Friday, July 31, 2009

MẤY GHI NHẬN TRONG TUẦN-Duyên-Lãng Hà Tiến Nhất


MẤY GHI NHẬN TRONG TUẦN


Duyên-Lãng Hà Tiến Nhất

Hôm Thứ Bẩy tuần trước 25-7-2009, trong một ngày có tới ba bản tin quan trong liên quan đến Việt Nam trên internet. Cả ba bản tin này được nhân lên từng giờ, từng giờ, người này repost, nhóm kia repost. Ít ngày sau, chỉ còn lại một tin sôi nổi nhất trong ba và hiện còn đang được update từng giờ, từng ngày cho tới hôm nay.

Hãy xem và đừng quên những khuôn mặt bán nước cầu vinh hèn hạ!

Toàn cảnh "ô nhục" tại Ải Nam Quan
do Trung-Cộng thiết kế , bọn việt gian Cộng Sản đại lễ làm tay sai giao đất cho Tàu

Trước hết xin nói đến tin buổi lễ hiến dâng đất cho Tầu cộng.

Buổi lễ diễn ra theo như tường thuật trên các websites là hoành tráng (chữ này thú thực tôi học mót được từ nền “Văn Hóa Đéo” xã hội chủ nghĩa). Quang cảnh lễ tiết diễn ra ngay tại điểm cột mốc Km0 giữa hai nước Tầu-Việt mới được cắm lại. Tại nơi thâm sơn cùng cốc này mà khu đất nơi đặt lễ đài vẫn được trải thảm đỏ nói lên sự quan trọng đặc biệt của biến cố. Các triền đồi chung quanh lễ đài được trải đều một thảm cỏ xanh mướt. Xa hơn nữa là lớp lớp rừng cây xanh hùng vĩ. Người tham dự từ lớn tới nhỏ, từ quan tới lính ai cũng y phục đại lễ rất chỉnh tề. Trống chiêng, cờ quạt, y phục đầy mầu sắc phô trương như một ngày hội lớn.

Đọc bản tin này có lẽ không một ai trong chúng ta không nêu trong đầu cái thắc mắc là tại sao bọn VGCS lại phô trương ầm ĩ hành động bán nước ô nhục này của chúng? Tốt đẹp khoe ra, xấu xa đậy điệm kia mà. Thông thường thì thế đấy, nhưng cái này thì bọn bán nước tại Hànội có muốn độn thổ, muốn che, muốn giấu cũng chẳng được. Chúng phải làm thôi vì thằng chủ của chúng ở Trung Nam Hải bắt buộc chúng phải làm, trốn đâu được. Tôi không biết tin này các trang Web tiếng Việt lấy từ đâu ra. Cũng như mọi khi, đọc xong tôi ghi nhận, save để đó rồi tính sau, thời giờ còn phải dành cho nhiều việc khác. Ít ngày sau, tôi rà lại trên các trang web tiếng Việt mà tôi thường vào, và đồng thời cũng vô luôn các tờ báo online ở trong nước như tờ Nhân Dân, Quân Đội ND, Tuổi Trẻ v.v. Điều làm tôi ngạc nhiên là không còn tìm ra bản tin này ở đâu nữa. Đây là một biến cố quan trọng có sự hiện diện của bọn chóp bu hai nước như Giang Trạch Dân, Nông Đức Mạnh và Nguyễn Minh Triết. Không có lý nào bọn báo nô trong nước lại coi thường đến thế được. Sự thể chỉ còn cách giải thích thế này:

Một là bọn Tầu cộng mới là kẻ chủ chốt tổ chức buổi lễ này, còn bọn Việt gian bán nước bị lôi đầu đến để làm nhục mà thôi. Cũng là phải, vì lũ bán nước còn mặt mũi nào mà dám phô trương việc bán nước của mình cho người ta ỉa vào mặt à. Lũ Tầu cộng xâm lược huênh hoang tổ chức lễ lạt cho bọn VGCS giao đất cũng như muốn chính thức bố cáo với thế giới rằng đây là việc làm đường đường chính chính giữa hai nhà nước, các anh đừng có hòng mà chõ mồm vào việc nhà của người ta. Nhưng ngụ ý Chính của bọn Tầu cộng vẫn là chúng muốn nắm trong tay một bằng chứng lịch sử chắc chắn để con cháu chúng ta sau này không còn viện dẫn lý do hay bằng chứng gì được để đòi lại đất nữa. Cái thâm độc của bọn Chệt xâm lược là ở chỗ đó. Cha Lễ hay những ai đó còn ngây thơ muốn che giấu tội bán nước của Hồ Chí Minh và đảng VGCS xin hãy ý thức rõ điều này.

Hai là những tờ báo trong nước không dám muối mặt phô trương việc bán nước của chủ nhân của chúng đã đành, nhưng còn báo chí ngoài này thì sao? Có những trang web không thèm đăng những thứ tin tức và hình ảnh rác rưởi này nên đã không thèm post lên ngay từ đầu. Nhưng còn các trang web và báo online đã đưa lên rồi thì tại sao họ lại lấy xuống vội vã thế, mà lại đồng loạt nữa. Không lẽ đã có một cơ quan chỉ đạo báo chí người Việt tỵ nạn rồi sao? Sự kiện này thực sự làm tôi kinh ngạc.

việt gian Giáo sư Trần Khuê, hiện là Tổng thư ký Đảng DC XXI (cuội) cũng tới dự. Trong giờ giải lao, GS có gặp gỡ, trao đổi với LM Thiện Cẩm, PGS - TS Hoàng Dũng. Những thành viên "Dân chủ cuội" tọa đàm vì đảng cho phép, không đi bỉều tình hay đi cầu nguyện ủng hộ cho giáo dân oan Thái hà, Giáo xứ Tam Tòa đòi dân chủ, đòi tự do tôn giáo vì đảng không cho phép.


Thứ hai là tin Buổi Tọa Đàm Khoa Học Biển Đông và Hải Đảo VN tại Saigon

Buổi tọa đàm này do linh mục Nguyễn Thái Hợp nhân danh tòa Tổng Giám Mục Saigon trưởng ban tổ chức và gởi giấy mời. Tin này do Radio Chân Trời Mới của Việt Tân phổ biến cùng với hình ảnh. Bản tin và hình ảnh cũng được Blog X-Café loan đi cùng ngày, nhưng có lẽ cũng lấy từ radio Chân Trời Mới.

Phải ghi nhận một điểm tích cực là đã hơn ba chục năm nay kể từ ngày miền Nam bị thôn tính, giới elite (trí) ở đây ngủ miết bây giờ xem ra đã thức dậy rồi. Đất nước ta may ra còn phần nào hy vọng. Trong căn phòng hội đàm nhỏ bé người ta nhận thấy lẫn lộn cả thằng Cuội lẫn chị Hằng. Một thằng cuội già là lão Trần Khuê. Người đứng tổ chức và phụ tá là hai ông cha Chúa chọn để làm tôi tớ cho CS. Người ta quen gọi bọn này là quốc doanh. Một là Nguyễn Thái Hợp và một nữa là Thiện Cẩm, cả hai tu dòng truyền giáo nhưng không truyền đạo Chúa mà truyền đạo Hồ. Theo như thư mời thì cuộc tọa đàm sẽ có sự hiện diện của hồng y Phạm Minh Mẫn, nhưng có lẽ vì cái vết thương Cờ Vàng tại Úc Châu ngày trước hãy còn làm nhức nhối nên ông đã tự ý vắng mặt. Hai nữa là từ đầu, đám quốc doanh tính tổ chức tại tòa giám mục Saigon, nhưng không hiểu sao, hay vì sợ lộ cái đuôi chồn và chuế quá nên bọn này đã phải dời địa điểm. Mục đích của tọa đàm, theo Nguyễn Thái Hợp, là mong cung cấp thông tin cho thính giả để hiểu rõ hơn về tình trạng Biển Đông và hải đảo VN, đặc biệt là Trường Sa và Hoàng Sa. Nguyễn Thái Hợp nổ xạo thôi vì hắn giấu đầu nhưng lại hở đuôi. Bản tin cho biết cũng có một số phóng viên báo chí nhà nước tham dự tọa đàm nhưng chỉ với tư cách cá nhân. Họ được chỉ thị là không được phép đưa tin về sự kiện này. Báo chí trong nước không được đưa tin mà chỉ có radio Chân Trời Mới của Việt Tân từ Mỹ về được độc quyền thông tin và làm phóng sự. Cái này còn ẹ nữa, thế mới lòi cái đuôi Việt Tân tay sai CS ra. Câu hỏi thứ nhất là tại sao nhà báo VT lại được tự do thong thả hành nghề như thế tại chính lãnh địa của VGCS? Câu hỏi thứ hai, tại sao chỉ có phóng viên của VT được phép quay phim, chụp hình, và làm phóng sự trong khi các phóng viên báo chí trong nước có mặt tại chỗ thì lại bị cấm làm phận sự? Quí bạn đọc tự mình tìm câu trả lời xem sao? Rõ ràng là người ta chỉ có mục đích nhờ báo, đài của VT tay sai CS thổi tin tọa đàm ra để ru ngủ đám trí thức khù khờ hải ngoại thôi chứ không phải cung cấp thông tin cho thính giả trong nước như Nguyễn Thái Hợp nói láo. Bản tin cho biết nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc đọc tham luận nêu bằng chứng lịch sử Hoàng Sa và Trường Sa là của VN, nhưng sau đó trong giờ giải lao ông lại xác nhận chính ông đã được cảnh cáo trước đó rằng không được nói gì thêm ngoài nội dung tham luận đã đọc. Tham luận của nhà học gỉa nhưng nói thiệt Đinh Kim Phúc phàn nàn rằng thật là vô lý Trung Quốc, Philippines, Malaysia lại có thể tuyên bố chủ quyền trên các đảo Hoàng Sa và Trường Sa được? Thật tội nghiệp cho một nhà trí thức ngây thơ cụ. Ông không biết người nhà quê ta thường nói sao: giậu đổ bìm bìm leo. Vẫn theo bản tin, nguời gây ấn tượng nhất trong phần “giao lưu” (bố khỉ chữ nghĩa thời đại Văn Hóa Đéo) với thính giả là tiến sĩ Nguyễn Nhã. TS Nhã đặt vấn đề là nếu chúng ta không đồng thuận thì Tân Cương sẽ không phải là hình ảnh xa vời đối với dân tộc VN. Rất tiếc TS Nhã không nói chúng ta đây là những ai, và đồng thuận là đồng thuận với ai. Ngay bây giờ, TS Nhã thử kêu gọi dân Saigon xuống đường như dân chúng Tân Cương xem chuyện gì xẩy ra, ngay tức thì chứ không xa xôi đâu.

Tọa đàm hay ngọa đàm chi chi đó giữa các nhà khoa bảng và dân trí thức đã tỉnh giấc thì xưa nay xẩy ra nhiều vô số kể, trong nước có, ngoài nước càng nhiều hơn. Tuy nhiên kinh nghiệm cho thấy, tọa hay ngọa cũng vậy, đàm xong rồi thì ai về nhà nấy ăn uống no say, ngủ nghỉ rồi lại tiếp tục một ngày như mọi ngày. Thế thôi. Chuyện nước đã có đảng “no”. Thực tế các ông cũng chẳng “no” được gì. Có điều lạ là kỳ này, chuyện lo việc nước lại là mấy ông cha quốc doanh của Tổng Giáo Phận Saigon. Các vấn đề đại loại như Trường Sa, Hoàng Sa, Bauxite v.v. xưa nay vốn được các đấng các bậc nhà đạo ở Sàigòn giảng cho con chiên là việc chính trị, Giáo Hội không mần chính trị nên không xen vào. Con em ta ở hải ngoại cầm cờ Vàng trong Đại Hội Giới Trẻ ở Úc Châu cũng còn bị hồng y Phạm Minh Mẫn cho là làm chính trị đấy thôi không thấy sao. Hiện tượng có vẻ đổi chiều của bọn quốc doanh này chỉ có thể giải thích là làm theo chỉ thị. Quân đội Tầu cộng tràn vào cao nguyên qua dự án Bauxite người ta tọa mà không đàm. Hàng hóa lậu của Tầu tràn ngập giết chết kinh tế VN cũng chỉ thấy tọa mà không đàm. Người ta cũng chỉ tọa mà không đàm được lấy nửa lời về diễn biến sôi sục đang xẩy ra tại Tam Tòa? Buổi tọa đàm rõ ràng chỉ được nói những gì mà VGCS cho phép nói. Đều này thì tôi khỏi phải chứng minh. Học giả Đinh Kim Phúc đã chứnh minh ở trên, và bọn báo nô trong nước cũng đã chứng minh rồi. Câu hỏi đặt ra là bọn quốc doanh xuất hiện múa may chuyện Hoàng Sa, Trường Sa trong lúc này có mục đích gì? Xin mạn phép trả lời, chỉ là để xả súp bắp (soupape de sureté = safety valve) cho giới trí thức đang sôi sục vì tình trạng mất nước gần kề. Thứ hai là VGCS lần này có lẽ muốn nhờ đến bàn tay của bọn công giáo quốc doanh giăng bẫy hòa hợp hòa giải, bước đầu là trong giới trí thức khoa bảng. Người viết mời quí bạn đọc thưởng thức bản giao hưởng Symphony No 5 của Beethoven do ban đại hòa tấu HHHG này trình tấu cho vui. Xin giới thiệu, giàn nhạc gồm toàn những tay chơi lão luyện: một, quốc doanh trong nước, hai, con chiên chuyên nghề chống cộng cuội ở hải ngoại (bọn bợ đít lũ phản tỉnh bịp Bùi Tín, Vũ Thư Hiên, Trần Ngọc Thành, điệp viên Nguyễn Chí Thiện), ba, đặc biệt có mặt Lm Nguyễn Hữu Lễ, một tay saxophonist có hạng, bốn, Lm Phan Văn Lợi xưa nay vốn là một drump-major nổi tiếng. Giàn đại hòa tấu HHHG dưới sự điều khiển tài ba của conductor Lý Thái Hùng đang gặt hái thành công ngoài tưởng tượng của mọi người.

Phải nhìn nhận là nếu không có việc độc quyền phổ biến tin tức và hình ảnh buổi tọa đàm của radio Chân Trời Mới của VT thì có lẽ không ai khám phá ra cái âm mưu HHHG này. Bước khởi đầu cũng coi như một thí điểm cho những chiến dịch khác trong tương lai dưới muôn hình vạn trạng. Một công đôi ba việc, có thể VGCS cũng cố ý đưa chuyện tọa đàm lên để làm lu mờ đi hình ảnh bán nước nhục nhã cùng lúc đang diễn ra tại cửa ải Nam Quan. Đáng tội cho những nhà trí thức yêu nước thật lòng như linh mục trẻ Nguyễn Thế Hiển dòng CCT và có lẽ nhiều vị khác nữa mà người viết không nhận ra. Các vị đã quên phong trào “Trăm Hoa Đua Nở” trên đất Bắc ngày nào, hay xa hơn nữa, quên cả chuyện “Bách Hoa Tề Khai, Bách Gia Tề Phóng” ở bên Tầu xưa kia. Đó là những cái lưới cộng sản giăng để bắt cá rất hữu hiệu.

Cuối cùng là tin giáo dân Tam Tòa đấu tranh đòi Nhà Thờ


Tin tức và hình ảnh giáo dân tại giáo xứ Tam Tòa giáo phận Vinh (Xã Đoài) bị công an VGCS hành hung, đánh đập và bắt giam đều do các phóng viên freelancers trong nước (không phải của bọn báo nô, cũng không phải của VT) loan tải trên mạng nên rất trung thực. Tin này cho đến bây giờ vẫn là tin tức “hot” nhất đối với mọi người VN quan tâm đến các vấn đề của đất nước. Người công giáo VN đang hướng về Tam Tòa. Nhân dân VN đang hướng về Tam Tòa. Thế giới cũng đang đổ con mắt vào Tam Tòa. Ở đấy có những trái tim cháy lửa yêu thương Tổ Quốc và Giáo Hội, có những thanh niên nam nữ không tên tuổi mang tâm hồn người chiến sĩ coi cái chết nhẹ tựa lông lồng, có những bà mẹ già yếu kiên cường không sợ đối mặt với kẻ thù võ trang đến tận răng, có những em bé thơ ngây dám bỏ cả chơi đùa, sẵn sàng hy sinh tuổi xuân cho một tương lai mới chỉ là tưởng tượng trong đầu các em, có những vị chủ chăn dám cho đi cả mạng sống vì đàn chiên mà mình có bổn phận chăn dắt. Tất cả họ đều là anh hùng đáng cho tôi ngưỡng phục. Tam Tòa là cái gương kiên cường, bất khuất, đoàn kết cho mọi người VN. Tôi mơ ước giá giáo xứ nào cũng là giáo xứ Tam Tòa, giáo phận nào cũng là giáo phận Vinh, toàn Giáo Hội VN đều được chăn dắt bởi những chủ chăn như thế. Được như thế thì đất nước tôi không mấy hồi mà bọn giặc hồ bán nước bị quyét sạch.

Nhà thờ Tam Tòa, nhất là cái tên tòa giám mục Xã Đoài là những địa danh có vẻ như xa lạ đối với nhiều người, nhất là giới trẻ ở hải ngoại. Thế mà bỗng dưng trở nên quen thuộc, rất gần gũi và rất thân thương đối với mọi người Việt Nam gắn bó với Tổ Quốc, quê hương của mình. Người viết lục lọi trong đầu xem Tam Tòa nằm ở chỗ nào trên bản đồ thì mới thấy nó là cái vết thương cũ của đất nước bị phân đôi trong thời Trịnh Nguyễn. Tam Tòa thuộc tỉnh Quảng Bình, mà Quảng Bình thì có dấu tích lịch sử nổi tiếng là Lũy Thầy.

Gọi là Lũy Thầy vì chữ Thầy ở đây là một danh từ biến thành đại danh từ mà chúa Nguyễn Phúc Nguyên dùng để xưng hô với một bậc thầy của nhà Chúa là danh nhân Đào Duy Từ. Lũy Thầy hay còn gọi là lũy Đồng Hới hay lũy Nhật Lệ vì nó nằm dọc theo con sông Nhật Lệ, là một tường lũy quân sự tại khu vực ngày nay là Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Lũy này được Đào Duy Từ theo lệnh chúa Nguyễn Phúc Nguyên xây dựng nhằm bảo vệ Chúa Nguyễn ở Đàng Trong khỏi các cuộc tấn công của chúa Trịnh Đàng Ngoài. Đào Duy Từ quê ở Thanh Hóa. Biết ông là một người văn võ song toàn, Chúa Nguyễn Phúc Nguyên gọi Đào Duy Từ là thầy để tỏ lòng kính trọng. Năm Canh Ngọ 1630, ông chủ xướng việc thiết kế và chỉ đạo xây dựng hai công trình phòng thủ quan trọng là Lũy Trường Dục ở huyện Phong Lộc, tỉnh Quảng Bình (1630) và Lũy Thầy từ cửa sông Nhật Lệ đến núi Đâu Mâu (Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình). Lũy Thầy đã đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ chúa Nguyễn giữ vững cơ đồ của mình ở Đàng Trong trong suốt gần 50 năm chiến tranh với chúa Trịnh Đàng Ngoài (1627-1672). Sau này, vua Thiệu Trị khi đi qua hệ thống Lũy Thầy, ngưỡng mộ vẻ hùng vĩ của công trình này, và để tỏ lòng nhớ ơn công đức của tiền nhân, đã đặt tên lại cho Lũy Thầy là Định Bắc Trường Thành.

Tam Tòa là một giáo xứ cổ xưa thuộc giáo phận Vinh nằm trong tỉnh Quảng Bình. Nhà thờ Tam Tòa qua lối kiến trúc Bồ Đào Nha với một quả chuông lớn cổ điển xây vào năm 1886 và khánh thành một năm sau, được kể là một trong những ngôi thánh đường đẹp nhất tại Việt Nam. Ngày 11-2-1965 bọn du kích địa phương VGCS đặt súng trên tháp chuông bắn lên máy bay mỹ để khiêu khích, không lực Mỹ tưởng nhà thờ có quân đội CS đóng nên thả bom đánh sập nhà thờ, chỉ còn lại tháp chuông và bức tường cuối. Sau chiến tranh chấm dứt năm 1975, giáo dân không đủ khả năng để trùng tu lại thánh đường nên các thánh lễ của giáo dân phải cử hành ngay trên cái nền đã đổ nát. Cho tới năm 1996 tỉnh Quảng Bình qui định khu thánh đường là nơi gọi là di tích tội ác chiến tranh Mỹ và cấm không được cử hành thánh lễ ở đó nữa. Tại sao các nấm mồ tập thể tết Mậu Thân tại Huế chúng không cho lưu lại làm di tích lịch sử? Tại sao chúng không giữ lại trường học Ba Càng, Vĩnh Long làm di tích lịch sử? Tại sao chúng phải sang tận Malaysia áp lực chính phủ nước này phá bỏ bia di tích thuyền nhân? Bọn Việt gian bán nước lưu manh.

Ngày 02-2-2009, bất chấp lệnh cấm, Đức cha Cao Đình Thuyên, giám mục giáo phận cùng 14 linh mục Vinh đến dâng thánh lễ tại nhà thờ Tam Tòa. Hàng ngàn giáo dân đã tới tham dự thánh lễ và hỗ trợ quyết định của Đức Cha Thuyên đòi lại thánh đường.

Vào khoảng 9 giờ sáng ngày 20-7-2009, hàng trăm giáo dân Vinh tới dựng Thánh Giá, lập bàn thờ, và căng bạt để dâng thánh lễ thì bị công an ập tới tấn công và đàn áp dữ dội. Chúng giật sập cái lều vừa được dựng lên, đạp đổ bàn thờ, cướp đi Thánh giá, hành hung giáo dân kể cả đàn bà con nít. Giáo dân của các giáo xứ lân cận và các linh mục phản ứng lại bằng cách kéo đến thật đông để cầu nguyện một cách hòa bình. Nhưng công an cũng kéo đến rất đông cùng với bon du côn xã hội đen để đàn áp giáo dân. Chúng xịt hơi cay, đâm bàng lưỡi lê, đắnh bằng gậy bất kể lớn bé già trẻ, giáo dân hay linh mục. Hai linh mục bị thương. Cha Ngô thế Bính bị trong thương. Tình hình vẫn còn diễn biến từng ngày, từng giờ. Xin mời quí bạn đọc theo dõi Thông Cáo số 4 của Tòa Giám Mục Vinh dưới đây để biết chi tiết tình hình.

THÔNG CÁO SỐ 4

V/v Tam Tòa tại Đồng Hới, Quảng Bình


1. Tin 2 linh mục và một số giáo dân Vinh bị nhóm "côn đồ" đánh đập tại Tam Tòa trước sự chứng kiến của những người mang sắc phục công an, làm cho dư luận khắp nơi thêm phẫn nộ, bàng hoàng, lo lắng. Nhiều nơi điện thoại về Tòa Giám mục thăm hỏi tình hình và phỏng vấn. Cha Fx. Võ Thanh Tâm - Tổng đại diện Giáo phận Vinh đã xác định chắc chắn có sự việc trên.

2. Chiều 27/7/2009, linh mục Phaolô Nguyễn Đình Phú và mấy giáo dân bị đánh trọng thương về tới Kỳ Anh (Hà Tĩnh). 21 giờ cùng ngày, linh mục Phêrô Ngô Thế Bính được đưa về Phòng khám Đa Khoa của Tòa Giám mục Xã Đoài. Giáo dân kéo đến, thấy cảnh linh mục bị đánh bầm dập mặt mũi và thân thể mang nhiều vết thương đã không thể kìm nén được sự phẫn uất của mình. Không khí sục sôi.

3. Chiều 27/7/2009, Tòa Giám mục nhận được tin chị Yên bị công an Quảng Bình tới nhà mang đi hôm 26/9/2009 được thả về. Lúc 01 giờ sáng 28/7/2009, Tòa Giám mục nhận được tin anh Thống bị mang đi hôm 26/7/2009, lúc đó đang bị công an tống ra đường.

4. Sáng 28/8/2008, phái đoàn Tòa Giám mục vào thăm Cha Phú tại giáo xứ của ngài coi sóc. Được Cha Phú kể lại, phái đoàn hiểu thêm âm mưu ác độc của nhóm côn đồ và những kẻ tiếp tay trong sắc phục công an đứng chứng kiến cảnh tượng kinh khủng đó. Ngài nói, chỉ trước đó mấy phút, khi xe của ngài vừa đậu tại phần đất gần nền nhà thờ Tam Tòa thì nhóm côn đồ ập tới đánh ngài và các giáo dân cùng đi.


Cha Ngô Thế Bính trong thời gian nằm điều trị ở bệnh xá Xã Đoài

5. Tại phòng khám Tòa Giám mục, từng đoàn người đến thăm Cha Bính và hỏi thăm sự thể. Dù bị đau đớn, ngài vẫn cố kể lại những hành động của nhóm côn đồ đánh hội đồng trước sự chứng kiến của công an Quảng Bình, làm cho không khí căng thẳng lan nhanh khắp Giáo phận Vinh. Cha Tổng đại diện và các linh mục tại Tòa Giám mục cố trấn an mọi người bình tĩnh, cầu nguyện, với ý thức rằng hành động của ma quỷ rất dễ lún sâu trong vũng lầy nhơ nhớp của nó. Còn con cái Chúa phải chiến đấu với quỷ ma bằng cách thế khôn ngoan như Lời Chúa dạy.

6. Tối 28/7/2009, một số gia đình có nạn nhân đang bị công an Quảng Bình bắt giữ báo cho Tòa Giám mục biết là chính quyền địa phương đề nghị tới "làm thủ tục" đón người nhà về. Rồi cả ngày 29/7 vấn đề đó cũng chưa xong!

7. Chiều 29/7/2009 phái đoàn Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà, Hà Nội tới Tòa Giám mục thăm Giáo phận Vinh và gửi quà thăm anh chị em giáo dân Tam Tòa.

8. Ngày 30/7/2009, vào lúc 10 giờ, ông Nguyễn Đức Thịnh - Vụ phó vụ Công giáo và bà Đào Thị Đượm - Chuyên viên Công giáo thuộc Ban Tôn giáo Chính phủ Việt Nam đã tới Tòa Giám mục gặp và trao đổi với linh mục Võ Thanh Tâm - Tổng Đại diện Giáo phận Vinh cùng với linh mục Phạm Đình Phùng - Chánh văn phòng Tòa Giám mục Xã Đoài. Tại cuộc gặp này, Đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ muốn nghe những ý kiến từ Giáo phận Vinh. Linh mục Tổng đại diện lần lượt nêu lên các ý sau đây :

- Sự việc Tam Tòa lúc đầu chỉ là việc nhỏ. Giáo dân chỉ đến dựng cái lán che trên nền nhà thờ Tam Tòa, nền đất thánh thiêng của giáo dân Tam Tòa suốt mấy trăm năm qua. Thế mà công an Quảng Bình đã đánh đập tàn nhẫn, bắt giữ trái phép giáo dân, chiếm đoạt Thánh Giá - biểu tượng cao quý của người Công giáo, chiếm đoạt tài sản của Giáo hội và của giáo dân, rồi lại tiếp tục sa vào sai lầm khi 2 linh mục và một số giáo dân bị đánh trọng thương, càng làm cho dư luận ngày thêm bất bình phẫn uất. Cha Tổng nói: "Chính tôi là người đã vào Tam Tòa thăm các nạn nhân. Họ kể và tôi thấy những viết thương bầm tím trên người họ mà xót xa, đau đớn".

- Về phía Giáo hội, chúng tôi cố gắng trấn an dân chúng. Họ sục sôi vì những hành động tàn nhẫn của công an Quảng Bình.

- Chúng tôi tự hỏi : Nếu UBND tỉnh Quảng Bình nói chỉ có giáo dân và lương dân xô xát với nhau, vậy tại sao công an chỉ bắt giữ giáo dân, đánh đập, giam cả 10 ngày nay rồi, mà lại không bắt một ai là lương dân ?

- Nếu công an nói rằng họ đến để dẹp việc gây rối trật tự công cộng thì tại sao lại lấy hết tất cả các máy quay phim, chụp hình của giáo dân, tới nay cũng chưa trả lại. Nếu họ làm việc chính nghĩa thì phải để cho dân thấy chứ?

- Và nếu công an đến để dẹp việc gây rối thì tại sao lấy hết tất cả, từ Thánh Giá, khung sắt, tôn lợp, xe cộ, máy phát điện, thức ăn, cả đến tiền bạc của giáo dân mà không lập biên bản gì cả?

- Cụ thể hơn cả là tại sao trong mấy ngày qua, công an không bắt nhóm "côn đồ" đông tới hàng trăm đánh đập 2 linh mục và các giáo dân trong ngày 27/7/2009 ?


9. Sau khi nghe những lời trình bày của linh mục Tổng đại diện và linh mục Chánh văn phòng, đại diện Ban tôn giáo chính phủ hiểu rõ hơn vấn đề và muốn được Tòa Giám mục đưa ra những đề xuất. Tòa Giám mục lặp lại những yêu cầu từ ban đầu:


Anh Trường giáo dân xứ Đông Yên bị đánh trọng thương, mắt trái bị bọn "nó" dùng mũi nhọn dày đá móc thẳng vào đe doạ bị hỏng , mắt phải sưng thâm đen, đến hôm nay đã mấy ngày vẩn thâm tím:


- Thả ngay, thả hết những giáo dân bị công an Quảng Bình đánh đập và đang bị bắt giữ.
- Săn sóc, chữa lành những giáo dân bị công an đánh đập.
- Bồi thường tại chỗ lán che của giáo xứ Tam Tòa.
- Trả lại Thánh giá, trả lại tài sản của Giáo hội và tài sản của giáo dân.
- Dừng ngay việc xuyên tạc sự thật, bôi nhọ tôn giáo, kích động hận thù, gây chia rẽ khối đoàn kết lương giáo.
- Còn việc 2 linh mục và các giáo dân bị đánh đập, UBND tỉnh Quảng Bình phải chịu trách nhiệm việc chữa trị, lo thuốc men và phải xét xử những kẻ "côn đồ" theo pháp luật.


11. Lúc 18 giờ ngày 30/7/2009, Tòa Giám mục nhận được tin từ người nhà của các nạn nhân cho biết : công an Quảng Bình đã thả thêm 4 giáo dân bị bắt giữ từ ngày 20/7/2009. Hiện còn 3 giáo dân bị giữ. Còn ông Nguyễn Công Lý bị mang đi ngày 26/7/2009 đã được thả ngày sau đó.

Xin mọi người tiếp tục hiệp ý cầu nguyện và thể hiện tình yêu thương liên đới với Tam Tòa.

Văn phòng Thư ký Tòa Giám mục
Chánh Văn phòng
(Đã ký và đóng dấu)
Linh mục Antôn Phạm Đình Phùng

Trong mấy ngày qua tôi cứ luôn băn khoăn thắc mắc về một vấn nạn là tại sao bọn VGCS mấy năm gần đây lại cứ nhè vào đầu người công giáo mà đập như thế. Chuyện này xẩy ra ở khắp nơi trong nước. Hai vụ nổi tiếng nhất là Tòa Khâm Sứ tại Hànội và giáo xứ Thái Hà Ấp cũng tại Hànội. Bây giờ đến giáo sứ Tam Tòa. Có lẽ bọn đầu lãnh VGCS đã không ngờ đụng phải ổ kiến lửa. Có thể suy đoán rằng trước tình thế nguy ngập của đất nước, bọn Việt gian CS cảm thấy đã đến lúc cần thiết phải mở bang giao với Tòa Thánh La Mã. Nhưng để lập bang giao, chúng cũng cần phải dẹp hết và dẹp cho xong tất cả mọi sức chống đối của giáo dân trước đã. Vì thế mới có những chuyện như chuyện Tam Tòa xẩy ra. Đức cha Cao Đình Thuyên đã căng lều làm lễ từ đầu Tháng 2-2009 đến giờ chứ đâu phải mới đây đâu. Sao bọn chó má không ra đấy ngăn cản từ trước mà phải đợi cho đến bây giờ mới gây chuyện? Vả lại nhà thờ là tài sản của GH chứ có phải của đảng VGCS đâu. Đang lúc xẩy ra biến cố Tam Hòa thì bọn VGCS lại tung ra cái tin tên chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sắp sang viếng thăm Tòa Thánh để bàn về vấn đề bang giao. Xem ra chúng có dụng ý mượn tay Tòa Thánh để calm down vấn đề như đã xẩy ra trước đây trong biến cố Tòa Khân Sứ với lá thư của Hồng Y Bertone. Lập bang giao với Tòa Thánh, VGCS còn hy vọng lôi kéo được GHVN đi theo để ủng hộ việc bán nước của chúng. Mong rằng Tòa Thánh đừng làm thế nữa, và giáo dân VN cũng đừng vâng lời vô lý như thế nữa. Việc tranh đấu của giáo dân trong phạm vi quyền công dân Tòa Thánh không nên xen vào, và giáo dân cũng chẳng nên vâng lời một cách vô lý như thế. Giáo Phận Vinh đã để lại một kinh nghiệm sống rất quí báu của giáo xứ Đông Yên. Trong suốt giai đoạn bọn VGCS gọi là thời kỳ chống Pháp chống Mỹ, giáo dân Đông Yên nhất định cương quyết không đi dân công cho VGCS, không đi lính cho VGCS, không để cho VGCS bắt cha xứ của mình đi, không hợp tác với VGCS trong bất cứ vấn đề gì. Cuộc đấu tranh ôn hòa và thụ động này VGCS không làm gì được và giáo dân đã thành công. Nếu giáo phận Vinh và toàn thể Giáo Hội VN đũng kiên cường đấu tranh bất hợp tác như thế thì chế độ VGCS bán nước nhất định phải sụp đổ.

Duyên Lãng Hà Tiến Nhất

No comments:

Post a Comment