời Tôi cũng vô cùng Thán phục Ông Trần Kiêm Đoàn dũng cảm viết bài ca ngợi "Thượng Toạ" Thích Trí Quang.Hy vọng đọc được bài kế tiếp của Ông ngợi ca "Thiền Sư "Thích Nhất Hạnh cho đủ cặp bài trùng :"Đả phất cao ngọn cờ Dân chủ trong lịch sử Viet Nam cận đại , là Người mờ đường cho sự nghiệp vĩ đại thống nhất đất nước 30.4.1975 !" Lúc đó Tôi sẽ tranh luận với Ông danh chánh ngôn thuận.
Cựu Huynh Trưởng Cấp Tập GĐPT Việt Nam
Nguyễn Hùng Kiệt
Nguyen Hung Kiet
Ông Trần Kiêm Đoàn muốn chứng minh là Trí Quang va Đôn Hậu là người không Việt Cộng thì cứ ra đối chấp với ông Liên Thành vào ngày 8 tháng 11 này đi. Cái gì thật thì nên công nhận là thật. Đừng có dối lòng mà phản lại sự thật! Ông Đoàn là một giáo viên, không hiểu rõ tình hình thời sự lúc đó, chỉ có đọc sách vở của bọn Mỹ viết, đọc tài liệu của Mỹ viết không thật đâu. Mấy phóng viên báo chí của Mỹ thời đó cũng đã giấu sự thật rất nhiều và bọn tư bản Mỹ rất ma giáo không khác gì Hồ chí Minh việt cộng.
quoctuan
Cùng anh TKD,
Tôi cũng là người xứ Huế như anh. Những gì xảy ra từ bàn thờ ra đường cho đến ngày mất Huế, tôi biết như mọi người xứ Huế. Xưa nay, riêng Huế, Cảnh sát... ít ai ưa. Và anh là một trong những. LT, chừ cũng không ưa, nhưng sự thật LT đem ra cho anh thấy, anh có xấu hổ không?Với tôi, anh chỉ là một tên hề trên sân khấu trước khi màn buông.Thân theo lối Huế.
NQH
Nguyễn Q. Hiền
Kính thưa ông Trần Kiêm Đoàn
Tôi cũng là một người Huế và đã sống tại Huế trogn thời gian biến động ở miền trung cho tới khi sau Tết Mậu Thân , tôi không biết gì nhiều về " tình báo " hay nhứng họat động chính trị của những nhân vật mà Th Tá Liên Thành đã nêu ra trong cuốn sách của ông nhưng có vài chi tiết nhỏ mà tôi được đọc trong cuốn BĐMT như chuyện hai ông NVH và NVX chủ nhân của một trại cưa tại làng Xuân Hòa , xã Hương Long quận Hương trà và tối thấy những chi tiết đó rất chính xác vì gia đình tội ở cách chỗ đó 50m và cũng rất gần cái Phủ của bà Tuần Chi , trong thời gian VC chiếm đóng làng Xuân hòa vào dịp Tết Mậu Thân , nơi đó là nơi tụ tập thường xuyên của những người nằm vùng theo VC từ bao lâu nay giờ lộ diện
Trong bài viết của ông , Ông nêu ra những người có " thẩm quyền " về chiên tranh Việt Nam và đã viết hồi ký như Mc Namara , Dean Rusk ,ông đại sứ Nolting và những người Việt như ông cựu hoàng Bảo Đại , ông Nguyễn Tiến Hưng v..v. và ông đã viết rằng họ đã dè dặt khi viết về Phong Trào Phật giáo trong thời kỳ 1963 , thưa ông , tôi không hiểu sao ông lại đem những tên và những cuốn sách đó vì nội dụng của những cuốn đó là về chiến tranh VN qua cái nhìn của họ , còn Th Tá Liên Thành chỉ viết về những chuyện đã xảy ra tại Huế và tỉnh Thừa Thiên trong thời gian ông đảm nhiệm chức vụ là một trưởng ty Cảnh Sát và chính Th Tá Liên Thành cũng luôn luôn cho người đọc biết là trên ông có những cấp chỉ huy khác để ông báo cáo vad chung quanh ông còn những người khác cùng làm việc chung với ông trong trách nhiệm của họ chứ chính tôi không thấy Th Tá Liên Thành đã " cố gắng tạo một bối cảnh xuất thân đầy sôi động về vai trò quyền lực cá nhân ... " như ông đã nêu ra , tôi mong rằng đó chỉ là ý kiến cá nhân của ông thôi , ông đã viết nhiều về cá nhân ông trong một trang để chứng tỏ ông cũng cũng hiểu biết về " tình báo " ( dịch classified hồ sơ ) .. Thưa ông , hiện tại ở đất Mỹ có rất nhiều người đã làm vêệc với những nhiệm vụ liên quan tới những họat động chống CS nằm v ng tại Huế trong thới gian đó , tôi chưa được đọc bài viết nào của ai có " thẩm quyền " phủ nhận những chuyện trong cuốn sách của Th Tá Liên Thành cả .
Xin chào ông
Lê Đức
Kính chào Cựu Trưỡng Phòng Cảnh Sát Đặc Biệt, Cựu Chỉ Huy Trưởng CSQG Thừa Thiên Huế. Tôi xin tự giới thiệu về tôi: Cựu Sỉ Quan Cảnh Sát Đặc Biệt, đả từng giử chức vụ Trưởng F Công Tác / E Đặc Biệt Khu .... 6 năm, và 17 năm trong ngành
Cảnh Sát Đặc Biệt. Tôi đả theo dỏi trên internet nhửng cuộc phỏng vấn và trả lời của.Ông qua 1 số câu hỏi được đặt ra, xét về mặt tình báo (chuyên môn) hình như đả hơn 30 năm khiến cho Cựu Phó Ty / Trưởng Phòng Cảnh Sát Đặc Biệt Tiỉh Thừa Thiên đả quên nhửng tắc CĂN BẢN về tình báo (chuyên môn) nên Ông có nhửng phát ngôn bừa bải, khiến cho anh em Sỉ Quan Tình Báo chúng tôi vô cùng xấu hổ . . . . Trong phân nầy, tôi chỉ nêu 1 vài sự kiện có liên quan trong ngành tình báo mà
Ông Liên Thành mang danh nghỉa là Trưởng Phòng Cảnh Sát Đặc Biệt, Chỉ Huy Trưởng Cảnh Sát Quốc Gia Tỉnh Thừa Thiên đả phát biểu hoàn toàn sai, (tại Nam và Bắc Cali có nhiều Phụ Tá Bặc Biệt / F Đặc Biệt như Thiếu Tá Phan quang Nghiệp, Phụ
Tá Đặc Biệt /Tỉnh Quảng Nam, Thiếu Tá Phan tấn Ngưu, Phụ Tá Đặc Biệt / Tỉnh Tây Ninh, Thiếu Tá Thái văn Hòa, Phụ Tá Đặc Biệt Tỉnh .... hay Thiếu Tá Nguyển Thanh Thủy, Biệt Đội Trưởng Biệt Đội Thiên Nga, nhửng vị nầy sẻ đồng ý với tôi về nhửng điểm sau đây:
1/- Ông Liên Thành xác quyết rằng Thượng Tọa Thích Trí Quang (thời điểm thập niên 60) là Cộng Sản đả có đầy đủ bằng chứng trong hồ sơ ?? (Phòng Cảnh Sát Đặc Biệt Tỉnh Thừa Thiên chăng ????) Sao không xin án lịnh của Tòa án câu lưu để
điều tra ??? Trước khi kết luận chuyện nầy đúng hay sai, tôi xin mạn phép nhắc lại chuyện củ, dưới thời đệ nhị Cộng Hòa, có 2 vụ án rất quan trọng đó là vụ án Huỳnh văn Trọng Bí Thư hay Chánh văn Phòng (tôi không nhớ rỏ) của Tổng Thống Nguyển văn Thiệu và Dân Biểu Trần ngọc Châu, nhửng người nầy đều có nhửng chức vụ quan trọng trong Chính quyền, nhưng nếu hoạt động hay tiếp tay cho Cộng sản mà cơ quan công lực có đủ bằng chứng đều bị truy tố trước pháp luật (rất rỏ ràng) Khi 1 nguồn tin tình báo gởi về phát hiện 1 nhân vật nào đó có nhửng hoạt động cho Cộng sản, cơ quan tình báo sẻ thu thập, phân loại, tổng hợp và theo dỏi sát mọi hành vi củanhân vật đó, khi có đủ bằng chứng rỏ ràng (tang chứng, vật chứng) Phòng Cảnh Sát Đặc Biệt Tỉnh hay Khu Đặc Biệt có tư cách pháp nhân, xin lịnh Biện Lý câu lưu trong thời hạn cho phép để điều tra, thẩm vấn và sau đó lập thủ tục truy tố ra Tòa ..v..v...Có đúng vậy không Ông Cựu Truởng Phòng Cảnh Sát Đặc Biệt Tỉnh Thừa Thiên ??? Vậy sau thời điểm đó Ông Cựu Trưởng Ty Cảnh Sát Thừa Thiên, quyền hạn còn lớn hơn Trửơng Phòng CSĐB có cung từ khai thác từ cán bộ Cộng sản mà lại làm im ??? để rồi 30 năm sau mới tiếc lộ ? chuyện sai sót đó đáng lẻ phải bị cách chức vì tội đồng lỏa với Cộng sản.
2/- Ông Liên Thành với tư cách là Chỉ Huy Trưởng (Trưởng Ty) Cảnh Sát Quốc Gia Tỉnh Thừa Thiên (ở tận ngoài Trung) dám cải lịnh Tổng GIám Đốc (Tư Lệnh) Cảnh Sát Quốc Gia (Chuẩn Tướng Nguyển ngọc Loan) vào bệnh viện Duy Tân (ở Quận 3 Saigon) để lục soát và bắt giử Thượng Tọa Thích Trí Quang (thập niên 60) ?? Thưa Ông Liên Thành ! Ông có nổ củng nổ vừa vừa thôi nha, với 17 năm trong ngành Cảnh Sát, tôi chưa bao giờ nghe ngay cả Giám Đốc Nha CSQG chứ đừng nói cở Trưởng Ty CSQG dám cải lệnh của Tổng Giám Đốc (Tư Lệnh) và nếu tôi nhớ không lầm sau khi thất bại ở miền Trung, có lần Thượng Tọa Thích Trí Quang đả ngang nhiên ngồi tuyệt thực trước Dinh Lộc Lập (1 thời gian rất lâu) báo chí thời đó loan
tin hằng ngày, nhưng cơ quan an ninh tại Saigon không hề bắt Thượng Toạ, cái chi tiết nầy rất quan trọng mà Ông đả quên rồi
3/- Ông Liên Thành cho rằng đả nắm được nhửng bằng chứng từ cung từ khai thác được của cán bộ Cộng sản nên Ông Liên Thành đả dùng Trịnh Công Sơn trong công tác phản tình báo (củng tạm cho là đúng vì nguyên tắc bảo mật) với quyền
lợi không bị truy tố vì có hoạt động tiếp tay cho Việt Cộng và có điều kiện để trốn lính ??? Cái chuyện Ông dùng Trịnh công Sơn trong công tác phản tình boá thì tôi không có ý kiến vì nguyên tắc bảo mật, nhưng nếu Ông cho rằng đả cấp Sự vụ lệnh cho đương sự hoạt động để trốn lính thì các nhân viên tình báo dưới quyền của Ông sẻ cười vào mủi Ông, bởi vì có lẻ đả qúa lâu nên Ông quên mất nhửng chứng minh thư cho nhân viên ngoại vi, chỉ có tình báo viên mới có chứng minh thư, được ăn lương và được xác nhận từ cấp Trung Ương đến Khu và Tỉnh trong trưòng hợp bị các cơ quan khác bắt giử khi hoạt động trong vùng địch, còn cảm tình viên và mật báo viên thì khó mà dùng Sự vụ lệnh do Ông cấp để trốn lính.Chỉ riêng 3 việc nêu trên, với tu cách tôi là 1 Si Quan Cảnh Sát Đặc Biệt với 17 năm trong ngành Tình báo tôi xác nhận nhửng vì Ông phát biểu về 1 số
vần đề tôi không chấp nhận và nhửng cựu đồng nghiệp cùng ngành họ củng có cùng quan điểm như tôi, huống chi nhửng sự kiện lịch sử như vậy với tư cách rất kiêm nhượng (Trưởng Ty Cảnh Sát) tôi tưởng chừng như Trung Tướng Nguyển Chánh Thi Tư Lệnh Quân Đoàn/Vùng 1 Chiến Thuật và Tỉnh Trưởng Thừa Thiên chỉ là cái bóng phía sau Ông không hơn không kém, và nếu tôi biết không lầm Ông ngồi vào cái ghế Trưởng Ty Cảnh Sát Thừa Thiên 1 thời gian khá lâu nếu không có áp lực từ Đảng
Đại Việt ??? Nếu thật sự như nhửng gì Ông làm trong cuốn sách BĐMT mà Ông trình bày thì miền Nam Việt Nam không mất vào tay Cộng sản, tôi chỉ e rằng ở cuối đời Ông không chịu sống yên lặng mà lưu danh xấu cho con cháu và giòng họ NGUYỂN
PHÚC ......
Thanh Nguyển
Tôi không hiểu sao một người như ông Liên Thành mà chế độ cũ bổ nhiệm ông làm Trưởng Ty Cảnh Sát Thừa Thiên nhỉ? Tình báo dỡ ,đi tìm VC không ra lại đỗ lỗi là ở trong Phật Giáo .Thật nhục quá ông Thành ơi! Dẹp cái quyển hồi ký của ông vào hốc xó nào đó đi! Rồi đọc bản tin giải mật của Mỹ về kế hoạch đảo chánh ông Diệm ở Tòa Bạch Ốc do TT Kennedy chủ tọa sẽ rõ!!
Người nói thật
Đôi điều với ông Kiêm Đoàn.
Hồi còn học Quốc học,ông hay chơi với bọn Tường,Phan gần ngã ba An lăng. Khi lớn bạn bè ông đi lính,ông thì xuống đường lên đường chống Mỹ Thiệu Kỳ.Ông tham gia phong trào Sinh viên tranh đấu. Năm 68 nhiều thằng bạn sinh viên của ông đã chết còn ông vẩn nhởn nhơ đâu đó với anh em " Quyết tử".Ông nói du kích giết hết 5000 đồng bào Huế.Vậy chứ cái
Toà án nhân dân ở Trường Trung học Gia hội mà chánh án là Nguyễn đắc Xuân và Hoàng phủ ngọc Phan vốn cũng là bạn ông đã ra lịnh bắn tại chổ hơn 400 người,chôn trong sân trường ông quên rồi sao?Nay thằng anh nó Hoàng phủ ngọc Tường còn nói là giết vài con rắn độc có sao đâu.Nguyễn thi Đoan Trinh chạy Hon đa trên đường hể thấy ai bi dắt đi liền ghé laị hỏi ,nếu là cảnh sát y thi bắn liền.Y thị là học sinh Huế chứ có du kích du quéo gì đâu.Chùa Từ đàm của Thích Đôn Hậu đã trở thành nơi hành quyết quân cán chính Việt nam Cộng hòa. Cách đây mấy năm ông được Việt cộng mời về đọc tham luận trong Đại hội Phật giáo quốc tế Vesak.Ông có tên trong danh sách 1000 Việt kiều yêu nước sắp về đại hội ở Hà nội.Để bài viềt thêm phần thuyết phục,Ông nói ông có anh đí lính.Ông nói ông thuộc phe Phật gíáo độc lập chứ không theo ai cả .Thiệt không rứa.Thật sự là ông đang sữa soạn chuyến đi VN sao cho suôn sẽ chứ gì.Ông nói Huế nghèo mà thanh bạch.nghĩa là gì đây .Sao ông lại còn tham áo gấm về làng vọng dù nghêng ngang trong khi còn biết bao con dân nước Việt đang sống trong lầm than tủi cực Ông nói ông Liên Thành nói" Các nhà Sư đều theo Cộng sản hết":Ông Liên Thành chưa bao giờ nói như thế cả.Ông chỉ lên án những người đội lốt tu hành để hoạt động cho Cộng sản.Có những chi tiết sai ,chưa đúng,còn phải soi rọi thêm còn cốt
lỏi của vấn đề thì đã rỏ:Việt cộng đã lợi dụng những kẽ mù quáng quá khích trong Phật giáo để đánh phá các chính quyền miền Nam. Rút kinh nghiệm Liên xô, sau khi bị giải tán ,đảng Cộng sản không có cách nào vùng lên được nữa.Việt cộng đã dư thông minh để lập ra một tôn gíao khác dưới danh xưng là Phật giáo để đưa đảng viên vào làm Thích.Còn nữa VC đã đưa đủ
loại cán bộ vô nằm phục trong các chùa lớn nhỏ khắp nơi từ Nam ra Bắc. Để mai kia nếu có thay đổi chế độ thì chúng đã có sẳn lực lượng để tiếp tục xách động quần chúng chống laị chính quyền mới.Và ngay bây giờ rất nhiều chùa đã tạc tượng
Hồ chí Minh to hơn tượng Phật để phía trước tượng Phật để các Phật tử phải lậy Hồ trước khi lạy Phật.Đó là một sự thật cay đắng đó ông Tiến sĩ ơi.Hay là ông cho rằng Hồ chí Minh cũng là một Bồ tát. Hai người đàn ông Huế mà gốc gác thì có hơi khác đó ông tiến sĩ .Ông LiênThành là Hoàng phái ,là cựu Sỹ quan Việt nam Cộng hoà từng sát cách với chúng tôi chống lại Cộng sản.Còn ông chỉ là thứ dân,trước đây đã không muốn chiến đấu chống lại người anh em bên kia,nay muốn trở về "Nguồn "mang cái chất xám của ông về phụng duỡng Bác Không ai có ý kiến gì đâu.Nhưng nên nhớ một điều là VC chỉ xài người giai đoạn mà thôi:Trí Quang nay đang ở ẩn trong một ngôi chùa nhỏ đường Lý thái Tổ.Không trả lời bất cứ ai về bất cứ điều gì.Đó là sự ân hân hay lệnh trên.?Thích Đôn Hâu được về ngồi chơi xơi nước ở chùa Thiên Mụ kèm theo mấy cái huân chương chiến công cho tới ngày chết.Đám tang được tổ chức rình rang 3 ngày do ban Tôn giáo của chính phủ đài thọ.Gần đây nhất là gương Nhất Hạnh.Chúng đã đối xữ với những kẻ có công quá tàn tệ khi không cần đến nữa...Sách Biến Động miền Trung của ông trưởng ty Cảnh sát Liên Thành viết ra cho người chống Cộng và còn chống Cộng đọc.Những ai Thích Việt Cộng và còn thích VC hoặc đang muốn hợp tác với VC thì đừng đọc. Tìm những bài viết của bọn Giao điểm Trần chung Ngọc mà xem.
Như Ánh.

From: <nhandien@cox.net>
Date: 2009/11/11
Thư của Trần Kiêm Đoàn gửi Nguyễn Phi..
10/11/2009

Tớ là "Thằng Đoàn" ở Cạ Liễu Hạ đây này...mấy ngày nay, các bác cứ lôi gia phả tớ ra mà tấu...Tớ sợ đếch gì chứ. Các hạ đã khai giùm lý lịch tớ nhiều rồi, nhưng chưa đủ đâu. Để tớ huỵch toẹt một lần cho biết, cho chẳng ai còn bơi móc tớ nửa nhé:Nếu tính theo tuổi Tây thì tớ đây, sinh năm 1946. Còn tính theo lịch Ta thì tớ cầm tinh con Chó. Nói văn vẻ là Bính Tuất... Nói là cầm tinh con Chó thì chỉ đúng với " tuyệt đại đa số" loài người, vì người ta vẫn khen: Trai sinh Bính Tuất thì Tài...
Còn tớ thì ngược lại... Con Chó đã cầm tinh tớ. Cho nên từ ngày có thư của Các hạ phóng lên web. Tố khổ tớ...Tớ đã thành Chó lúc nào chẳng hay...

Khi còn nhỏ, Bạn Phi nói rất đúng, tớ có học tại trường làng Dương Sơn, trường này là nơi tớ bắt đầu đánh vần a, b. Còn làng này, là làng có thằng Cha Phan Văn Lợi chứ ai khác nữa, . Người làng thường vỗ ngực đấy là một chiến khu Công giáo đấy. Tớ lớn lên từ những lời kinh Chúa, từ những tiếng chuông chiều. Đối với ai khác thì đó là cái Ân Điển vô song mà Chúa đã ươm hồng con tim loài người... Còn tớ, quái lạ. Chó thật, tớ ghét cái trường làng này quá đi thôi, cũng vì ghét nó cho nên tớ ghét luôn thằng Cha linh mục Phan Văn Lợi, nên các hạ có thấy nhiều bài tớ đả chả, đến nơi đến chốn. Còn cái làng Dương Sơn này, tớ cũng thù nó luôn, cho dù nếu không có nó...Bây giờ tớ làm sao thành ông Nghè được chớ?

Bây chừ đến cái gia phả của tớ. Ngắn lắm. Gọn lắm..
Bố tớ là Việt Cộng thật đấy, nhưng là Việt Cộng có học thức. Hãy nghe mẹ tớ kể thì lí lịch bố tớ khai từ hồi Việt Minh, ấy là: Trình độ văn hóa lớp 3, trình độ chuyên môn : Bác sĩ...Nhưng Ổng chết do bị bệnh sài uốn ván, nhưng sau năm 1975 người ta đã phong tặng ổng cái bằng Liệt sĩ..Cũng nhờ có tấm bằng này mà cả nhà tớ trước năm 1975 toàn là Ngụy cả, thế mà bỗng chốc biến thành một gia đình cách mạng. Oách không chớ...
Mẹ tớ với tên thường gọi là Bà Cửu Đoái. Có người gọi là Cửu Bài ( tại sao, khi thì Đoái, khi Thì Bài? Bọn xấu nói tên đầu, đó là tên bố tớ, và tên sau là của dượng tớ...Nhưng đó là chuyện riêng..) Còn chử " Cửu" chẳng phải là hàng chức phẩm, chức hàm gì, mà vì ngày xưa, nhà nghèo quá. Mẹ phải đi gánh thuê...Hình mẹ quằn xuống với gánh nặng trông như con bài Cửu Vạn trong cỗ bài chắn ấy thôi...
Tớ có 2 người Anh, một người tử trận. Còn một người tên là Trần Kiêm Thiện người này phục vụ trong Không quân của " Ngụy". Chị tớ tên là Trần Thị Én, có chồng là Phan Văn Hồi vốn là một thủy thủ của Hải Quân ( cũng " ngụy" luôn )...
Tớ vừa kể qua cái đoạn nghe nhức đầu phải không? ( và tớ đã từng xuất mồ hôi trán, khi " Cách mạng" vào phải ngồi khai cái lý lịch quỷ tha ma bắt này...

Nay đến cái thời sinh viên của tớ:
Tớ vốn là Huynh trưởng Gia đình Phật tử của Liễu Cốc Hạ. Đặc biệt, vì các Thầy biết tớ được loài Chó cầm tinh, có nghĩa là Chủ ( Các Thầy ) suỵt cắn ai là tớ xông vào... nên tớ được bầu làm Toán trưởng Thanh Niên Quyết tử...Thật ra, hồi ấy tớ muốn phục vụ đạo pháp thì chỉ có một. Chín phần còn lại vì cái nốt ruồi duyên của cô Nguyễn Thị Vân đấy thôi..mà, cô Vân thì đối với các Hạ đâu có xa lạ gì chớ?
Phải nói chí tình là... có trong Đoàn Phật Tử, trong biến động Phật Giáo Miền Trung, tớ mới phục các Thấy Trí Quang, Thầy Đôn Hậu dữ lắm. Cho đến giờ này tớ vẫn coi các vị ấy như là thánh vậy...Cái thằng Liên Thành biết chó gì chuyện cao siêu của các vị, mà lên mặt chửi họ chớ....Các Hạ thấy không, tuy tớ là Chó thật. Chó thì vốn có lòng trung thành. Ai cũng biết rằng, bây giờ các Thầy thất thế rồi thì đừng dính dáng gì với những con hủi ấy nữa. Nhưng tớ vẫn bênh các Thầy...Tớ tiên đoán rằng vì chuyện ấy, thì thế nào cũng bị Các hạ cũng lôi tớ ra mổ xẻ, nhưng như đã nói ở phần đầu...Anh hùng tuy là Chó...Cũng là Chó Anh Hùng phải không nào?
Có thể vì chuyện tớ viết chê bai anh chàng Liên Thành mà từ đó. Tất cả cứ rối tung lên...
Có thể đó là ...Cái sảy nẩy cái ung !
Cũng chỉ vì chuyện nhỏ đó mà nay tớ bị đem lên bàn mổ. Chứ còn như việc tớ được mời và đã công khai về tham dự Đại Hội Phật Giáo Thế Giới ở Việt Nam. Rồi là, được mời về dự Đại hội Việt Kiều ở Hà Nội, rồi là việc tớ , là Nhà văn duy nhất ở Hải Ngoại, được kết nạp vào Hội Nhà Văn Bình Trị Thiên mới đây, Rồi cả cái việc tớ chấp bút cùng với thằng cha Lê Trọng Văn cho bức thư Gửi Giáo Hoàng, đã được đăng trên Giao Điểm...Bài này...Tớ đã chửi thằng cha Giáo Hoàng không còn manh giáp nào...
Những chuyện to tát ấy, sao Các hạ không lên tiếng chớ?

Bé xé ra to làm đếch gì thế, bác Nguyễn Phi ?

Thợ Cưa chấp bút.

No comments: