Saturday, October 16, 2010

Phim 2012 qua cái nhìn của người học Phật

Phim 2012 qua cái nhìn của người học Phật




Sự sống rất mong manh. Chúng ta có thể chết bất cứ lúc nào chứ không nhất thiết là đến năm 2012. Một khi chúng ta ý thức rõ sự vô thường của cuộc sống thì chúng ta sẽ biết quý trọng từng phút giây của sự sống và sử dụng chúng hữu hiệu hơn.



Bộ phim 2012, hay có thể hiểu là Đại họa năm 2012, do Roland Emmerich đạo diễn, Công ty Sản xuất và Phát hành phim Columbia Pictures phát hành và bắt đầu trình chiếu ở nhiều nước trên thế giới từ ngày 11-11-2009. Đây là một bộ phim rất được nhiều người quan tâm với nhiều lời bình luận khác nhau, có cả tích cực lẫn tiêu cực. Mặc dù mới phát hành gần đây, nhưng bộ phim đã đem lại doanh thu rất lớn cho nhà sản xuất.


Phim diễn tả sự hủy diệt của trái đất do những thảm họa động đất và sóng thần gây nên. Bộ phim này lấy nguồn cảm hứng từ tác phẩm Những dấu vân tay của Thượng đê (Fingerprints of the Gods) của tác giả Graham Hancock. Và nó còn căn cứ vào lịch của người Mayan, theo lời dự đoán trong lịch này thì thế giới sẽ bị hủy diệt hoàn toàn vào ngày 21-12-2012.




Theo như những tình tiết trong phim 2012, nguyên nhân dẫn đến ngày tận thế của trái đất là sự tập hợp thành hàng của những thiên thể trong hệ mặt trời, điều này tạo nên những tia bức xạ ngắn trong ánh nắng của mặt trời và nó khiến cho trung tâm điểm của trái đất bị hỗn loạn, dẫn đến hàng loạt các trận động đất kinh hoàng diễn ra ở khắp nơi. Kéo theo đó là nhiệt độ của trái đất tăng lên đột ngột khiến băng ở hai cực tan nhanh, rồi sóng thần, lũ lụt diễn ra trên khắp địa cầu. Trước sức tàn phá kinh hoàng của những thiên tai, toàn bộ thế giới bị hủy diệt, những công trình đồ sộ, những tòa nhà kiên cố, ngay cả tượng Nữ thần Tự do, một biểu tượng của nước Mỹ cũng bị sụp đổ, và thậm chí ngay cả những đỉnh núi cao của dãy núi Hymalaya, mái nhà của thế giới, cũng bị nhận chìm trong dòng nước cuồn cuộn của những cơn sóng thần kinh hoàng. Qua đó, chúng ta có thể cảm nhận một cách sâu sắc về sự vô thường của cuộc sống. Tất cả mọi sự vật hiện tượng trong thế giới này có sinh ra thì sẽ có lúc bị mất đi, bị tàn hoại, dù cho những thứ đó có kiên cố đến mức nào, dù người ta có yêu quý và tự hào về nó đến đâu đi nữa cũng không thể nào nắm giữ, bảo tồn mãi mãi. Ngay cả mạng sống của mình còn chưa giữ được thì nói gì đến việc bảo vệ những vật bên ngoài thân. Vô thường là định luật chung của kiếp sống. Chính vô thường mà mọi sự vật hiện tượng hình thành và phát triển để rồi đi đến giai đoạn tàn hoại. Chúng ta không thể nào thay đổi được định luật này. Điều duy nhất chúng ta có thể làm là tìm cách kéo dài khoảng thời gian tồn tại và phát triển của các sự vật, hiện tượng.

Những tác nhân chính dẫn đến sự tàn hoại của môi trường tự nhiên và suy nhược sức khỏe ở con người là do sự khai thác, phá hủy thế giới tự nhiên của con người; do khí thải công nghiệp, chất thải y học của loài người vượt quá sức chịu đựng của trái đất; do sự giết hại các loài động vật dẫn đến sự mất cân bằng trong hệ sinh thái, khiến những trận thiên tai kinh hoàng xảy ra. Ở đây, bộ phim 2012 đã đóng vai trò như là một tiếng chuông cảnh tỉnh mọi người trong vấn đề bảo vệ môi sinh, môi trường, bảo vệ thiên nhiên. Chúng ta cần phải dừng lại việc khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách vô tội vạ, chấm dứt nạn phá rừng, hạn chế việc giết hại sinh vật, xử lý các chất thải, khí thải một cách hợp lý để giữ cho hệ sinh thái ở mức cân bằng. Nếu không thì chính chúng ta rút ngắn vòng đời của chúng ta, chính chúng ta bức tử trái đất, khai tử thế giới loài người.

Khi được các nhà khoa học dự báo ngày đại họa sẽ xảy đến cho trái đất, những nhà cầm quyền đã bắt đầu một cuộc chay đua với thời gian. Họ đã lập kế hoạch kiến tạo những con tàu đặc biệt để làm phương tiện di tản cho nhiều người thoát qua nạn đại hồng thủy, họ gọi những chiếc tàu đặc biệt này là Ark. Từ “Ark” này được lấy từ sự tích ông Noah đã dùng chiếc thuyền Ark để gia đình ông và các loài vật khác đi tránh nạn đại hồng thủy trong kinh Cựu ước. Theo như trong phim, người ta tạo ra những con tàu đặc biệt này để những nhà lãnh đạo, những nhà khoa học hàng đầu và những người đặc biệt có thể lên những con tàu đặc biệt ấy để di tản. Vì sự kiện này mà nhiều nhà khoa học đã bị ám sát trước khi đại họa xảy ra vì họ tìm cách thông báo cho công chúng biết về đại họa và tiết lộ bí mật về kế hoạch kiến tạo và địa điểm của những con tàu. Ở đây, chúng ta nhận thấy một điều hết sức quan trọng, đó là trong nghịch cảnh, trong những lúc nguy kịch nhất mới thấy rõ lòng người. Những lúc nguy kịch ấy, những điều xấu xa nhất cũng như những điều tốt đẹp, cao cả nhất của con người mới thể hiện rõ, đó là thời điểm trọng đại để người ta thể hiện lòng vị tha quảng đại hay là sự ích kỷ to tướng của mình.

Chính trong thời điểm quyết định sự sống còn của bản thân, nhiều người đã bỏ mặc sự sống chết của người khác, giẫm lên trên sinh mạng của người khác để giành lấy cơ may sống sót cho riêng mình. Trong khi đó cũng có không ít người đã cứu giúp người khác với tất cả khả năng của mình cho đến giây phút cuối cùng, thậm chí họ đã không màng đến sự sống chết của bản thân. Điển hình cho lòng vị tha, hy sinh quảng đại này là Tổng thống Wilson, người đã quyết định ở Thủ đô Washington D.C. để thông báo cho mọi người biết những thiên tai kinh hoàng sắp xảy ra và cũng là để chia sẻ nỗi đau thương, mất mát với mọi người trong khi người con gái và những quan chức thân cận của ông nài nỉ ông lên đường đi đến những con tàu đặc biệt để di tản, và cuối cùng ông đã bị chết trong cơn sóng thần ghê rợn. Bên cạnh đó còn có Jackson Curtis, người đã bất chấp mọi nguy hiểm để đưa người vợ cũ và hai con của mình đi di tản. Và cũng chính Jackson đã bất chấp cả tính mạng, lặn xuống khoang tàu, gỡ những vật vướng kẹt ở các bánh răng để có thể đóng kín cửa con tàu lại, cứu mạng cho tất cả mọi người ở trên tàu. Vì nếu Jackson không làm điều đó thì con tàu không chạy được, nó sẽ bị chìm, tất cả mọi người và cả Jackson đều phải chết.





Chúng ta hãy nghĩ xem, vì mục đích gì mà chúng ta muốn tiếp tục duy trì sự sống của nhân loại? Và nếu chúng ta đánh mất nhân phẩm, đánh mất thiện tâm của mình, thờ ơ trước sự đau khổ, chết chóc của người khác thì chúng ta sống có ý nghĩa gì nữa không? Để làm một con người văn minh, để xứng đáng là một con người thì chúng ta phải có lòng nhân đạo, và đối xử với nhau một cách văn minh, đầy tình người. Điều này đã được Adrian Helmsley, một nhà địa chất học và là người quan trọng trong nội các của chính phủ Mỹ, nhấn mạnh rằng: “Ngay khi chúng ta không còn tranh đấu cho lợi ích của người khác, thì lúc đó chúng ta đã đánh mất đi nhân phẩm của mình”. Và ngay tại thời điểm quan trọng nhất, quyết định đến sự sống còn của số đông, đó là lúc đưa ra quyết định có nên mở cửa những con tàu Ark để cho rất nhiều người đang đứng trên bờ có thể lên tàu hay không, thì hầu hết mọi người nắm quyền lãnh đạo ở trên tàu đã tán đồng quyết định mở cửa tàu. Điều này muốn nói lên rằng, điều quý nhất ở con người đó là lòng nhân đạo, là tình người, chính điều này đã nâng con người lên một tầm cao mới, khác biệt với các loài động vật, nếu con người còn tồn tại mà mất hết nhân tính thì cũng chẳng có ý nghĩa gì.

Sự xuất hiện hình bóng những vị Tăng sĩ người Tây Tạng ở trong phim cũng đã làm cho bộ phim thêm phần sâu sắc và giá trị. Trong đó, vị Rinpoche uyên bác đã nhắc lại lời dạy cốt tủy của bản kinh Kalamas với người đệ tử tên Nima khi vị đệ tử này nói lên sự hoài nghi về sự im lặng ghê rợm của núi rừng vào thời điểm đó: “Đừng tin vào bất cứ một điều gì, đơn giản chỉ vì con đã nghe người ta nói”. Và vị Rinpoche này đã lặp lại sự tích cổ trong nhà thiền, ngài đã rót cho Nima một ly trà cho đến khi nó tràn ra ngoài, và nói với Rima rằng:
“Giống như ly trà này, tâm con đã đầy những định kiến, và phán xét. Muốn thấy được ánh sáng trí tuệ, thì trước tiên con phải làm cho ly nước của con trống rỗng đã”.
Vâng, chúng ta không nên vội tin những lời đồn đại, bởi vì có nhiều thông tin bịa đặt, không xác thực, và bị phóng đại rất nhiều. Chúng ta nên học cách kiểm chứng các nguồn thông tin. Điều này sẽ giúp ta tránh được sự lo sợ, hoang mang không đáng có. Và chúng ta nên gạt bỏ những ý kiến chủ quan, những định kiến của mình, cởi mở lòng mình để học hỏi và tiếp thu ý kiến của người khác. Một điều đáng chú ý nữa là câu trả lời của Rima khi người gác cổng bến cảng yêu cầu anh ta không được dẫn theo những người khách lạ:
“Tôi là đệ tử của một vị Rinpoche vĩ đại, tôi không thể làm điều đó. Tất cả chúng ta đều là con dân của bà mẹ trái đất”.
Quả đúng như vậy, tất cả chúng ta là con dân của trái đất này, chúng ta phải biết bảo vệ và đùm bọc lẫn nhau, phải đối xử thân thiện với nhau. Chúng ta là anh em của nhau. Và biết đâu trong vòng luân hồi sanh tử, chúng ta đã từng là cha mẹ, anh em, bà con ruột thịt của nhau. Có ai nhẫn tâm bỏ mặc sự sống chết của người thân, của cha mẹ mình?



Hình ảnh một vị lão Tăng người Tây Tạng, ngài Rinpoche, sống trong một ngôi chùa hẻo lánh trên đỉnh Hymalaya ngồi tĩnh tại uống trà, trong khi mọi người đang chạy loạn, nước đang dâng lên cuồn cuộn, và khi nước ngập đến đỉnh Hymalaya, chuẩn bị nhận chìm ngôi chùa của mình, vị lão Tăng này đã đi đến bên Đại hồng chung, đánh lên những tiếng chuông hùng hồn và chốc lát sau thì tất cả đều chìm trong biển nước. Sức mạnh tâm linh, hay sự định tĩnh của những người tu hành đã thể hiện một cách ấn tượng. Dù phải đối diện với sự thật phũ phàng thế nào đi nữa, tâm họ vẫn luôn bình tĩnh, minh mẫn. Dù cái chết cận kề, họ vẫn không âu lo, vì họ hiểu sâu sắc định luật vô thường của kiếp sống. Và với họ, sự chết không có gì đáng sợ, bởi họ không luyến tiếc bất cứ thứ gì ở đời nữa. Chính vì thế mà trong những giây cuối cùng của sự sống, ngài Rinpoche đã đủ định tĩnh đánh lên những tiếng chuông Đại hùng, để cảnh tỉnh nhân sinh và đánh thức nhân tâm.

Và trong đoạn cuối của bộ phim, tác giả một lần nữa đề cao tính nhân văn, tình thương yêu của con người, mà cụ thể ở đây là tình cảm gia đình, tình thương yêu của cha mẹ và con cái, khi người con gái của Jackson hỏi lúc nào thì họ về nhà, Jackson đã đáp lại rằng:
“Chúng ta sẽ tìm một nơi nào đó để sống, ở đâu mà các thành viên trong gia đình được sống bên nhau, thương yêu nhau thì đấy chính là quê nhà”.
Tình thương yêu chính là mái ấm che chở và nuôi lớn con người. Thiếu tình thương yêu thì con người bị cô đơn, lạc lõng.

Một điểm không kém phần quan trọng trong phim 2012 là câu kết của nó trong video clip quảng cáo cho bộ phim: “Sự kết thúc là một sự khởi đầu” (The end is just the beginning). Quả vậy, tất cả mọi sự vật hiện tượng đều vận động và biến đổi, chúng không hoàn toàn triệt tiêu mà chỉ là sự chuyển biến. Sự kết thúc của cái này sẽ tạo nên sự khởi đầu cho một cái kia. Đây cũng chính là ý nghĩa về sự tái sinh mà đạo Phật thường nhắc đến. Tất cả mọi thứ, dù hữu hình hay vô hình, có tâm thức hay không có tâm thức đều luôn vận động và biến đổi. Điều này không có gì huyền bí, siêu hình cả. Định luật bảo toàn và chuyển hóa năng lượng cũng cho thấy: “Năng lượng không mất đi và cũng không tự sinh ra, nó chỉ biến đổi từ dạng này sang dạng khác”. Trong phim 2012, khi những người di tản, thoát được nạn đại hồng hủy, họ đã bắt đầu một cuộc sống mới, và lịch sử lại bắt đầu tính từ năm thứ nhất.

Về ngày tận thế, trong Phật giáo không có những lời dự đoán nào, ngoài việc Đức Phật luôn nhấn mạnh rằng mọi vật đều vô thường, trái đất của chúng ta cũng không ngoại lệ; tuy vậy, chúng ta không nghĩ thế giới sẽ bị hủy diệt vào đúng ngày 21-12 -2012 như trong phim diễn tả.
Sự sống rất mong manh. Chúng ta có thể chết bất cứ lúc nào chứ không nhất thiết là đến năm 2012. Một khi chúng ta ý thức rõ sự vô thường của cuộc sống thì chúng ta sẽ biết quý trọng từng phút giây của sự sống và sử dụng chúng hữu hiệu hơn. Có lẽ đây cũng là thông điệp chính mà phim 2012 muốn gởi đến tất cả khán giả
__._,_.___
Sau 3 tuần viên tịch, nhục thân của một vị Lạt-ma Tây Tạng vẫn ấm

Theo tin từ Bangalore, Ấn Độ, ngày 7/10/2008, một vị Lạt-ma 80 tuổi, viện chủ Tu viện Mundgod, viên tịch cách đây 3 tuần, nhưng nhục thân Ngài vẫn không có dấu hiệu phân hủy.

Bệnh viện KLE ở Belgaum đã công bố rằng, nhà lãnh đạo tinh thần của Phật giáo, Trippa Lobsang Nyima đã viên tịch nhưng các đệ tử của ngài quả quyết rằng, Ngài đã chứng đạt Thiền định Tam muội (một trạng thái thiền vừa sâu, vừa hạnh phúc).

Trong tất cả những ngày qua, nhục thân Ngài được giữ bên trong một linh đường thoáng mát, nơi các đệ tử của Ngài tiến hành các khóa lễ cầu nguyện. Đức tin của họ trở nên kiên định khi nhục thân Ngài không biểu lộ dấu hiệu phân hủy qua những tuần sau khi viên tịch.

Ngay sau đó, Tu viện Mundgod đã trở thành trung tâm hành hương của các Phật tử.

Một đội ngũ bác sỹ bệnh viện KLE sau đó đã tiến hành nghiên cứu nhục thân Ngài. Bác sỹ thâm niên Vinay Mahishal, - một thành viên của đội , - đã nói với hãng thông tấn DNA rằng, họ đã gửi báo cáo trung thực của họ đến chủ tịch phụ trách nội khoa bệnh viện KLE.

Không còn nghi ngờ gì nữa là đức Lạt-ma Trippa Lobsang Nyima đã viên tịch lâm sàng. Nhưng tôi ngạc nhiên là tiến trình phân hủy của nhục thân Ngài vẫn chưa bắt đầu. Nhục thân ngài vẫn hồng hào và sáng như ngày vừa viên tịch”, bác sỹ Vinay Mahishal nói.

Các chuyên gia của bệnh viện giải thích rằng, khi một người tuyệt thực, hàm lượng nước trong cơ thể khô cạn, thì sẽ làm chậm lại, hay thậm chí nhất thời làm ngưng lại quá trình phân hủy. Vị Lạt-ma trong vấn đề này đã tuyệt thực vài lần trước khi viên tịch. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nhục thân Ngài sẽ tồn tại theo cách đó trong thời gian dài. Có vẻ như nhục thân Ngài chỉ tươi trong một thời gian. Phương pháp duy nhất để giữ nhục thân Ngài không bị ảnh hưởng bởi thời gian là ướp, và các đệ tử của ngài đang thực hiện điều đó.

Các chuyên gia của bệnh viện nói môn đồ pháp quyến của Ngài nhất trí rằng, Ngài thì sẽ không trở lại giống như lúc đầu. Nhưng “Ngài là một người phi thường”, họ tin chắc như vậy.

Một Lạt-ma hỏi: “Có cách nào khác giải thích sự không phân hủy của nhục thân Ngài?”.

Họ đã và đang nhập sâu vào Thiền định Tam muội.


Đức Dalai Lama sẽ hướng dẫn ướp nhục thân Lạt-ma Lobsang Nyima Rinpoche

image

BANGALORE, Ấn Độ, 14.10.2008 --- Nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, đức Dalai Lama sẽ hướng dẫn ướp nhục thân Lạt-ma Lobsang Nyima Rinpoche, tu viện Mundgod ở Karnataka, người được tin là trong 18 ngày vẫn còn giữ nguyên trong giai đoạn “Thukdham”, một giai đoạn sống sau khi viên tịch, ở đó nhục thân nằm trong trạng thái thiền, mà không bị phân hủy, và các cao tăng của Phật giáo Tây Tạng thường thực hành giai đoạn này ngay sau cái chết của thân xác vật lý.

Người ta cũng nói rằng, suốt giai đoạn đó, cơ thể duy trì khí ở bên trong. Nhưng, chỉ những ai có nhân cách siêu phàm về năng lực tâm linh mới có khả năng giữ cho cơ thể duy trì lượng khí đầy đủ sau khi viên tịch.

Bệnh viện KLE, ở Belgaum đã công bố Lạt-ma Lobsang Nyima viên tịch ngày 13/9/2008 (theo phayul.com là ngày 14/9/2008, - ND), nhưng theo tín ngưỡng đạo Phật, các đệ tử và Phật tử của ngài ở tu viện Mundgod cho rằng, lãnh đạo của họ đang ở giai đoạn “Thukdham” mà nếu kéo dài dẫn đến sự đầu thai.

Do đó, nhục thân cần được bảo quản, tôn kính, đảnh lễ, giống như những ngày qua, đã có nhiều người Tây Tạng và người địa phương vân tập về tu viện này chiêm bái. Khu định cư của người Tây Tạng tại Mundgod vị trí cách khoảng 6 giờ lái xe từ bang Goa. Khu định cư này lớn nhất ở Ấn Độ và được thành lập năm 1966. Hiện tại có 9 khu dân cư cùng với 2 tu viện và 1 ni viện.

Nhục thân đã không bị phân hủy qua vài tuần sau khi chết. Điều này khiến cho các học giả và tu sỹ Phật giáo, và y học hiện đại hết sức lưu tâm. Tenzin Namdul, một bác sỹ Tây Tạng ở Men-Tsee-Khang, và bác sỹ Yangzom Dolker của bệnh viện Delek đã được cử đến tu viện Mundgod để nghiên cứu tường tận một cách khoa học về sự ảnh hưởng của giai đoạn “Thukdham”.

Họ cùng với các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học của Tổ chức Nghiên cứu Yoga Vivekananda Swami , ở Bangalore, và các bác sỹ bệnh viện KLE, đã đánh giá tình trạng của vị Lạt-ma này gần đây.

Các bác sỹ đã đo ảnh hưởng của tình trạng này trên nhục thân của Lạt-ma Rinpoche qua máy đo điện não đồ (EEG) và máy đo điện tâm đồ (ECG), và sử dụng thiết bị y học tối tân nhất để đo nhiệt độ cơ thể. Theo tin đã đưa của trang nhà Phayul, một trang thông tin của người Tây Tạng, thì các nhà khoa học và các học giả Phật giáo đã kết luận rằng, vị thầy tinh thần này đã duy trì giai đoạn “Thukdham” trong 18 ngày.

Bác sỹ của bệnh biện KLE, bác sỹ Vinay mahishal, người đã khám nghiệm vị Lạt-ma này và sau đó tuyên bố vị Lạt-ma đã viên tịch, cho hãng thông tấn DNA biết: “Không còn nghi ngờ gì nữa là ngài đã viên tịch lâm sàng. Nhưng tôi ngạc nhiên thấy tình trạng nhục thân của vị thầy tinh thần này y nguyên lúc vừa viên tịch dù đã trải qua vài tuần sau khi viên tịch”.

Theo thông tin của trang nhà Phayul, công trình nghiên cứu giai đoạn “Thukdham” được đề xướng vào tháng 12 năm ngoái, với sự cộng tác của phòng thí nghiệm hình ảnh não bộ của bác sỹ Richard Davidson dưới sự hướng dẫn của đức Dalai Lama,

Như tin đã đưa, các đội nghiên cứu đến viếng đã biểu lộ thái độ hết sức kinh ngạc về sự hồng hào liên tục của sự viên tịch ấy, và đã đề nghị nghiên cứu sâu hơn về tình trạng này ngõ hầu có thể giúp làm sáng tỏ những bí ẩn của sống và chết. Tiến trình ướp nhục thân sẽ bắt đầu ngay khi đức Dalai Lama bình phục và khỏe mạnh có thể đi lại được. Trong lúc chờ đợi, tu viện tiếp tục thu hút một số lượng lớn Phật tử và những người khác.

Tu-vi-n-Mundgod.gif

latma-1.png

latma-2.png

latma-3.png

latma-4.png

Thích Minh Trí biên dịch (Theo PK Surendran, DNA India

No comments:

Post a Comment