Saturday, October 15, 2011

HT Thích Tâm Châu:Nghiệp vận của Phật Giáo - từ mọi phía


LTS. Các hoạt động lừa bịp, lường gạt trong xã hội, tôn giáo là hình thức lường gạt nhanh chóng và an toàn nhất, khó phá vỡ, thành công lâu dài. 


Xin mọi người cảnh giác việc đóng góp từ thiện, đóng góp tiền xây dựng cơ sở hoạt động nằm vùng ẩn nấp trong tôn giáo,  cho vay tiền, cúng hiến tài sản đất đai v...v.. để tránh trường hợp là nạn nhân cho các đảng phái có mưu đồ chánh trị bất lương ẩn nấp trong tôn giáo. Kèm theo là tài liệu của Võ Văn Ái, Thích Minh Tâm, Thích Quảng Độ tranh quyền Viện Hoá Đảng Thành Đạo. Tổ chức GHPGVNTN-AQ là tổ chức đảng phái chính trị  (làm VIệt Gian) ẩn nấp trong tôn giáo của thập niên 60's-70's đánh phá chính quyền VNCH, khủng bố an ninh Miền Nam VNCH, đốt sư tăng, giết đồng bào Huế...Đây là vết nhơ trong lịch sử VN và lịch sử tôn giáo. Hơn nửa thế kỷ trôi qua, những tên hoạt đầu chính trị đội lớp sư tăng vẫn tiếp tục truyền bá tham vọng : hoằng dương " đảng (pháp)" thành đạo (phật). Chúng mở rộng địa bàn hoạt động khắp cùng thế giới , núp trong hoạt động tôn giáo, hoạt động vì "hoà bình" dưới ô  dù tôn giáo.





Trích 


lời cảnh giác của HT Thích Tâm Châu ngày 29-09-2010 là : 

Nghiệp vận của Phật Giáo - từ mọi phía - nằm trong thế giới điên đảo, bị ảnh hưởng điên đảo , thiếu nhìn xa trông rộng , thiếu chân thành xây dựng , thiếu độ lượng khoan dung , mang nặng thành kiến, phe nhóm, làm sao thực hiện sự cải tiến được ! 
  
Cảm nhận nghiệp vận không thay đổi , tuổi đời đã quá cao, xin cáo lỗi cùng đại chúng tăng già và Phật Tử....
ngưng trích.
-----------------------

Thơ xin tiền (700,000 euros ) của Thích Minh Tâm 

Sư Minh Tâm trên website Chùa Tu Đàm Anh Quốc,với lá cờ máu trên đầu sư góc phải 



- cần nhiều  $$$$$

1/- Bữa Cơm Xã Hội Tất Niên được tổ chức hàng năm để gây quỹ góp phần vào việc hoàn thành chùa Khánh Anh mới ở Evry. Đặc biệt trong những năm gần đây Bữa cơm Xã hội gây quỹ này đã góp một phần vào việc thiết kế hệ thống Điện và Gaz để sử dụng lâu dài tại ngôi chùa mới. Hiện nay Điện đã tiến hành một phần, còn Gaz đang bắt đầu đưa ống dẫn vàoChi phí cả hai(Điện và Gaz) ước tính lên đến gần 700 ngàn Euros.

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu
                                            Association Bouddhique
                        Chùa
Khánh Anh

Kính gởi Chư Tôn Đ ức Tăng Ni và bà con phật tử trong vùng Âu Châu, nhất là tại Pháp.
Đồng thông tri đến Chư Tôn Đ ức và bà con Phật tử ở xa để biết qua các Phật sự ở Âu Châu nói chung và Chùa Khánh Anh tại Pháp nói riêng.

Kính thưa liệt quý vị,
Như các bản tin ngắn, các lá thư ngắn gởi đến quý vị theo lối e-mail cũng như Bản tin Khánh Anh số 89 mới ra vào đầu tháng 10/2011, chắc hôm nay cũng đã đến tay quý vị, trong đó đã đúc kết các Phật sự quan trọng từ ngày Phật Đản 2555-2011 cho đến hôm nay trong phạm vi Âu Châu.
Đó là Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu Kỳ 23 (tổ chức tại Áo) và cũng như Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư, tức Ngày Về Nguồn 5 và Đại Giới Đàn Quảng Đức, tổ chức tại Chùa Thiện Minh (Lyon - Pháp), trong tháng 9/2011 đã thành công viên mãn đem lại niềm hoan hỷ và tin tưởng cho Chư Tôn Đ ức và bà con phật tử xa gần.
Được như vậy chính là nhờ sự hưởng ứng tích cực của Chư Tôn Đ ức Tăng Ni , các Tự Viện, các Chùa, các đơn vị Gia Đình Phật Tử và bà con đạo hữu xa gần nhất là trong vùng Âu Châu.
Trong những ngày tháng tới, có những Phật sự tại các địa phương, các Khóa tu Phật Thất, các Khóa Bát Quan Trai giới cũng như Đại Lễ Cung Nghinh Phật Ngọc đã và sẽ được lần lượt diễn ra nhiều nơi tại Âu Châu và tại Pháp. Cầu nguyện Tam Bảo chứng minh gia hộ cho toàn thể Chư liệt vị và Phật tử chúng ta được mọi sự an lành để tùy nghi, tuỳ lực có thể tham gia tu tập và đóng góp vào công cuộc hoằng dương đạo pháp ở khắp mọi nơi.
Riêng về chùa Khánh Anh tại Paris trong những ngày tới có 2 Phật sự quan trọng :
1/- Bữa Cơm Xã Hội Tất Niên được tổ chức hàng năm để gây quỹ góp phần vào việc hoàn thành chùa Khánh Anh mới ở Evry. Đặc biệt trong những năm gần đây Bữa cơm Xã hội gây quỹ này đã góp một phần vào việc thiết kế hệ thống Điện và Gaz để sử dụng lâu dài tại ngôi chùa mới. Hiện nay Điện đã tiến hành một phần, còn Gaz đang bắt đầu đưa ống dẫn vào. Chi phí cả hai(Điện và Gaz) ước tính lên đến gần 700 ngàn Euros.
Ngôi chùa Khánh Anh ở Evry, mới nhìn qua hình ảnh bề ngoài ai ai cũng vui mừng cho rằng đã hoàn tất xong xuôi rồi. Sao chưa tổ chức khánh thành để chính thức đi vào sinh hoạt ? Nhưng khi vào bên trong mới thấy rõ : chỉ mới có phần "vỏ" mà thôi. Còn phần "ruột" thì trống rỗng... Bởi vậy mà phải góp nhặt từng bước, từng bước để bồi đắp cho tới chỗ hoàn thành. Ai ai trong phật tử ở đây cũng đều biết rằng ngôi chùa Khánh Anh ở Evry dầu có to lớn quy mô đến đâu cũng chính từ mỗi bàn tay chúng ta góp sức đa thiểu mới thành hình. Và mỗi năm, tổ chức Bữa Cơm Xã Hội là một bằng chứng cụ thể.
Kính mong toàn thể bà con phật tử xa gần hưởng ứng tham gia, hỗ trợ tích cực để Bữa cơm Xã hội năm nay được gặt hái nhiều thành quả tốt đẹp. Xin nhắc lại Bữa cơm Xã hội năm nay (2011) được tổ chức vào trưa chủ nhật ngày 30/10/2011 tại giảng đường chùa Khánh Anh mới ở Evry. Trước đó vào buổi sáng 11 giờ có lễ cầu siêu cho các hương linh thờ trong trong Tháp Địa Tạng và sau bữa cơm, có chương trình Văn nghệ giúp vui và xổ số Tombola kèm theo. Mong bà con hoan hỷ hưởng ứng tham dự đến phút chót.
2/- Đi bộ cho Hòa Bình. Một hoạt động sắp tới nữa tại chùa Khánh Anh ở Evry là buổi đi bộ cho Hòa Bình (Marche pour la Paix ). Đây là một sinh hoạt có tánh cách Cộng đồng và liên kết giữa các Tôn giáo (interreligieux).
Việc cầu nguyện này là một sáng kiến đã có từ 25 năm qua. Cứ vài năm có một buổi lễ chung của các tôn giáo cầu nguyện cho Hòa Bình thế giới.
Đặc biệt năm nay tại địa phương Evry, các tôn giáo tại đây đồng ý tổ chức thành một cuộc đi bộ cầu nguyện. Tập trung vào lúc 8 giờ tối ngày thứ bảy 22/10/2011. Khởi điểm từ chùa Khánh Anh Evry, sau đó đi bộ đến nhà thờ Do Thái Giáo ở Evry (gần ga Bras de Fer) tiếp đến tới Cathédrale d'Evry (bên cạnh Mairie) và cuối cùng đếnMosquée của Hồi Giáo ở Evry. Mỗi nơi dừng lại chừng 6 phút để cầu nguyện. (Xin xem lộ trình và chương trình bằng tiếng Pháp kèm theo, mỗi người nhớ đem theo một cây đèn pin). Theo dự định, chương trình sẽ chấm dứt vào khoảng 11 giờ đêm.
Để hưởng ứng vào sinh hoạt cầu nguyện đặc biệt này, chùa Khánh Anh chúng tôi xin tha thiết kêu gọi bà con đồng hương Việt Nam ở trong vùng Paris (Ile de France) và nhất là vùng nam Paris (Corbeil-EssoneMassyVersailleMarne la Válée.. .) tham gia đông đảo. Ai ai cũng có tín ngưỡng, hoặc tôn giáo này hay tôn giáo khác. Ai ai cũng quý trọng sự cầu nguyện, sự tưởng niệm. Và đứng trước hoàn cảnh thế giới nhân loại hiện nay đang chìm ngập trong thiên tai, chiến tranh, khủng bố, dịch bịnh, bất luận nước giàu hay nước nghèo, phương đông hay phương tây... gần như chỗ nào cũng một màn tang tóc che phủ.
Cho nên hơn lúc nào hết, chỉ có sự chí thành cầu nguyện, thanh tịnh cầu nguyện, tự tu tập để cầu nguyện là một việc làm trân quý vô cùng. Và cuộc đi bộ để cầu nguyện tại Evry vào tối thứ bảy 22/10/2011 bắt đầu từ chùa Khánh Anh Evry là một minh chứng tích cực.
Mọi chi tiết liên quan đến buổi đi bộ cầu nguyện này xin liên lạc về chùa Khánh Anh ở Bagneux (tél : 01.46.55.84.44) và các anh chị em phụ trách ngày cầu nguyện hôm đó : anh Phải ở Evry (tél : 06.43.55.17.36) và anh Ngôn ở Bagneux (tél :06.74.79.52.74) để biết cho rõ hơn.
Kết thúc lá thơ này xin kính chúc Chư liệt quý vị và bà con đồng hương Phật tử xa gần sức khỏe dồi dào, vững tâm bền chí tiến bước trên con đường tu thân, tạo phước để phục vụ cho dân tộc và nhân loại.

Bagneux ngày 12/10/2011

Hòa Thượng Thích Minh Tâm
Trụ Trì Chùa Khánh Anh (Pháp quốc)


Có thể truy cập vào đây để biết thêm chi tiết :
14 Av Henri Barbusse. 92220 Bagneux (FRANCE) Tél : 01 46 55 84 44. Fax : 01 47 35 59 08. E-mail : khanhanh@free.fr



-------




xin đọc lời cảnh giác của HT Thích Tâm Châu 



Thứ tư, ngày 29 tháng chín năm 2010





THƯ CỦA HÒA THƯỢNG THÍCH TÂM CHÂU GỞI HÒA THƯỢNG THÍCH MINH TÂM

THƯ CỦA HÒA THƯỢNG THÍCH TÂM CHÂU
GỞI HÒA THƯỢNG THÍCH MINH TÂM 

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam trên Thế Giới
Tổ Đình Từ Quang, 2176 Ontario Est,Montreal, Quebec H2K1V6, CANADA.
Tổ Đình Từ Quang, PL.2553, ngày 26 tháng 9 năm 2009
Văn thư số 1546/VP/TT 

Kính gởi :
Hòa Thượng Thích Minh Tâm, Chánh Văn Phòng Điều Hợp, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Liên Châu. 

Kính Bạch Hòa Thượng,
Đáp ứng lời thỉnh cầu của Hòa Thượng Chánh Văn Phòng, Hoà Thượng Nguyên Trí,Thượng Tọa Thông Hải và Đạo hữu Huỳnh tấn Lê tại Chùa Quán Âm,Los Angeles, hồi 12 giờ 15, ngày 18 tháng 9 năm 2009, tôi đã tới tu viện An Lạc đúng 11 giờ 30 ngày 19 tháng 9 năm 2009, ngày hội thảo của Giáo Hội Thống Nhất Liên Châu, và đã làm trọn chức năng được giao phó trước hiện tình điên đảo của Phật Giáo trong thế giới điên đảo.
Nghiệp vận của Phật Giáo - từ mọi phía - nằm trong thế giới điên đảo, bị ảnh hưởng điên đảo , thiếu nhìn xa trông rộng , thiếu chân thành xây dựng , thiếu độ lượng khoan dung , mang nặng thành kiến, phe nhóm, làm sao thực hiện sự cải tiến được !
Cảm nhận nghiệp vận không thay đổi , tuổi đời đã quá cao, xin cáo lỗi cùng đại chúng tăng già và Phật Tử, tôi xin trả lại chức vị “Chứng Minh Đạo Sư” cho Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Liên Châu . 

Và, tôi cũng xin Hoà Thượng Chánh Văn Phòng chỉ thị cho chư vị có chức vụ, tuyệt đối không được đăng hình ảnh của tôi trong các tài liệu của Ngày Về Nguồn.
Đạo tình nơi tôi vẩn bất diệt. Tôi xin thành tâm cầu nguyện Tam Bảo từ bi gia hộ, tứ chúng Phật Tử thấm nhuần hương vị Phật Pháp, chuyển hóa nhân tâm, đem lại sự thanh bình, an lạc và trường tồn chân chính cho thế giới, nhân loại và đạo giáo.
Kính thư
(Ấn ký)
Hoà Thượng Thích Tâm Châu
Nguồn từ : Việt Herald số 88 Thứ ba 29 tháng 9 năm 2009. 
Khách Bàng Quan
Gần đây Sư Minh Tâm tung lên Mạng Internet hai bức thư giải thích Ngày Hiệp kỵ lịch đại tổ sư, tức Ngày Về Nguồn lần thứ 4 của phái ly khai Phật giáo tại chùa Viên Đức : Rebholz str 36, thành phố Ravensburg 88214, Đức quốc.
Hai bức thư huênh hoang và ngụy biện rằng Sư và bè nhóm Về Nguồn Xã Nghĩa mới chính là người Đại diện hợp pháp và duy nhất của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, y như sự ngụy biện của Hà Nội bô bô tuyên bố « Giáo hội Phật giáo Việt Nam », tức Quốc doanh Nhà nước, mới là đại diện duy nhất cho Phật giáo Việt Nam. Sư Minh Tâm ba hoa chính chòe, bất chấp sinh hoạt tổ chức (Giáo hội), bất chấp Hiến chương, lập trường, nội quy tổ chức (Giáo hội). Sư cao giọng lên lớp giảng dạy Phật tử, sư coi trời bằng vung.
Sư Minh Tâm trên website Chùa Tu Đàm Anh Quốc,với lá cờ máu trên đầu sư
Nhưng Minh Tâm là ai ?
Không gì bằng đọc lại một tài liệu tuy cũ nhưng bổ ích để hiểu hành tung phá hoại Phật giáo, đánh phá Nhân quyền Việt Nam của Sư Minh Tâm trong thực tiễn của Sư. Đây là bức thư công khai của ông Võ Văn Ái gửi cho ông Nguyễn Quốc Nam, lãnh tụ Đảng Liên Minh Dân chủ Việt Nam, nhân vụ cặp Minh Tâm – Lai Thế Hùng nhân danh « Chống Cộng » phá hoại cuộc biểu tình của Người Việt Tị nạn Năm châu ngày 8.5.2009 tại Công trường LHQ ở Genève chống Phái đoàn Hà Nội nhân cuộc Kiểm điểm Thường kỳ Toàn diện về Nhân quyền Việt Nam


.
Khách Bàng Quan\


---------------------------------------------





 Võ Van Ái  và Thích Minh Tâm, Thích Quảng Độ tranh quyền Viện Hoá (Đảng) thành Đạo của GHPGVNTN-AQ.. 





THƯ GỬI NGUYỄN QUỐC NAM,
LÃNH TỤ ĐẢNG LIÊN MINH DÂN CHỦ VIỆT NAM





(trích từ các Mạng Internet tháng 6.2009 –


 những chỗ bôi vàng là do người giới thiệu nhấn mạnh, không có trong bức thư nguyên thủy của ông Võ Văn Ái )
ưa Anh Nguyễn Quốc Nam,
Ba lý do khiến tôi hồi âm góp ý với anh về bức thư « Kính thưa Quý Anh Chị Em » anh gửi lên mạng Internet hôm qua 28.5 :
Một là thư gửi tới địa chỉ của tôi.
Hai là anh có lòng tốt xác nhận qua thư anh viết là « Việc YỄM TRỢ TỐI ĐA GHPGVNTN do Đại Lão HT THÍCH QUẢNG ĐỘ LÃNH ĐẠO đã, đang và sẽ là một chọn lựa RÕ RÀNG VÀ MINH BẠCH. Chúng ta đã minh chứng BẰNG NHỮNG HÀNH ĐỘNG CỦA CHÚNG TA HIỆN NAY ».
Ba là, câu anh viết : « KHÔNG PHẢI LÚC để chúng ta đem việc tranh chấp NỘI BỘ của GHPGVNTN vào các Tổ Chức Đấu Tranh, vốn đã có nhiều khó khăn, cũng vì những đánh phá vô ý thức, chỉ có lợi cho VC ».
Dù thư anh viết đề cập chuyện anh đang thực hiện Bữa Cơm Xã Hội Tại Chùa Khánh Anh của HT Thích Minh Tâm, nhưng lại đề cập sâu đến Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) nhưng sai lầm khi cho rằng có « tranh chấp NỘI BỘ của GHPGVNTN ». Nên tôi muốn góp ý về những điểm sai lạc của anh.
Góp ý thứ nhất : Có thể do anh chuyên hoạt động về chính trị đảng phái, ít có cơ hội nghiên cứu hay tìm hiểu về tôn giáo tại Việt Nam nói chung và Phật giáo nói riêng. Nên anh đã viết một câu không đúng với thực tại của Phật giáo tại Việt Nam khi nhận định rằng : « KHÔNG PHẢI LÚC để chúng ta đem việc tranh chấp NỘI BỘ của GHPGVNTN vào các Tổ Chức Đấu Tranh ».
Chữ « tranh chấp NỘI BỘ » làm cho người ta nghĩ tới chuyện riêng, chuyện cá nhân, chuyện vặt vãnh của một tổ chức. Chứ không là chuyện ly khai nhau vì lập trường dân tộc hay chính trị. Anh có nghe ai nói cuộc đấu tranh giữa người Việt dân tộc và người Cộng sản độc tài là « chuyện Nội Bộ của Việt Nam không » ? Không. Nó là chuyện tranh đấu sinh tử giữa độc tài và dân chủ, giữa dận tộc và ngoại lai.
Thưa anh. Việc mà anh gọi là « tranh chấp nội bộ của GHPGVNTN » liên quan mật thiết với cuộc đấu tranh chống độc tài Cộng sản hiện nay, không còn là chuyện nội bộ riêng tư như anh hiểu và anh không muốn dính vào hay lơ đi. Trái lại các « Tổ chức Đấu Tranh » như tổ chức của anh phải quan tâm, không thể tránh né. Việc ly khai và tranh chấp giữa nhóm của Hòa thượng Thích Minh Tâm (chùa Khánh Anh) với GHPGVNTN cơ bản xuất phát từ quan điểm chính trị giữa hai con đường tranh đấu hay thủ tiêu tranh đấu trước nạn độc tài Cộng sản đang làm đất nước điêu linh, dân chúng đói nghèo.
Trước khi đi sâu vào việc này, tôi cần mở dấu ngoặc để tránh ngộ nhận có thể xẩy ra. Tôi phân biệt Hòa thượng Minh Tâm như một Tăng sĩ trong nhiệm vụ dạy đạo cho quần chúng Phật tử với Hòa thượng Minh Tâm theo đường hướng chính trị mới của ngài. Tôi có thể đến học đạo hay bàn luận giáo lý đạo Phật với ngài như mọi tín đồ. Ở phạm vi này không có tranh chấp. Nhưng tôi có thể và có quyền bất đồng với ngài Minh Tâm trên phương diện lập trường hay đường hướng chính trị liên quan đến văn hiến dân tộc và giáo lý đạo Phật. Ở phạm vi này tôi đối diện với con người chính trị Thích Minh Tâm, chứ không là đối diện với một vị sư, một Tăng sĩ. Cũng thế, chùa Khánh Anh như một tự viện sinh hoạt tín ngưỡng, tâm linh, tôn giáo, thì Phật tử chúng tôi đến lễ Phật, học đạo, tu dưỡng thân tâm, y như người Công giáo đến giáo đường, nhà thờ. Không có mảy may tranh chấp. Tranh chấp chỉ xẩy ra khi vị trụ trì ngôi chùa ấy, vị linh mục một giáo xứ kia, có quan điểm chính trị khác với quan điểm dân tộc của tín đồ Việt Nam.
Vậy xin phân biệt hai phạm trù tôn giáo và thế sự khi thảo luận.
Nội bộ GHPGVNTN không có tranh chấp cá nhân, quyền lợi, mà có tranh chấp trên lập trường dân tộc tương ứng với Hiến chương của GHPGVNTN bản tu chính ngày 12.12.1973 thông qua Đại hội khoáng đại kỳ V tại Saigon, và đối diện với ý thức hệ ngoại lai cộng sản.
Ngày 7.1.2007, Hòa thượng Thích Minh Tâm tự ý triệu tập cuộc họp Tăng Ni, vượt khỏi khuôn khổ của Hiến chương và Quy chế GHPGVNTN. Từ cuộc họp này, mặc dù ngài đã là thành viên thuộc GHPGVNTN, nhưng ngài lại cho thành lập một tổ chức mới lấy tên « Tăng Ni Việt Nam Hải ngoại » do ngài làm Trưởng ban Điều hợp. Chín tháng sau, trong 3 ngày 21, 22 và 23.9.2007 ngài triệu tập « Đại hội Về Nguồn » tại chùa Pháp Vân ở thành phố Toronto, Canada, đẩy mạnh việc ly khai GHPGVNTN. Vì vậy từ đó mới có tên Nhóm Về Nguồn. Nhóm Về Nguồn của Hòa thượng Thích Minh Tâm kết hợp với nhóm Thân hữu Già Lam của Thượng tọa Thích Tuệ Sỹ và Giáo sư Lê Mạnh Thát tại Bắc Mỹ đưa tới việc ly khai GHPGVNTN của 8 vị Hòa thượng, Thượng tọa ở Hoa Kỳ. Tám vị này thành lập tổ chức mới vào tháng giêng 2008, lấy tên « Cộng đồng Phật giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ » đứng đầu danh sách là Hòa thượng Thích Giác Nhiên, người đã về tham dự Phật Đản LHQ tại Hà Nội tháng 5.2008. Bức hình ngài Giác Nhiên đứng chụp trước Lăng ông Hồ Chí Minh phổ biến rộng rãi tại Hoa Kỳ.
Do phản ứng của Phật tử, và đặc biệt của Cộng đồng Người Việt Tị nạn chống đối khuynh hướng thỏa hiệp với Hà Nội của một số Tăng sĩ, Phật tử ở hải ngoại làm cho sinh hoạt tại các ngôi chùa này sa sút. Vì vậy mà trong năm 2008 có hiện tượng các nhóm ly khai GHPGVNTN bỗng trở về sử dụng lại danh xưng GHPGVNTN. Điển hình là tại Đại hội Về Nguồn do Hòa thượng Thích Minh Tâm chủ trì tại chùa Bát Nhã, Nam California, trong hai ngày 18 và 19.9.2008 đã lấy quyết định bỏ tên ly khai « Cộng đồng Phật giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ » để tiếm lại danh xưng GHPGVNTN tại Hoa Kỳ.
Thưa anh Nguyễn Quốc Nam,
Muốn hiểu rõ vấn đề « tranh chấp nội bộ GHPGVNTN » hay « thay đổi lập trường chính trị của Hòa thượng Minh Tâm trên phạm trù thế sự, và bất tuân Hiến chương cùng quy chế GHPGVNTN trên lĩnh vực giáo hội » anh cần đọc 2 văn kiện của Nhóm Về Nguồn do Hòa thượng Thích Minh Tâm cầm đầu, thì anh mới nắm vững vấn đề liên quan giữa tôn giáo, dân tộc và Cộng sản ngày nay :
- Văn kiện thứ nhất có tên “Tuyên Bố Chung” của một số Tăng Ni hải ngoại theo đường hướng Hòa thượng Minh Tâm ký ngày 9.9.2008. Nội dung phản chống Giáo chỉ số 9 do Đức cố Tăng thống Thích Huyền Quang ban hành ngày 8.9.2007 với chủ trương đấu tranh chống Cộng sản đàn áp GHPGVNTN, phản chống Thông bạch Hướng dẫn thi hành Giáo chỉ số 9 của Đại lão Hoà thượng Thích Quảng Độ ban hành ngày 25.9.2007, cũng như Thông bạch Tiếm danh GHPGVNTN của Đại lão Hoà thượng Thích Quảng Độ ban hành ngày 24.8.2008.
- Văn kiện thứ hai có tên Thông bạch công bố ngày 1.1.2009 thiết lập cái gọi là « Văn phòng Điều hợp Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại Liên châu » trụ sở đặt tại chùa Khánh Anh ở Pháp sau cuộc họp tại Sydney, Châu Úc, giữa mười ba (13) vị Tăng sĩ do Hòa thượng Minh Tâm cầm đầu. Thông bạch này tố cáo 3 điều : Một là tố cáo Viện Hóa Đạo do Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ làm Viện trưởng và Văn phòng II Viện Hóa Đạo ; hai là tố cáo các văn kiện kêu gọi đấu tranh của Viện Hóa Đạo gây ra đại nạn chia rẽ Phật giáo và không đúng với « sinh hoạt dân chủ ở xã hội ngày nay » ; ba là tố cáo những người Việt « nhân danh chống Cộng » gây rối sự tu học của các chùa viện, Tăng Ni, Phật tử ở hải ngoại.
Tôi biết anh không có thì giờ đọc hết các văn kiện thông qua các Thông cáo báo chí mà chúng tôi gửi đến anh thường xuyên, đưa tới sự hiểu lầm Phật giáo qua các câu viết trong thư anh. Cho nên tôi lấy ví dụ trước mắt mà nhiều người chứng kiến, kể cả anh, để anh dễ hiểu vấn đề. Đó là thái độ và hành xử của Nhóm Hòa thượng Minh Tâm và ông Lai Thế Hùng tại cuộc biểu tình trước LHQ ngày 8.5 vừa qua :
Như anh biết, vì hoạt động tại cơ quan Nhân quyền LHQ từ năm 1985 đến nay, nên tôi hiểu những vấn đề trầm trọng cần đối ứng. Ngày 8.5 là lần đầu tiên Hà Nội phải phúc trình trước Hội đồng Nhân quyền LHQ theo thể thức Kiểm điểm Thường kỳ Toàn diện (Universal Periodic Review). Cơ sở Quê Mẹ : Hành động cho Dân chủ Việt Nam và Ủy ban Bảo vệ Quyền làm Người Việt Nam đã chuẩn bị hồ sơ Nhân quyền từ một năm trước, rồi đi gặp gỡ vận động các chính phủ thành viên LHQ suốt một năm ròng. Nhờ vậy mà các câu hỏi đã cất lên chất vấn và khuyến cáo phái đoàn Hà Nội hôm 8.5 rút từ thông tin của chúng tôi cung cấp. Không có các chất vấn ấy, thì chỉ còn lại những lời khen tặng của các quốc gia thân Hà Nội. Anh có thể đọc bản phúc trình của chúng tôi, được đăng trên Trang nhà LHQ, rồi so chiếu với các câu chất vấn tất hiểu lời tôi nói. Đó là chuyện bên trong. Chuyện bên ngoài Điện Quốc Liên, chúng tôi nghĩ rằng Người Việt Hải ngoại cần nói thay cho người dân không có tiếng nói trong nước bằng một cuộc biểu dương. Vì vậy, ngày 10.4.2009 chúng tôi tung lời kêu gọi đồng bào khắp năm châu về tham dự Biểu tình trước LHQ Genève ngày 8.5 ngay vào lúc Phái đoàn Hà Nội phúc trình bên trong Điện Quốc Liên.
Ngay tại cuộc Hội luận ở Paris hôm 11.4 mà anh có mặt và do anh Nguyễn Phúc Tửng nhân danh Văn phòng Liên lạc các Hội đoàn Người Việt tại Pháp tổ chức để hậu thuẫn Lời Kêu gọi Tháng 5 Bất tuân dân sự - Biểu tình Tại gia của Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ. Sau khi thuyết trình về Lời Kêu gọi này, tôi lên tiếng mời các đoàn thể có mặt tham gia Biểu tình ngày 8.5 và đã được hội trường hưởng ứng hoan nghênh. Sau đó chúng tôi nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của nhiều đoàn thể, tổ chức, cá nhân tại các nước Tây Âu, Bắc Âu, Hoa Kỳ, Úc châu. Danh sách cuối cùng gồm có 40 tổ chức, hội đoàn, cộng đồng, đảng phái. Thế là cuộc biểu tình do Cơ sở Quê Mẹ kêu gọi trở thành cuộc Biểu tình của Người Việt Năm châu, từ hưởng ứng đến cộng tác.
Thế nhưng, ngày 23.4.09, mười ba ngày sau, Nhóm Hòa thượng Minh Tâm và ông Lai Thế Hùng ra thông báo kêu gọi Biểu tình cùng ngày cùng địa điểm trước LHQ Genève. Rồi sang ngày 5.5.09, đột nhiên HT Minh Tâm ra thư kêu gọi biểu tình suốt 3 ngày 6, 7 và 8.5.09, hai ngày đầu nhằm cầu nguyện. Chẳng có gì đáng nói về hai kêu gọi mới này, vì sống ở các nước dân chủ, ai cũng có quyền tổ chức biểu tình. Biểu tình cho lý tưởng nhân quyền thì càng đông lời kêu gọi, càng đông tổ chức càng quý. Miễn đừng trống đánh xuôi kèn thổi ngược.
Điều đáng nói và đáng buồn là những chi xẩy ra tại Công trường LHQ sáng ngày 8.5.
Việc tách làm riêng qua hai lần kêu gọi ngày 24.4 và 5.5 của Nhóm HT Minh Tâm – ô. Lai Thế Hùng làm cho Ban tổ chức Biểu tình của Người Việt năm châu lo ngại. Vì vậy, thông qua đường dây viễn liên với mấy chục tổ chức các nước, tôi nhân danh Trưởng ban Tổ chức xin ý kiến nhằm đối ứng tình hình. Những việc tôi thực hiện là do ý kiến chung. Tại Pháp, bốn đảng Liên Minh Dân chủ (anh Nguyễn Quốc Nam), Đại Việt Cách Mạng Đảng (anh Nguyễn Bắc Ninh), Tổ chức Phục Hưng (anh Trần Minh Răn) và Đảng Thăng Tiến (anh Nguyễn Mạnh Hà) đại diện cho Phái đoàn Pháp tham dự biểu tình đáp lời mời của tôi đến họp tại trụ sở Quê Mẹ tối ngày 5.5 để hội ý việc diễn tiến cuộc biểu tình tại Genève. Do dư luận xôn xao về sự xuất hiện của Nhóm HT Minh Tâm – ô. Lai Thế Hùng, nên không ai muốn xẩy ra tình trạng có 2 cuộc biểu tình. Đầu buổi họp anh Nguyễn Quốc Nam đề nghị nên nhượng bộ HT Minh Tâm. Nhưng tất cả các anh có mặt không đồng tình, các anh lập luận rằng việc khởi xướng biểu tình công bố hôm 10.4 không đến từ HT Minh Tâm, nay Ban tổ chức đã hình thành và đã công bố thì cứ tiến hành. Lại có người cho biết trong buổi họp rằng theo sự thăm dò của nhiều người, thì lúc đầu HT Minh Tâm không có ý tham gia biểu tình khi Hòa thượng khẳng định rằng : « Để cho ông Ái làm ». Nhưng chẳng hiểu vì cớ gì 13 ngày sau (23.4) HT Minh Tâm lại ra thông báo riêng kêu gọi biểu tình riêng, thay vì tham gia chung với Người Việt Năm châu đã được xướng xuất 13 ngày trước đó (10.4.09) ?.
Trọng tâm buổi họp là mối âu lo trên một công trường mà có 2 bàn thờ tổ quốc, hai lễ chào quốc kỳ ! Do đó, tôi đề xuất rằng Ban tổ chức đã cậy nhờ Cộng đồng Việt Nam Tị nạn tại Hòa Lan cáng đáng việc thiết lập Bàn thờ Tổ quốc, giàn âm thanh và lễ chào quốc kỳ. Vậy hãy nhờ Cộng đồng Hòa Lan liên lạc với HT Minh Tâm thương thảo để tiến tới việc chỉ có một bàn thờ Tổ quốc, một lễ chào quốc kỳ mà thôi. Sau đó ai muốn thực hiện cầu nguyện hay chương trình gì thì mỗi nơi tự lo lấy. Đề nghị của tôi được đa số tuyệt đối thông qua và đưa vào biên bản gửi đi hôm sau.
Ngày hôm sau, 6.5, anh Nguyễn Liên Hiệp, Chủ tịch Cộng đồng Việt Nam Tị nạn tại Hòa Lan điện thoại nói chuyện với HT Minh Tâm thì được Hòa thượng đồng ý dùng chung một bàn thờ Tổ quốc và một lễ chào quốc kỳ. Anh chủ tịch Hiệp báo tin vui này tới các thành viên trong Ban Tổ chức và cùng gửi cho HT Minh Tâm để biết. Anh Hiệp nói rằng gửi cho HT Minh Tâm cốt xem phản ứng ngài nếu anh viết sai sự thỏa thuận và hứa hẹn giữa anh và ngài. Nhưng ngài không hề phản ứng, tức ngài đồng ý với những chi ngài hứa khi được viết ra văn bản.
Than ôi, sáng ngày 8.5 tại Công trường LHQ Genève Hòa thượng Minh Tâm đã nuốt lời hứa qua 3 sự kiện :
Một là bắt mọi người phải quy phục chương trình riêng của Nhóm Minh Tâm – Lai Thế Hùng nếu muốn được sử dụng Bàn Thờ.
Hai là đồng bào khắp năm châu tề tựu về Công trường từ 6 giờ đến 8 giờ sáng theo lời kêu gọi ngày 10.4 của Cơ sở Quê Mẹ và Ủy ban Bảo vệ Quyền làm Người Việt Nam, đã bị HT Minh Tâm và ông Lai Thế Hùng 3 (BA) lần kêu cảnh sát Thụy sĩ đến đuổi đi. Chỉ những ai tháp tùng HT Minh Tâm mới được ở lại trên Công trường LHQ. Phái đoàn của Hòa thượng từ Pháp sang chỉ có 20 Phật tử, 8 vị Sư, cộng với 15 người thuộc một đảng chính trị ! HT Minh Tâm nói với những người bị đuổi rằng « Ông Võ Văn Ái không có giấy phép biểu tình » nên không ai được tới đây. Thật không có sự nhẫn tâm và kỳ lạ nào hơn cho một Tăng sĩ (HT Minh Tâm) và một chính trị gia (ô. Lai Thế Hùng) nói là « tranh đấu cho nhân quyền » lại kêu cảnh sát ngoại quốc đuổi người đồng hương đến tham dự biểu tình chống sự dối gạt của Phái đoàn Hà Nội ! Được tin này, tôi ra Công trường LHQ lúc 8 giờ sáng mang theo Giấy phép nhà chức trách Genève cho phép tôi tổ chức biểu tình ngày 8.5. Giấy ghi rõ tên tôi và tổ chức Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam. Nhờ vậy mới chận đứng việc mượn tay cảnh sát nước ngoài trục xuất người Việt đến biểu tình. Thử tưởng tượng việc này xẩy ra tại Saigon, thì bao nhiêu Phật tử, bao nhiêu công dân Việt đã đi vào nhà tù Cộng sản ?!
Ba là, khi sự việc xẩy ra không tốt, trong tư cách Trưởng ban Tổ chức, tôi kêu gọi mọi người bình tĩnh, không phản ứng, và chờ cho Nhóm HT Minh Tân – ô. Lai Thế Hùng cử hành xong lễ chào cờ và cầu kinh, thì chúng tôi mới bắt đầu chương trình của chúng tôi. Thế nhưng trong thời gian chúng tôi cử hành nghi lễ, rồi tới đọc Thông điệp của 8 Nhân sĩ quốc tế hỗ trợ cuộc biểu tình, hoặc các nhân sĩ, đoàn thể lên máy vi âm phát biểu, HT Minh Tâm và ông Lai Thế Hùng cho mở loa cực mạnh phát lời tụng kinh rất lớn mong át các lời phát biểu của chúng tôi. Là Phật tử, tôi vô cùng xấu hổ cho những lời kinh nguyện cao siêu đem sử dụng đàn hặc tiếng nói cho nhân quyền, dân chủ của Người Việt từ năm châu tụ về. Tôi sực nhớ tới chùa Giác Minh ở Đà Nẵng trong lễ Phật Đản vừa qua, Công an Đà Nẵng bắt loa phóng thanh để trước mặt chùa rồi vặn âm thanh cực mạnh phát những bài hát cách mạng để át tiếng tụng kinh của chư Tăng và Phật tử trong chùa !!!
Trên đây là sự thật mà tôi nghĩ anh Nam và đông đảo người chứng kiến không thể phủ nhận.
Ba sự kiện nêu trên là lời tra vấn lương tâm người Việt đấu tranh sau 34 năm lưu vong. Nhân quyền là thế ư ? Dân chủ là thế ư ? Tôn giáo là thế ư ? Đây không còn là sự tranh chấp, ganh đua vặt nữa, mà là lợi dụng nhiệt huyết của quân chúng đấu tranh cho những viễn đồ không mấy sáng sủa, hay âm mưu gì khác ?.
Hòa thượng Thích Minh Tâm xuất hiện đấu tranh cho nhân quyền lần cuối vào năm 2003, khi ngài tháp tùng với Phái đoàn của Mặt Trận, nay gọi là Việt Tân, vào Quốc hội Châu Âu ở Bruxelles. Sau đó ngài nghỉ hưu tranh đấu cho đến đầu năm nay, 2009, sáu năm sau mới xuất hiện trở lại với ông Lai Thế Hùng trong chuyến thăm viếng các quốc hội ở Châu Âu, rồi xuất hiện trong cuộc biểu tình ngày 8.5 vừa qua. Hòa thượng thông báo cuộc biểu tình 3 ngày, thì hai ngày đầu 6 và 7.5 dành cho việc cầu nguyện. Những ai có mặt tại Genève hai ngày 6 và 7 không thấy một vị sư hay Phật tử nào ngồi cầu nguyện cả. Ngoài hàng cờ vàng và bàn thờ sắp sẵn như cuộc chiếm đóng công trường, thay vì cầu nguyện nghiêm chỉnh. Bản thân tôi đã đến chụp hình cảnh « cầu nguyện » hoang vắng này. 8 vị sư có mặt hôm 8.5 thì một vị đến từ Canada là « bộ đội chiến trường Kampuchia » trước khi xuất gia, đời sống đức hạnh như thế nào đồng bào Phật tử ở Toronto biết rất rõ, ông là một trong những Tăng sĩ chủ súy sự ly khai GHPGVNTN tại Canada, một vị đến từ Úc, dù vị này luôn luôn tuyên bố chống Cộng rất tợn, nhưng là người được Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng, Thứ trưởng Bộ Công an, khen trong việc vận động tổ chức Phật Đản LHQ tại Hà Nội và việc chuẩn bị đưa Tăng Ni, Phật tử Hải ngoại về tham dự. Sự kiện này do Hòa thượng Thích Không Tánh cho biết khi bị bắt tại Hà Nội ngày 23.8.2007 trong chuyến đi cứu trợ Dân Oan. Hòa thượng nghe từ miệng ông Hưởng « khen ngợi » trong khi bị thẩm vấn tại Bộ Công an Hà Nội. Ông Hưởng ao ước chư Tăng trong GHPGVNTN nên noi gương vị Thượng tọa ở Úc này.
Nếu không có sự phản ứng mãnh liệt của quần chúng Phật tử và các Cộng đồng người Việt, thì Nhóm Về Nguồn đã thực hiện dự tính đưa 500 Tăng Ni và Phật tử hải ngoại về tham dự Phật Đản LHQ tại Hà Nội. 500 người chả là bao, nhưng ý nghĩa chư Tăng, Phật tử hải ngoại về Hà Nội dự lễ Phật Đản của nhà nước cộng sản mới là đòn tuyên truyền lớn lao. Giống như 200 Tăng thân Làng Mai theo chân Sư Ông Nhất Hạnh 3 lần về nước tuyên truyền giúp Hà Nội thoát ly khỏi danh sách CPC của Hoa Kỳ. Nhà cầm quyền Cộng sản giao việc tổ chức Phật Đản LHQ cho Giáo sư Lê Mạnh Thát. Giáo sư Thát đã sang Châu Âu giữa năm 2007 ở chùa Viên Giác của Thượng tọa Như Điển bên Đức và chùa Khánh Anh tại Pháp của HT Minh Tâm để vận động hải ngoại về tham gia Phật Đản LHQ ở Hà Nội. Thời gian này, chính hai Thượng tọa Thích Quảng Ba và Thích Như Điển đã điện thoại về Saigon vận động mời Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ và Đức cố Tăng thống Thích Huyền Quang ra Hà Nội dự Phật Đản. Nhưng đã bị Ngài bác bỏ và rầy la.
Cuộc khánh thành chùa Thiện Minh ở Lyon tháng 8.2008, HT Minh Tâm đã mời Hòa thượng Thích Thiện Nhơn (có chức vụ lớn trong Giáo hội Phật giáo Nhà nước) và một cán bộ trong Ban Tôn giáo chính phủ sang tham dự.
Tôi không chụp mũ các vị trên đây là Cộng sản qua những hành xử họ làm. Tôi nhận định rằng Cộng sản hay không chẳng quan trọng. Ý nghĩ và hành động của người quốc gia nào gây thiệt hại cho lý tưởng dân tộc trên phạm vi nhân quyền, dận chủ, tự do tôn giáo, đều không thể chấp nhận, đều làm lợi cho việc cứu vãn ngày tàn của chế độ Cộng sản. Mặt khác, tôi biết rằng hiện nay đang manh nha khuynh hướng mới trong một số chư Tăng, Phật tử, như Thượng tọa Thích Tuệ Sỹ, Giáo sư Lê Mạnh Thát, Nhóm Về Nguồn, Nhóm Thân hữu Già Lam (ở Hoa Kỳ, Canada, Châu Úc, Châu Âu). Khuynh hướng này nghĩ rằng « phải thỏa hiệp với Nhà nước Cộng sản để phát triển Phật giáo », nghĩa là thủ tiêu tranh đấu cho nhân quyền và tự do tôn giáo. Tôi tôn trọng ý kiến này của họ, nhưng tôi không thể theo họ, ủng hộ lập trường này của họ, lý do khiến họ viết hàng chục bài nặc danh vu khống và mạ lị tôi 3 năm qua. Vì sao tôi không ủng hộ họ ? Vì cái gương trước mắt tôi thấy, là năm 1981, cố Hòa thượng Thích Trí Thủ, cố Hòa thượng Thích Thiện Siêu, Hòa thượng Thích Minh Châu và Hòa thượng Thích Trí Thủ… những vị giáo phẩm trong GHPGVNTN, đã nghĩ như thế nên với tư cách cá nhân các Ngài gia nhập Giáo hội Phật giáo Nhà nước. Thế nhưng 28 năm sau, Phật giáo không được phát triển chút nào mà còn tiêu trầm, lại còn biến bộ phận Phật giáo trong Giáo hội Nhà nước thành công cụ chính trị phục vụ Đảng Cộng sản.
Góp ý thứ hai : Anh xác nhận trong thư anh rằng « Việc YỄM TRỢ TỐI ĐA GHPGVNTN do Đại Lão HT THÍCH QUẢNG ĐỘ LÃNH ĐẠO đã, đang và sẽ là một chọn lựa RÕ RÀNG VÀ MINH BẠCH. Chúng ta đã minh chứng BẰNG NHỮNG HÀNH ĐỘNG CỦA CHÚNG TA HIỆN NAY ». Đọc lên tôi thấy có điều mâu thuẫn nội tại. Anh không thể ủng hộ cuộc đấu tranh Giải trừ Quốc nạn và Pháp nạn của GHPGVNTN dưới sự lãnh đạo của Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, cùng lúc với việc ủng hộ HT Minh Tâm, là người chống lại lập trường và đướng hướng của Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, chống lại GHPGVNTN.
Góp ý thứ ba : Chúng ta không thể nại cớ đừng làm gì, nói năng gì « có lợi cho Cộng sản » hay « ngư ông đang chờ trục lợi » để im lặng trên những hủ tục trong cộng đồng vốn chỉ làm trì hoãn cuộc đấu tranh và ngăn chận con đường chiến lược đưa tới tiến trình dân chủ hóa Việt Nam. Là một cộng đồng đấu tranh lấy lý tưởng dân chủ làm đầu, tức phải chấp nhận sự minh bạch trong đối thoại, trao đổi và phê phán. Chỉ có những hội kín, phát xít, cộng sản, mafia mới sợ công luận phê phán mà thôi. Không phê phán tất không có tiến bộ, không có khai mở kiến thức.
Chúng ta tranh đấu chống độc tài, ắt không thể công nhận lối làm việc, hành xử độc tài, độc đoán, riêng tư như kiểu vừa xẩy ra hôm 8.5 tại Công trường LHQ ở Genève của Nhóm HT Minh Tâm – ô. Lai Thế Hùng. Càng giấu diếm và không công khai thảo luận thì những lề thói ấy sẽ tiếp diễn làm hư hỏng cuộc đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ. Rồi những kẻ nằm vùng sẽ khai thác để phân hóa, ly gián làm hư thối cộng đồng. Trái lại nếu ta công khai thảo luận và khôn ngoan giải quyết mới là thượng sách phá vỡ sự khai thác của đối phương. Đừng quá sợ Cộng sản biết chúng sẽ cười, sẽ khinh. Chúng quá biết và biết rõ hơn cả chúng ta. Vấn đề của chúng ta hôm nay là vô hiệu hóa cái biết và sự khai thác làm ly tán cộng đồng của đối phương.
Góp ý thứ tư về việc khiếu kiện tại LHQ : Thư anh viết đề cao việc « tái in Cáo trạng VC » mà anh Nam cho là « HỒ SƠ vô cùng quan trọng (…) Làm được điều đó, chúng ta mới có được TƯ THẾ CHỦ ĐỘNG đánh vào MỘT TRONG NHỮNG TỮ HUYỆT của tập đoàn Mafia Hà Nội ». Do đó mới có việc tổ chức bữa cơm gây qũy tại chùa Khánh Anh của HT Minh Tâm.
Tôi đọc thấy phấn khởi. Tuy nhiên do lâu năm làm việc ở LHQ nên hiểu rõ các cơ cấu, thể thức, tôi bỗng e sợ cho anh nếu không làm đúng như khẩu hiệu anh minh xác « Tư thế chủ động đánh vào một trong những Tử huyệt của tập đoàn Mafia Hà Nội », tất sẽ làm cho đồng bào thất vọng.
Tôi đoán là anh Nam muốn nói tập hồ sơ nhân quyền mà anh và các bạn định dùng tố cáo Hà Nội tại LHQ theo thể thức Ecosoc 1503 ? Nếu đúng vậy, thì xin thưa rằng thể thức khiếu kiện Ecosoc 1503 nay chẳng còn hiệu lực gì. Hai mươi năm trước còn gây hiệu quả đánh động dư luận tại LHQ, vì thời ấy Hà Nội còn bị các nước Âu Mỹ bao vây kinh tế (Embargo) nên những chi ta tố cáo còn được báo chí, LHQ quan tâm. Nhưng ngày này Âu Mỹ làm ăn với Hà Nội một cách đồng lõa, báo chí lơ là chuyện vi phạm nhân quyền. Cho nên phải tìm những thể thức hoạt động khác, thích nghi xu thế toàn cầu mới mong đánh động dư luận. Không thể cứ « xưa sao nay vậy ».
Tôi biết rõ thể thức Ecosoc 1503, vì cơ sở Quê Mẹ và Ủy ban Bảo vệ Quyền làm Người Việt Nam sử dụng và đệ nạp hồ sơ cho LHQ mỗi năm theo thể thức này, từ năm 1985 cho đến cuối thập niên 90. Khi thấy thể thức này vô hiệu lại tốn công vô ích khi thu tập và ngồi viết hồ sơ, nên chúng tôi đã bỏ, không đeo đuổi nữa. Có những cách làm, những việc làm khác hữu hiệu hơn.
Ecosoc 1503 là thể thức KÍN trong cơ cấu nhân quyền LHQ. Ai cũng có quyền nộp hồ sơ khiếu kiện. Nộp xong nhận được biên lai ghi nhận. Và thế là hết. Chẳng ai xét, chẳng ai lưu tâm giải quyết. Vì sao ? Vì trước kia trong Ủy hội Nhân quyền LHQ có hai phe kình địch một bên là Liên Xô một bên là Âu Mỹ tự do. Nộp hồ sơ xong còn phải vận động chợt ruột mới nhích tập hồ sơ đi từ cơ cấu này tới cơ cấu kia. Bao lâu chưa đưa ra khoáng đại thì coi như bỏ muối xuống biển. Tại các cơ cấu cấp dưới, phe Liên Xô vận động khối trung lập Châu phi, Châu Á, Ả Rập ngăn chặn tất cả hồ sơ khiếu kiện để vứt vào xọt rác.
Hôm 8.5 vừa qua, các quốc gia thân Hà Nội làm đuôi từ 6 giờ sáng để ghi danh phát biểu nhằm « mẹ hát con khen » Hà Nội. Bởi vậy mới có cảnh 15 quốc gia ghi danh mà không được phát biểu vì hết giờ. Trong số này có những nước dân chủ như Tiệp, hiện là Chủ tịch luân phiên Liên Âu, Irlande, Tây Ban Nha, Bỉ, v.v… Và khi phát biểu mỗi quốc gia chỉ được nói trong vòng 2 (hai) phút ! Cơ cấu Nhân quyền LHQ là như thế đấy !
Thập niên 90, Liên Xô tan vỡ, thì tại Ủy hội Nhân quyền LHQ nẩy sinh khối liên minh độc tài tả - hữu mới, gọi là nhóm « Like Minded Group » (tôi dịch là Nhóm Ngưu tầm ngưu) để ngăn chận tất cả hồ sơ tố cáo nhân quyền hay tiếng nói của các tổ chức Phi chính phủ. Qua năm 2006, Ủy hội chuyển thành Hội đồng Nhân quyền LHQ, thì nhóm Ngưu tầm Ngưu chuyển thành « Trục Cực Quyền » (Axis of Sovereignty, xem phân tích trong TCBC của chúng tôi ngày 13.5.09). Nhóm này chỉ chiếm 10% nhưng Tàu, Cuba, VN CS, Bắc Triều tiên, Birmanie, Sudan, Iran, v.v… vận động khối Ả Rập và Châu Phi chống lại mọi mưu toan bảo vệ nhân quyền.
Anh và các bạn hãy nhìn mấy con số sau đây để biết rằng việc tranh đấu cho nhân quyền không đơn giản là chuyện có một tập hồ sơ nộp cho LHQ là xong, khi chưa có sách lược nhân quyền toàn cầu và nhân sự hiểu biết vấn đề cùng nắm vững các cơ cấu LHQ :
Tại Đại hội đồng LHQ phiếu bầu cho Hoa Kỳ tụt từ 50,6% năm 1995 xuống 23,6% năm 2006. Về nhân quyền tại LHQ, Trung quốc tăng vọt từ 43% lên 82%, trong khi Hoa Kỳ từ 53% tụt xuống 22% !
Cho nên cái gọi là Hồ sơ nhân quyền Việt Nam có thành công hay không tùy thuộc vào ba yếu tố. Một là nội dung văn bản, tức tài liệu và cách viết. Hai là thể thức thu nhận tại LHQ có hiệu quả hay không. Ba là phương cách vận động bên trong thông qua các cơ cấu vừa phức tại vừa quan liêu. Tôi nói với sự hiểu biết và trong tư cách của người làm việc trong nội bộ LHQ 24 năm qua.
Thể thức Khiếu kiện 1503 như đã nói chẳng còn bao nhiêu hiệu lực. Và tôi dám khẳng định 99% là hồ sơ các anh sắp nộp, sau khi nhận được mẩu biên lai, là chìm vào hố lãng quên. Vì các cơ cấu nhân quyền LHQ chẳng giúp gì cho các anh, thêm Trục Cực Quyền sẽ tẩy phá tất cả những chi các anh dự tính.
Cho nên tôi rất e sợ câu viết của anh tuy rôm rả, hay ho : « HỒ SƠ vô cùng quan trọng (…) Làm được điều đó, chúng ta mới có được TƯ THẾ CHỦ ĐỘNG đánh vào MỘT TRONG NHỮNG TỮ HUYỆT của tập đoàn Mafia Hà Nội ». Nếu anh không thực hiện được 20% của ý muốn sẽ làm thất vọng quần chúng đấu tranh đang trông đợi ở sự khôn ngoan, giỏi giắn và chuyên nghiệp của anh và các bạn.
Những lời viết trên có chối tai, phật ý, thì xin anh thông cảm. Vì biết mà không nói là bất nghĩa. Cộng sản đã lừa dân, mị dân 60 năm qua. Tôi kỳ vọng ở con người làm chính trị như anh không vô tình hay cố ý sa vào bước xe trước đã đổ.
Trân trọng.


Võ Văn Ái » 





-----------------------








thư của HT Thích Tâm Châu từ chối hợp tác  Thíưch Minh Tâm.





--------------





CÔNG TÁC ĐẤU TRANH CỦA NGƯỜI VIỆT QUỐC GIA TỴ NẠN CỘNG SẢN TẠI PHÁP

Posted on Tháng Sáu 22, 2011 by 
1

CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT QUỐC GIA ÂU CHÂU

2 rue de Bâle – 671000 Strasbourg, France  Tél. & Fax : 0369814905

 Email: cdnvqgac@yahoo.com  

Strasbourg, ngày 22 tháng 6 năm 2011.
Kính gửi:

Quý vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo,

Quý vị đại diện các đoàn thể đấu tranh và các tổ chức cộng đồng,

Quý vị đại diện các cơ quan truyền thông báo chí,

Quý vị thân hào, nhân sỹ chống Cộng,

Quý đồng hương tỵ nạn Cộng Sản,

Tại Âu Châu và hải ngọai.

Kính thưa quý vị,
Khối Thông Tin Báo Chí Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Âu Châu, hân hạnh được kính chuyển trình quý vị “Bản Tóm Lược” CÔNG TÁC ĐẤU TRANH CỦA NGƯỜI VIỆT QUỐC GIA TỴ NẠN CỘNG SẢN TẠI PHÁP VẬN ĐỘNG THƯỢNG VIỆN PHÁP HỖ TRỢ CUỘC ĐẤU TRANH ĐÒI QUYỀN LÀM NGƯỜI, TỰ DO TÔN GIÁO, DÂN CHỦ, NHÂN QUYỀN VÀ SỰ VẸN TOÀN LÃNH THỔ CỦA VIỆT NAM TẠI THƯỢNG VIỆN PHÁP – PARIS NGÀY 21 THÁNG 6 NĂM 2011 vừa qua.
Với tinh thần liên kết và hỗ tương đấu tranh cho một Việt Nam tự do, dân chủ, nhân bản và phú cường, chúng tôi ước mong được Quý Vị hưởng ứng, tán trợ và tùy nghi xin phổ biến.
Trân trọng
Lý Minh Thuận
BẢN TÓM LƯỢC 
CÔNG TÁC ĐẤU TRANH CỦA NGƯỜI VIỆT QUỐC GIA TỴ NẠN CỘNG SẢN TẠI PHÁP VẬN ĐỘNG THƯỢNG VIỆN PHÁP HỖ TRỢ CUỘC ĐẤU TRANH ĐÒI QUYỀN LÀM NGƯỜI, TỰ DO TÔN GIÁO, DÂN CHỦ, NHÂN QUYỀN VÀ SỰ VẸN TOÀN LÃNH THỔ CỦA VIỆT NAM TẠI THƯỢNG VIỆN PHÁP – PARIS NGÀY 21 THÁNG 6 NĂM 2011.
Trước hiện tình đau thương của quê hương dân tộc, trước sự vùng lên chống Tầu Cộng xâm lăng và đòi quyền sống, quyền làm người, quyền hưởng tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc của đồng bào nơi quê nhà Việt Nam hiện nay, một phái đoàn người Việt quốc gia tỵ nạn Cộng Sản tại Pháp, gồm có: BS Nguyễn Quốc Nam (Liên Minh Dân Chủ), ông Trần Nghĩa Hiệp (Câu Lạc Bộ Văn Hóa Người Việt Tự Do Tại Pháp), ông Lê Minh Triết (Việt Nam Quốc Dân Đảng, Đại Diện PT và CĐNVQGÂC tại Paris), ông Nguyễn Sơn Hà (Đảng Thăng Tiến), bà Nguyễn Thu Sương (nhân sỹ chống Cộng), ông Vũ Hữu Thành (cựu sỹ quan Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa (VNCH), Ký giả Nguyễn Văn Đông (Nguyên Phóng Viên Đài truyền hình thời VNCH) và GS Lai Thế Hùng (Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành Trung Ương Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Âu Châu (CĐNVQGÂC) – Tổng Thư Ký Ban Điều Hợp Trung Ương Phong Trào Yểm Trợ Tự Do Tôn Giáo Và Nhân Quyền Việt Nam (PT); dưới sự hướng dẫn của Hòa Thượng Thích Minh Tâm (Chủ Tịch Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu (GHPGVNTNÂC) – Phó Chủ Tịch Hội Đồng Cố Vấn Trung Ương PT- Viện Chủ chùa Khánh Anh Bagneux và Evry), vào chiều ngày 21 tháng 6 năm 2011 vừa qua, đã đến trụ sở Thượng Viện Pháp ở Paris, để vận động chính phủ Pháp, chính giới Âu Châu và dư luận quốc tế, hỗ trợ cuộc đấu tranh “đòi quyền làm người, tự do tôn giáo, dân chủ, nhân quyền và sự vẹn toàn lãnh thổ của dân tộc” cũng như làm áp lực bạo quyền Cộng Sản Hà Nội (CSHN) phải trả “tự do thực sự” cho Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ, cụ Lê Quang Liêm, các Linh Mục Nguyễn Văn Lý, Chân Tín, Nguyễn Hữu Giải, Phan Văn Lợi, các Mục Sư Công Công Chính, Nguyễn Hồng Quang, các vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo, các nhà tranh đấu dân chủ, các nhân vật bất đồng chánh kiến, các tù nhân lương tâm; nhất là, những giáo dân Cồn Dầu, Thái Hà, Tam Tòa, Đồng Chiêm, Loan Lý, Chư Tăng Ni tu viện Bát Nhã,… còn đang bị bạo quyền giam giữ, khống chế, trù dập; cũng như, tất cả những ai, vì quyền sống, quyền làm người, quyền hưởng tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc cho chính mình và sự sống còn của dân tộc, đang kiên cường vùng lên đấu tranh tại quê nhà Việt Nam. Tại đây, phái đoàn người Việt Tự Do đã gặp gỡ và đệ đạt “bản thỉnh nguyện” với nội dung như đã như đã trình bày ở phần trên, đến Thượng Nghị Sỹ Rolland Ries (Phó Chủ Tịch Ủy Ban Đặc Trách Liên Lạc Liên Hiệp Âu Châu (Union Européenne, gồm 27 nước Âu Châu) và Nghị Viện Âu Châu (Conseil de l’Europe, gồm 47 nước Âu Châu).
Nhân dịp này, Phái Đoàn cũng thỉnh đề nghị Nghị Sỹ Roland Ries, trong vai trò đại diện Thượng Viện Pháp Đặc Trách Liên Lạc Liên Hiệp Âu Châu, yêu Liên Hiệp Âu Châu duyệt xét lại mối quan hệ ngoại giao cũng như vấn đề hiệp thương với bạo quyền CSHN, vì chúng đã bội ước những gì mà chúng đã cam kết khi được giao hảo với Liên Hiệp Âu Châu kể từ năm 1995, nhất là điều khỏan phải tôn trọng tự do tôn giáo và nhân quyền,… Ngoài ra, Phái Đoàn cũng nhấn mạnh đến những bạc đại của bạo quyền CSHN đối với những quân, cán, chính VNCH, hiện còn trong vòng lao lý của bạo quyền, dù rằng bạo quyền đã thống trị miền Nam tự do trên 36 năm và toàn cõi Việt Nam, hơn ba phần tư thế kỷ qua.
Trong phần kết thúc, Phái Đoàn người Việt Tự Do, còn nói lên những nỗi đau thương cùng khốn mà đồng bào quốc nội vốn đang phải gánh chịu bởi bạo quyền CSHN từ bao nhiêu năm qua, khiến quảng đại đồng bào, giờ đây, vẫn phải triền miên trong kiếp sống lầm than, thống khổ. Vì vậy, Phái Đoàn khẩn thỉnh cầu chính phủ Pháp, Liên Hiệp Âu Châu, Nghị Viện Âu Châu, Liên Hiệp Quốc, chính phủ và nhân dân các nước yêu chuộng tự do, các tổ chức nhân quyền và nhân đạo thế giới, xin hãy dùng quyền hạn và ảnh hưởng của mình, cấp thời hỗ trợ các cuộc tranh đấu đòi tự do, dân chủ, nhân quyền và chống Trung Cộng xâm lăng của toàn dân Việt Nam trong cũng như ngoài nước hiện nay.
Trong niềm thông cảm và đầy xúc động, Nghị Sỹ Roland Ries, đã chăm chú lắng nghe, ghi nhận và hứa sẽ làm hết sức mình trong quyền hạn với tất cả những gì mà Phái Đoàn đề nghị; đồng thời, với tư cách Thị Trưởng của thành phố vốn được mệnh danh là thủ đô của Âu Châu (trụ sở Quốc Hội Âu Châu (27 nước Âu Châu) và trụ sở Nghị Viện Âu Châu (trụ sở 47 nước Âu Châu), Giáo Sư Rolland RIES, còn hứa sẽ đưa đề nghị của Phái Đoàn xin thành phố Strasbourg, công nhận “quốc kỳ VNCH nền vàng ba sọc đỏ” là biểu tượng của người Việt tỵ Nạn Cộng Sản và dành một ngày trong mỗi năm là ngày “Nhân Quyền Cho Việt Nam” thảo luận với Hội Đồng Nghị Viên Thành Phố trong thời gian sớm nhất.
Buổi tiếp xúc và đạo đạt thỉnh nguyện thư đến Thượng Nghị Sỹ Rolland Ries, Thị Trưởng thành phố Strasbourg, Phó Chủ Tịch Ủy Ban Đặc Trách Liên Lạc Liên Hiệp Âu Châu và Nghị Viện Âu Châu của Thượng Viện Pháp tại thủ đô Paris ngày 21 tháng 6 năm 2011 đã được diễn ra một cách tốt đẹp trong tinh thần thân mật sau hơn một giờ trình bày, trao đổi và ghi nhận ý kiến của mọi người.
Từ trái sang phải: Ông Vũ Hữu Thành, bà Nguyễn Thu Sương, GS Lai Thế Hùng, Nghị Sỹ Rolland Ries, Hòa Thượng Thích Minh Tâm, ông Lê Minh Triết, BS Nguyễn Quốc Nam, ông Trần Thế Nghiệp và nhà báo kiêm phóng viên truyền hình lão thành Nguyễn Văn Đông.
Từ trái sang phải: Ông Nguyễn Sơn Hà, bà Nguyễn Thu Sương, GS Lai Thế Hùng, Nghị Sỹ Rolland Ries, Hòa Thượng Thích Minh Tâm, ông Lê Minh Triết, BS Nguyễn Quốc Nam, ông Trần Thế Nghiệp và nhà báo kiêm phóng viên truyền hình lão thành Nguyễn Văn Đông.





No comments:

Post a Comment